หัวข้อ: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: knn Rpptk ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:09:36 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:19:11 pm ผมก็ 4wdครับ ทับเบิก เขาค้อ ทางเรียบ ผมใช้ ขับ2 ธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ สบายๆแต่ผมใช้ + - อะครับ เกียร์ D มันตื้อ
เกียร์ + - ใช้ไม่ยากครับ ผลักเกียร์ได้ตลอดเลยครับ จะกลับ มาD หรือ + - ก็ทำได้ตลอดการขับขี่เลยครับ แต่ถ้าไม่ถนัดก็ ลองวิ่งเกียร์ D ขึ้นก่อนครับ ถ้ารู้สึกว่ารถมันตื้อเปลี่ยน มา + - ได้เลย และพอลดเกียร์ลง คราวนี้วิ่งปรี้ดเลยครับ smile.. หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ ตุลาคม 31, 2012, 01:05:53 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: danai8029 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 01:07:51 pm ความรู้ดีๆ ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ ขอเก็บเข้าคลงสมองก่อน
ขอบคุณมากๆ ครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:24:44 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:38:01 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:33:46 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง cry1 หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:50:21 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง cry1 หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ ตุลาคม 31, 2012, 09:07:12 pm เข้ามาเก็บข้อมูลครับ ได้ความรู้มากๆเลย ผมก็4x4 เหมือนกันครับ ใส่ 4H ช่วงฝนตก ขับมั่นใจขึ้นมากครับ ข้อมูลสุดยอดครับ like
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 09:29:19 pm ตามที่ ป๋าruthบอกเลยครับ คันเก่าผมก็ 4WD แต่มีแค่ 4H กับ 4L ใส่ขับ4ดื้อโค้งมากยิ่งช่วงกลับรถไม่ต้องพูดถึง :(
แต่พอมาศึกษาในบ้านหลังนี้และเคยถามเกี่ยวกับระบบ 4WD ของปาเจโร่ ก็ได้รับคำตอบจากป๋าruthและป๋าท่านอื่น ก็เลยทำให้ตัดสินเลือกปาเจโร่ 4WD พอได้ขับแล้วยิ่งช่วงฝนตกแล้วใส่4Hมั่นใจขึ้นมากไม่ว่าจะเลี้ยวหรือกลับรถ ล้อไม่มีอาการดื้อสักนิด ไม่ผิดหวังจริงๆกับปาเจโร่ smile.. หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:28:55 pm ไหนๆ ก็บ่นแล้ว (อยากได้) ก็ว่าถึงระบบที่ว่านี้แบบครบเลยดีกว่าครับ
http://www.mitsubishi-motors.com.au/vehicles/4wd/challenger/explore/features/performance ระบบเทพ ที่มีอยู่ใน pajero sport ที่ขายใน ออสเตรเลีย (ใช้ชื่อรุ่น Challenger) ซึ่งน่าจะใส่ครบ จัดเต็มทุกระบบ เรียกรวมว่าระบบ MATT (Mitsubishi All Terrain Technology) จะประกอบไปด้วย 1.Super Select 4WD (SS4) ระบบเลือก mode การขับเคลื่อนได้ 4 รูปแบบ 2.Active Stability Control (ASC) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถเวลาเข้าโค้ง ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่หมุนฟรี ช่วยให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งที่รุนแรง หรือสภาพผิวทางที่ลื่นได้อย่างปลอดภัย 3.Active Traction Control (ATC) ระบบจะควบคุมกำลังที่สงไปแต่ละล้อไม่ให้หมุนฟรี โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่มีรอบการหมุนแตกต่างจากอีกล้อมากเกินไป ทำให้ล้ออีกด้านมีกำลังมากขึ้น ช่วยให้เอาตัวรอดจากการไต่เนินหินชันๆลื่นๆ หรือติดหล่มได้ 4.Multi Mode Anti-locking Brake System (ABS) ระบบเบรค ABS แบบ 4-Channel 4-Sensor ป้องกันล้อล็อค โดยทำงานแยกกันอย่างอิสระทั้ง 4 ล้อ 5.Electronic Breakforce Distributin (EDB) ระบบกระจายแรงเบรคล้อคู่หน้า/คู่หลัง ให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ทำงานร่วมกับ ABS เพื่อให้มีระยะเบรคที่สั้นลง 6.Rear Differential Lock ระบบล็อคเฟืองท้ายให้ล้อคู่หลังหมุนด้วยรอบที่เท่ากันเพื่อสร้างกำลังฉุุดลากสูงสุด สำหรับสภาพทางที่เลวร้ายมากๆ เช่นในหล่มโคลน ในหิมะ โดยสามารถสั่งให้ทำงานได้ทันทีโดยการกดปุ่ม/ปลดล็อคตัวเองอัดโนมัติ ไม่ต้องรอให้เกิดการหมุนด้วยรอบที่แตกต่างกันก่อนจึงจะทำงาน แบบ Auto Diff lock หรือทำงานเมื่อล้อหมุนฟรีมากๆแต่ส่งกำลังไปได้เพียงบางส่วนแบบ limited Slip รถที่ขายบ้านเรา มีแค่ 1 , 4 และ 5 ครับ ตอนแรกที่ผมไปเจอคลิปฝรั่งเอา Challenger ไปเปรียบเทียบกับ Prado ก็ยังแปลกใจว่าทำไมถึงเอาไปเทียบกันได้ เพิ่งมาทราบทีหลังว่าเค้าจัดเต็มให้แบบนี้นี่เอง ถึงกล้าเอาไปเทียบรุ่น http://www.youtube.com/watch?v=uhfIv96vM54 หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:48:26 pm อันนี้ขำๆครับ รวมหลายรุ่น ว่างๆไม่มีอะไรทำ เลยเอารถมาปีนเขาเล่น ลุ้นกันดูครับ ว่า pajero sport จะทำขายหน้าไหม grin
http://www.youtube.com/watch?v=FDzexI4Le_0 หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: TokKy (No. 12) ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:48:36 pm กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D แนะนำตามนี้ครับ..เน้นใช้ manual เพราะจะช่วยเรื่อง Engine Break ยามลงเขา, และช่วยให้การส่งกำลังเครื่องต่อเนื่องในยามขึ้นเขา....ถ้ามีทริปโทนิค การเปลี่ยนเกียร์ที่มือจะทำให้มือทั้ง 2 อยู่ที่พวงมาลัยในขณะที่เข้าโค้ง จะเพิ่มความปลอดภัยและความสนุกมากยิ่งขึ้นครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 12:26:43 am ไปมา 2 รอบแล้วครับ
เกียร์ 4WD จังหวะแรกของ Pajero เป็น 4WD Full time ครับ ขับถนนธรรมดาได้ครับ ไม่ดื้อโค้งแน่นอน คอนเฟิม คู่มือประจำรถก็มีบอกครับ ข้างประตูรถก็มีบอกครับ ไปภูทับเบิก , เขาค้อ ใส่ 4H เข้าเกียร์ D ยาวตลอด สบายๆครับ รอบแรก เห่อหน่อย เล่น + - เหมือนกัน สนุกดี ให้กำลังแรงดีครับ รอบสอง เลิกเห่อแหระ ขี้เกียจโยก ยัด D ยาวเลย..... faint สบายมากครับ pleasantsuprise pleasantsuprise หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: Prisan ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 08:53:53 am ยอดเยี่ยม. ผมเพิ่งไปมาครับ. ผมใช้รุ่นgtขับ2. ใช้D ขึ้นสบายครับ. ชันๆมากๆ. ก็ค่อยๆไต่ขึ้นครับ. แรงเหลือเฟือครับสำหรับ ปาเจโร่ของเรา
ขาลงภูใช้ d1-d2. ครับ. ไม่เปลืองเบรก. สำคัญ. ขับโดยมี สติ. อยู่ทุกเมื่อครับ. ขอให้เที่ยวสนุกนะครับ!!! หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: knn Rpptk ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 01:05:23 pm ขอบคุณป๋า ๆ ทุกท่านที่กรุณามาให้ความรู้ค่ะ
คิดว่าน่าจะขับขึ้นภูทับเบิกด้วยความมั่นใจ ด้วยระบบ 4H บ้านหลังนี้อบอุ่นจริง ๆ ประทับใจมาก ๆ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: Ped ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 01:08:44 pm ขอให้เที่ยวสนุก และปลอดภัยนะครับ like like like like like like like like >:D
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: [M]odest_Korat ที่ พฤศจิกายน 06, 2012, 06:58:59 pm พี่ๆ เจอปัญหา เกียไม่ยอมเปลี่ยนบ้างมั้ยครับ
ผมขึ้นภูทับเบิก 2.5GT ขับ2 แล้วใช้เกียร์ +- ขับไปสักระยะ รถไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์ครับ ให้ขับเกียร์ 2 ยาวเลย หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: Supakit [กิจ] ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 11:48:46 pm ผมเจอครับเกียร์2เหมือนกันเลย ก็เลยดันไปNแล้วกลับมาDก็หาย เป็น2รอบเลยครับ
หาผู้รู้ช่วยแจ้งให้กระจ่างทีครับว่าเป็นที่อะไร หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: sathapat ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2013, 07:48:39 am อย่าคิดมาก! despise ผมก็ไปมาแล้ว ปา 2.4 สบายๆ ก็เห็น มาร์ท,อีโค่คาร์ เค้าก้ขึ้นกับได้ทั้งนั้นอ่ะครับ... yeh
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: sl ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2013, 12:40:11 pm รถเพื่อนฟอร์ด fastiva รถเล็กๆรุ่นเก่าๆตั้งแต่ปี93-94 เครื่องแค่ 1200cc เอง ยังขึ้นไปถึงภูทับเบิกสบายๆ-ลงทับเบิกไปต่อน้ำหนาว-ไปหนองคาย-ไปอำนาจ ช่วงปีใหม่ คนขับเป็นผู้หญิงยังไปได้สบายๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: gunzu_ton ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2013, 06:16:51 pm ขับ 2 ก็เหลือๆ ครับ ปาเจโร่
คันเก่าผมใช้ Wish 2.0 CC ขึ้นทับเบิกใช้ D ตลอด ก็ไปได้เรื่อยๆครับ แต่ถ้าอยากได้ความแรงเร้าใจก็ใช้ manual เลยครับ หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 12:03:14 pm ทางลาดยางปกติทั่วไป ไปกันได้หมดละครับ
รถกระบะเก่าๆของชาวบ้านยังวิ่งได้เยอะแยะ แต่ถ้าทางลูกรัง เนินทราย หินกรวด ดินเปียก อันนี้ซิครับ กำลังรถ และระบบ 4WD จำเป็นเลย หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 04:03:55 pm เมื่อประมาณปี 39-40 ผมจบมาทำงานใหม่ๆ เป็นนายช่างคุมงานอยู่ site ที่พิษณุโลก ควบ mitsubishi champ II เกียร์ธรรดา เครื่องแค่ 1.3 ลิตร อายุรถตอนนั้นก็เริ่มเก่าแล้วซัก 5-6 ปีเห็นจะได้ แรงม้าน้อยกว่า eco car สมัยนี้ด้วยซ้ำ ก็เอาขึ้นไแมาแล้ว 2 รอบ sorry
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: TONG_TOM ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 09:42:39 pm สาธุ รถผม 4WD GT ครับ เวลาใช้ 4H โยกถอยหลังเข้าบ้านขึ้นเนิน พวงมาลัยปกติไม่มีติดขัด( ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังครับ ถ้าเป็น วีโก้ สี่ประตูใส่ 4WD โยกซ้ายขวาช้าๆยากมากติดขัดมาก) ขอแนะนำว่า เวลาขึ้นเขาลงเขา ให้ใช้ 4H จะดีที่สุด เวลาฝนตก ก็ให้ใช้ 4H และใช้ความระมัดระวัง อย่าตกใจกระทืบเบรคตอนเข้าโค้ง เบรคก่อนถึงโค้งจะปลอดภัย แล้วค่อยเข้าโค้งจะนิ่มก eieว่า
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 09:47:50 pm ขับ 4 ใน pajero sport เป็นแบบ Full Time ครับ ขึ้นเขา ทางคดโค้ง ฝนตก ถนนลื่น ใช้งานได้เลย ปลอดภัยไร้กังวล ส่วนขับ 4 แบบ Part time เหมือนกระบะ 4x4 เราก็มี เอาไว้ใช้ตอนนลงทางดิน ส่วน 2 WD เอาไว้ใช้วิ่งในเมือง กับใช้เดินทางบนไฮเวย์โล่งๆยาวๆ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก เริ่มหัวข้อโดย: บังซุบรถยก ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 05:29:07 pm สบายสบาย
|