Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: sugus70 ที่ ตุลาคม 29, 2012, 06:13:04 pm



Languages

หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: sugus70 ที่ ตุลาคม 29, 2012, 06:13:04 pm
ใช้กี่ลิตรครับ 
โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: jobnacab ที่ ตุลาคม 30, 2012, 08:30:39 pm
ผมไม่รุ้ว่าต้องใช้กี่ลิต แต่ยังไงลองเช็คดุในคู่มือรถน่าจะมีบอกนะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: Woodyพ่อน้องแป้งฝุ่น ที่ มีนาคม 03, 2013, 02:36:48 am
เปลี่ยนไส้กรองด้วย เติมเข้าไปใหม่ก็เกือบ 5 ลิตรอะคับ เพราะฉะนั้นเวลาซื้อจะต้องเป็น 4+1 คือ  1 แกลลอน + อีก 1 ลิตร เติมแล้วจะเหลืออยู่อีกราว 1/4 ลิตร เก็บไว้ใช้คราวต่อๆๆๆๆ ไป น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ส่วนใหญ่จะรู้ใจแถมมาด้วย 1 ลิตรครับ ขอแนะนำเบอร์ 0W30 หรือ 5W30 นะครับ ศูนย์มักจะเติม 10W30 มาให้ ซึ่งมันเป็นกึ่งสังเคราะห์ครับ ผมใช้แล้วตอนปลายๆ ใกล้จะครบกำหนด มันหนืดๆ ชอบกล รถวิ่งไม่ออก V6 3.0 เครื่องรอบจัดเอาลื่นๆ ไว้ก่อนครับ 


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ มีนาคม 03, 2013, 03:51:33 pm
แล้ว นนค.ที่แถมเขาคืนให้เรามัยครับ จะได้เก็บไว้เติมเจ้าตัวเล็ก


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: Woodyพ่อน้องแป้งฝุ่น ที่ มีนาคม 03, 2013, 07:16:07 pm
ขอคืนเลยครับ ช่างที่ไม่มีจรรยาเป็นนักสะสมน้ำมันเคร่ืองตัวยงเลยครับ อย่าว่าแต่ร้านเล็กๆ ศูนย์ใหญ่ๆ ยี่ห้อดังๆ บางแห่งช่างก็ทำกัน  ไปถึงศูนย์เจ้าหน้าที่ธุรการ จะพูดดีครับ เช่น เติมหมดเลยนะคะ แล้วเอาแกลลอนคืนไปด้วยนะคะ .. ที่เหลือให้ส่งคืนนะคะ.. แต่ช่างไม่ทำตามนั้น . เพราะสะสมหลายๆ ครั้งเข้าก็ครบลิตร ลิตรนึงก็ 200 กว่าบาทถ้าเป็นน้ำมันครื่องสังเคราะห์ คราวหน้าโน้นก็เติมให้ลูกค้าได้อีก .. พรรคพวกที่เขาจับผิดได้ เขาเคยเล่าให้ฟังว่า เคยไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนกำหนด เพราะอยากเปลี่ยนเบอร์ .. พอไปเข้าศูนย์ฯ .... (อะไรก็ช่างเถือดครับ) .. แต่ช่างเอาอะไรก็ไม่รู้ที่ราคามันถูกกว่าเปลี่ยนให้ และ คงจะเก็บไอ้ที่เขาจะเปลี่ยนถ่ายเอาไว้เอง เพื่อเอาส่วนต่างราคา.. แกจับได้เพราะ ไปเช็คดูน้ำมันเครื่อง จึงได้รู้ว่าสีมันออกมาต่างไปจากยี่ห้อที่แกตั้งใจจะให้เปลี่ยน และมันข้นขลัก ทั้งๆ ที่เพิ่งขับจากศูนย์ฯ กลับถึงบ้าน .. แต่ศูนย์ฯ ก็คิดราคาตามนั้น .. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต้องคอยสังเกตด้วยครับ เข้าใกล้ไม่ได้ก็จับตาดูอยู่ห่างๆ น้ำมันเครื่องคือหนึ่งวในไม่กี่เรื่องที่เราช่วยรถของเราได้ .. ก้โกงน้ำมันเครื่องมันไร้อารยะธรรมครับ แต่คนไม่ดีก็ชอบทำ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มีนาคม 04, 2013, 11:46:11 pm
เห็นด้วยกับป๋า Woodyพ่อน้องแป้งฝุ่น ครับ ผมก็ใช้วิธีนี้เช่นเดียวกันในการลองน้ำมันเครื่องครับ ผมสรุปด้วยตัวของผมว่าผมใช้ Citgo รุ่น Synthctic 5W-40 ครับ เป็นน้ำมันที่นำเข้าจาก USA ผ่านมาตรฐานกับเชื้อเพลิง LPG CNG ด้วย ดีเซลได้ CJ4 ส่วนเบนซินได้ SN และได้มาตรฐานโดยตรงจากสถาบัญ API (ส่วนน้ำมันยี่ห้อต่างประเทศแต่ผลิตในไทยจะได้มาตราฐานตามสูตรเคมีที่ระบุตามมาตราฐาน API ซึ่งความแน่นอนจะยังคงแตกต่างกันที่เบสออยล์และเกรดของเคมี) อีกทั้ง Citgoมีแหล่งผลิตอยู่ที่เดียวที่ USA จึงมั่นใจในคุณภาพ รวมไปถึงแหล่งที่มา ที่ไม่ใช่ขื่ออยู่ USA แต่ผลิดที่จีนหรืออินโดหรือมาเล อะไรทำนองนั้น จากการใช้งานจริงเมื่อครบ 10000 Km. แล้วเปลี่ยนทิ้งเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง และใส่น้ำมันรุ่นเดิมเข้าไปใหม่ แทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่า "นี่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วหรือ" เพราะความรู้สึกในการขับยังคงเหมือนเดิมแทบไม่แตกต่างเลย เหมือนตอนที่ยังไม่ได้เปลี่ยน นมค เลย ครับ การขับขี่ยาวๆไปเชียงใหม่แบบไม่ต้องพักรถเลย นอกจากปวดฉี ฉีเสร็จก็ไปต่อ ผมใช้ยีห้อนี่กับรถคันเก่าที่ใช้ LPG ด้วย มากว่า 8 ปี 27xxxx  Km. แล้วครับ /เวลาเข้า 0 ไปเปลี่ยนถ่าย เจ้าหน้าที่มาเชิญให้ผมไปคอยที่ห้องพัก แต่ผมดื่อไม่ไปจนกว่าจะได้เห็นช่างเค้าเปลี่ยน นมค ที่ผมจัดไปให้เสร็จก่อน จากนั้นผมจึงไปไหนก็ไปจนเสร็จ ก็มาจ่ายตังค์ ครับ เพราะกลัวช่างจะเอาของผมไปแล้วเอาโนเนมมาใส่ให้ผม 55555
ดาวโหลดข้อมูลดูเองนะคับ http://www.citgo.com/ConsumerProducts/Oils/ProductInfoSheets/CITGOBrandEngineOil.jsp
คราวหน้าจะลองน้ำมันรุ่น HEAVY DUTY ENGINE OILS Citgard CNG/LPG 15W-40 มาใช้ดูครับ
ส่วน www ของสถาบัน API จำไม่ได้ ต้องหาก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: LEO OIL ที่ มีนาคม 06, 2013, 11:22:00 pm
0-30 หรือ 5-30 สำคัญมากๆนะครับ รถรุ่นหลัง ใช้เบอร์ท้าย 40 มีปัญหากับชุดวาล์วครับ ลูกค้าเคยพังมาหลายคันแล้ว


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: @TingTong ที่ พฤศจิกายน 11, 2013, 07:04:22 pm
ผมซื้อมาแล้ว 4 ลิตร สรุปว่าไม่พอต้องซื้อมาเพิ่มอีก 1 ลิตรใช่ไหมครับ??
 faint faint


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: desperado3334 ที่ พฤศจิกายน 13, 2013, 08:05:47 am
4+1 ครับ
 O0  O0


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: nong_3.0 ที่ พฤศจิกายน 13, 2013, 11:19:16 am
ผมเปลี่ยน 20,000 กม. ทางศูนย์ใช้ 5w-30 ของมิตซู แต่บอกให้ถ่ายที่ 5,000 กม. แล้วคูปองค่าแรงฟรีมันทุก 10,000 กม. ผมจะลากไปที่ 10,000 กม.ได้เลยหรือไม่ครับ แล้วน้ำมันของมิตซู ดีเทียบเท่ากับยี่ห้ออื่นไหมครับ ท่านใดทราบข้อมูลขอแชร์หน่อย ถ้าไม่ดีคราวต่อไปจะได้ซื้อไปให้เปลี่ยน


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่อง V6
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤศจิกายน 14, 2013, 11:31:07 am
ผมเปลี่ยน 20,000 กม. ทางศูนย์ใช้ 5w-30 ของมิตซู แต่บอกให้ถ่ายที่ 5,000 กม. แล้วคูปองค่าแรงฟรีมันทุก 10,000 กม. ผมจะลากไปที่ 10,000 กม.ได้เลยหรือไม่ครับ แล้วน้ำมันของมิตซู ดีเทียบเท่ากับยี่ห้ออื่นไหมครับ ท่านใดทราบข้อมูลขอแชร์หน่อย ถ้าไม่ดีคราวต่อไปจะได้ซื้อไปให้เปลี่ยน

มีทั้ง 2 ความคิดเห็นครับ
1. บางท่านบอกว่า ควรเปลี่ยนของเหลวคร้ังแรกตั้งแต่ 1,000 กิโล แต่
2. บางท่าน หรือ รวมทั้งช่างมิตซู ที่ผมรู้จัก บอกว่าไม่จำเป็น เพราะทาง มิตซูดูและตรวจเช๊คเป็นอย่างดีเพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นตอน 1,000 โล เรียบร้อยแล้วครับ

ส่วนตัวผมเข้าครั้งแรกที่ 10,000 โลเลย เพราะช่างที่คุยสนิทกันดี ตอนนี้ผมใช้รถมาเกือบ 40,000 โลแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ
อันนี้ สรุปว่านำไปคิดต่อเอาเองนะครับ

ส่วนเรื่องน้ำมันมิตซูดีมั้ย ถ้าเป็นของที่แถมมากับคูปอง ใน 0 ที่ผมเข้าเป็นของเชล + โลโก้มิตซู ครับ
เลยคิดว่าดี ยังไงก็ดีกว่า ปตท. แหละครับ