หัวข้อ: เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:08:04 pm เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา D ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportphitlok ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:19:27 pm เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ :) :) :) :) :) :) :) หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:30:56 pm เลื่อน P ไป N ขณะจอดได้ครับ
แต่ N มา P ขณะวิ่ง ไม่ได้ครับเกียร์พัง (ตัวล็อกที่เกียร์จะหักครับ) และมีโอกาสที่อาการอย่างอื่นจะตามมา ตกใจ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:35:28 pm เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ กรณีแรก จาก P ไป N ขณะรถวิ่งคงไม่ได้ เราเลือนจากตำแหน่งนี้มาก่อนแล้ว เพราะเมื่อเวลาเราต้องการให้รถวิ่งไปข้างหน้าเราก็เข้า D ดังนั้นขณะที่รถวิ่งอยู่เราคงเลื่อนเกียร์ในกรณีนี้ไม่ได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ กรณ๊สองเลื่อนจาก D(รถวิ่ง) จาก N ไป P ต้องผ่าน R ทางปฏิบัติ ผมว่าเลื่อนได้ แต่รถจะพังหรือเปล่าผมไม่ทราบได้ 55555 ผมเดาว่าลูกเกียร์คงพังแหละครับ ถามผม ตอบยาก ต้องลองดูครับ แต่สำหรับผม คงไม่ทำทั้งสองกรณีครับ เพราะผมใจไม่ถึงพอ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: กล้องแดง ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 04:51:02 pm ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน
ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ :D :D :D หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 05:12:45 pm ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ :D :D :D จากเกียร์ D มา N ผมเคยครับ แต่ไปกับช่างเทคนิค ของฮอนด้าแจ๊ส รุ่นที่เกียร์หอนที่ช่วง 80 ช่างเทคนิคเค้าให้เราเหยียบที่ความเร็ว 80 แล้วให้เราสับเกียร์มาที่ตัว N เพื่อจะทดสอบว่า เกียร์ยังหอนอยู่หรือเปล่า ในขณะที่ความเร็ว 80 แล้วเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N แล้วก็เลื่อนกลับคืนครับ แต่เลยมาที่ตัว P นี่ ต้องหาผู้กล้าครับ ............... น่าแปลกใจตัวเองครับ เลข 80 มันตามหลอกหลอนผม แจ๊สเกียร์หอน ปาเจโร่ เฟืองท้ายหอน ขำๆครับ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 05:47:56 pm ตามระบบ Gear Auto นี่จะข้าม N --> R หรือ N --> P ในขญะที่รถวิ่งไม่ได้ครับ จะมี Safety ระบบเฟืองจะป้องกันไว้ หาก Pajero Sport เราทำได้นี้งานงอกแน่ๆ
คิดง่ายๆ รถกำลังวิ่งไปข้างหน้า ดันมาเข้า Gear R หรือ P เลยต้องมีหัวทิ่มหรือตีลังกากันเลย ผมว่าไม่มีใครกล้าลอง หรือเผลอไปก็ทำไม่ได้แน่ๆ ใครทำได้ช่วยแจ้งร้องเรียนด้วยน่ะ มันอันตรายมาก ตกใจหมด หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 07:58:59 pm ตามความเข้าใจส่วนตัว ถือว่าอันตรายระบบเกียร์ ต่อไปก็ตัวใครตัวมันละครับ คิดได้อย่างเดียวแต่อย่าทำ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 08:11:31 pm คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ
เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:50:42 am คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ ป๋าคงจะหมายถึง เข้า D แล้วเผลอเลื่อนไป N แล้วกลับมาที่ D คงไม่ใช่ จาก D เลื่อนไป N แล้วไป P อย่างที่ป๋าบอกนะครับ ถ้าเป็นแบบที่ผมเข้าใจก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ เว้นแต่ พยายามเลี่ยง กรณีรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมาก แล้วผลักเกียร์ให้อยู่ตำแหน่ง N (ว่าง) เพราะอาจจะทำให้ระบบเกียร์เกิดความเสียหายได้ บางท่าน งง ว่ารถเคลื่อนตัว แต่ไม่ใส่เกียร์(อยู่เกียรฺ N) จะพังได้อย่างไร อันนี้ ต้องอธิบายด้วยช่างเทคนิคครับ ส่วนกรณีที่รถเคลื่อนตัวแล้วใส่เกียร์ P นั้น คิดว่าคงทำไม่ได้ครับ เพราะการใส่เกียร์ P ต้องเหยียบเบรคเพื่อปลดล็อคชุดใต้เกียร์ แต่ในกรณีรถที่เคลื่อนตัวในความเร็วช้าเกือบหยุดนิ่ง บางครั้ง ในรถบางรุ่นอาจจะสามารถใส่เกียร์ P ได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะมีความผิดปกติ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 09:45:04 am เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:02:23 am เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ และถ้ายิ่งเลื่อนจาก N มา D ที่ความเร็วสูงๆ โอกาสที่ชุดครัชเกิดความเสียหายมากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเกียร์ออโต้ไม่ควรลากจูง ถ้าจำเป็นจริงๆ ควรลากจูงที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายแก่ชุดครัชเกียร์ออโต้ เป็นการถนอมเกียร์ให้ใช้ได้นานขึ้นครับ :D หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: maoisme ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:16:03 am เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ สามารถทำได้ครับ แต่ไม่ควรทำบ่อย เพราะเอาไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน เช่นว่า เมื่อขับรถอยู่ (D) แล้วรถเรามีอาการผิดปกติ เครื่องจะดับ สามารถผลักไป (N) ได้ครับ รถเราจะไหลต่อไปได้ เอาไว้เข้าข้างทาง แต่ถ้าขับอยู่ดีๆ ไปเปลี่ยน N ไป D หรือ D ไป N ชุดเกียร์ อาจจะเสียได้ เพราะ การลากรถเกียร์ Auto นั้น เขายังไม่ให้ ลากกันเกิน 40 กม:ชม เลยครับ เพราะจะทำให้ชุดเกียร์เสียหายได้ ลองคิดดูว่า ถ้าเราขับอยู่ ก็ประมาณ 40-100 กม:ชม แล้วไปเปลี่ยน N ไป D หรือ D ไป N อาจจะเกิดความเสียหายภายหลัง มันคงไม่เสียทีเดียว หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 11:03:33 am เสริมอีกนิดครับ
เพราะเพื่อจะได้เข้าใจในเรื่องที่ว่า เกียร์ว่าง รถวิ่ง ทำไมเกียร์ถึงจะพัง ผมก้อยากรู้และอยากจะหาคำช่วยไขปัญหาให้กระจ่าง จึงพยายามหาคำคอบ ก็ไปพบเจอมา แต่ไม่คัดมาหมดนะครับ เอาแต่สรุปสั้นๆพอเข้าใจก้แล้วกัน สาเหตุที่มักพูดว่า รถวิ่งๆอยู่แล้วเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง หรือบางคนขับรถ ถึงทางลงสะพาน ทางลาดลง แล้วอยากประหยัด เลยใส่เกียร์ว่างไหลลง หรือการลากจูงรถเกียร์ออโต้ ห้ามลากความเร็วสูง เป็นระยะเวลาติดต่อนานๆ แล้วทั้งหมดนี้จะทำให้เกียร์สึกหรอพังได้ คือแบบนี้ครับ สรุปสั้นๆตามบทความ "..โดยปกติแล้ว ในเกียร์ออโต้จะมี Torque Converter หรือที่เรียกกันว่า “ทอร์คเกียร์” ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ พอตัวทอร์คหมุน ด้านในจะมีใบพัดคอยปั่นแรงดันน้ำมันเข้ามาในกลไกของเกียร์ แรงดันน้ำมันจะวิ่งเข้าวงจรด้านใน จะทำให้เกียร์เปลี่ยนตามจังหวะ แต่ถ้ารถวิ่งอยู่ แล้วปลดเกียร์ว่าง แรงดันน้ำมันจะไม่ส่งมาที่กลไกภายในของเกียร์ น้ำมันเกียร์ไม่หมุนเวียน ทำให้ชิ้นส่วนภายใน “ร้อนและสึกหรอได้มาก” เพราะมันตรงกับข้อบังคับเวลา “ลากรถ” ที่เป็นเกียร์ออโต้ จะกำหนดความเร็วไม่เกิน 40 km/h และไม่ควรลากติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเครื่องไม่หมุน หรือการใส่เกียร์ว่างก็ดี น้ำมันจะไม่วนในระบบ." หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 11:40:56 am ตอนเข้าเกียร์ รถวิ่งอยูประมาณ 20 - 30 ครับ
ขอบคุณทุกคำตอบด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:13:24 pm วานลองและช่วยบอกต่อครับ อิอิ ส่วนผมของอยู่แบบธรรมดา อิอิ
หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: TokKy (No. 12) ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:19:01 pm ทำได้แต่ไม่ควรทำครับ
หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 21, 2012, 08:20:29 am ตอนเข้าเกียร์ รถวิ่งอยูประมาณ 20 - 30 ครับ ขอบคุณทุกคำตอบด้วยนะครับ ตามข้อความกระทู้ด้านบนที่ผมได้คัดมาครับ ไม่เกิดความเสียหายอะไรครับ ถ้าไม่ทำบ่อยๆ เพราะการสึกหรอจะเกิดขึ้นสะสมเรื่อยๆจนเสียหายครับ หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N เริ่มหัวข้อโดย: jackey ที่ พฤศจิกายน 25, 2012, 11:53:56 pm D -> N คนทำเยอะนะครับเวลาลงเขา แต่ระวังเบรคไม่อยู่นะครับ เพราะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยเบรค
N -> D มีโอกาสที่เกียร์จะพัง
|