Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Subankaty ที่ ธันวาคม 19, 2012, 02:31:54 pm



Languages

หัวข้อ: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Subankaty ที่ ธันวาคม 19, 2012, 02:31:54 pm
อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง  Credit web http://www.webdedee.com/

Copy มาเผื่อผู้ต้องการรู้

ครั้งเมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ

กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถนั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่



หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย

 

ความเชื่อเรื่องอุด EGR

 

อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น



แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง

การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง

 

 

 

ผลดีที่มากับผลเสีย

คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี



เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์

การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ “ควันดำ” ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้



ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง

 

 

 

 

เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร

 

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น

EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR

1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR

2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง

3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง

 

ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ



หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: boy nirut ที่ ธันวาคม 20, 2012, 10:54:25 am
อ่านแล้วงงตกลงมันดีหรือไม่ดีครับป๋าของผมv6 >:D


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: POPPY ที่ ธันวาคม 20, 2012, 02:17:18 pm
นานาจิตตังครับป๋า


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 20, 2012, 02:20:40 pm
ต่างคนต่างความคิด แล้วแต่ความพอใจใคร บางคนอุดซะจนรถขายไปแล้ว นี่ก็อุดซะจน PJS MC ไปไม่รุ้กี่รอบ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 20, 2012, 03:54:35 pm
ผมไม่อุดครับ   เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว  ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา 
ไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ
 ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด  เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา



หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ ธันวาคม 20, 2012, 10:37:28 pm
ดีหรือไม่ ไม่รู้ แต่อุดไปแล้ว และไม่เอาออก เพราะ ขี้เกียจล้างท่อไอดี


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 21, 2012, 02:43:29 pm
คนที่เค้าอุดกันเพราะไม่อยากล้างท่อไอดีซะมากกว่าครับ เพราะล้างที่ก็หลายตัง ไม่ได้อุดเพราะหลอกตัวเองว่าอยากแรง มันมีวิธีแรงอย่างอื่นอีกเยอะ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ธันวาคม 21, 2012, 09:17:19 pm
ผมอุดไปแล้ว ไม่ได้อยากแรงนะครับแต่ไม่อยากถอดล้างชุดท่อร่วมไอดีบ่อยๆ ถ้าท่านใดที่ใช้รถรุ่นก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น VG turbo ถ้ายังไม่ได้อุดใช้ไปนานๆเขม่าจะมาอุดรูลมที่ต่อท่อไปยัง Map sensor รถจะอืดกินน้ำมัน ถ้าตันเลยจะขึ้น code P0107 สำหรับรุ่น VG turbo เขาย้ายจุดวัดค่า MAP sensor มาไว้ใกล้ๆกับลิ้นปีกผีเสื้อปัญหาอุดตันของท่อลมเลยไม่มีเพราะเจาะออกมาก่อนที่จะเกิดการผสมกันระหว่างไอน้ำมันกับไอเสีย แต่ก็จะมีปัญหาในเรื่องของการกั้นทางเดินอากาศหากเขม่าไปอุดที่ท่อร่วมไอดี รถอืด กินน้ำมันเยอะได้เหมือนกัน  eie


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ ธันวาคม 21, 2012, 10:53:38 pm
ผมอุดเพราะไม่  like 555++  ดูรูปแนบเองเด้อ
(http://image.free.in.th/z/ip/0dsc02831.jpg) (http://pic.free.in.th/id/b16016308e43fbee7f4bf6db84259775)
(http://image.free.in.th/z/it/0dsc02833.jpg) (http://pic.free.in.th/id/1cdcd63856ff4aff2071bdba7a70bdfa)


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 08:30:23 am


http://www.ecareasy.com/news/120904103915


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ ธันวาคม 22, 2012, 10:35:50 am
ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม.
ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด
อุดแล้วประกันหลุดไหม
ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม
 eie


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:25:25 am
ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม.
ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด
อุดแล้วประกันหลุดไหม
ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม
 eie

คิดว่าวิ่งไปซักระยะน่าจะเป็นทุกคันครับ มากน้อยต่างกันเท่านั้น ไม่อย่างงั้นอุ่จะมีบริการล้างท่อไอดีไว้ทำไม
ไอ้เรื่องแรงโม้ไม่เคยเชื่อ แต่ไอ้เรื่องตันเนี้ยเห็นด้วยตาจับต้องได้ครับ
ถ้ากลัวเรื่องประกัน ถอดออกตอนมีปัญหาจะเคลมได้ครับ ไม่ผิดกฎ ศูนย์ยังแนะนำเองเลย


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ธันวาคม 22, 2012, 01:15:45 pm
ผมไม่อุดครับ   เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว  ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา 
ไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ
 ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด  เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา


ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ pajero ผมใช้ triton มา 6 ปี ตอนแรกผมไม่ได้อุด EGR ใช้รถไปประมาณ 60000 โลรถอืดกินน้ำมันเพราะท่อร่วมไอดีเกิดเขม่าสะสม รถวิ่งไปเกิด engine code show P0107 MAP senser low signal (สัญญาณจากตัววัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีต่ำ) เข้าศูนย์ไปศูนย์บอกว่า MAP senser เสียต้องเปลี่ยนราคาประมาณ 4000 บาทแต่เรายังอยู่ในระยะประกันเครมได้ ซึ่งผมก็บอกว่าถ้าฟรีก็เปลี่ยนไปลองคิดดูนะครับถ้ารถเราหมดประกันแล้วตรงนี้เราต้องจ่ายเอง หลังจากเปลี่ยนเสร็จผมก็ขับรถจากระยองไปที่โคราช มันก็ show engine code P0107 มาอีกรอบผมเลยไปหาเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถแทรกเตอร์แล้วก็เริ่มเปิดดูท่อยางที่ต่อเข้าลิ้นปีกผีเสื้อแล้วลองส่องไฟฉายเข้าไปตรงจุดที่ ระบบ EGR ต่อเข้ามาร่วมกับท่อร่วมไอดีปรากฎาว่าสิ่งที่เจอเป็นเขม่าดำพอกหนามากผมเลยจัดการ DIY ล้างท่อร่วมไอดีและลงไว้ให้พี่น้อง thaitritonclub ไว้ดูที่ห้อง DIY ในตอนนั้นเป็นคนแรกที่มีการถอดและแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มันสะสมมาหลังจากที่เราใช้รถมา 60000 Km หลังจากทำความสะอาดแล้วรถก็กลับมาวิ่งดีเหมือนตอนออกรถมาแรกๆ
      การอุดหรือไม่อุดก็แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคนนะครับถ้าไม่อยากอุดเพราะกลัวหมดประกันลองคิดเผื่อตอนหมดระยะประกันแล้วเราต้องเสียค่าบำรุงรักษาเองเอานะครับ
-ศูนย์มิตซูหรือศูนย์บริการเกือบทุกยี่ห้อเป็นประเภทศูนย์เปลี่ยนไม่ใช่ศูนย์ซ่อมต้องโดนเปลี่ยน MAP sensor แน่ๆ ราคาประมาณ 4000 บาท
-เมื่อเปลี่ยนแล้วยังเกิดอีกทีนี้จะมาเสียค่าแรงถอดล้างอีกรอบละประมาณ 2500 บาท
-ใครอยากจะอุดเพราะคิดว่ามันจะแรงขึ้นไม่ต้องไปทำแต่ถ้าคิดว่ามันจะรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังพอๆกับที่ออกมาวันแรกๆก็จัดไป(กำลังเครื่องยนต์มันก็จะตกลงตามกาลเวลาและการสึกหรอนะครับไม่ได้มีค่าเท่าเดิมตลอด)
      ข้อดีของการไม่อุด
-ลดปริมาณก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกทางท่อไอเสียได้บางส่วนถ้าใครไปทะลวงแคทแล้วก็ไม่ค่อยเห็นผลมากเท่าไรเพราะไม่มีทางกั้นไอเสียตามหลักแล้วทางไหนโล่ง flow มันก็วิ่งไปทางนั้นหละท่อ EGR ไม่ถึงนิ้วไอเสียวนกลับคงมีน้อย
-ลดอุณภูมิห้องเผาไหม้ได้เล็กน้อยเพราะเป็นตัวไปลดสัดส่วนของ O2 ที่จะเผาไหม้ด้วยการเอาไอเสียเข้าไปผสมด้วย


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 04:11:15 pm
ผมไม่อุดครับ   เพราะเครื่องยนต์รุ่นนี้อ่านๆดูกระทู้เเล้ว  ปัญหาเครื่องยนต์ก็ไม่เบา 
ไม่อยากถอดเข้าถอดออกหลายรอบ
 ปัญหาเกี่ยวไม่เกี่ยวไม่รู้ รู้เหมือนเป็ด  เดี๋ยวเจอศูนย์เขี้ยวๆ มันจะเล่นเเง่เอา


ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ pajero ผมใช้ triton มา 6 ปี ตอนแรกผมไม่ได้อุด EGR ใช้รถไปประมาณ 60000 โลรถอืดกินน้ำมันเพราะท่อร่วมไอดีเกิดเขม่าสะสม รถวิ่งไปเกิด engine code show P0107 MAP senser low signal (สัญญาณจากตัววัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีต่ำ) เข้าศูนย์ไปศูนย์บอกว่า MAP senser เสียต้องเปลี่ยนราคาประมาณ 4000 บาทแต่เรายังอยู่ในระยะประกันเครมได้ ซึ่งผมก็บอกว่าถ้าฟรีก็เปลี่ยนไปลองคิดดูนะครับถ้ารถเราหมดประกันแล้วตรงนี้เราต้องจ่ายเอง หลังจากเปลี่ยนเสร็จผมก็ขับรถจากระยองไปที่โคราช มันก็ show engine code P0107 มาอีกรอบผมเลยไปหาเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถแทรกเตอร์แล้วก็เริ่มเปิดดูท่อยางที่ต่อเข้าลิ้นปีกผีเสื้อแล้วลองส่องไฟฉายเข้าไปตรงจุดที่ ระบบ EGR ต่อเข้ามาร่วมกับท่อร่วมไอดีปรากฎาว่าสิ่งที่เจอเป็นเขม่าดำพอกหนามากผมเลยจัดการ DIY ล้างท่อร่วมไอดีและลงไว้ให้พี่น้อง thaitritonclub ไว้ดูที่ห้อง DIY ในตอนนั้นเป็นคนแรกที่มีการถอดและแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่มันสะสมมาหลังจากที่เราใช้รถมา 60000 Km หลังจากทำความสะอาดแล้วรถก็กลับมาวิ่งดีเหมือนตอนออกรถมาแรกๆ
      การอุดหรือไม่อุดก็แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคนนะครับถ้าไม่อยากอุดเพราะกลัวหมดประกันลองคิดเผื่อตอนหมดระยะประกันแล้วเราต้องเสียค่าบำรุงรักษาเองเอานะครับ
-ศูนย์มิตซูหรือศูนย์บริการเกือบทุกยี่ห้อเป็นประเภทศูนย์เปลี่ยนไม่ใช่ศูนย์ซ่อมต้องโดนเปลี่ยน MAP sensor แน่ๆ ราคาประมาณ 4000 บาท
-เมื่อเปลี่ยนแล้วยังเกิดอีกทีนี้จะมาเสียค่าแรงถอดล้างอีกรอบละประมาณ 2500 บาท
-ใครอยากจะอุดเพราะคิดว่ามันจะแรงขึ้นไม่ต้องไปทำแต่ถ้าคิดว่ามันจะรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังพอๆกับที่ออกมาวันแรกๆก็จัดไป(กำลังเครื่องยนต์มันก็จะตกลงตามกาลเวลาและการสึกหรอนะครับไม่ได้มีค่าเท่าเดิมตลอด)
      ข้อดีของการไม่อุด
-ลดปริมาณก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกทางท่อไอเสียได้บางส่วนถ้าใครไปทะลวงแคทแล้วก็ไม่ค่อยเห็นผลมากเท่าไรเพราะไม่มีทางกั้นไอเสียตามหลักแล้วทางไหนโล่ง flow มันก็วิ่งไปทางนั้นหละท่อ EGR ไม่ถึงนิ้วไอเสียวนกลับคงมีน้อย
-ลดอุณภูมิห้องเผาไหม้ได้เล็กน้อยเพราะเป็นตัวไปลดสัดส่วนของ O2 ที่จะเผาไหม้ด้วยการเอาไอเสียเข้าไปผสมด้วย

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 22, 2012, 04:19:26 pm
ไม่เคยใช้รถดีเซลครับ น้องใหม่คันแรกยังไม่ถึง 500 กม.
ขอแบบจริงใจฟันธงได้ไหมครับ ว่าอุดหรือไม่อุด
อุดแล้วประกันหลุดไหม
ตามรูปที่ป๋าๆแนบมา ถ้าไม่อุดจะเป็นแบบนี้ทุกคันไหม
 eie

เรื่องอุดตามที่ป๋าบางท่านบอกครับ  นานาจิตตัง

ผมเคยถามศูนย์ ถ้าอุด ศุนย์บอกประกันทุกอย่างเหมือนเดิมยกเว้นเครื่องยนต์ครับ  
ถ้าศูนย์ไหนเเนะนำให้อุดผมคิดว่าผิดกฎที่ระบุไว้ในคู่มือที่เราตกลงไว้กับ  MMTH ตอนซื้อครับ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Lek Driller ที่ ธันวาคม 22, 2012, 10:38:40 pm
ก่อนและหลังอุด จับขึ้นไดโนเปรียบเทียบ ผมว่าได้คำตอบที่น่าเชื่อถือสุดครับ ใช้ความรู้สึกวัดมันบอกได้แต่ไม่ 100% ครับ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:02:49 pm
คือแบบว่าสำหรับคำถามของผมน่ะครับ ไม่ได้สนใจกับความแรงและโลกร้อน ประเด็นนี้ตัดออกไปได้
สนใจแต่การสึกหรอ การอุดตัน และการประหยัดน้ำมันครับ
อย่างหลังนี่สำคัญ  eie


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ ธันวาคม 22, 2012, 11:43:23 pm
ความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าเค้าออกแบบมาให้มีมันก็น่าจะดีอยู่แล้ว การที่เราไปดัดแปลงก็ต้องดูว่าผลได้ผลเสียที่ได้มาจะคุ้มกันมั้ย เรื่องการประหยัดน้ำมันกับเรื่องความแรงก็คงไม่มีผลเท่าไหร่ มันต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างมาประกอบกันครับ แต่ถ้าเรื่องลดเขม่าและการอุดตันของท่อร่วมไอดีเพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ก็น่าจะเห็นผลชัดเจนครับ  smile.. smile..


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 23, 2012, 06:21:10 am
สนใจที่จะอุดเหมือนกันครับ ถ้าเราอุดไปสักระยะแล้วเกิดเทอรฺโบเยิ้ม ต้องการเครมศูนยฺ์ อย่างนี้แล้ว เอาปะเก็นของเดิมใส่เข้าไป ศูนย์เขาตรวจสอบไหมครับ ผมคิดว่าถ้าตรวจสอบก้อคงไม่ยาก จะมีปัญหาอ่ะป่าวว


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: TONGSOOK ที่ ธันวาคม 23, 2012, 07:34:29 am
ผมอุดแล้วครับ ตั้งแต่1,000 กม.แรก โดยคิดว่า
 1ให้รถได้อากาศบริสุทธิ์ไม่มีของเสียปนแล้วผสมเชื้อเพลิง
 2 แรงไม่แรงเพียงพอแล้ว 140แรงม้า(ปี2009)
 3 เพื่อสิ่งแวดล้อมทดแทนด้วย แคช และดูแลเครื่องยนต์ให้ดี ปลูกสวนป่าทุกปี
 4.ท่อร่วมไอดีไม่มีคราบเขม่าจับ เป่ากรองบ่อย ดูแลเทอร์โบ
 5.เรื่องปัญหาของศูนย์ คบช่างไว้ บังเอิญโชคดี เพื่อนเป็นช่าง ได้รถมาจับอุดEGR ที่ศูนย์งุบงิบทำกันเอง
  6.ทุกอย่างอยู่ที่ช่าง ฝ่ายประกันหรือฝ่ายเคลม ฯลฯ ไม่รู้เรื่อง
 7. ปัจจุบันปกติทุกอย่าง มีปัญหาแต่เงินค่าเติมน้ำมันครับ...


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 23, 2012, 07:51:20 am
ตามที่บอกครับ   ถ้ามีปัญหาครื่องยนต์ เเล้วเข้าศูนย์ ถ้าใครอุด ก็ถอดครับ  ถ้ามีปัญหาหลายรอบก็คงถอดหลายรอบ
เพื่อความสะบายใจ   เเละเป็นที่ประจักว่าเราไม่ได้ดัดเเปลงเครื่องยนต์     ถ้าช่างคนเดิม  เเละศูนย์เดิมคงไม่เป็นไร  ถ้าศูนย์ไหนทำเบบไม่รู้ไม่ชี้  เเละคงไม่มีศูนย์ไหน print  log ecu มายืนยันหรอกครับ  บางครั้งการดัดเเปลงเครื่องยนต์นิดๆหน่อยๆ อาจจะมีผลทางอ้อม ระยะยาวก็เป็นได้ อันนี้ก็น่าเห็นใจ MMTH
เทคโนโลยียานยนต์เดี๋ยวนี้ไปไกลเเล้วครับ อย่ายึดติดอะไรเดิมๆ
เมื่อหมดระยะประกันเเล้ว ถ้าอยากปิด ระบบ egr   เพราะอยากให้เครื่องยนต์สะอาดก็ให้ช่างที่ศูนย์สั่งปิดระบบ egr ผ่าน software ที่อัดอยู่ในกล่อง ecu ได้อีกช่องทางหนึ่ง



 


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: setta2001 >>> 0363 <<< ที่ ธันวาคม 23, 2012, 08:23:50 am
อุดหรือไม่อุด ไม่ได้เกี่ยวกับความแรงครับ อยู่ที่รักษ์โลกหรือรักรถ ส่วนผมอุดไปแล้ว :D.


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ธันวาคม 23, 2012, 01:03:20 pm
กระผมรักทั้งคู่  ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน

 สาธุ   สาธุ   สาธุ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 26, 2012, 08:44:07 pm
กระผมรักทั้งคู่  ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน

 สาธุ   สาธุ   สาธุ
เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ ธันวาคม 26, 2012, 09:56:27 pm
กระผมรักทั้งคู่  ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน

 สาธุ   สาธุ   สาธุ
เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุ

อธิบายลำบากครับท่าน
เพราะเเต่ละท่านก็รับข้อมูลมาไม่เหมือนกัน
กรณีของผมตอนเเรกอุดออกจากศูนย์ครับ
เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้นทำให้ต้องตัดสินใจเอาออกครับท่าน
สรุปสั้นๆนะครับ  คือประมาณว่า ถ้าเราไปอุดเเบบดื้อๆ เเต่ในขณะที่ecu โดนป้อนคำสั่งไว้ว่ามีระบบหมุนเวียนอาการปกติ รถรุ่นก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนเหมือนปัจจุบัน
ผมคิดว่าพวกเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่เคลมกันก่อนเวลาที่มันควรจะเป็น  ก็น่าจะมาสาเหตุมาจากระบบ egr นี่เเหละครับ  ก็เหมือนที่ป๋าบางท่านบอกไว้นะครับว่า ถ้าอยากจะอุด ก็ควรอุดทั้ง  hardware  เเละsoftware น่าจะปลอดภัยกว่า
ขอออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือความเชื่อส่วนบุคคลครับท่าน

 สาธุ    สาธุ   สาธุ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: tonnavy ที่ ธันวาคม 26, 2012, 10:44:47 pm
กระผมรักทั้งคู่  ตอนนี้เอาออกเเล้วครับท่าน

 สาธุ   สาธุ   สาธุ
เอาออกทำไมครับท่าน...อยากทราบเหตุผล สาธุ

อธิบายลำบากครับท่าน
เพราะเเต่ละท่านก็รับข้อมูลมาไม่เหมือนกัน
กรณีของผมตอนเเรกอุดออกจากศูนย์ครับ
เเต่พอรับข้อมูลมากขึ้นทำให้ต้องตัดสินใจเอาออกครับท่าน
สรุปสั้นๆนะครับ  คือประมาณว่า ถ้าเราไปอุดเเบบดื้อๆ เเต่ในขณะที่ecu โดนป้อนคำสั่งไว้ว่ามีระบบหมุนเวียนอาการปกติ รถรุ่นก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนเหมือนปัจจุบัน
ผมคิดว่าพวกเซ็นเซอร์ต่างๆที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนอากาศ ที่เคลมกันก่อนเวลาที่มันควรจะเป็น  ก็น่าจะมาสาเหตุมาจากระบบ egr นี่เเหละครับ  ก็เหมือนที่ป๋าบางท่านบอกไว้นะครับว่า ถ้าอยากจะอุด ก็ควรอุดทั้ง  hardware  เเละsoftware น่าจะปลอดภัยกว่า
ขอออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือความเชื่อส่วนบุคคลครับท่าน

 สาธุ    สาธุ   สาธุ
ผมก้อคิดเหมือนท่านครับ...เลยยังไม่ได้อุดซักที eie


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: nemesis ที่ ธันวาคม 29, 2012, 10:15:24 am
อุดที่ไหนครับ ขอลายแทง PM มาก็ได้ ขอบคุณครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ ธันวาคม 29, 2012, 12:24:27 pm
เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด   เเล้วปิดระบบegr ใน ecu  ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr
ควบคู่ด้วย   หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้

ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ มกราคม 06, 2013, 12:57:55 pm
เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด   เเล้วปิดระบบegr ใน ecu  ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr
ควบคู่ด้วย   หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้

ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ
ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น  จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด  ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย  eie


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 06, 2013, 01:28:08 pm
เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด   เเล้วปิดระบบegr ใน ecu  ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr
ควบคู่ด้วย   หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้

ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ
ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น  จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด  ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย  eie

ขนาด Third-party  ยังทำได้เลย 
ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้
เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี
ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ มกราคม 06, 2013, 01:38:43 pm
เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด   เเล้วปิดระบบegr ใน ecu  ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr
ควบคู่ด้วย   หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้

ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ
ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น  จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด  ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย  eie

ขนาด Third-party  ยังทำได้เลย 
ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้
เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี
ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ
เพื่อนมันบอกว่า set ระบบอำนวยความสะดวกอย่างพวกอีแทคพวกนี้ทำได้แต่จะให้สั่งเปิดปิดระบบการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้ไม่ได้ครับที่ศูนย์ไม่ฟังก์ชั่นใช้งานพวกนี้ทำได้แค่โปรแกรมสำเร็จรูปที่บริษัทแม่ส่งมาให้ ส่วนการจะสั่งเปิดปิดระบบ หรือสั่งให้เช็คหรือไม่เช็ค ต้องมีเครื่องและผู้เชียวชาญจากบริษัทแม่(mmth) มาทำครับ ถ้าเค้าปล่อยมาที่ศูนย์นะผมจะให้มันแก้ MAPING PROGRAM ทำซิ่งจากศูนย์เหมือนจูน Ecutek เลย 555+


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 06, 2013, 01:42:31 pm
เเต่ถ้าอยากจะอุดก็ไปซื้อเเผ่นมาอุด   เเล้วปิดระบบegr ใน ecu  ซึ่งทำได้ทุกศูนย์ เเต่ไม่เเน่ใจว่าศูนย์จะทำให้หรือเปล่า
หรือไม่ก็ใช้ software ของ ecutek เเต่เเพงครับ ส่วนใหญ่เค้าซื้อมาเพื่อเข้ามาจูนecu เพื่อเพิ่มเเรงม้า เเละอุดระบบ egr
ควบคู่ด้วย   หรืออาจจะมี software ตัวอื่นที่ crack ออกมาซึ่งถูกมากๆก็เป็นได้

ส่วนผมพอใจระบบเครื่องยนต์เดิมๆจากโรงงานครับ
ป๋าครับศูนย์สามารถสั่งปิดระบบ EGR ได้เลยหรอครับรบกวนขอรายละเอียดด้วยพอดีมีเพื่อนเป็นช่างที่ศูนย์จะได้ให้จัดให้หน่อยผมถามมันบอกว่าทำไม่ได้ซะงั้น  จะได้ไม่ต้องมาเสียตังซื้อแผ่นมาอุด  ส่วน Ecutek ทำได้แน่นอนครับแต่ก็อย่างว่าหละครับราคาก็ไม่ใช่ถูก ต้องซื้อ license จาก Ecutek บริษัทแม่ รถคันเก่าผมก็จูนมาจาก Ecutek ตอนนี้ขายรถไปแล้วถอดกล่องไว้แต่ดันใส่กับตัว VG ไม่ได้กล่อง ECU คนละรุ่นเลยยังไม่ได้แรงเลย  eie

ขนาด Third-party  ยังทำได้เลย 
ของตัวเองเเท้ๆทำไมจะทำไม่ได้
เทคนิคบางอย่าง เเละคลังความรู้ mmth รู้ดี
ก็อย่างว่าเเหละครับ ศูนย์คงไม่ทำให้หรอกเพราะผิดวินัยบริษัทมั้งครับ
เพื่อนมันบอกว่า set ระบบอำนวยความสะดวกอย่างพวกอีแทคพวกนี้ทำได้แต่จะให้สั่งเปิดปิดระบบการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้ไม่ได้ครับที่ศูนย์ไม่ฟังก์ชั่นใช้งานพวกนี้ทำได้แค่โปรแกรมสำเร็จรูปที่บริษัทแม่ส่งมาให้ ส่วนการจะสั่งเปิดปิดระบบ หรือสั่งให้เช็คหรือไม่เช็ค ต้องมีเครื่องและผู้เชียวชาญจากบริษัทแม่(mmth) มาทำครับ ถ้าเค้าปล่อยมาที่ศูนย์นะผมจะให้มันแก้ MAPING PROGRAM ทำซิ่งจากศูนย์เหมือนจูน Ecutek เลย 555+
  ^-^   ^-^


หัวข้อ: Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
เริ่มหัวข้อโดย: Investigation ที่ มกราคม 07, 2013, 10:36:43 am
เเค่เปลี่ยนค่า BIOS ของ EEPROM ใน ECU ต้องใช้ทรัพยากรยุ่งยากขนาดนั้นเลยหรอครับ
ยิ่งยุคนี้เป็นยุค VLSI เเล้ว หรือว่า MMTh ไม่ยอมเปลี่ยน อุปกรณ์ใหม่เพราะยังเปิดติดอยู่
เห็นกลุ่มอิสระเค้าจูนกันเเค่ใช้ สายลิ้ง+โน๊ตบุค+โปรแกรม
ด้วยความเคารพเนื้อหาอาจจะไม่เกี่ยวกับกระทู้ เเต่อยากรู้จริงๆครับท่าน

 สาธุ  สาธุ  สาธุ