Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Small Room => ประชาสัมพันธ์/ข่าวสาร/บทความ/ข้อมูล/ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Suriya(PaC) ที่ กันยายน 16, 2012, 10:02:28 am



Languages

หัวข้อ: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya(PaC) ที่ กันยายน 16, 2012, 10:02:28 am
ตามที่ป๋าๆสงสัยว่าพวงมาลัยล็อกที่เกิดจากลูกปืนพวงมาลัย สาเหตุอาจเกิดจากจารบีคุณภาพต่ำหรือสาเหตุที่เกิดจากหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ และยังหาข้อสรุปไม่ได้
แต่ผมได้ DIY เรื่องการส่งน้ำออกจากลูกปืนพวงมาลัย ตามกระทู้ด้านล่างนี้ (ผมไม่หุ้มท่อแอร์ คนที่มีความรู้ด้านนี้ไม่เห็นด้วย)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4213.0
ซึ่งอุปกรณ์หลักคือพลาสติกรูปบูมเมอแรงที่ผมยึดติดที่ท่อเย็นตามรูปที่ 1
รูปที่ 1 พลาสติกสำหรับส่งน้ำออกจากลูกปืนพวงมาลัย
(http://i1059.photobucket.com/albums/t434/TheSuriya2011/200720121696.jpg)

ต่อมาเมื่อวาน 15 ก.ย.2555 เวลา 14:45 น.ผมตั้งระบบปรับอากาศที่อุณหภูมิ 25 องศา และระดับพัดลมเบาสุดตามรูปที่ 2
รูปที่ 2 ตั้งระบบปรับอากาศ
(http://i1059.photobucket.com/albums/t434/TheSuriya2011/w1.jpg)

แล้วขับรถจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครไปทำภาระกิจที่สี่แยกหนองจอก ใช้เส้นทางถนนเชื่อมสัมพันธ์ตามรูปที่ 3 ระยะทางเพียง 5 กม.กับเวลาแค่ 12 นาที
รูปที่ 3 เส้นทางที่ใช้ทดสอบ
(http://i1059.photobucket.com/albums/t434/TheSuriya2011/w2.jpg)

เมื่อถึงปลายทางผมจอดรถแล้วบิดพวงมาลัยไปตำแหน่งซ้ายมือสุด จากนั้นลงมาดูพบทางน้ำเป็นบริเวณกว้างดังในรูปที่ 4
รูปที่ 4 ทางน้ำจากระบบปรับอากาศ
(http://i1059.photobucket.com/albums/t434/TheSuriya2011/w3.jpg)
จากรูปที่ 4 ที่มีลูกศรสีแดงชี้คือน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ ส่วนวงกลมสีแดงคือหยดน้ำที่ไหลลงมา ผมลองนับอัตราการหยดของน้ำได้ประมาณ 18 วินาทีต่อหนึ่งหยด

วันต่อมาผมลองตั้งพัดลมที่ AUTO และอุณหภูมิที่ 25 องศาแล้วทดลองใหม่อีกครั้งพบว่า น้ำจากท่อเย็นของระบบปรับอากาศยังออกมามากเหมือนเดิม ถ้าป๋าๆทั้งหลายที่ยังไม่ได้ DIY ใดๆกับท่อเย็นของระบบปรับอากาศ อยากให้หาที่รองรับหยดน้ำแล้วจับเวลาดูว่าได้กี่ CC ผมว่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้น

สำหรับผมคิดว่าถ้าวิ่งนานๆ น้ำพวกนี้คงมีปัญหากับลูกปืนพวงมาลัยแน่ๆ ป๋าๆคิดอย่างไร ผมบ้าหรือเปล่าไปนั่งนับหยดน้ำ น่าจะเป็นน้ำหรือจารบี หรือทั้งสองอย่าง
มีป๋าๆถามผมว่าพลาสติกที่นำมาใช้มีปัญหากับความร้อนหรือไม่ ผมใช้มาหลายเดือนสภาพยังปกติดี ก็คงเหมือนพลาสติกสีดำที่ใช้หุ้มสายไฟในห้องเครื่องหละครับ อายุคงพอๆกัน


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: puengnoi (นัน) ที่ กันยายน 16, 2012, 10:10:09 am
ขอบคุณป๋าซีมาก ๆเลยคับ สำหรับข้อมูลดี ๆ แล้วแบบนี้จะแก้ไขอย่างไรดีครับ กลุ้มใจมากครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: rebellion ที่ กันยายน 16, 2012, 10:24:15 am
ว่าจะทำตามป๋าซีผมยังหาถังน้ำอยู่เลย5555
ขอบคุณครับ
อ๊อด บางบ่อ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ กันยายน 16, 2012, 10:44:03 am
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด 
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..   


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ กันยายน 16, 2012, 10:53:54 am
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด  
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..    



ป๋านาย เดี๋ยว ผมขอเชิญ ป๋านาย เป็น วิทยากร + ผู้เชียวชาญเรื่องระบบปรับอากาศ ให้กับ ครอบครัว  อั๊ยยย่ะ ปา อันดามัน  เราด้วยนะครับ  bigheart


(http://i1082.photobucket.com/albums/j379/moyamedia/family411.png)


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya(PaC) ที่ กันยายน 17, 2012, 10:08:19 am
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด 
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..   
ผมตั้ง AUTO แล้วน้ำก็ยังออกมามากมายอยู่เลย  :(


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ กันยายน 17, 2012, 12:59:56 pm
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด 
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..   
ผมตั้ง AUTO แล้วน้ำก็ยังออกมามากมายอยู่เลย  :(
อ๋อ  พอดี  ผมดูตามภาพที่ป๋าซีลงให้ดูครับ 
แต่โดยปกติ  ระบบแอร์ใหญ่ ๆ น้ำจะมีน้ำมากอยู่แล้ว 
แต่คงไม่ถึงกับหยดมากครับอาจารย์ น้ำจะมีเกาะอยู่ที่ท่อกลับ (ท่อใหญ่) แต่ไม่ถึงกับหยด แต่จะหยดเฉพาะตอนจอดครับ
เพราะถูกอุณหภูมิความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยระบายด้วย  น้ำจึงกลั่นเต็มที่  ท่อเย็นมากน้ำก็หยดมาก หากท่อเย็นน้อยเพราะเราปิดคอมก่อนจอด น้ำก้กลั่นน้อยลงครับ ฉั้นนั้นครับ
หากเกรงว่าจะมีปัญหาก็หาอะไรมารอง (ตามแบบที่อาจารย์ได้ออกแบบไว้)  หรือหุ้มเฉพาะจุดนั้นก็ได้ครับ   แต่ทางที่ดี  ควรปิดคอม ฯ เปิดพัมลมทิ้งไว้ก่อนจอด  สักพักครับ
ตามทฤษฎีแล้ว  ผมไม่แนะนำให้หุ้มทั้งหมดนะครับ หุ้มเแพาะจุดได้  สำหรับท่านที่ชอบจิดรถพร้อมปิดคอม  *-*     


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: Fuddy ที่ กันยายน 17, 2012, 01:04:32 pm
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด 
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..   
ผมตั้ง AUTO แล้วน้ำก็ยังออกมามากมายอยู่เลย  :(
อ๋อ  พอดี  ผมดูตามภาพที่ป๋าซีลงให้ดูครับ 
แต่โดยปกติ  ระบบแอร์ใหญ่ ๆ น้ำจะมีน้ำมากอยู่แล้ว 
แต่คงไม่ถึงกับหยดมากครับอาจารย์ น้ำจะมีเกาะอยู่ที่ท่อกลับ (ท่อใหญ่) แต่ไม่ถึงกับหยด แต่จะหยดเฉพาะตอนจอดครับ
เพราะถูกอุณหภูมิความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยระบายด้วย  น้ำจึงกลั่นเต็มที่  ท่อเย็นมากน้ำก็หยดมาก หากท่อเย็นน้อยเพราะเราปิดคอมก่อนจอด น้ำก้กลั่นน้อยลงครับ ฉั้นนั้นครับ
หากเกรงว่าจะมีปัญหาก็หาอะไรมารอง (ตามแบบที่อาจารย์ได้ออกแบบไว้)  หรือหุ้มเฉพาะจุดนั้นก็ได้ครับ   แต่ทางที่ดี  ควรปิดคอม ฯ เปิดพัมลมทิ้งไว้ก่อนจอด  สักพักครับ
ตามทฤษฎีแล้ว  ผมไม่แนะนำให้หุ้มทั้งหมดนะครับ หุ้มเแพาะจุดได้  สำหรับท่านที่ชอบจิดรถพร้อมปิดคอม  *-*     
หุ้มเฉพาะจุดเพราะอะไรครับ ป๋านาย


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ กันยายน 17, 2012, 01:08:31 pm
ช่างแอร์ขอตอบบ้างไรบ้างนะครับ  ป๋าซี ปรับความเร็วพัดลมไม่สัมพันธ์กับระบบทำความเย็นครับ  ลมตำแหน่งเบาที่สุด กับการตั้งอุณหภูมิที่ ๒๕ สำหรับประเทศไทยที่อุณหภูมิทั่วไปในประเทศไทยอยู่ที่ ๓๐ - ๓๗ องศา ความต่างอยู่ที่ ๑๐ องศา ต้องใช้ความเร็วพัดลมมากกว่านี้ครับ ถ้าปรับความเร็วเบาสุดต้องปรับอุณหภูมิไปที่ ๓๐ - ๓๒ องศาครับ  น้ำจะหมดพอดี
จากภาพถ้าคอยเย็นป๋าซี  ตัน   หรือสกปรกกว่านี้ จะมีน้ำแข็งเกาะที่ท่องกลับมาถึงคอมเพลสเซอร์เลยครับ  อันนี้รถใหม่  จึงยังสามารถเป่าออกมาได้ดี  แต่ก็ไม่หมด  จึงมีน้ำหยดมาก
ดังนั้น จึงต้องเปิดความเร็วระหว่างระบบความเย็นอุณหภูมิที่เราตั้ง  กับความเร็วพัดลมที่เอาอากาศในห้องโดยสาร มาผ่านคอยเย็นเพื่อลดอุณภูมิห้องโดยสารด้วย ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันครับ มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ  อีกทั้งน้ำจะหยดออกมาปริมาณมากกว่าปกติครับ   hi hi
หากออโต้ ควรออโต้ทั้งหมด 
หากไม่ออโต้ ควรตั้งความเร็วพัดลมให้มีอัตราส่วนมากกว่าอุณหภูมิที่เราตั้งเสมอ
ปิดคอมเพลสเซอร์ก่อนเราถึงที่หมาย ประมาณ ๑ - ๒ ก.ม. เพื่อเป่าเอาความเย็นที่ค้างอยู่ในคอยเย็นออกให้หมด เพื่อทำความสะอาด ลดความชื้น ลดเชื้อโรค ยืดอายุการทำงานของระบบคอยเย็น คอมเพลสเซอร์ และน้ำหยดลงลูหปืกแล็กพวงมาลยครับ

 smile.. smile..   
ผมตั้ง AUTO แล้วน้ำก็ยังออกมามากมายอยู่เลย  :(
อ๋อ  พอดี  ผมดูตามภาพที่ป๋าซีลงให้ดูครับ 
แต่โดยปกติ  ระบบแอร์ใหญ่ ๆ น้ำจะมีน้ำมากอยู่แล้ว 
แต่คงไม่ถึงกับหยดมากครับอาจารย์ น้ำจะมีเกาะอยู่ที่ท่อกลับ (ท่อใหญ่) แต่ไม่ถึงกับหยด แต่จะหยดเฉพาะตอนจอดครับ
เพราะถูกอุณหภูมิความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยระบายด้วย  น้ำจึงกลั่นเต็มที่  ท่อเย็นมากน้ำก็หยดมาก หากท่อเย็นน้อยเพราะเราปิดคอมก่อนจอด น้ำก้กลั่นน้อยลงครับ ฉั้นนั้นครับ
หากเกรงว่าจะมีปัญหาก็หาอะไรมารอง (ตามแบบที่อาจารย์ได้ออกแบบไว้)  หรือหุ้มเฉพาะจุดนั้นก็ได้ครับ   แต่ทางที่ดี  ควรปิดคอม ฯ เปิดพัมลมทิ้งไว้ก่อนจอด  สักพักครับ
ตามทฤษฎีแล้ว  ผมไม่แนะนำให้หุ้มทั้งหมดนะครับ หุ้มเแพาะจุดได้  สำหรับท่านที่ชอบจิดรถพร้อมปิดคอม  *-*     
หุ้มเฉพาะจุดเพราะอะไรครับ ป๋านาย
ตำแหน่งที่น้ำมักหยด ท่องดันงอต่ำตรงกับตำแหน่ง ลูกปืน แล็คพวงมาลัยพอดิบพอดี  อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนครับ


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: Fuddy ที่ กันยายน 17, 2012, 03:22:44 pm
ติต่างนะครับป๋านาย ถ้าปัญหาน้ำลงตรงนั้นแล้วทำให้วัสดุเสื่อมคุณภาพ เราสามารถตัดท่อโดยเครื่องตัดท่อเฉพาะ แต่ปัญหาที่แท้จริงยังไม่มีใครกล้ายืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้ ระหว่างความร้อน น้ำ หรือวัสดุที่นำมาใช่ห่วยแตก อะครับ โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: ลูกปืนพวงมาลัยกับหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ กันยายน 17, 2012, 03:33:42 pm
ติต่างนะครับป๋านาย ถ้าปัญหาน้ำลงตรงนั้นแล้วทำให้วัสดุเสื่อมคุณภาพ เราสามารถตัดท่อโดยเครื่องตัดท่อเฉพาะ แต่ปัญหาที่แท้จริงยังไม่มีใครกล้ายืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้ ระหว่างความร้อน น้ำ หรือวัสดุที่นำมาใช่ห่วยแตก อะครับ โอ๊ยมึน

จริง ๆ แล้ว  น้ำเพียงเท่านี้ ทำตามที่ผมว่า ไม่มีปัญหาครับ  ถ้าวัสดุที่ใช้คุณภาพดีกว่าที่เป็นอยู่ 
ผมจึงไม่ทำอะไรกับจุดนี้  และปิดคอม ฯ ก่อนจิด ประมาณ 10 นาที  เพื่อไล่ความเย็นออกจากคอยเย็นและท่อครับ