หัวข้อ: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Subankaty ที่ ธันวาคม 19, 2012, 02:31:54 pm อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง Credit web http://www.webdedee.com/
Copy มาเผื่อผู้ต้องการรู้ ครั้งเมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถนั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่ หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย ความเชื่อเรื่องอุด EGR อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง ผลดีที่มากับผลเสีย คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ “ควันดำ” ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้ ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR 1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR 2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง 3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: boy nirut ที่ ธันวาคม 20, 2012, 10:54:25 am อ่านแล้วงงตกลงมันดีหรือไม่ดีครับป๋าของผมv6 >:D
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: POPPY ที่ ธันวาคม 20, 2012, 02:17:18 pm นานาจิตตังครับป๋า
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 20, 2012, 02:20:40 pm ต่างคนต่างความคิด แล้วแต่ความพอใจใคร บางคนอุดซะจนรถขายไปแล้ว นี่ก็อุดซะจน PJS MC ไปไม่รุ้กี่รอบ
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 20, 2012, 03:54:35 pm ผมไม่อุดครับ เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา
ไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ ธันวาคม 20, 2012, 10:37:28 pm ดีหรือไม่ ไม่รู้ แต่อุดไปแล้ว และไม่เอาออก เพราะ ขี้เกียจล้างท่อไอดี
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 21, 2012, 02:43:29 pm คนที่เค้าอุดกันเพราะไม่อยากล้างท่อไอดีซะมากกว่าครับ เพราะล้างที่ก็หลายตัง ไม่ได้อุดเพราะหลอกตัวเองว่าอยากแรง มันมีวิธีแรงอย่างอื่นอีกเยอะ
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ธันวาคม 21, 2012, 09:17:19 pm ผมอุดไปแล้ว ไม่ได้อยากแรงนะครับแต่ไม่อยากถอดล้างชุดท่อร่วมไอดีบ่อยๆ ถ้าท่านใดที่ใช้รถรุ่นก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น VG turbo ถ้ายังไม่ได้อุดใช้ไปนานๆเขม่าจะมาอุดรูลมที่ต่อท่อไปยัง Map sensor รถจะอืดกินน้ำมัน ถ้าตันเลยจะขึ้น code P0107 สำหรับรุ่น VG turbo เขาย้ายจุดวัดค่า MAP sensor มาไว้ใกล้ๆกับลิ้นปีกผีเสื้อปัญหาอุดตันของท่อลมเลยไม่มีเพราะเจาะออกมาก่อนที่จะเกิดการผสมกันระหว่างไอน้ำมันกับไอเสีย แต่ก็จะมีปัญหาในเรื่องของการกั้นทางเดินอากาศหากเขม่าไปอุดที่ท่อร่วมไอดี รถอืด กินน้ำมันเยอะได้เหมือนกัน eie
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ ธันวาคม 21, 2012, 10:53:38 pm ผมอุดเพราะไม่ like 555++ ดูรูปแนบเองเด้อ
(http://image.free.in.th/z/ip/0dsc02831.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b16016308e43fbee7f4bf6db84259775) (http://image.free.in.th/z/it/0dsc02833.jpg) (http://pic.free.in.th/id/1cdcd63856ff4aff2071bdba7a70bdfa) หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 08:30:23 am http://www.ecareasy.com/news/120904103915 หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ ธันวาคม 22, 2012, 10:35:50 am ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม.
ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด อุดแล้วประกันหลุดไหม ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม eie หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:25:25 am ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม. ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด อุดแล้วประกันหลุดไหม ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม eie คิดว่าวิ่งไปซักระยะน่าจะเป็นทุกคันครับ มากน้อยต่างกันเท่านั้น ไม่อย่างงั้นอุ่จะมีบริการล้างท่อไอดีไว้ทำไม ไอ้เรื่องแรงโม้ไม่เคยเชื่อ แต่ไอ้เรื่องตันเนี้ยเห็นด้วยตาจับต้องได้ครับ ถ้ากลัวเรื่องประกัน ถอดออกตอนมีปัญหาจะเคลมได้ครับ ไม่ผิดกฎ ศูนย์ยังแนะนำเองเลย หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ธันวาคม 22, 2012, 01:15:45 pm ผมไม่อุดครับ เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ pajero ผมใช้ triton มา 6 ปี ตอนแรกผมไม่ได้อุด EGR ใช้รถไปประมาณ 60000 โลรถอืดกินน้ำมันเพราะท่อร่วมไอดีเกิดเขม่าสะสม รถวิ่งไปเกิด engine code show P0107 MAP senser low signal (สัญญาณจากตัววัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีต่ำ) เข้าศูนย์ไปศูนย์บอกว่า MAP senser เสียต้องเปลี่ยนราคาประมาณ 4000 บาทแต่เรายังอยู่ในระยะประกันเครมได้ ซึ่งผมก็บอกว่าถ้าฟรีก็เปลี่ยนไปลองคิดดูนะครับถ้ารถเราหมดประกันแล้วตรงนี้เราต้องจ่ายเอง หลังจากเปลี่ยนเสร็จผมก็ขับรถจากระยองไปที่โคราช มันก็ show engine code P0107 มาอีกรอบผมเลยไปหาเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถแทรกเตอร์แล้วก็เริ่มเปิดดูท่อยางที่ต่อเข้าลิ้นปีกผีเสื้อแล้วลองส่องไฟฉายเข้าไปตรงจุดที่ ระบบ EGR ต่อเข้ามาร่วมกับท่อร่วมไอดีปรากฎาว่าสิ่งที่เจอเป็นเขม่าดำพอกหนามากผมเลยจัดการ DIY ล้างท่อร่วมไอดีและลงไว้ให้พี่น้อง thaitritonclub ไว้ดูที่ห้อง DIY ในตอนนั้นเป็นคนแรกที่มีการถอดและแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มันสะสมมาหลังจากที่เราใช้รถมา 60000 Km หลังจากทำความสะอาดแล้วรถก็กลับมาวิ่งดีเหมือนตอนออกรถมาแรกๆไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา การอุดหรือไม่อุดก็แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคนนะครับถ้าไม่อยากอุดเพราะกลัวหมดประกันลองคิดเผื่อตอนหมดระยะประกันแล้วเราต้องเสียค่าบำรุงรักษาเองเอานะครับ -ศูนย์มิตซูหรือศูนย์บริการเกือบทุกยี่ห้อเป็นประเภทศูนย์เปลี่ยนไม่ใช่ศูนย์ซ่อมต้องโดนเปลี่ยน MAP sensor แน่ๆ ราคาประมาณ 4000 บาท -เมื่อเปลี่ยนแล้วยังเกิดอีกทีนี้จะมาเสียค่าแรงถอดล้างอีกรอบละประมาณ 2500 บาท -ใครอยากจะอุดเพราะคิดว่ามันจะแรงขึ้นไม่ต้องไปทำแต่ถ้าคิดว่ามันจะรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังพอๆกับที่ออกมาวันแรกๆก็จัดไป(กำลังเครื่องยนต์มันก็จะตกลงตามกาลเวลาและการสึกหรอนะครับไม่ได้มีค่าเท่าเดิมตลอด) ข้อดีของการไม่อุด -ลดปริมาณก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกทางท่อไอเสียได้บางส่วนถ้าใครไปทะลวงแคทแล้วก็ไม่ค่อยเห็นผลมากเท่าไรเพราะไม่มีทางกั้นไอเสียตามหลักแล้วทางไหนโล่ง flow มันก็วิ่งไปทางนั้นหละท่อ EGR ไม่ถึงนิ้วไอเสียวนกลับคงมีน้อย -ลดอุณภูมิห้องเผาไหม้ได้เล็กน้อยเพราะเป็นตัวไปลดสัดส่วนของ O2 ที่จะเผาไหม้ด้วยการเอาไอเสียเข้าไปผสมด้วย หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 04:11:15 pm ผมไม่อุดครับ เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ pajero ผมใช้ triton มา 6 ปี ตอนแรกผมไม่ได้อุด EGR ใช้รถไปประมาณ 60000 โลรถอืดกินน้ำมันเพราะท่อร่วมไอดีเกิดเขม่าสะสม รถวิ่งไปเกิด engine code show P0107 MAP senser low signal (สัญญาณจากตัววัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีต่ำ) เข้าศูนย์ไปศูนย์บอกว่า MAP senser เสียต้องเปลี่ยนราคาประมาณ 4000 บาทแต่เรายังอยู่ในระยะประกันเครมได้ ซึ่งผมก็บอกว่าถ้าฟรีก็เปลี่ยนไปลองคิดดูนะครับถ้ารถเราหมดประกันแล้วตรงนี้เราต้องจ่ายเอง หลังจากเปลี่ยนเสร็จผมก็ขับรถจากระยองไปที่โคราช มันก็ show engine code P0107 มาอีกรอบผมเลยไปหาเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถแทรกเตอร์แล้วก็เริ่มเปิดดูท่อยางที่ต่อเข้าลิ้นปีกผีเสื้อแล้วลองส่องไฟฉายเข้าไปตรงจุดที่ ระบบ EGR ต่อเข้ามาร่วมกับท่อร่วมไอดีปรากฎาว่าสิ่งที่เจอเป็นเขม่าดำพอกหนามากผมเลยจัดการ DIY ล้างท่อร่วมไอดีและลงไว้ให้พี่น้อง thaitritonclub ไว้ดูที่ห้อง DIY ในตอนนั้นเป็นคนแรกที่มีการถอดและแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มันสะสมมาหลังจากที่เราใช้รถมา 60000 Km หลังจากทำความสะอาดแล้วรถก็กลับมาวิ่งดีเหมือนตอนออกรถมาแรกๆไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา การอุดหรือไม่อุดก็แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคนนะครับถ้าไม่อยากอุดเพราะกลัวหมดประกันลองคิดเผื่อตอนหมดระยะประกันแล้วเราต้องเสียค่าบำรุงรักษาเองเอานะครับ -ศูนย์มิตซูหรือศูนย์บริการเกือบทุกยี่ห้อเป็นประเภทศูนย์เปลี่ยนไม่ใช่ศูนย์ซ่อมต้องโดนเปลี่ยน MAP sensor แน่ๆ ราคาประมาณ 4000 บาท -เมื่อเปลี่ยนแล้วยังเกิดอีกทีนี้จะมาเสียค่าแรงถอดล้างอีกรอบละประมาณ 2500 บาท -ใครอยากจะอุดเพราะคิดว่ามันจะแรงขึ้นไม่ต้องไปทำแต่ถ้าคิดว่ามันจะรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังพอๆกับที่ออกมาวันแรกๆก็จัดไป(กำลังเครื่องยนต์มันก็จะตกลงตามกาลเวลาและการสึกหรอนะครับไม่ได้มีค่าเท่าเดิมตลอด) ข้อดีของการไม่อุด -ลดปริมาณก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกทางท่อไอเสียได้บางส่วนถ้าใครไปทะลวงแคทแล้วก็ไม่ค่อยเห็นผลมากเท่าไรเพราะไม่มีทางกั้นไอเสียตามหลักแล้วทางไหนโล่ง flow มันก็วิ่งไปทางนั้นหละท่อ EGR ไม่ถึงนิ้วไอเสียวนกลับคงมีน้อย -ลดอุณภูมิห้องเผาไหม้ได้เล็กน้อยเพราะเป็นตัวไปลดสัดส่วนของ O2 ที่จะเผาไหม้ด้วยการเอาไอเสียเข้าไปผสมด้วย ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 04:19:26 pm ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม. ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด อุดแล้วประกันหลุดไหม ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม eie เรื่องอุดตามที่ป๋าบางท่านบอกครับ นานาจิตตัง ผมเคยถามศูนย์ ถ้าอุด ศุนย์บอกประกันทุกอย่างเหมือนเดิมยกเว้นเครื่องยนต์ครับ ถ้าศูนย์ไหนเเนะนำให้อุดผมคิดว่าผิดกฎที่ระบุไว้ในคู่มือที่เราตกลงไว้กับ MMTH ตอนซื้อครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Lek Driller ที่ ธันวาคม 22, 2012, 10:38:40 pm ก่อนและหลังอุด จับขึ้นไดโนเปรียบเทียบ ผมว่าได้คำตอบที่น่าเชื่อถือสุดครับ ใช้ความรู้สึกวัดมันบอกได้แต่ไม่ 100% ครับ
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:02:49 pm คือแบบว่าสำหรับคำถามของผมน่ะครับ ไม่ได้สนใจกับความแรงและโลกร้อน ประเด็นนี้ตัดออกไปได้
สนใจแต่การสึกหรอ การอุดตัน และการประหยัดน้ำมันครับ อย่างหลังนี่สำคัญ eie หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:43:23 pm ความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าเค้าออกแบบมาให้มีมันก็น่าจะดีอยู่แล้ว การที่เราไปดัดแปลงก็ต้องดูว่าผลได้ผลเสียที่ได้มาจะคุ้มกันมั้ย เรื่องการประหยัดน้ำมันกับเรื่องความแรงก็คงไม่มีผลเท่าไหร่ มันต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างมาประกอบกันครับ แต่ถ้าเรื่องลดเขม่าและการอุดตันของท่อร่วมไอดีเพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ก็น่าจะเห็นผลชัดเจนครับ smile.. smile..
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 23, 2012, 06:21:10 am สนใจที่จะอุดเหมือนกันครับ ถ้าเราอุดไปสักระยะแล้วเกิดเทอรฺโบเยิ้ม ต้องการเครมศูนยฺ์ อย่างนี้แล้ว เอาปะเก็นของเดิมใส่เข้าไป ศูนย์เขาตรวจสอบไหมครับ ผมคิดว่าถ้าตรวจสอบก้อคงไม่ยาก จะมีปัญหาอ่ะป่าวว
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: TONGSOOK ที่ ธันวาคม 23, 2012, 07:34:29 am ผมอุดแล้วครับ ตั้งแต่1,000 กม.แรก โดยคิดว่า
1ให้รถได้อากาศบริสุทธิ์ไม่มีของเสียปนแล้วผสมเชื้อเพลิง 2 แรงไม่แรงเพียงพอแล้ว 140แรงม้า(ปี2009) 3 เพื่อสิ่งแวดล้อมทดแทนด้วย แคช และดูแลเครื่องยนต์ให้ดี ปลูกสวนป่าทุกปี 4.ท่อร่วมไอดีไม่มีคราบเขม่าจับ เป่ากรองบ่อย ดูแลเทอร์โบ 5.เรื่องปัญหาของศูนย์ คบช่างไว้ บังเอิญโชคดี เพื่อนเป็นช่าง ได้รถมาจับอุดEGR ที่ศูนย์งุบงิบทำกันเอง 6.ทุกอย่างอยู่ที่ช่าง ฝ่ายประกันหรือฝ่ายเคลม ฯลฯ ไม่รู้เรื่อง 7. ปัจจุบันปกติทุกอย่าง มีปัญหาแต่เงินค่าเติมน้ำมันครับ... หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 23, 2012, 07:51:20 am ตามที่บอกครับ ถ้ามีปัญหาครื่องยนต์ เเล้วเข้าศูนย์ ถ้าใครอุด ก็ถอดครับ ถ้ามีปัญหาหลายรอบก็คงถอดหลายรอบ
เพื่อความสะบายใจ เเละเป็นที่ประจักว่าเราไม่ได้ดัดเเปลงเครื่องยนต์ ถ้าช่างคนเดิม เเละศูนย์เดิมคงไม่เป็นไร ถ้าศูนย์ไหนทำเบบไม่รู้ไม่ชี้ เเละคงไม่มีศูนย์ไหน print log ecu มายืนยันหรอกครับ บางครั้งการดัดเเปลงเครื่องยนต์นิดๆหน่อยๆ อาจจะมีผลทางอ้อม ระยะยาวก็เป็นได้ อันนี้ก็น่าเห็นใจ MMTH เทคโนโลยียานยนต์เดี๋ยวนี้ไปไกลเเล้วครับ อย่ายึดติดอะไรเดิมๆ เมื่อหมดระยะประกันเเล้ว ถ้าอยากปิด ระบบ egr เพราะอยากให้เครื่องยนต์สะอาดก็ให้ช่างที่ศูนย์สั่งปิดระบบ egr ผ่าน software ที่อัดอยู่ในกล่อง ecu ได้อีกช่องทางหนึ่ง หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: setta2001 >>> 0363 <<< ที่ ธันวาคม 23, 2012, 08:23:50 am อุดหรือไม่อุด ไม่ได้เกี่ยวกับความแรงครับ อยู่ที่รักษ์โลกหรือรักรถ ส่วนผมอุดไปแล้ว :D.
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ธันวาคม 23, 2012, 01:03:20 pm กระผมรักทั้งคู่ ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน
สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 26, 2012, 08:44:07 pm กระผมรักทั้งคู่ ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุสาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ธันวาคม 26, 2012, 09:56:27 pm กระผมรักทั้งคู่ ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุสาธุ สาธุ สาธุ อธิบายลำบากครับท่าน เพราะเเต่ละท่านก็รับข้อมูลมาไม่เหมือนกัน กรณีของผมตอนเเรกอุดออกจากศูนย์ครับ เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้นทำให้ต้องตัดสินใจเอาออกครับท่าน สรุปสั้นๆนะครับ คือประมาณว่า ถ้าเราไปอุดเเบบดื้อๆ เเต่ในขณะที่ecu โดนป้อนคำสั่งไว้ว่ามีระบบหมุนเวียนอาการปกติ รถรุ่นก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนเหมือนปัจจุบัน ผมคิดว่าพวกเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่เคลมกันก่อนเวลาที่มันควรจะเป็น ก็น่าจะมาสาเหตุมาจากระบบ egr นี่เเหละครับ ก็เหมือนที่ป๋าบางท่านบอกไว้นะครับว่า ถ้าอยากจะอุด ก็ควรอุดทั้ง hardware เเละsoftware น่าจะปลอดภัยกว่า ขอออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือความเชื่อส่วนบุคคลครับท่าน สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 26, 2012, 10:44:47 pm กระผมรักทั้งคู่ ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุสาธุ สาธุ สาธุ อธิบายลำบากครับท่าน เพราะเเต่ละท่านก็รับข้อมูลมาไม่เหมือนกัน กรณีของผมตอนเเรกอุดออกจากศูนย์ครับ เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้นทำให้ต้องตัดสินใจเอาออกครับท่าน สรุปสั้นๆนะครับ คือประมาณว่า ถ้าเราไปอุดเเบบดื้อๆ เเต่ในขณะที่ecu โดนป้อนคำสั่งไว้ว่ามีระบบหมุนเวียนอาการปกติ รถรุ่นก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนเหมือนปัจจุบัน ผมคิดว่าพวกเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่เคลมกันก่อนเวลาที่มันควรจะเป็น ก็น่าจะมาสาเหตุมาจากระบบ egr นี่เเหละครับ ก็เหมือนที่ป๋าบางท่านบอกไว้นะครับว่า ถ้าอยากจะอุด ก็ควรอุดทั้ง hardware เเละsoftware น่าจะปลอดภัยกว่า ขอออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือความเชื่อส่วนบุคคลครับท่าน สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: nemesis ที่ ธันวาคม 29, 2012, 10:15:24 am อุดที่ไหนครับ ขอลายแทง PM มาก็ได้ ขอบคุณครับ สาธุ
หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 29, 2012, 12:24:27 pm เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด เเล้วปิดระบบegr ใน ecu ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr ควบคู่ด้วย หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้ ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ มกราคม 06, 2013, 12:57:55 pm เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด เเล้วปิดระบบegr ใน ecu ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย eie หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr ควบคู่ด้วย หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้ ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 06, 2013, 01:28:08 pm เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด เเล้วปิดระบบegr ใน ecu ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย eie หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr ควบคู่ด้วย หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้ ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ ขนาด Third-party ยังทำได้เลย ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้ เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ มกราคม 06, 2013, 01:38:43 pm เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด เเล้วปิดระบบegr ใน ecu ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย eie หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr ควบคู่ด้วย หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้ ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ ขนาด Third-party ยังทำได้เลย ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้ เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 06, 2013, 01:42:31 pm เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด เเล้วปิดระบบegr ใน ecu ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย eie หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr ควบคู่ด้วย หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้ ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ ขนาด Third-party ยังทำได้เลย ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้ เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ มกราคม 07, 2013, 10:36:43 am เเค่เปลี่ยนค่า BIOS ของ EEPROM ใน ECU ต้องใช้ทรัพยากรยุ่งยากขนาดนั้นเลยหรอครับ
ยิ่งยุคนี้เป็นยุค VLSI เเล้ว หรือว่า MMTh ไม่ยอมเปลี่ยน อุปกรณ์ใหม่เพราะยังเปิดติดอยู่ เห็นกลุ่มอิสระเค้าจูนกันเเค่ใช้ สายลิ้ง+โน๊ตบุค+โปรแกรม ด้วยความเคารพเนื้อหาอาจจะไม่เกี่ยวกับกระทู้ เเต่อยากรู้จริงๆครับท่าน สาธุ สาธุ สาธุ
|