Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: kai372 ที่ มกราคม 14, 2013, 09:39:24 am



Languages

หัวข้อ: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: kai372 ที่ มกราคม 14, 2013, 09:39:24 am
ถามผู้รู้หน่อยครับ ไม่ทราบทางเทคนิค Cruise Control ของ Pajero Sport จะทำงานได้เมื่อเราต้องใช้ความเร็วเท่าไหร่
สมมติว่าถ้าเราลงเขาที่ชัน ๆ เราเปิด Cruise Control แล้วกำหนดความเร็วไว้ที่ 20 กม./ชม. มันจะ Lock ความเร็วให้เราไหม
ถ้ามัน Lock รอบเครื่องจะไม่เพิ่มตามแรง G หรือปล่าว แล้วความสัมพันธ์ของเกียร์มันจะเป็นอย่างไร หรือถ้าชันมาก เราก็กด ลบ
เพื่อลดความเร็วลงไปอีก หรือชันน้อยก็กด บวก เพื่อเพิ่มความเร็วเข้าไป   รบกวนถามเป็นความรู้น่ะครับ หรือใครเคยลองแล้วบ้าง


หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ มกราคม 14, 2013, 11:50:57 am
ตอบโดยรวมนะครับ  ไม่ได้ครับ
น้องปาผมไม่มีระบบนี้ แต่ผมเคยใช้รถรุ่นอื่นที่ระบบนี้มาหลายคัน
แต่ละคันกำหนดการทำงานในความเร็วที่แตกต่างกันอยู่บ้าง
เช่น ที่ ๖๐  หรือ ๑๐๐ และจะยกเลิกการทำงานเมื่อเหยียบเบรค
หรือเร่งคันเร่ง

ขับรถขึ้นลงทางชันถ้าไม่เบรคเอาเสียเลย หรือไม่เร่งช่วย
คงจะไม่ได้ และไม่ปลอดภัยนะครับ


หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Stp [39] ที่ มกราคม 14, 2013, 01:28:16 pm
ครูสคอนโทรลเนี่ย ถ้าใช้ผิดๆ มันจะอันตรายมากเลยนะท่าน เปิดอ่านคู่มือสัก 2 รอบก่อนดีกว่าไหม  ตกใจ


หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 14, 2013, 02:16:36 pm
ของผม ปี 2011 ความเร็วต่ำสุด 45 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง  ล๊อคได้เเล้ว
ขึ้นเขา ลงเขาทางชันมากๆ  ถ้ารู้จังหวะก็มีประโยชน์เหมือนกัน ถ้าไม่ถนัดอย่าใช้
เเต่ผมใช้จนชินเเล้ว เพื่อนด่าว่าขับช้าก็ไม่รู้ทำไง ปลอดภัยไว้ก่อน


หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 14, 2013, 02:58:11 pm
-ของผม lock ได้ที่ 40 k/hr ขึ้นไป
-จะใช้ขึ้นเขา เครื่องมันจะเร่งไม่เรียบ สะดุด เอาเท้าเลียคันเร่งเนียนกว่า
-ครุยส์ เอาไว้ พักเท้า เวลาทางราบ ดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ มกราคม 14, 2013, 03:21:52 pm
 
ตัว Cruise Control ผมเอาไว้ใช้ตอนขับตรงๆ วิ่งยาวๆ เป็นการพักเท้าที่เหยียบคันเร่ง

จะดีกว่าครับ  ส่วนการลงเขานั้นใช้ระบบ Engine Brake เอนจิ้นเบรค คือ การใช้เกียร์ต่ำ    

เพื่อหน่วงความเร็วของรถให้ช้าลง โดยที่ไม่ต้องใช้เบรค  แต่ใช้ความเร็วรอบของเครื่องยนต์

ผ่านระบบเกียร์ที่ถูกปรับให้ต่ำลง และส่งผ่านไปยังล้อ ทำให้ล้อหมุนช้าลง  หากเอนจิ้นเบรคทำงาน  

รอบของเครื่องจะขึ้นสูง ได้ยินเสียงชัดเจน เรียกว่าสนั่นป่าสองข้างทาง