หัวข้อ: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: banjam ที่ ตุลาคม 24, 2012, 05:50:03 pm เมื่อวานขับน้องปากลับจากเพชรบูรณ์มาลำพูน เลยลองอ้อมขึ้นทางทับเบิกผ่านภูหินร่องกล้า นครไทย ชาติตระการ ทองแสงขัน แล้วมาออก ทล.11 ที่อุตรดิตร์
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน ช่วงขึ้นทับเบิกผมใช้ Mode manual เปลี่ยนไปมาระหว่างเกียร์ 2-3 แรกๆ ก็ปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่พอใกล้ถึงยอด ผมเปลี่ยนเป็น 3 ไม่ได้ มันจะค้างอยู่ที่ 2 ถึงแม้เปลี่ยนเป็น D และความเร็วถึงแล้วก็ไม่ยอมเปลี่ยนให้ ไฟเตือนอะไรก็ไม่ขึ้น จนผมต้องลาก 2 ไปจนถึงยอดจนจอดลงมาชมวิวถ่ายรูปอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ จากนั้นก็ขับไปต่อ เกียร์ก็กลับมาเป็นปกติ เปลี่ยนเองได้ทุกเกียร์เหมือนเดิม ไม่ทราบว่ามีใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้มั้ยครับ หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 24, 2012, 06:06:09 pm เคยเป็นเหมือนกันครับ...ช่วงอัดขึ้นเขา แต่ไม่เป็นทุกครั้ง smile..
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Sanit K. (ต้น) ที่ ตุลาคม 24, 2012, 09:09:29 pm เป็นเหมือนกันครับ เวลาขึ้นทางชันมากๆ แต่พอถึงทางเรียบสักพักก็จะกลับเป็นปกติ pleasantsuprise pleasantsuprise pleasantsuprise
ผมวิ่งจากลำปาง เส้นทางน้ำตกแจ้ซ้อนไปทะลุสันกำแพงเชียงใหม่ :o :o :o โดนระบบล็อคเกียร์ 2 สองครั้งครับ ทางมันชันมากจริงๆ O0 O0 O0 หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: xline ที่ ตุลาคม 24, 2012, 09:18:11 pm เมื่อวานก็พึ่งขับขึ้นไปที่ ม่อนแจ่ม เชียงใหม่ ก็เจออาการเกียร์ล๊อคไว้ที่เกียร์2เหมือนกัน แปลกใจอยู่เหมือนกันครับ นึกว่ารถมีปัญหาซะอีก เพราะว่าเหยียบรอบขึ้นแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ซักที ตอนใช้ triton คันเดิมขับขึ้นเขา กำลังปีนและส่งผมว่าดีกว่า ปาเจโร่ นะครับ น้าๆท่านใดมีความรู้ว่า ช่วยขยายความให้รู้ที่เถอะคับ..ขอขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: penut ที่ ตุลาคม 24, 2012, 09:19:33 pm จะไปภูทับเบิกค่ะ ขอคำแนะนำการขับน้องปา 2.5 GT ขึ้นเขา ลงเขา ด้วยค่ะ ยังไม่เคยขับค่ะ แต่เคยขับวีออสขึ้นภูทับเบิกมาแล้วค่ะ ตอนขับวีออสมีเกียร์ต่ำให้ปรับได้ แต่น้องปาไม่มีเกียร์ต่ำให้ปรับใช่มั้ยคะ เท่าที่อ่านในคู่มือคือเกียร์น้องปาจะปรับเองอัตโนมัติ เลยไม่ค่อยมั่นใจตอนขับขึ้นภูทับเบิกค่ะ ว่าจะต้องขับอย่างไร ขอคำแนะด้วยนะคะ
เอ่อ แล้วถ้าน้องขับน้องปาไป เกียร์จะเป็นอะไรมั้ยคะ ชักกลัว ตกใจหมด หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: banjam ที่ ตุลาคม 25, 2012, 08:00:52 am แสดงว่าปกติ โล่งอก
แต่เส้นทางนี้สวยและโหดใช่ได้เลยครับ ถ้าไม่รีบร้อน หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: banjam ที่ ตุลาคม 25, 2012, 08:02:46 am จะไปภูทับเบิกค่ะ ขอคำแนะนำการขับน้องปา 2.5 GT ขึ้นเขา ลงเขา ด้วยค่ะ ยังไม่เคยขับค่ะ แต่เคยขับวีออสขึ้นภูทับเบิกมาแล้วค่ะ ตอนขับวีออสมีเกียร์ต่ำให้ปรับได้ แต่น้องปาไม่มีเกียร์ต่ำให้ปรับใช่มั้ยคะ เท่าที่อ่านในคู่มือคือเกียร์น้องปาจะปรับเองอัตโนมัติ เลยไม่ค่อยมั่นใจตอนขับขึ้นภูทับเบิกค่ะ ว่าจะต้องขับอย่างไร ขอคำแนะด้วยนะคะ ผ่านได้สบายๆ ครับใช้ Mode manual ครับ แต่แนะนำให้ทำความคุ้นเคยกับ Padle shift บนทางราบให้คุ้นเคยก่อนครับ เอ่อ แล้วถ้าน้องขับน้องปาไป เกียร์จะเป็นอะไรมั้ยคะ ชักกลัว ตกใจหมด หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ministrator21 ที่ ตุลาคม 25, 2012, 08:19:53 am เชอะเก็บข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 25, 2012, 08:43:43 am เมื่อวานก็พึ่งขับขึ้นไปที่ ม่อนแจ่ม เชียงใหม่ ก็เจออาการเกียร์ล๊อคไว้ที่เกียร์2เหมือนกัน แปลกใจอยู่เหมือนกันครับ นึกว่ารถมีปัญหาซะอีก เพราะว่าเหยียบรอบขึ้นแต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ซักที ตอนใช้ triton คันเดิมขับขึ้นเขา กำลังปีนและส่งผมว่าดีกว่า ปาเจโร่ นะครับ น้าๆท่านใดมีความรู้ว่า ช่วยขยายความให้รู้ที่เถอะคับ..ขอขอบคุณครับ ไทรทัน น้ำหนักเบากว่า น้องปาอะครับ smile..หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: banjam ที่ ตุลาคม 25, 2012, 09:30:22 am แสดงว่าน้องปาเราก็แอบมีระบบขึ้นทางลาดชัน โดยไม่ต้องโฆษณา ยอดเยี่ยม
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ ตุลาคม 25, 2012, 10:29:22 am ผมไม่รู้เทคนิคเครื่องยนต์กลไกมากนัก แต่ถ้าจะให้คอมเม้น น่าจะเป็นเพราะทางมิตซูได้ตั้งค่า ไว้ที่กล่อง แล้วว่า เครื่องยนต์เวลาขึ้นเขาและตำแหน่งเกียร์ ต้องมีความสัมพันธ์กัน ไม่งั้นมันจะลากเจ้าปา ขึ้นไปไม่ไหว มันก็เลยล็อค ไม่ยอมให้เราเปลี่ยนเอง อย่างน้อยขึ้นเขาเกียร์ต่ำแม้นจะอืดหน่อยแต่ก็ปลอดภัยกว่าครับ เดาล้วนๆครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: CONMAN ที่ ตุลาคม 25, 2012, 10:37:22 am เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่ ร้อน จนระบบสั่งหยุดการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าครับ คันเก่าผม ไทรทันเกียร์ออโต้ ปี 08 มีออยน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนมาให้ ปัจจุบันปี 2012 ออโต้โฟวีล ไม่มีมาให้ ว่าจะไปใส่เพิ่มครับ ของมีประโยชน์ เอาออกทำไมหนอมิตซู
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ ตุลาคม 25, 2012, 10:50:38 am เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่ ร้อน จนระบบสั่งหยุดการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าครับ คันเก่าผม ไทรทันเกียร์ออโต้ ปี 08 มีออยน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนมาให้ ปัจจุบันปี 2012 ออโต้โฟวีล ไม่มีมาให้ ว่าจะไปใส่เพิ่มครับ ของมีประโยชน์ เอาออกทำไมหนอมิตซู คิดเล่นๆนะครับ แค่แชร์ข้อมูล ถ้าเป็นที่น้ำมันเกียร์ร้อน เวลาเราลงจากเขาปั๊บ แล้ววิ่งทางราบ ต่อเนื่องกัน ระบบเกียร์ถึงกลับเป็นปกติได้เองหละครับ เพราะน้ำมันเกียร์อุณหภูมิไม่น่าลดลงได้เร็วขนาดนั้น ยังคงร้อนต่อเนื่องอยู่ ผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: banjam ที่ ตุลาคม 25, 2012, 11:30:42 am ผมไม่รู้เทคนิคเครื่องยนต์กลไกมากนัก แต่ถ้าจะให้คอมเม้น น่าจะเป็นเพราะทางมิตซูได้ตั้งค่า ไว้ที่กล่อง แล้วว่า เครื่องยนต์เวลาขึ้นเขาและตำแหน่งเกียร์ ต้องมีความสัมพันธ์กัน ไม่งั้นมันจะลากเจ้าปา ขึ้นไปไม่ไหว มันก็เลยล็อค ไม่ยอมให้เราเปลี่ยนเอง อย่างน้อยขึ้นเขาเกียร์ต่ำแม้นจะอืดหน่อยแต่ก็ปลอดภัยกว่าครับ เดาล้วนๆครับ เท่าที่ขับตามๆ กันขึ้นไป ของเจ้าอื่นก็คงไม่เกินเกียร์ 2 เหมือนกันครับ เพราะอืดพอๆ กัน แบบนี้เรียกอืดแบบมั่นใจครับ ไม่ต้องกลัวถอยหลังลงเขา หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: peper ที่ ตุลาคม 25, 2012, 12:27:50 pm น่าจะปกตินะครับถ้ายังไม่หมดทางชัน เพราะว่าช่วงนั้นรถยังต้องการใช้แรงบิดอยู่เลยต้องล็อคไว้ที่เกียร์ต่ำถึงแม้ว่ารอบขึ้นไปสูงแล้วก็ตาม ถ้าเคยขับเกียร์ธรรมดาขึ้นเขาแล้ว ลองสังเกตุดูว่าในระหว่างขึ้นเขาบางที่เราลากรอบไปจนสูงแล้วเปลี่ยนเกียร์ขึ้นจะรู้สึกได้ว่ารถตื้อเหมือนหมดแรง เลยต้องเปลี่ยนเกียร์ลงมาอีกครั้ง
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ ตุลาคม 25, 2012, 10:34:46 pm เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่ ร้อน จนระบบสั่งหยุดการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าครับ คันเก่าผม ไทรทันเกียร์ออโต้ ปี 08 มีออยน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนมาให้ ปัจจุบันปี 2012 ออโต้โฟวีล ไม่มีมาให้ ว่าจะไปใส่เพิ่มครับ ของมีประโยชน์ เอาออกทำไมหนอมิตซู เขาไม่ได้เอาออยน้ำมันเกียร์ออกหรอกครับ แต่เขาเอาไปฝังใว้ในหม้อน้ำแทนครับ ให้น้ำในหม้อน้ำมาระบายความร้อนให้น้ำมันเกียร์ครับหัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ ตุลาคม 26, 2012, 07:32:10 am ขึ้นเขา น้ำในหม้อน้ำ ก็เกือบเดือดแล้ว พอปล่อยลงเขาจึงเย็น อาจมีส่วน
ถ้าติดออยเกียร์เพิ่ม และพัดลมแอร์เป่า น่าจะช่วยลด เดี๋ยวติดเสร็จ จะมาแชร์ให้ฟัง หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ ตุลาคม 26, 2012, 08:08:22 am มันsetไว้เพื่อความปลอดภัยป่าวครับ เกียร์อัจริยะ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: CONMAN ที่ ตุลาคม 26, 2012, 12:11:10 pm เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่ ร้อน จนระบบสั่งหยุดการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าครับ คันเก่าผม ไทรทันเกียร์ออโต้ ปี 08 มีออยน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนมาให้ ปัจจุบันปี 2012 ออโต้โฟวีล ไม่มีมาให้ ว่าจะไปใส่เพิ่มครับ ของมีประโยชน์ เอาออกทำไมหนอมิตซู เขาไม่ได้เอาออยน้ำมันเกียร์ออกหรอกครับ แต่เขาเอาไปฝังใว้ในหม้อน้ำแทนครับ ให้น้ำในหม้อน้ำมาระบายความร้อนให้น้ำมันเกียร์ครับในพลัส ออโต้ตัวเก่าผม มันก็ฝังในหม้อน้ำมาครับ และมีออยเกียแยกด้วย จุดที่ฝังในหม้อน้ำ ช่วยในเรื่องทำให้อุ่นตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ ในไทรทันและปาเจโร เกียออโต้ ฝังมาทุกคันและครับ ตรงจุดนั้นตัดทิ้งไปได้เลย แต่ที่ตัดทิ้งออกไปแน่ๆคืออยเกีย ผมยังง ความร้อนหม้อน้ำเดิมๆของวีจีล่อไป เกือบๆ 90 แล้ว น้ำมันเกียไม่ยิ่งร้อนกว่า มันก็พากันร้อน หมด ไม่เป็นไร หาใส่เพิ่มเอาก็ได้ มิตซูเอ๋ยยย เพื่อนที่ทำงานที่0 เล่าให้ฟัง มีลูกค้าไปเชียงราย เกียล็อคไป 4-5 คันแล้วเข้ามาที่ 0 ยังไงก็อย่านิ่้งนอนใจกันนะครับ หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ ตุลาคม 26, 2012, 02:01:23 pm เป็นปกติ วิ่งทางราบสักพักเกียร์ก็จะคืนเป็นปกติ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตีนดอย ที่ ตุลาคม 27, 2012, 08:27:25 pm เข้ามาเก็บความรู้ อิอิอิ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: birdpatty ที่ ตุลาคม 27, 2012, 10:27:58 pm ของผมก็เป็นครับอาการนี้ เป็นอาการปกติหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: secret ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 08:13:11 pm เกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่ ร้อน จนระบบสั่งหยุดการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่าครับ คันเก่าผม ไทรทันเกียร์ออโต้ ปี 08 มีออยน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนมาให้ ปัจจุบันปี 2012 ออโต้โฟวีล ไม่มีมาให้ ว่าจะไปใส่เพิ่มครับ ของมีประโยชน์ เอาออกทำไมหนอมิตซู เขาไม่ได้เอาออยน้ำมันเกียร์ออกหรอกครับ แต่เขาเอาไปฝังใว้ในหม้อน้ำแทนครับ ให้น้ำในหม้อน้ำมาระบายความร้อนให้น้ำมันเกียร์ครับในพลัส ออโต้ตัวเก่าผม มันก็ฝังในหม้อน้ำมาครับ และมีออยเกียแยกด้วย จุดที่ฝังในหม้อน้ำ ช่วยในเรื่องทำให้อุ่นตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ ในไทรทันและปาเจโร เกียออโต้ ฝังมาทุกคันและครับ ตรงจุดนั้นตัดทิ้งไปได้เลย แต่ที่ตัดทิ้งออกไปแน่ๆคืออยเกีย ผมยังง ความร้อนหม้อน้ำเดิมๆของวีจีล่อไป เกือบๆ 90 แล้ว น้ำมันเกียไม่ยิ่งร้อนกว่า มันก็พากันร้อน หมด ไม่เป็นไร หาใส่เพิ่มเอาก็ได้ มิตซูเอ๋ยยย เพื่อนที่ทำงานที่0 เล่าให้ฟัง มีลูกค้าไปเชียงราย เกียล็อคไป 4-5 คันแล้วเข้ามาที่ 0 ยังไงก็อย่านิ่้งนอนใจกันนะครับ ตามนั้นครับ ต้องใส่ oil gear เพิ่มครับ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อนผิดปรกติ(ในระบบ) เนื่องจากใช้งานหนักในการขึ้นเขา และการระบายความร้อนของหม้อน้ำไม่ดีพอ(ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงความกดกาอากาศน้อย ทำให้การระบายความร้อนมีปัญหาเช่นกันครับ) คนเกียร์ล็อก แนะนำใส่ oil gear เพิ่ม ที่เป็นแบบระบายความร้อนด้วยอากาศครับ ช่วยได้ดีกว่าการเอาเข้าไปบนในหม้อน้ำ ซึ่งจริงๆแล้ว เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ไม่จำเป็นต้องต่อเข้าหม้อน้ำด้วยซ้ำ แต่ที่เค้าทำอย่างนี้เพื่อเป็น universal ใช้ได้ทั่วโลก อากาศเย็นมากๆ ต้องการให้น้ำมันเกียร์คงที่ ไม่เย็นจนเกินไป ก็ต้องต่อน้ำมันเกียร์เข้าหม้อน้ำเพื่อให้อุณหภูมิคงที่ที่สุดครับ หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: secret ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 08:14:37 pm ลืม อย่าใส่ใหญ่เกินนะครับ หรือท่อส่งน้ำมันใหญ่เกิน เดี๋ยวแรงดันน้ำมันเกียร์ตกมากๆ มีปัญหาอีก และพอใส่ oil gear แล้วอย่าลิมต้องเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้ามไปด้วยนะครับ เพราะมันมีส่วนที่ไปอยู่ใน oil gear นะครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PanatKampang ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 03:16:53 pm smile.. ความเร็วและรอบเครื่องมันไม่สัมพันธ์กัน น้องปาจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: papabu ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 07:00:30 pm ระบบเกียร์โอโต้ของน้องปาเรา จะมีเซนเซอร์ตรวจเช็ควัดระดับความสูงและความลาดชันครับ ในทางขึ้นเชาและลงเขาลาดชันมากๆ จะทำงานด้วยเกียร์ต่ำด้วยเกียร์ 1, 2 เท่านั่นครับ ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร เค้าถึงเรียกว่าเกียร์ระบบอัจฉริยะของมิตซูเค้าละครับ
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ พฤศจิกายน 03, 2012, 03:16:45 pm ถ้าต้องปีนเขาบ่อยๆ ติดออยเกียร์คูลเลอร์เพิ่ม ปัญหาลดลงแน่นอน
หัวข้อ: Re: 2.5GT ขับขึ้นทับเบิกมา มีเรื่องสงสัยครับ เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ พฤศจิกายน 04, 2012, 08:03:28 pm ขึ้นเขา น้ำในหม้อน้ำ ก็เกือบเดือดแล้ว พอปล่อยลงเขาจึงเย็น อาจมีส่วน ถ้าติดออยเกียร์เพิ่ม และพัดลมแอร์เป่า น่าจะช่วยลด เดี๋ยวติดเสร็จ จะมาแชร์ให้ฟัง มารายงานความคืบหน้า ตามนี้ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0
|