Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 03:01:19 pm



Languages

หัวข้อ: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 03:01:19 pm
วันนี้ขับเเดินทางไกล ความเร็วประมาณ 130 รถคันหน้าเบรคกะทันหัน หักหลบ + เเตะเบรค รถยวบลงฝั่งซ้ายอย่างเเรง มีความรู้สึกเหมือนกับล้อหน้าจะพับ
เเล้วมีอาการเเซปัดเกือบลงคู น่ากลัวจัง
จากอาการดังกล่าว ท่านๆ พอจะทราบสาเหตุไหมครับว่ามาจากอะไร 
เเละควรเเก้อย่างไร
ขอบคุณครับท่าน    สาธุ   สาธุ    สาธุ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ ตุลาคม 15, 2012, 03:18:42 pm
 ตกใจ น่ากลัวจริงๆ ตามสัญชาติญานแล้วเวลาขับรถเราจะเบรคและหักหลบคันหน้า

แต่ผมขอเดาว่า นน. ปาเราเยอะ จุดศูนย์ถ่วงก็สูง อาจจะไม่เหมือนรถเก๋ง จึงเกิดอาการเช่นนี้ได้ครับ
ยิ่งถ้ามีน้ำด้วย ไม่อยากจะคิดเลย


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: pakob ที่ ตุลาคม 15, 2012, 04:00:01 pm
ลองเช็ค โชคดู ดีกว่า

อาการนี้ไม่เคยเจอ เจอแต่ วิ่งโยกเยกเหมือน นั่งเรือ



หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 04:21:26 pm
ลองเช็ค โชคดู ดีกว่า

อาการนี้ไม่เคยเจอ เจอแต่ วิ่งโยกเยกเหมือน นั่งเรือ



อาการช่วงหน้ายุบ เเล้วสะบัด รู้สึกว่าควบคุมรถไม่ได้  จะเป็นตอนเข้าโค้ง(ล้อไม่ตั้งตรง)เเล้วเบรคครับท่าน  ความเร็วสัก 80  ก็เป็นเเล้วครับ
อาการนี้มาจากอะไรครับท่าน  แก้ได้ไหม หรือว่าเป็นปกติของรถทรงนี้
 สาธุ    สาธุ    สาธุ



หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: moo_nitinun ที่ ตุลาคม 15, 2012, 05:48:42 pm
ผมว่าโช๊คแน่นอนครับ ถ้าจะขับเร็วมากๆหรือทำการสาดโค้ง แนะนำดปลี่ยนโช๊คดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 06:20:01 pm
ผมว่าโช๊คแน่นอนครับ ถ้าจะขับเร็วมากๆหรือทำการสาดโค้ง แนะนำดปลี่ยนโช๊คดีกว่าครับ

ปกติทางโค้งขับไม่เร็วครับ เป็นเพียงการทดสอบครับท่าน  เเต่เหตุการณ์จริงเป็นการขับทางตรง
หากเป็นไปตามที่ท่านเเจ้งมา ก็เเสดงว่าไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้หรือเปล่าครับท่าน  

(http://upic.me/i/ye/107untitled.jpg)


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ ตุลาคม 15, 2012, 07:40:44 pm
วันนี้ขับเเดินทางไกล ความเร็วประมาณ 130 รถคันหน้าเบรคกะทันหัน หักหลบ + เเตะเบรค รถยวบลงฝั่งซ้ายอย่างเเรง มีความรู้สึกเหมือนกับล้อหน้าจะพับ
เเล้วมีอาการเเซปัดเกือบลงคู น่ากลัวจัง
จากอาการดังกล่าว ท่านๆ พอจะทราบสาเหตุไหมครับว่ามาจากอะไร 
เเละควรเเก้อย่างไร
ขอบคุณครับท่าน    สาธุ   สาธุ    สาธุ

หักแล้วเบรคก็แน่นอนครับ ถ้ากระทันหันมากต้องกดจน absทำงานแล้วหักหลบ
ไม่มีอะไรผิดปกติหรอกครับ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ ตุลาคม 15, 2012, 07:42:08 pm
ผมว่าโช๊คแน่นอนครับ ถ้าจะขับเร็วมากๆหรือทำการสาดโค้ง แนะนำดปลี่ยนโช๊คดีกว่าครับ

ปกติทางโค้งขับไม่เร็วครับ เป็นเพียงการทดสอบครับท่าน  เเต่เหตุการณ์จริงเป็นการขับทางตรง
หากเป็นไปตามที่ท่านเเจ้งมา ก็เเสดงว่าไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้หรือเปล่าครับท่าน  

(http://upic.me/i/ye/107untitled.jpg)

เบรคจน abs ทำงาน จะทำแบบในภาพได้ ไม่ใช่หักก่อนแล้วเบรค

 http://www.youtube.com/watch?v=ZSqGPyWroes



 




หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 07:48:30 pm
ผมว่าโช๊คแน่นอนครับ ถ้าจะขับเร็วมากๆหรือทำการสาดโค้ง แนะนำดปลี่ยนโช๊คดีกว่าครับ

ปกติทางโค้งขับไม่เร็วครับ เป็นเพียงการทดสอบครับท่าน  เเต่เหตุการณ์จริงเป็นการขับทางตรง
หากเป็นไปตามที่ท่านเเจ้งมา ก็เเสดงว่าไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้หรือเปล่าครับท่าน  

(http://upic.me/i/ye/107untitled.jpg)

เบรคจน abs ทำงาน จะทำแบบในภาพได้ ไม่ใช่หักก่อนแล้วเบรค

 http://www.youtube.com/watch?v=ZSqGPyWroes



 



ขอบคุณมากครับท่าน  เเต่เมื่อยามฉุกเฉิน  ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรจะมาก่อน  หลัง  หรือ อาจจะพร้อมๆกัน   สาธุ    สาธุ    สาธุ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ ตุลาคม 15, 2012, 07:58:34 pm

ใช่ครับ อีกอย่างในการทดสอบทำความเร็วไม่เคยเกิน 100 กม./ชม.
แต่การใช้งานจริง เกิน 100 นี่เอาไม่อยู่จริงๆ ไม่ว่าจะใช้อะไร

ผมเคยกดจนสะท้านทั้งเท้า  แต่ก็ไม่สามารถหักหลบได้ เต็มๆ
เพราะในการขับขี่จริง ถ้าไม่คิดไว้ก่อนว่าจะทดสอบเดี๋ยวต้องทำนั่นทำนี่
ผมทำได้อย่างเดียวเลย คือ ถ้าเบรคก้เบรคอย่างเดียว ถ้าหักหลบก้ไม่เบรคเลย
มันทำไม่ทันจริงๆ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 15, 2012, 09:40:44 pm

ใช่ครับ อีกอย่างในการทดสอบทำความเร็วไม่เคยเกิน 100 กม./ชม.
แต่การใช้งานจริง เกิน 100 นี่เอาไม่อยู่จริงๆ ไม่ว่าจะใช้อะไร

ผมเคยกดจนสะท้านทั้งเท้า  แต่ก็ไม่สามารถหักหลบได้ เต็มๆ
เพราะในการขับขี่จริง ถ้าไม่คิดไว้ก่อนว่าจะทดสอบเดี๋ยวต้องทำนั่นทำนี่
ผมทำได้อย่างเดียวเลย คือ ถ้าเบรคก้เบรคอย่างเดียว ถ้าหักหลบก้ไม่เบรคเลย
มันทำไม่ทันจริงๆ

"ถ้าเบรคก้เบรคอย่างเดียว ถ้าหักหลบก้ไม่เบรคเลยมันทำไม่ทันจริงๆ"   good
 
 สาธุ    สาธุ     สาธุ



หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: M.C ที่ ตุลาคม 15, 2012, 11:16:22 pm
 eie eie


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ ตุลาคม 16, 2012, 08:17:59 am
ดุในคลิปแล้วงงนิดหน่อยคือเข้าใจมาตลอดว่าabsทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นเพราะมันย้ำๆ แต่ดูในคลิปแล้วมันทำให้สั้นขึ้นเยอะเลย


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ ตุลาคม 16, 2012, 08:24:38 am
เช็คโช๊คยังครับ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ตุลาคม 16, 2012, 08:53:18 am
ความเร็วขนาดนี้ หักหลบแล้วเบรคแบบนี้ ไม่เกิดอุบัติเหตุก็สุดยอดแล้วครับป๋า ผมก็เคยเจออาการเหมือนล้อหน้าพับเพราะขับเข้าโค้งซ้ายมองไม่เห็นข้างหน้ามีอะไรอยู่แต่ดันมีรถวิ่งสวนเลนย้อนศรมาผมเลยหักหลบออกขวาแบบตกใจคงหมุนพวงมาลัยเยอะไปหน่อยแล้วก็แตะเบรคนิดนึงรถมีอาการเหมือนล้อพับเหมือนกันครับ เข้าใจว่าล้อตอนเราหักหลบจะมีล้อข้างหนึ่งอยู่หน้าสุดและเป็นตัวรับน้ำหนักมากที่สุดเมื่อเกิดการเบรคเลยเกิดอาการดังกล่าว เปลี่ยนโช็คที่ยุบแล้วกลับมารักษาอาการของตัวรถให้นิ่งได้ไวที่สุดน่าจะช่วยได้ระดับนึง คือยุบแล้วเด้งเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าเป็นโช๊คเดิมจะยุบแล้วเด้งกลับหลายรอบจนกว่าตัวรถจะนิ่งทำให้การควบคุมรถทำได้ยากครับ แต่ก็อย่างว่าแหละครับอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นไม่ได้บอกล่วงหน้าอุปกรณ์ช่วงล่างก็ช่วยได้แค่นิดหน่อยเอาเป็นว่าขับรถด้วยความระมัดระวังกันนะครับ  eie


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 16, 2012, 10:29:55 am
ความเร็วขนาดนี้ หักหลบแล้วเบรคแบบนี้ ไม่เกิดอุบัติเหตุก็สุดยอดแล้วครับป๋า ผมก็เคยเจออาการเหมือนล้อหน้าพับเพราะขับเข้าโค้งซ้ายมองไม่เห็นข้างหน้ามีอะไรอยู่แต่ดันมีรถวิ่งสวนเลนย้อนศรมาผมเลยหักหลบออกขวาแบบตกใจคงหมุนพวงมาลัยเยอะไปหน่อยแล้วก็แตะเบรคนิดนึงรถมีอาการเหมือนล้อพับเหมือนกันครับ เข้าใจว่าล้อตอนเราหักหลบจะมีล้อข้างหนึ่งอยู่หน้าสุดและเป็นตัวรับน้ำหนักมากที่สุดเมื่อเกิดการเบรคเลยเกิดอาการดังกล่าว เปลี่ยนโช็คที่ยุบแล้วกลับมารักษาอาการของตัวรถให้นิ่งได้ไวที่สุดน่าจะช่วยได้ระดับนึง คือยุบแล้วเด้งเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าเป็นโช๊คเดิมจะยุบแล้วเด้งกลับหลายรอบจนกว่าตัวรถจะนิ่งทำให้การควบคุมรถทำได้ยากครับ แต่ก็อย่างว่าแหละครับอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นไม่ได้บอกล่วงหน้าอุปกรณ์ช่วงล่างก็ช่วยได้แค่นิดหน่อยเอาเป็นว่าขับรถด้วยความระมัดระวังกันนะครับ  eie

ขอบคุณครับท่าน  ถ้าเปลี่ยน โช๊ค จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งสี่ต้นเลยไหมครับ (เน้นความปลอดภัยขณะขับขี่)
เอาเเบบนุ่มหนึบ(เเบบมีประสบการณ์มาเเล้ว)  พอจะมีเเนะนำไหมครับท่าน    สาธุ    สาธุ    สาธุ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ตุลาคม 16, 2012, 11:42:14 am
 old man emu แน่นหนึบดีครับ  hotbit ก็ดีเหมือนกันแต่ัต้องเข้าไป check แรงดันในซับแทงค์เป็นระยะ ถ้าเปลี่ยนก็จัดทั้งชุดเลยครับ แต่อย่างที่บอกครับช่วงล่างดีแค่ไหนถ้ามันไม่ไหวจริงๆก็เอาไม่อยู่หรอกครับที่เสริมเติมแต่งเข้าไปเพียงช่วยให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในสถานการณ์คับขัน ขนาด supercar ยังเกิดอุบัติเหตุได้เลยขนาดช่วงล่างเมพมาก 


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ตุลาคม 16, 2012, 02:35:32 pm
old man emu แน่นหนึบดีครับ  hotbit ก็ดีเหมือนกันแต่ัต้องเข้าไป check แรงดันในซับแทงค์เป็นระยะ ถ้าเปลี่ยนก็จัดทั้งชุดเลยครับ แต่อย่างที่บอกครับช่วงล่างดีแค่ไหนถ้ามันไม่ไหวจริงๆก็เอาไม่อยู่หรอกครับที่เสริมเติมแต่งเข้าไปเพียงช่วยให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในสถานการณ์คับขัน ขนาด supercar ยังเกิดอุบัติเหตุได้เลยขนาดช่วงล่างเมพมาก 

ทำให้รู้มากขึ้น
ขอบคุณครับท่าน
 สาธุ   สาธุ   สาธุ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: mpllove ที่ ตุลาคม 16, 2012, 09:28:03 pm
ของผม มีนิดหน่อย แต่รับได้ ควบคุมอยู่

เหตุเกิด ปีที่แล้ว มอเตอร์เวย์ 140 km/h แล้วหักหลบกระทันหัน พร้อมเหยียบเบรคเต็มแรง
รู้สึกได้ว่า abs ทำงาน แต่ คนไม่ปัดนะครับ แต่โยกเยก มากกว่า ... ใจสั่นเลย ขณะนั้น นึกว่าจะเจิมซะแล้ว...


ผมว่า ลองเช็คโช๊คไหม ว่ารั่วหรือเปล่า ของผม เคลมไป สองรอบ แล้ว เอิ๊กๆ


หัวข้อ: Re: ปาเจโร่กับอาการเซปัด
เริ่มหัวข้อโดย: Lek Driller ที่ ตุลาคม 16, 2012, 10:52:01 pm
ถึงโช๊คจะปกติหรือไม่ก็ไม่เกี่ยวกับโช๊คแน่นอนครับ รถไม่ได้มีอาการผิดปกติครับ ใช้ความเร็วระดับนั้น เบรคแรงๆ แบบกระทันหันแถมหักหลบ รถเสียบาลานซ์เป็นธรรมดาครับ ปาเจโร่เป็นรถสูงแถมน้ำหนักมาก ยิ่งถ้าเบรคแรงๆ น้ำหนักของรถจะเทไปด้านหน้า อาการโช๊คหน้ายุบตัวก็ยิ่งมีมากกว่าธรรมดาครับ