Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: knn Rpptk ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:09:36 pm



Languages

หัวข้อ: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: knn Rpptk ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:09:36 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 31, 2012, 12:19:11 pm
ผมก็ 4wdครับ ทับเบิก เขาค้อ ทางเรียบ ผมใช้ ขับ2 ธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ สบายๆแต่ผมใช้ + - อะครับ เกียร์ D มันตื้อ

เกียร์ + - ใช้ไม่ยากครับ ผลักเกียร์ได้ตลอดเลยครับ จะกลับ มาD หรือ + - ก็ทำได้ตลอดการขับขี่เลยครับ

แต่ถ้าไม่ถนัดก็ ลองวิ่งเกียร์ D ขึ้นก่อนครับ ถ้ารู้สึกว่ารถมันตื้อเปลี่ยน มา + - ได้เลย และพอลดเกียร์ลง คราวนี้วิ่งปรี้ดเลยครับ smile.. 


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ ตุลาคม 31, 2012, 01:05:53 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: danai8029 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 01:07:51 pm
ความรู้ดีๆ ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ ขอเก็บเข้าคลงสมองก่อน

ขอบคุณมากๆ ครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:24:44 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D
ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low)  Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H  หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30  ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ ตุลาคม 31, 2012, 05:38:01 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D
ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low)  Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H  หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30  ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ
สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:33:46 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D
ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low)  Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H  หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30  ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ
สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ  สาธุ
รถป๋าเป็น 4WD GT ใช่ไหมครับ ลองใช้ 4H ดูครับ (สัญญลักษณ์ ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังน่ะครับ ถ้าไฟกลมๆตรงกลางติดมันจะเป็น 4HLc ถ้าอันนี้เลี้ยวไม่เข้า)  แล้วจะติดใจ ใช้งานไม่เหมือน 4Hi ในรถ pickup 4x4 แน่นอนครับ  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Pajero 4WD ต้องขอบอกว่าดีที่สุดแล้วสำหรับรถประเภทนี้ที่ขายในบ้านเรา เพราะเลือกได้ 4 mode  Fortuner ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมี เหมือน pajero แต่ไม่มี 2H เลยมีแค่ 3 mode  ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น everest , mu7, tbz , sport rider , G-wagon ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยกมาจากรถ pickup เลย มี 3 mode 2H 4Hi 4Lo แต่เป็น part time ขับบนถนนดำ ถนนคอนกรีตไม่เหมาะ

ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง   cry1


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: jib and bim ที่ ตุลาคม 31, 2012, 07:50:21 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D
ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low)  Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H  หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30  ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ
สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ  สาธุ
รถป๋าเป็น 4WD GT ใช่ไหมครับ ลองใช้ 4H ดูครับ (สัญญลักษณ์ ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังน่ะครับ ถ้าไฟกลมๆตรงกลางติดมันจะเป็น 4HLc ถ้าอันนี้เลี้ยวไม่เข้า)  แล้วจะติดใจ ใช้งานไม่เหมือน 4Hi ในรถ pickup 4x4 แน่นอนครับ  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Pajero 4WD ต้องขอบอกว่าดีที่สุดแล้วสำหรับรถประเภทนี้ที่ขายในบ้านเรา เพราะเลือกได้ 4 mode  Fortuner ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมี เหมือน pajero แต่ไม่มี 2H เลยมีแค่ 3 mode  ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น everest , mu7, tbz , sport rider , G-wagon ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยกมาจากรถ pickup เลย มี 3 mode 2H 4Hi 4Lo แต่เป็น part time ขับบนถนนดำ ถนนคอนกรีตไม่เหมาะ

ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง   cry1
ถ้าได้ทุกอย่างครบนะ รถเทพเลยป๋า ลุยสบายหายห่วง อิอิ ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ ตุลาคม 31, 2012, 09:07:12 pm
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ ได้ความรู้มากๆเลย ผมก็4x4 เหมือนกันครับ ใส่ 4H ช่วงฝนตก ขับมั่นใจขึ้นมากครับ ข้อมูลสุดยอดครับ like


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: d 92 ที่ ตุลาคม 31, 2012, 09:29:19 pm
 ตามที่ ป๋าruthบอกเลยครับ คันเก่าผมก็ 4WD แต่มีแค่ 4H กับ 4L ใส่ขับ4ดื้อโค้งมากยิ่งช่วงกลับรถไม่ต้องพูดถึง :(
 แต่พอมาศึกษาในบ้านหลังนี้และเคยถามเกี่ยวกับระบบ 4WD ของปาเจโร่ ก็ได้รับคำตอบจากป๋าruthและป๋าท่านอื่น ก็เลยทำให้ตัดสินเลือกปาเจโร่
4WD พอได้ขับแล้วยิ่งช่วงฝนตกแล้วใส่4Hมั่นใจขึ้นมากไม่ว่าจะเลี้ยวหรือกลับรถ ล้อไม่มีอาการดื้อสักนิด ไม่ผิดหวังจริงๆกับปาเจโร่ smile..


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:28:55 pm
ไหนๆ ก็บ่นแล้ว (อยากได้) ก็ว่าถึงระบบที่ว่านี้แบบครบเลยดีกว่าครับ
http://www.mitsubishi-motors.com.au/vehicles/4wd/challenger/explore/features/performance
ระบบเทพ ที่มีอยู่ใน pajero sport ที่ขายใน ออสเตรเลีย (ใช้ชื่อรุ่น Challenger) ซึ่งน่าจะใส่ครบ จัดเต็มทุกระบบ เรียกรวมว่าระบบ MATT (Mitsubishi All Terrain Technology) จะประกอบไปด้วย
1.Super Select 4WD (SS4) ระบบเลือก mode การขับเคลื่อนได้ 4 รูปแบบ
2.Active Stability Control (ASC) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถเวลาเข้าโค้ง ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่หมุนฟรี ช่วยให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งที่รุนแรง หรือสภาพผิวทางที่ลื่นได้อย่างปลอดภัย
3.Active Traction Control (ATC) ระบบจะควบคุมกำลังที่สงไปแต่ละล้อไม่ให้หมุนฟรี โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่มีรอบการหมุนแตกต่างจากอีกล้อมากเกินไป ทำให้ล้ออีกด้านมีกำลังมากขึ้น ช่วยให้เอาตัวรอดจากการไต่เนินหินชันๆลื่นๆ หรือติดหล่มได้
4.Multi Mode Anti-locking Brake System (ABS) ระบบเบรค ABS แบบ 4-Channel 4-Sensor ป้องกันล้อล็อค โดยทำงานแยกกันอย่างอิสระทั้ง 4 ล้อ
5.Electronic Breakforce Distributin (EDB) ระบบกระจายแรงเบรคล้อคู่หน้า/คู่หลัง ให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ทำงานร่วมกับ ABS เพื่อให้มีระยะเบรคที่สั้นลง
6.Rear Differential Lock  ระบบล็อคเฟืองท้ายให้ล้อคู่หลังหมุนด้วยรอบที่เท่ากันเพื่อสร้างกำลังฉุุดลากสูงสุด สำหรับสภาพทางที่เลวร้ายมากๆ เช่นในหล่มโคลน ในหิมะ โดยสามารถสั่งให้ทำงานได้ทันทีโดยการกดปุ่ม/ปลดล็อคตัวเองอัดโนมัติ  ไม่ต้องรอให้เกิดการหมุนด้วยรอบที่แตกต่างกันก่อนจึงจะทำงาน แบบ Auto Diff lock หรือทำงานเมื่อล้อหมุนฟรีมากๆแต่ส่งกำลังไปได้เพียงบางส่วนแบบ limited Slip

รถที่ขายบ้านเรา มีแค่ 1 , 4 และ 5 ครับ ตอนแรกที่ผมไปเจอคลิปฝรั่งเอา Challenger ไปเปรียบเทียบกับ Prado ก็ยังแปลกใจว่าทำไมถึงเอาไปเทียบกันได้ เพิ่งมาทราบทีหลังว่าเค้าจัดเต็มให้แบบนี้นี่เอง ถึงกล้าเอาไปเทียบรุ่น

http://www.youtube.com/watch?v=uhfIv96vM54


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:48:26 pm
อันนี้ขำๆครับ รวมหลายรุ่น ว่างๆไม่มีอะไรทำ เลยเอารถมาปีนเขาเล่น ลุ้นกันดูครับ ว่า pajero sport จะทำขายหน้าไหม  grin

http://www.youtube.com/watch?v=FDzexI4Le_0


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: TokKy (No. 12) ที่ ตุลาคม 31, 2012, 10:48:36 pm
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ  ภูทับเบิก  และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก

เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้  D  ตลอด  โดยไม่ต้องใช้  + , -  กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ  ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
     ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
     ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ >:D

แนะนำตามนี้ครับ..เน้นใช้ manual เพราะจะช่วยเรื่อง Engine Break ยามลงเขา, และช่วยให้การส่งกำลังเครื่องต่อเนื่องในยามขึ้นเขา....ถ้ามีทริปโทนิค การเปลี่ยนเกียร์ที่มือจะทำให้มือทั้ง 2 อยู่ที่พวงมาลัยในขณะที่เข้าโค้ง จะเพิ่มความปลอดภัยและความสนุกมากยิ่งขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 12:26:43 am
ไปมา 2 รอบแล้วครับ

เกียร์ 4WD จังหวะแรกของ Pajero เป็น 4WD Full time ครับ  ขับถนนธรรมดาได้ครับ ไม่ดื้อโค้งแน่นอน คอนเฟิม  คู่มือประจำรถก็มีบอกครับ  ข้างประตูรถก็มีบอกครับ

ไปภูทับเบิก , เขาค้อ ใส่ 4H  เข้าเกียร์ D  ยาวตลอด  สบายๆครับ

รอบแรก เห่อหน่อย  เล่น + - เหมือนกัน  สนุกดี ให้กำลังแรงดีครับ

รอบสอง เลิกเห่อแหระ  ขี้เกียจโยก   ยัด D ยาวเลย.....  faint

สบายมากครับ
 pleasantsuprise pleasantsuprise


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: Prisan ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 08:53:53 am
 ยอดเยี่ยม. ผมเพิ่งไปมาครับ. ผมใช้รุ่นgtขับ2. ใช้D ขึ้นสบายครับ. ชันๆมากๆ. ก็ค่อยๆไต่ขึ้นครับ. แรงเหลือเฟือครับสำหรับ ปาเจโร่ของเรา
ขาลงภูใช้ d1-d2. ครับ. ไม่เปลืองเบรก. สำคัญ. ขับโดยมี สติ. อยู่ทุกเมื่อครับ.  ขอให้เที่ยวสนุกนะครับ!!!


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: knn Rpptk ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 01:05:23 pm
ขอบคุณป๋า ๆ ทุกท่านที่กรุณามาให้ความรู้ค่ะ

คิดว่าน่าจะขับขึ้นภูทับเบิกด้วยความมั่นใจ ด้วยระบบ 4H

บ้านหลังนี้อบอุ่นจริง ๆ ประทับใจมาก ๆ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: Ped ที่ พฤศจิกายน 01, 2012, 01:08:44 pm
 ขอให้เที่ยวสนุก และปลอดภัยนะครับ like like like like like like like like >:D


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: [M]odest_Korat ที่ พฤศจิกายน 06, 2012, 06:58:59 pm
พี่ๆ เจอปัญหา เกียไม่ยอมเปลี่ยนบ้างมั้ยครับ
ผมขึ้นภูทับเบิก 2.5GT ขับ2  แล้วใช้เกียร์ +- ขับไปสักระยะ รถไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์ครับ ให้ขับเกียร์ 2 ยาวเลย


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: Supakit [กิจ] ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 11:48:46 pm
ผมเจอครับเกียร์2เหมือนกันเลย  ก็เลยดันไปNแล้วกลับมาDก็หาย เป็น2รอบเลยครับ
หาผู้รู้ช่วยแจ้งให้กระจ่างทีครับว่าเป็นที่อะไร


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: sathapat ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2013, 07:48:39 am
อย่าคิดมาก! despise  ผมก็ไปมาแล้ว ปา 2.4 สบายๆ ก็เห็น มาร์ท,อีโค่คาร์ เค้าก้ขึ้นกับได้ทั้งนั้นอ่ะครับ... yeh


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: sl ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2013, 12:40:11 pm
รถเพื่อนฟอร์ด fastiva รถเล็กๆรุ่นเก่าๆตั้งแต่ปี93-94 เครื่องแค่ 1200cc เอง  ยังขึ้นไปถึงภูทับเบิกสบายๆ-ลงทับเบิกไปต่อน้ำหนาว-ไปหนองคาย-ไปอำนาจ  ช่วงปีใหม่  คนขับเป็นผู้หญิงยังไปได้สบายๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: gunzu_ton ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2013, 06:16:51 pm
ขับ 2 ก็เหลือๆ ครับ ปาเจโร่

คันเก่าผมใช้ Wish 2.0 CC

ขึ้นทับเบิกใช้ D ตลอด ก็ไปได้เรื่อยๆครับ

แต่ถ้าอยากได้ความแรงเร้าใจก็ใช้ manual เลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 12:03:14 pm
ทางลาดยางปกติทั่วไป ไปกันได้หมดละครับ
รถกระบะเก่าๆของชาวบ้านยังวิ่งได้เยอะแยะ
แต่ถ้าทางลูกรัง เนินทราย หินกรวด ดินเปียก อันนี้ซิครับ กำลังรถ และระบบ 4WD จำเป็นเลย


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 04:03:55 pm
เมื่อประมาณปี 39-40 ผมจบมาทำงานใหม่ๆ เป็นนายช่างคุมงานอยู่ site ที่พิษณุโลก ควบ mitsubishi champ II เกียร์ธรรดา เครื่องแค่ 1.3 ลิตร อายุรถตอนนั้นก็เริ่มเก่าแล้วซัก 5-6 ปีเห็นจะได้ แรงม้าน้อยกว่า eco car สมัยนี้ด้วยซ้ำ ก็เอาขึ้นไแมาแล้ว 2 รอบ sorry


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: TONG_TOM ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 09:42:39 pm
 สาธุ รถผม 4WD GT ครับ เวลาใช้ 4H โยกถอยหลังเข้าบ้านขึ้นเนิน พวงมาลัยปกติไม่มีติดขัด( ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังครับ ถ้าเป็น วีโก้ สี่ประตูใส่ 4WD โยกซ้ายขวาช้าๆยากมากติดขัดมาก) ขอแนะนำว่า เวลาขึ้นเขาลงเขา ให้ใช้ 4H จะดีที่สุด เวลาฝนตก ก็ให้ใช้ 4H และใช้ความระมัดระวัง อย่าตกใจกระทืบเบรคตอนเข้าโค้ง เบรคก่อนถึงโค้งจะปลอดภัย แล้วค่อยเข้าโค้งจะนิ่มก eieว่า



หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 09:47:50 pm
ขับ 4 ใน pajero sport เป็นแบบ Full Time ครับ ขึ้นเขา ทางคดโค้ง ฝนตก ถนนลื่น ใช้งานได้เลย ปลอดภัยไร้กังวล ส่วนขับ 4 แบบ Part time เหมือนกระบะ 4x4 เราก็มี เอาไว้ใช้ตอนนลงทางดิน  ส่วน 2 WD เอาไว้ใช้วิ่งในเมือง กับใช้เดินทางบนไฮเวย์โล่งๆยาวๆ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ การขับรถ 4 WD ขึ้นภูทับเบิก
เริ่มหัวข้อโดย: บังซุบรถยก ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 05:29:07 pm
สบายสบาย