Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Small Room => ประชาสัมพันธ์/ข่าวสาร/บทความ/ข้อมูล/ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: chan ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:02:04 pm



Languages

หัวข้อ: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:02:04 pm
                กล่องแต่ง อย่างที่เราเห็นกันมีหลากหลายประเภท หลายยี่ห้อที่ทำออกมา โดยวัตถุประสงค์คือ เพิ่มกำลัง และสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยอาศัยการแปลงสัญญาณจากกล่อง ECU เดิมของรถ
ให้มีค่าต่างไปจาก ECU เดิมของที่มาจากโรงงาน  ซึ่งมีผลต่อการทำงานของอุปกรณ์ของเครื่องยนต์ แล้วแต่ว่าออกแบบมาให้ไปควบคุมส่วนไหน ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น แรงขึ้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะ
หนีไม่พ้นการเพิ่ม ปริมาณแรงดันในระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ อันได้แก่อากาศหรือน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล หลักๆที่นิยมกันก็มีประมาณนี้
              - กล่องดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล ซึ่งทำได้โดยการแปลงสัญญาณ ECU ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงให้ปั๊มสร้างแรงดันในระบบที่สูงขึ้นกว่าเดิม
              - กล่องยกหัวฉีด คือ การแปลงสัญญาณขยายระยะเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้นใน 1 จังหวะการทำงาน ทำให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อเพลิง
ตามต้องการได้
              - กล่องปลดบูสท์ คือ การปลดล็อคสัญญาณการตรวจจับแรงดันอากาศในท่อร่วมไอดี ให้สามารถทำแรงดันได้เกินค่าที่กำหนดโดยที่เครื่องไม่ถูกสั่งตัดเชื้อเพลิง
              - กล่องปลดล็อคความเร็ว คือ การปลดล็อคสัญญาณลิมิตของความเร็วรถให้วิ่งได้เกินค่าที่โรงงานล็อคเอาไว้           
              - กล่องปลดล็อคคันเร่งไฟฟ้า คือ การแปลงสัญญาณของตัวคันเร่งไฟฟ้า ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น มีการหน่วงน้อยลงหรือไม่มีเลย

               กล่องแต่งที่เราเห็นกันหลายยี่ห้อ หลายแบบ ก็มีทั้งทำออกมาแบบกล่องเดียวครบวงจร หรือมีหลายฟังก์ชั่น หรืออย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ และส่วนมากแล้วการออกแบบโปรแกรมของผู้ผลิตกล่องแต่
ละค่าย ต่างก็ทำให้สามารถทำการเซ็ทค่าของโปรแกรมให้แตกต่างกันไปได้ตามแต่ที่ลูกค้าต้องการครับ ซึ่งทั้งลูกค้าและผู้ติดตั้งกล่องแต่งหรือที่นิยมเรียกกันว่า "จูนเนอร์" ต้องเลือกใช้กล่องแต่งและโปรแกรม
การจูนให้เหมาะสมกับการใช้งาน และอุปกรณ์ที่ไปติดตั้งเพิ่ม หรือเปลี่ยนใหม่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นครับ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์แรงและเสถียรสมบูรณ์ที่สุด

               ส่วนที่หลายๆท่าน สงสัยกันว่า การใช้กล่องแต่งนั้น ทำให้รถแรงได้อย่างเดียวหรือทำให้รถวิ่งประหยัดขึ้นได้ไหม  ขอตอบว่า ทำได้ครับผมขึ้นอยู่กับว่า เราศึกษาและเข้าใจการทำงานของกล่องแต่งตัวนั้น ว่าทำงานอย่างไร เลือกใช้ชนิดกล่องแต่ง และโปรแกรมให้เหมาะสม ว่ามันทำให้รถแรงขึ้นได้อย่างไร เพราะโดยหลักการพื้นฐาน เมื่อเครื่องยนต์ปริมาตรเท่าเดิม แต่มีกำลังมากขึ้น ในรอบการทำงานที่เท่าๆกัน
ความเร็ว และภาระโหลดที่เท่าๆกันแล้วเครื่องยนต์ที่มีกำลังมากกว่าย่อมได้เปรียบ ก็จะให้ความประหยัดที่ดีกว่าเดิมได้ครับ และที่สำคัญคือ ตัวคนขับเอง ต้องขับให้ถูกวิธี เมื่อมีความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว รู้จักใช้ให้เป็น ก็จะเกิดประโยชน์ได้แน่นอนครับผม

ขอจบเท่านี้ก่อนครับ ว่างๆ จะมาต่อข้อมูลลึกๆให้นะครับ
เพื่อเป็นประโยชน์แก่ สมช. :D


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:10:47 pm
 good มานั่งแถวหน้าเลยครับป๋าชาญ อิอิ รออ่านต่อ รอรับข้อมูล smile..


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ตุลาคม 30, 2012, 09:35:56 pm
ตามป๋าจิ๊บมานั่งฟังข้อมมูลดีๆคับ สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ ตุลาคม 30, 2012, 10:37:52 pm
ต่อแถวรับความรู้คร้าบ สาธุ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: dismo ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:24:22 am
   เยี่ยมเลย


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:24:18 am
มาต่อแถวด้วยคนครับ สำหรับความรู้ดีๆครับ  สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Taikek ปาทองดำ ID 022 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:17:31 am
 like like like like good good good good


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 04:17:49 pm
เข้ามาเอาความรู้ไปศึกษาด้วยคนครับ..ก่อนแต่งน้องปาต่อไป


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: jack ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 09:51:44 pm
มาต่อแถวด้วยคนครับ สำหรับความรู้ดีๆครับ 


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: nong_oil ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 10:26:15 pm
ขอบคุณครับ  ความรู้ดีๆๆ   เเต่รถเเรงเเล้วต้องขับรถเเบบมีมารยาทด้วยนะครับ   วันนี้เจอ  วีโก้คลับ  ติดสติ๊กเกอร์ กล่องเเต่ง โฟสอะไรอะไรนี่แหละ  ขับรถเเซงไปเเซงมาปาดหน้าคันโน้นคันนี้
ขับมาปาดหหน้าผม  เกือบเบรกไม่อยู่   รถคันหลังบีบเเตรกันระงมไปหมด  ( ผมว่าเขาคงรีบ  มีธุระเลยขับรถหมาไม่รับประทาน   สงสัยรีบไปงานศพตัวเอง  คิดในจัยนะครับ)  ปลดปล่อยนิดนึงกะลังโมโห


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ พฤศจิกายน 11, 2012, 10:14:59 am
 like like like like like+1ครับ ป๋าชาญ สำหรับความรู้ดีๆครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: JoeDeViL ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 12:32:59 am
นั่งรออ่านต่อ.  แฟนคลับรออ่านจัดมาอย่าให้เสีย


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 12:34:43 am
มาปูเสื่อรอความรู้ใหม่ๆจร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ smile.. smile.. smile.. สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: chart124 ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 03:15:31 pm
มารอด้วยคนนะครับ like like like


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Joewitawat (โจ๊ะ) บางบ่อ ที่ พฤศจิกายน 23, 2012, 09:10:28 pm
 like  hi


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: super.boss 3150 ที่ ธันวาคม 26, 2012, 08:36:52 pm
 like like like  ขอบคุณที่ให้ความรู้ในการใช้รถมากขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 29, 2013, 09:12:49 pm
ตาม link เข้ามา +1 like ครับ


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: pungkung ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2013, 08:36:49 pm
 สาธุ สาธุ สาธุ like like like


หัวข้อ: Re: กล่องแต่งเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: hayabura ที่ มีนาคม 09, 2013, 10:55:07 am
thank you

diaphragm pump (http://www.airvac-thai.com/diaphragm.php)
vacuum pump (http://www.airvac-thai.com/busch-vacuum-pump.php)