Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 21, 2012, 03:09:35 pm



Languages

หัวข้อ: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 21, 2012, 03:09:35 pm
ผมอยากจะถามผู้รุ้เพื่อมาแบ่งปันความรู้กันครับ  ตัวดันรางทำงานอย่างไรครับ 


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: Snowi ที่ ธันวาคม 22, 2012, 09:35:13 pm
คำว่าดันราง เป็นคำที่ช่างเรียกกันสั้นๆ และรู้เข้าใจกันเอง
เราๆท่านๆ ที่ไม่ใช่ช่างฟังแล้วงง ว่าเขาเอาอะไรไปใส่ดันรางอะไร แล้วมันดันยังไง
ออกมาแรกๆผมเองก็งงกับคำนึ้

ความจริงมันเป็นอุปกรณ์เพิ่งค่าแรงดันในระบบของหัวฉีด ให้มีการฉีดน้ำมันให้แรงและเร็วขึ้น ทำให้การตอนสนองต่ออัตรเร่งดีขึ้น ประมาณว่าเหยียบขึ้นตามเท้า(ตีน)ครับ

เดี๋ยวคงมีคำถามต่อมาอีก คือ ยิงตรงลงเพลา คืออะไร joob


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: pjs_200hp ที่ ธันวาคม 23, 2012, 11:54:42 am
คำว่าดันราง เป็นคำที่ช่างเรียกกันสั้นๆ และรู้เข้าใจกันเอง
เราๆท่านๆ ที่ไม่ใช่ช่างฟังแล้วงง ว่าเขาเอาอะไรไปใส่ดันรางอะไร แล้วมันดันยังไง
ออกมาแรกๆผมเองก็งงกับคำนึ้

ความจริงมันเป็นอุปกรณ์เพิ่งค่าแรงดันในระบบของหัวฉีด ให้มีการฉีดน้ำมันให้แรงและเร็วขึ้น ทำให้การตอนสนองต่ออัตรเร่งดีขึ้น ประมาณว่าเหยียบขึ้นตามเท้า(ตีน)ครับ

เดี๋ยวคงมีคำถามต่อมาอีก คือ ยิงตรงลงเพลา คืออะไร joob

ตามนั้แหละ...แถมทำท้ายรางกับยกหัวฉีดด้วยนะจะได้ครบใน step พื้นฐานนะ


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 23, 2012, 06:02:10 pm
เฮ ! มีคนคุยด้วย  ของผม pajero  2.5 เทอร์ไม่แปรผัน   ตอนปิด EGR แล้วที่ความเร็ว 100 km/hr  จะมีอาการ เหมือน โขกที่ ฝาสูบ  ผมนำรถไปเข้าศูนย์ E-learning  เครื่องยนต์   ศูนย์ ให้ดูได้ ไม่หวง   จากที่ผมอ่านตามเครื่อง com แรงดันของรางหัวฉีด  ช่างจะลด เช่น ตอน รอบ  900 rpm/50  MPA  และรอบ  2000 rpm/  180  MPA  ถ้าจำไม่ผิดลดเหลือ  900  rpm  / 40MPA  และ 2000 rpm/ 150 MPA  อาการโขกก็หายไป  ผมก็คิดว่า เพิ่ม แรงดันในราง มากขึ้น น่าจะดี  แต่ทำไมของผม จึงโขก 


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: pjs_200hp ที่ ธันวาคม 24, 2012, 09:54:34 am
ลดแรงดันมันไม่อืดลงหรือเสียงเขกลดลง มันอืดและกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ของผมดันและทำท้ายรางแล้วมันก็เขกกว่าเดิมหน่อยเดียว


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: Wachan ที่ ธันวาคม 24, 2012, 10:27:41 am
ดันราง คือ หลอกให้สมองกลเพิ่มแรงดันในรางคอมมอนเรล
ยกหัวฉีด คือ หลอกให้สมองกลเปิดฉีดน้ำมันให้นานขึ้น

ปกติก็ทำคู่กัน...นิยมทำเป็นกล่องแทรกเข้าไปในระบบ ecu


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: Wachan ที่ ธันวาคม 24, 2012, 10:35:05 am
ทำงานอย่างไร ก็แล้วแต่สูตรสำนักไหน

เช่น อาจจะไปเพิ่มวงจรความต้านทาน ลดจำนวนโวลท์จากเซ็นเซอร์แรงดัน
เมื่อโวล์ทลดลง ecu นึกว่าแรงดันยังไม่ถึง ก็สั่งเพิ่มแรงดันขึ้นอีก

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆนะ ทำจริงมันยุ่งยากกว่านี้


หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง
เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 24, 2012, 07:29:19 pm
ก็ไม่ อืดครับ วิ่ง 100-120  ประมาณ  10-11 กิโล/ ลิตร  รถไม่ได้แต่งอะไรปิด egr อย่างเดียว แต่อีกอย่างผม ขับไม่ เร็ว ปกติจะประมาณนี้