หัวข้อ: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:02:04 pm กล่องแต่ง อย่างที่เราเห็นกันมีหลากหลายประเภท หลายยี่ห้อที่ทำออกมา โดยวัตถุประสงค์คือ เพิ่มกำลัง และสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยอาศัยการแปลงสัญญาณจากกล่อง ECU เดิมของรถ
ให้มีค่าต่างไปจาก ECU เดิมของที่มาจากโรงงาน ซึ่งมีผลต่อการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องยนต์ แล้วแต่ว่าออกแบบมาให้ไปควบคุมส่วนไหน ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น แรงขึ้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะ หนีไม่พ้นการเพิ่ม ปริมาณแรงดันในระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ อันได้แก่อากาศหรือน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล หลักๆที่นิยมกันก็มีประมาณนี้ - กล่องดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล ซึ่งทำได้โดยการแปลงสัญญาณ ECU ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงให้ปั๊มสร้างแรงดันในระบบที่สูงขึ้นกว่าเดิม - กล่องยกหัวฉีด คือ การแปลงสัญญาณขยายระยะเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้นใน 1 จังหวะการทำงาน ทำให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อเพลิง ตามต้องการได้ - กล่องปลดบูสท์ คือ การปลดล็อคสัญญาณการตรวจจับแรงดันอากาศในท่อร่วมไอดี ให้สามารถทำแรงดันได้เกินค่าที่กำหนดโดยที่เครื่องไม่ถูกสั่งตัดเชื้อเพลิง - กล่องปลดล็อคความเร็ว คือ การปลดล็อคสัญญาณลิมิตของความเร็วรถให้วิ่งได้เกินค่าที่โรงงานล็อคเอาไว้ - กล่องปลดล็อคคันเร่งไฟฟ้า คือ การแปลงสัญญาณของตัวคันเร่งไฟฟ้า ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น มีการหน่วงน้อยลงหรือไม่มีเลย กล่องแต่งที่เราเห็นกันหลายยี่ห้อ หลายแบบ ก็มีทั้งทำออกมาแบบกล่องเดียวครบวงจร หรือมีหลายฟังก์ชั่น หรืออย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ และส่วนมากแล้วการออกแบบโปรแกรมของผู้ผลิตกล่องแต่ ละค่าย ต่างก็ทำให้สามารถทำการเซ็ทค่าของโปรแกรมให้แตกต่างกันไปได้ตามแต่ที่ลูกค้าต้องการครับ ซึ่งทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้งกล่องแต่งหรือที่นิยมเรียกกันว่า "จูนเนอร์" ต้องเลือกใช้กล่องแต่งและโปรแกรม การจูนให้เหมาะสมกับการใช้งาน และอุปกรณ์ที่ไปติดตั้งเพิ่ม หรือเปลี่ยนใหม่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นครับ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์แรงและเสถียรสมบูรณ์ที่สุด ส่วนที่หลายๆท่าน สงสัยกันว่า การใช้กล่องแต่งนั้น ทำให้รถแรงได้อย่างเดียวหรือทำให้รถวิ่งประหยัดขึ้นได้ไหม ขอตอบว่า ทำได้ครับผมขึ้นอยู่กับว่า เราศึกษาและเข้าใจการทำงานของกล่องแต่งตัวนั้น ว่าทำงานอย่างไร เลือกใช้ชนิดกล่องแต่ง และโปรแกรมให้เหมาะสม ว่ามันทำให้รถแรงขึ้นได้อย่างไร เพราะโดยหลักการพื้นฐาน เมื่อเครื่องยนต์ปริมาตรเท่าเดิม แต่มีกำลังมากขึ้น ในรอบการทำงานที่เท่าๆกัน ความเร็ว และภาระโหลดที่เท่าๆกันแล้วเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่าย่อมได้เปรียบ ก็จะให้ความประหยัดที่ดีกว่าเดิมได้ครับ และที่สำคัญคือ ตัวคนขับเอง ต้องขับให้ถูกวิธี เมื่อมีความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว รู้จักใช้ให้เป็น ก็จะเกิดประโยชน์ได้แน่นอนครับผม ขอจบเท่านี้ก่อนครับ ว่างๆ จะมาต่อข้อมูลลึกๆให้นะครับ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ สมช. :D หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:10:47 pm good มานั่งแถวหน้าเลยครับป๋าชาญ อิอิ รออ่านต่อ รอรับข้อมูล smile..
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:35:56 pm ตามป๋าจิ๊บมานั่งฟังข้อมมูลดีๆคับ สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ ตุลาคม 30, 2012, 10:37:52 pm ต่อแถวรับความรู้คร้าบ สาธุ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: dismo ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:24:22 am เยี่ยมเลย
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:24:18 am มาต่อแถวด้วยคนครับ สำหรับความรู้ดีๆครับ สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Taikek ปาทองดำ ID 022 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:17:31 am like like like like good good good good
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 04:17:49 pm เข้ามาเอาความรู้ไปศึกษาด้วยคนครับ..ก่อนแต่งน้องปาต่อไป
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: jack ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 09:51:44 pm มาต่อแถวด้วยคนครับ สำหรับความรู้ดีๆครับ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: nong_oil ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 10:26:15 pm ขอบคุณครับ ความรู้ดีๆๆ เเต่รถเเรงเเล้วต้องขับรถเเบบมีมารยาทด้วยนะครับ วันนี้เจอ วีโก้คลับ ติดสติ๊กเกอร์ กล่องเเต่ง โฟสอะไรอะไรนี่แหละ ขับรถเเซงไปเเซงมาปาดหน้าคันโน้นคันนี้
ขับมาปาดหหน้าผม เกือบเบรกไม่อยู่ รถคันหลังบีบเเตรกันระงมไปหมด ( ผมว่าเขาคงรีบ มีธุระเลยขับรถหมาไม่รับประทาน สงสัยรีบไปงานศพตัวเอง คิดในจัยนะครับ) ปลดปล่อยนิดนึงกะลังโมโห หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ พฤศจิกายน 11, 2012, 10:14:59 am like like like like like+1ครับ ป๋าชาญ สำหรับความรู้ดีๆครับ สาธุ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: JoeDeViL ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 12:32:59 am นั่งรออ่านต่อ. แฟนคลับรออ่านจัดมาอย่าให้เสีย
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 12:34:43 am มาปูเสื่อรอความรู้ใหม่ๆจร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ smile.. smile.. smile.. สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: chart124 ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 03:15:31 pm มารอด้วยคนนะครับ like like like
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Joewitawat (โจ๊ะ) บางบ่อ ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 09:10:28 pm like hi
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: super.boss 3150 ที่ ธันวาคม 26, 2012, 08:36:52 pm like like like ขอบคุณที่ให้ความรู้ในการใช้รถมากขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 29, 2013, 09:12:49 pm ตาม link เข้ามา +1 like ครับ
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: pungkung ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2013, 08:36:49 pm สาธุ สาธุ สาธุ like like like
หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: hayabura ที่ มีนาคม 09, 2013, 10:55:07 am thank you
diaphragm pump (http://www.airvac-thai.com/diaphragm.php) vacuum pump (http://www.airvac-thai.com/busch-vacuum-pump.php)
|