หัวข้อ: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 21, 2012, 03:09:35 pm ผมอยากจะถามผู้รุ้เพื่อมาแบ่งปันความรู้กันครับ ตัวดันรางทำงานอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: Snowi ที่ ธันวาคม 22, 2012, 09:35:13 pm คำว่าดันราง เป็นคำที่ช่างเรียกกันสั้นๆ และรู้เข้าใจกันเอง
เราๆท่านๆ ที่ไม่ใช่ช่างฟังแล้วงง ว่าเขาเอาอะไรไปใส่ดันรางอะไร แล้วมันดันยังไง ออกมาแรกๆผมเองก็งงกับคำนึ้ ความจริงมันเป็นอุปกรณ์เพิ่งค่าแรงดันในระบบของหัวฉีด ให้มีการฉีดน้ำมันให้แรงและเร็วขึ้น ทำให้การตอนสนองต่ออัตรเร่งดีขึ้น ประมาณว่าเหยียบขึ้นตามเท้า(ตีน)ครับ เดี๋ยวคงมีคำถามต่อมาอีก คือ ยิงตรงลงเพลา คืออะไร joob หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: pjs_200hp ที่ ธันวาคม 23, 2012, 11:54:42 am คำว่าดันราง เป็นคำที่ช่างเรียกกันสั้นๆ และรู้เข้าใจกันเอง ตามนั้แหละ...แถมทำท้ายรางกับยกหัวฉีดด้วยนะจะได้ครบใน step พื้นฐานนะเราๆท่านๆ ที่ไม่ใช่ช่างฟังแล้วงง ว่าเขาเอาอะไรไปใส่ดันรางอะไร แล้วมันดันยังไง ออกมาแรกๆผมเองก็งงกับคำนึ้ ความจริงมันเป็นอุปกรณ์เพิ่งค่าแรงดันในระบบของหัวฉีด ให้มีการฉีดน้ำมันให้แรงและเร็วขึ้น ทำให้การตอนสนองต่ออัตรเร่งดีขึ้น ประมาณว่าเหยียบขึ้นตามเท้า(ตีน)ครับ เดี๋ยวคงมีคำถามต่อมาอีก คือ ยิงตรงลงเพลา คืออะไร joob หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 23, 2012, 06:02:10 pm เฮ ! มีคนคุยด้วย ของผม pajero 2.5 เทอร์ไม่แปรผัน ตอนปิด EGR แล้วที่ความเร็ว 100 km/hr จะมีอาการ เหมือน โขกที่ ฝาสูบ ผมนำรถไปเข้าศูนย์ E-learning เครื่องยนต์ ศูนย์ ให้ดูได้ ไม่หวง จากที่ผมอ่านตามเครื่อง com แรงดันของรางหัวฉีด ช่างจะลด เช่น ตอน รอบ 900 rpm/50 MPA และรอบ 2000 rpm/ 180 MPA ถ้าจำไม่ผิดลดเหลือ 900 rpm / 40MPA และ 2000 rpm/ 150 MPA อาการโขกก็หายไป ผมก็คิดว่า เพิ่ม แรงดันในราง มากขึ้น น่าจะดี แต่ทำไมของผม จึงโขก
หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: pjs_200hp ที่ ธันวาคม 24, 2012, 09:54:34 am ลดแรงดันมันไม่อืดลงหรือเสียงเขกลดลง มันอืดและกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ของผมดันและทำท้ายรางแล้วมันก็เขกกว่าเดิมหน่อยเดียว
หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: Wachan ที่ ธันวาคม 24, 2012, 10:27:41 am ดันราง คือ หลอกให้สมองกลเพิ่มแรงดันในรางคอมมอนเรล
ยกหัวฉีด คือ หลอกให้สมองกลเปิดฉีดน้ำมันให้นานขึ้น ปกติก็ทำคู่กัน...นิยมทำเป็นกล่องแทรกเข้าไปในระบบ ecu หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: Wachan ที่ ธันวาคม 24, 2012, 10:35:05 am ทำงานอย่างไร ก็แล้วแต่สูตรสำนักไหน
เช่น อาจจะไปเพิ่มวงจรความต้านทาน ลดจำนวนโวลท์จากเซ็นเซอร์แรงดัน เมื่อโวล์ทลดลง ecu นึกว่าแรงดันยังไม่ถึง ก็สั่งเพิ่มแรงดันขึ้นอีก อธิบายให้เข้าใจง่ายๆนะ ทำจริงมันยุ่งยากกว่านี้ หัวข้อ: Re: อยากรู้ จริง ๆ เรื่องตัวดันราง เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ธันวาคม 24, 2012, 07:29:19 pm ก็ไม่ อืดครับ วิ่ง 100-120 ประมาณ 10-11 กิโล/ ลิตร รถไม่ได้แต่งอะไรปิด egr อย่างเดียว แต่อีกอย่างผม ขับไม่ เร็ว ปกติจะประมาณนี้
|