หัวข้อ: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: pirakit ที่ พฤศจิกายน 17, 2012, 11:13:08 pm การเติมลงยางไนโตรเจน มีผลดี/ผลเสียอย่างไร ควรเติมหรือไม่ครับ ขอความรู้จากผู้รู้หน่อยครับ สาธุ
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ พฤศจิกายน 17, 2012, 11:18:46 pm การเติมลงยางไนโตรเจน มีผลดี/ผลเสียอย่างไร ควรเติมหรือไม่ครับ ขอความรู้จากผู้รู้หน่อยครับ สาธุ ลองดูตามนี้ครับ http://www.qct-auto.com/?q=service/nitrogenหัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 12:26:57 am ผมเติมแล้วครับ 3 อาทิตย์ไปเช็คลมยาง แรงดันหายไปนิดเดียว ในความรู้สึกผมว่ามันจะนิ่มขึ้นนิดๆนะและเงียบขึ้นหรือจะคิดไปเองก็ไม่รู้ joob
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: plaslid ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 12:55:24 am ว้าว
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: pirakit ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 03:06:52 pm ขอบคุณมาแครับสำหรับทุแคำแนะนำ good
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: rebellion ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 04:56:31 pm ผมไม่ค่อยได้เช็คลมยางเลยครับนานแล้ว ผมเติมไนโตรเหมือนกัน เติมฟรีตอนเปลี่ยนยาง แต่ต่อมามันรั่วไปข้างนึง เลยเติมลมธรรมดาเข้าไป เดี๋ยวต้องลองเช็คดูหน่อยว่ามันเท่ากันรึเปล่า เดี๋ยวจะเอาข้อมูลมาแจ้งนะครับ ว่าล้อที่เติมลมธรรมดามันลมออกเท่ากับล้อที่ยังเป็นไนโตรอยู่ไม๊ รอก่อนนะตอนนี้อยู่ไกลรถครับ
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: pirakit ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 05:08:14 pm ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: Osaoka ที่ พฤศจิกายน 18, 2012, 07:47:02 pm ข้อดีของลมไนโตรเจน คือเวลาวิ่งที่ความร้อนเยอะ อุณภูมิจะไม่สูง เท่าลมยางธรรมดาคับ รถแข่ง เครื่องบิน เติม ไนโตรเจนทั้งนั้น
แค่ข้อเสียคือแพง และต้องหาที่เติมยากกว่าลมธรรมดา. แล้วถ้าคุณเติมไนโตรเจนอยู่แล้วถ้าเติมลมธรรมดาเข้าไป ก็จะกลายเป็นลมธรรมดาคับ หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: arm_cnx ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 05:09:01 pm เติมไนโตรดีที่สุดแล้วครับ เติมไนโตรแล้วยางไม่ระเบิด เป็นเรื่องจริงครับ เจอมากะตัวเองเลย และที่ไม่ระเบิดก็เพราะไม่มี ออกซิเจนในยางครับเลยไม่ระเบิด
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: sathapat ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 07:58:32 am ไนโตรแน่นอนที่สุด... good
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: pirakit ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:18:31 pm วันนี้ไปเติมมาแล้วครับ จะรอดูผลว่าแตกต่างหรือไม่ ยอดเยี่ยม
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: CUMLA ที่ พฤศจิกายน 24, 2012, 02:45:02 am ข้อดีของไนโตรเจนก้อแบบที่ว่ากันมาละครับ...
ในอากาศปกติแล้วจะประกอบด้วย (โดยประมาณ) ไนโตรเจน 79 % ออกซิเจน 20 % ที่เหลืออีก 1 % จะเป็นอื่นๆ ทีนี้..ผมเคยคุยกับร้านยางชื่อดัง...ได้ความมาว่าไอ้ไนโตรเจนตามร้านยางทั่วๆไปที่เราไปใช้บริการกันนั้น.. เครื่องเติมลมไนโตรเจนที่คุยๆกันนั้นมันคือเครื่องอัดอากาศธรรมดาๆที่เพิ่มระบบกรองความชื้นเข้าไปครับ ไม่ใช่เครื่องแยกไนโตรเจนออกจากก๊าซอื่นๆ ข้อดีที่ได้มาก้อคือลดความชื้นหรือไอน้ำที่สามารถขยายตัวเป็นไอได้มากลงไป ทำให้ความเสี่ยงที่ยางจะระเบิดมีน้อยลง สำหรับผม...ผมใช้รถในทางไม่ปกติค่อนข้างบ่อย ...ในการเข้าพื้นที่อุปสรรคบางประเภทเช่นโคลนหรือทราย ต้องมีการลดแรงดันลมยางลง..เมื่อผ่านอุปสรรคมาแล้ว ก้อต้องปรับเพิ่มแรงดันลมยางขึ้นให้เป็นปกติ.....ผมมีปั๊มลมขนาดเล็กติดรถไว้เพื่อการนี้ ซึ่งปั๊มที่ว่าไม่สามารถที่จะไปกรองความชื้นออกได้... ลมในยางรถผมจึงไม่สามารถที่จะควบคุมความชื้นหรือไอน้ำ(ที่เราเข้าใจว่าเป็นลมไนโตรเจน)ได้ ด้วยสาเหตุที่ว่ามา..ถ้าไปร้านยางตั้งศูนย์ล้อถ้าเขามีบริการเติมไนโตรเจนที่ว่าให้ฟรีผมก้อยินดีที่จะเติม แต่ถ้าต้องเสียเงินผมก้อไม่เอาครับ :D :D หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: TONGSOOK ที่ พฤศจิกายน 24, 2012, 06:28:36 am ใช่เลยครับ ความเห็นเหมือนกับ ป๋าCUMLA ครับ
หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ พฤศจิกายน 24, 2012, 07:04:40 am ข้อดีของไนโตรเจนก้อแบบที่ว่ากันมาละครับ... ใช่ครับร้านยางทั่วไปจะเป็น dry air มากกว่าครับเพราะกระบวนการกลั้น N2 จะต้องทำให้ air มีอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 196 'C ที่แรงดันบรรยากาศ(ถ้าอยู่ในหอกลั่นที่มีแรงดันอุณหภูมิในการกลั่นก็จะสูงขึ้นมาได้ตามแรงดันครับ)และจะต้องมีการแลกเปลี่ยนอุณภูมิกันในหอกลั่น เพราะบริษัทผมผลิต liquid nitrogen purity 99.999999% ส่งทางรถ และก็ส่วนที่เป็น GAS ที่อยู่ยอดสุดของหอกลั่นก็จะถูดดูดเข้าไปอัดที่ compressor เพื่อเพิ่ม pressure ก่อนส่งเข้า pipeline network ในมาตาพุด รถผมก็เติม N2 จากที่ผมผลิตนี้หละครับ อิอิ ในอากาศปกติแล้วจะประกอบด้วย (โดยประมาณ) ไนโตรเจน 79 % ออกซิเจน 20 % ที่เหลืออีก 1 % จะเป็นอื่นๆ ทีนี้..ผมเคยคุยกับร้านยางชื่อดัง...ได้ความมาว่าไอ้ไนโตรเจนตามร้านยางทั่วๆไปที่เราไปใช้บริการกันนั้น.. เครื่องเติมลมไนโตรเจนที่คุยๆกันนั้นมันคือเครื่องอัดอากาศธรรมดาๆที่เพิ่มระบบกรองความชื้นเข้าไปครับ ไม่ใช่เครื่องแยกไนโตรเจนออกจากก๊าซอื่นๆ ข้อดีที่ได้มาก้อคือลดความชื้นหรือไอน้ำที่สามารถขยายตัวเป็นไอได้มากลงไป ทำให้ความเสี่ยงที่ยางจะระเบิดมีน้อยลง สำหรับผม...ผมใช้รถในทางไม่ปกติค่อนข้างบ่อย ...ในการเข้าพื้นที่อุปสรรคบางประเภทเช่นโคลนหรือทราย ต้องมีการลดแรงดันลมยางลง..เมื่อผ่านอุปสรรคมาแล้ว ก้อต้องปรับเพิ่มแรงดันลมยางขึ้นให้เป็นปกติ.....ผมมีปั๊มลมขนาดเล็กติดรถไว้เพื่อการนี้ ซึ่งปั๊มที่ว่าไม่สามารถที่จะไปกรองความชื้นออกได้... ลมในยางรถผมจึงไม่สามารถที่จะควบคุมความชื้นหรือไอน้ำ(ที่เราเข้าใจว่าเป็นลมไนโตรเจน)ได้ ด้วยสาเหตุที่ว่ามา..ถ้าไปร้านยางตั้งศูนย์ล้อถ้าเขามีบริการเติมไนโตรเจนที่ว่าให้ฟรีผมก้อยินดีที่จะเติม แต่ถ้าต้องเสียเงินผมก้อไม่เอาครับ :D :D หัวข้อ: Re: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา เริ่มหัวข้อโดย: BigAss ที่ พฤศจิกายน 24, 2012, 10:50:41 am ถ้าเติมฟรีก็เติมครับ ถ้าเสียเงินไม่เติม
ยางระเบิดไม่เกี่ยวกับออกซิเจนในยาง เพราะยางระเบิดไม่ใด้เกิดจากการเผาไหม้ แต่เกิดจากการขยายตัวของก๊าซเมื่อร้อน อัตราการขยายตัวของออกซิเจนกับไนโตรเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนก็ใกล้เคียงกัน ถ้าคุณเติมไนโตรแต่ลมยางอ่อนอาจจะโดนตะปูแล้วไม่รู้ขับไปนานๆก็ยางระเบิดได้ ถ้าคุณกลัวเรื่องยางระเบิดแล้วไม่ค่อยจะวัดลมยางสม่ำเสมอแนะนำติดตั้ง tiredog ดีกว่าครับ ในรถแข่งเค้าเติมไนโตรเพราะเค้าต้องการควบคุมการตอบสนองของยางเพราะว่ามีแค่ไนโตรอย่างเดียวในยาง แต่มันไม่ได้ส่งผลมากมายกับการใช้งานในแบบที่ความเร็วที่สมควรบนทางสาธารณะ ลมยางร้านที่กรองเอาความชื้นออกก็จะช่วยเรื่องสนิม แต่มีใครปามันเป็นแม็คนี่ ไม่ใช่ล้อเหล็ก ผมเก็บเงินไว้ซื้อปั๊มลมฉุกเฉินติดรถชัวร์กว่าครับ
|