Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:08:04 pm



Languages

หัวข้อ: เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:08:04 pm
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา D ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportphitlok ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:19:27 pm
เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ

 :) :) :) :) :) :) :)



หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:30:56 pm
เลื่อน P ไป N ขณะจอดได้ครับ
แต่ N มา P ขณะวิ่ง  ไม่ได้ครับเกียร์พัง (ตัวล็อกที่เกียร์จะหักครับ) และมีโอกาสที่อาการอย่างอื่นจะตามมา ตกใจ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 03:35:28 pm
เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ

กรณีแรก จาก P ไป N  ขณะรถวิ่งคงไม่ได้   เราเลือนจากตำแหน่งนี้มาก่อนแล้ว เพราะเมื่อเวลาเราต้องการให้รถวิ่งไปข้างหน้าเราก็เข้า D ดังนั้นขณะที่รถวิ่งอยู่เราคงเลื่อนเกียร์ในกรณีนี้ไม่ได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์

กรณ๊สองเลื่อนจาก D(รถวิ่ง) จาก N  ไป P  ต้องผ่าน R    ทางปฏิบัติ ผมว่าเลื่อนได้  แต่รถจะพังหรือเปล่าผมไม่ทราบได้  55555  ผมเดาว่าลูกเกียร์คงพังแหละครับ   ถามผม ตอบยาก  ต้องลองดูครับ
  
แต่สำหรับผม คงไม่ทำทั้งสองกรณีครับ  เพราะผมใจไม่ถึงพอ  


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: กล้องแดง ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 04:51:02 pm
ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน


ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ  :D :D :D


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: wutty ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 05:12:45 pm
ที่บ้าน society เคยมีสมาชิกมาเล่าเหตุการปล่อยรถไหลโดยโยกจาก D-->N แต่พลาดเลยไปถึง R เห็นบอกว่ามีเสียงร้องเตือนครับ เพราะฉนั้นจาก N-->P ต้องผ่าน R ก็อาจจะมีเสียงร้องเตือนเหมือนกัน


ป.ล. ใครกล้าก็ลองเองนะครับ  :D :D :D

จากเกียร์ D มา N    ผมเคยครับ แต่ไปกับช่างเทคนิค ของฮอนด้าแจ๊ส รุ่นที่เกียร์หอนที่ช่วง 80    ช่างเทคนิคเค้าให้เราเหยียบที่ความเร็ว 80  แล้วให้เราสับเกียร์มาที่ตัว N  เพื่อจะทดสอบว่า เกียร์ยังหอนอยู่หรือเปล่า ในขณะที่ความเร็ว 80 แล้วเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N   แล้วก็เลื่อนกลับคืนครับ   แต่เลยมาที่ตัว P นี่  ต้องหาผู้กล้าครับ  ............... น่าแปลกใจตัวเองครับ  เลข 80 มันตามหลอกหลอนผม แจ๊สเกียร์หอน   ปาเจโร่ เฟืองท้ายหอน  ขำๆครับ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 05:47:56 pm
ตามระบบ Gear Auto นี่จะข้าม N --> R หรือ N --> P ในขญะที่รถวิ่งไม่ได้ครับ  จะมี Safety ระบบเฟืองจะป้องกันไว้  หาก Pajero Sport เราทำได้นี้งานงอกแน่ๆ
คิดง่ายๆ รถกำลังวิ่งไปข้างหน้า ดันมาเข้า Gear R หรือ P เลยต้องมีหัวทิ่มหรือตีลังกากันเลย  ผมว่าไม่มีใครกล้าลอง หรือเผลอไปก็ทำไม่ได้แน่ๆ ใครทำได้ช่วยแจ้งร้องเรียนด้วยน่ะ มันอันตรายมาก  ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 07:58:59 pm

ตามความเข้าใจส่วนตัว ถือว่าอันตรายระบบเกียร์ ต่อไปก็ตัวใครตัวมันละครับ คิดได้อย่างเดียวแต่อย่าทำ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 08:11:31 pm
คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ   ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ
เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 08:50:42 am
คือที่ถามมันเป็นแบบนี้ครับ ปกติ ขับแบบ + - แต่ลืมครับ   ออกตัว เกียร์ D นึกว่าเป็น +- เลยผลักขึ้นแต่เป็น N พอรู้ว่าเป็น N เลยผลักมา ที่ P ครับ
เคยลืม 2 ครั้งครับ แต่หลังจากนั้นก็วิ่งมาแล้วประมาณ 1000 โลครับ ณ ตอนนี้ก็ยังปกติอยู่ครับ

ป๋าคงจะหมายถึง เข้า D แล้วเผลอเลื่อนไป N แล้วกลับมาที่ D คงไม่ใช่
จาก D เลื่อนไป N แล้วไป P อย่างที่ป๋าบอกนะครับ
ถ้าเป็นแบบที่ผมเข้าใจก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ เว้นแต่ พยายามเลี่ยง
กรณีรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมาก แล้วผลักเกียร์ให้อยู่ตำแหน่ง N (ว่าง)
เพราะอาจจะทำให้ระบบเกียร์เกิดความเสียหายได้ บางท่าน งง ว่ารถเคลื่อนตัว
แต่ไม่ใส่เกียร์(อยู่เกียรฺ N) จะพังได้อย่างไร  อันนี้ ต้องอธิบายด้วยช่างเทคนิคครับ

ส่วนกรณีที่รถเคลื่อนตัวแล้วใส่เกียร์ P นั้น  คิดว่าคงทำไม่ได้ครับ
เพราะการใส่เกียร์ P ต้องเหยียบเบรคเพื่อปลดล็อคชุดใต้เกียร์
แต่ในกรณีรถที่เคลื่อนตัวในความเร็วช้าเกือบหยุดนิ่ง บางครั้ง
ในรถบางรุ่นอาจจะสามารถใส่เกียร์ P ได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะมีความผิดปกติ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 09:45:04 am
เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:02:23 am
เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   
ทำได้ครับแต่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ชุดครัชเกิดความเสียหายได้  อายุเกียร์จะสั้นลง
และถ้ายิ่งเลื่อนจาก N มา D ที่ความเร็วสูงๆ โอกาสที่ชุดครัชเกิดความเสียหายมากขึ้น
ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเกียร์ออโต้ไม่ควรลากจูง  ถ้าจำเป็นจริงๆ ควรลากจูงที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.
เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายแก่ชุดครัชเกียร์ออโต้ เป็นการถนอมเกียร์ให้ใช้ได้นานขึ้นครับ  :D


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: maoisme ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:16:03 am
เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N และจาก N มา P ขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
ขอโทษ ป๋าทุกท่านด้วยครับ ผมพิมพ์ผิด ที่ถูกต้องคือแบบนี้ขอแก้ใหม่นะครับ
เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N และจาก N มา Dขณะที่รถวิ่งอยู่ได้หรือเปล่าครับ
   

สามารถทำได้ครับ แต่ไม่ควรทำบ่อย เพราะเอาไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน
เช่นว่า เมื่อขับรถอยู่ (D) แล้วรถเรามีอาการผิดปกติ เครื่องจะดับ สามารถผลักไป (N) ได้ครับ รถเราจะไหลต่อไปได้ เอาไว้เข้าข้างทาง
แต่ถ้าขับอยู่ดีๆ ไปเปลี่ยน N ไป D  หรือ D ไป N ชุดเกียร์ อาจจะเสียได้
เพราะ การลากรถเกียร์ Auto นั้น เขายังไม่ให้ ลากกันเกิน 40 กม:ชม เลยครับ เพราะจะทำให้ชุดเกียร์เสียหายได้
ลองคิดดูว่า ถ้าเราขับอยู่ ก็ประมาณ 40-100 กม:ชม แล้วไปเปลี่ยน N ไป D  หรือ D ไป N อาจจะเกิดความเสียหายภายหลัง มันคงไม่เสียทีเดียว 



หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 11:03:33 am
เสริมอีกนิดครับ
เพราะเพื่อจะได้เข้าใจในเรื่องที่ว่า เกียร์ว่าง รถวิ่ง ทำไมเกียร์ถึงจะพัง
ผมก้อยากรู้และอยากจะหาคำช่วยไขปัญหาให้กระจ่าง จึงพยายามหาคำคอบ
ก็ไปพบเจอมา  แต่ไม่คัดมาหมดนะครับ เอาแต่สรุปสั้นๆพอเข้าใจก้แล้วกัน

สาเหตุที่มักพูดว่า รถวิ่งๆอยู่แล้วเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง หรือบางคนขับรถ
ถึงทางลงสะพาน ทางลาดลง  แล้วอยากประหยัด เลยใส่เกียร์ว่างไหลลง
หรือการลากจูงรถเกียร์ออโต้ ห้ามลากความเร็วสูง เป็นระยะเวลาติดต่อนานๆ
แล้วทั้งหมดนี้จะทำให้เกียร์สึกหรอพังได้   คือแบบนี้ครับ สรุปสั้นๆตามบทความ

"..โดยปกติแล้ว ในเกียร์ออโต้จะมี Torque Converter หรือที่เรียกกันว่า “ทอร์คเกียร์” ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ พอตัวทอร์คหมุน ด้านในจะมีใบพัดคอยปั่นแรงดันน้ำมันเข้ามาในกลไกของเกียร์ แรงดันน้ำมันจะวิ่งเข้าวงจรด้านใน จะทำให้เกียร์เปลี่ยนตามจังหวะ แต่ถ้ารถวิ่งอยู่ แล้วปลดเกียร์ว่าง แรงดันน้ำมันจะไม่ส่งมาที่กลไกภายในของเกียร์ น้ำมันเกียร์ไม่หมุนเวียน ทำให้ชิ้นส่วนภายใน “ร้อนและสึกหรอได้มาก” เพราะมันตรงกับข้อบังคับเวลา “ลากรถ” ที่เป็นเกียร์ออโต้ จะกำหนดความเร็วไม่เกิน 40 km/h และไม่ควรลากติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเครื่องไม่หมุน หรือการใส่เกียร์ว่างก็ดี น้ำมันจะไม่วนในระบบ."


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 11:40:56 am
 ตอนเข้าเกียร์ รถวิ่งอยูประมาณ 20 - 30 ครับ

   ขอบคุณทุกคำตอบด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:13:24 pm
วานลองและช่วยบอกต่อครับ อิอิ ส่วนผมของอยู่แบบธรรมดา อิอิ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: TokKy (No. 12) ที่ พฤศจิกายน 20, 2012, 10:19:01 pm
ทำได้แต่ไม่ควรทำครับ


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก P ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ พฤศจิกายน 21, 2012, 08:20:29 am
ตอนเข้าเกียร์ รถวิ่งอยูประมาณ 20 - 30 ครับ

   ขอบคุณทุกคำตอบด้วยนะครับ


ตามข้อความกระทู้ด้านบนที่ผมได้คัดมาครับ  ไม่เกิดความเสียหายอะไรครับ
ถ้าไม่ทำบ่อยๆ เพราะการสึกหรอจะเกิดขึ้นสะสมเรื่อยๆจนเสียหายครับ
 


หัวข้อ: Re: เลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N
เริ่มหัวข้อโดย: jackey ที่ พฤศจิกายน 25, 2012, 11:53:56 pm
D -> N คนทำเยอะนะครับเวลาลงเขา แต่ระวังเบรคไม่อยู่นะครับ เพราะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยเบรค
N -> D มีโอกาสที่เกียร์จะพัง