หัวข้อ: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: kai372 ที่ มกราคม 14, 2013, 09:39:24 am ถามผู้รู้หน่อยครับ ไม่ทราบทางเทคนิค Cruise Control ของ Pajero Sport จะทำงานได้เมื่อเราต้องใช้ความเร็วเท่าไหร่
สมมติว่าถ้าเราลงเขาที่ชัน ๆ เราเปิด Cruise Control แล้วกำหนดความเร็วไว้ที่ 20 กม./ชม. มันจะ Lock ความเร็วให้เราไหม ถ้ามัน Lock รอบเครื่องจะไม่เพิ่มตามแรง G หรือปล่าว แล้วความสัมพันธ์ของเกียร์มันจะเป็นอย่างไร หรือถ้าชันมาก เราก็กด ลบ เพื่อลดความเร็วลงไปอีก หรือชันน้อยก็กด บวก เพื่อเพิ่มความเร็วเข้าไป รบกวนถามเป็นความรู้น่ะครับ หรือใครเคยลองแล้วบ้าง หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: kittisak.1589 ที่ มกราคม 14, 2013, 11:50:57 am ตอบโดยรวมนะครับ ไม่ได้ครับ
น้องปาผมไม่มีระบบนี้ แต่ผมเคยใช้รถรุ่นอื่นที่ระบบนี้มาหลายคัน แต่ละคันกำหนดการทำงานในความเร็วที่แตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น ที่ ๖๐ หรือ ๑๐๐ และจะยกเลิกการทำงานเมื่อเหยียบเบรค หรือเร่งคันเร่ง ขับรถขึ้นลงทางชันถ้าไม่เบรคเอาเสียเลย หรือไม่เร่งช่วย คงจะไม่ได้ และไม่ปลอดภัยนะครับ หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: Stp [39] ที่ มกราคม 14, 2013, 01:28:16 pm ครูสคอนโทรลเนี่ย ถ้าใช้ผิดๆ มันจะอันตรายมากเลยนะท่าน เปิดอ่านคู่มือสัก 2 รอบก่อนดีกว่าไหม ตกใจ
หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: sang2012 ที่ มกราคม 14, 2013, 02:16:36 pm ของผม ปี 2011 ความเร็วต่ำสุด 45 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ล๊อคได้เเล้ว
ขึ้นเขา ลงเขาทางชันมากๆ ถ้ารู้จังหวะก็มีประโยชน์เหมือนกัน ถ้าไม่ถนัดอย่าใช้ เเต่ผมใช้จนชินเเล้ว เพื่อนด่าว่าขับช้าก็ไม่รู้ทำไง ปลอดภัยไว้ก่อน หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ มกราคม 14, 2013, 02:58:11 pm -ของผม lock ได้ที่ 40 k/hr ขึ้นไป
-จะใช้ขึ้นเขา เครื่องมันจะเร่งไม่เรียบ สะดุด เอาเท้าเลียคันเร่งเนียนกว่า -ครุยส์ เอาไว้ พักเท้า เวลาทางราบ ดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ มกราคม 14, 2013, 03:21:52 pm ตัว Cruise Control ผมเอาไว้ใช้ตอนขับตรงๆ วิ่งยาวๆ เป็นการพักเท้าที่เหยียบคันเร่ง จะดีกว่าครับ ส่วนการลงเขานั้นใช้ระบบ Engine Brake เอนจิ้นเบรค คือ การใช้เกียร์ต่ำ เพื่อหน่วงความเร็วของรถให้ช้าลง โดยที่ไม่ต้องใช้เบรค แต่ใช้ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ผ่านระบบเกียร์ที่ถูกปรับให้ต่ำลง และส่งผ่านไปยังล้อ ทำให้ล้อหมุนช้าลง หากเอนจิ้นเบรคทำงาน รอบของเครื่องจะขึ้นสูง ได้ยินเสียงชัดเจน เรียกว่าสนั่นป่าสองข้างทาง
|