Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 14, 2013, 07:37:16 pm



Languages

หัวข้อ: เกียร์กระตุก => เจอคำตอบ => น่าจะจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 14, 2013, 07:37:16 pm
เมื่อเรื่องสอบถามครับ
พบปัญหาเกียร์กระตุกแรงขึ้นในจังหวะเปลี่ยนเกียร์
(หมั่นใจว่าแรงขึ้นจริง เพราะแฟนยังรู้สึกได้)
ปัญหานี้เกิดหลังจากเอาไปติดแก็ส (ใช้เวลาติด 2 วัน)
พอจะเข้าใจว่ามันไม่เกี่ยวกับเครื่อง แต่ทำไมพอเหมาะพอเจาะจังครับ


รบกวนแนะนำด้วยครับ ทดสอบ หรือแก้ไขอย่างไรดี


หัวข้อ: Re: เกียร์กระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: V_SIX_LPG ที่ มกราคม 14, 2013, 08:02:15 pm
น่าจะมีปัญหาเรื่องแรงดันแก๊สครับต้องกลับไปให้ร้านที่ติดตั้งจูนใหม่ครับ ของผมก็เป็นครับแถมไฟเครื่องขึ้นด้วย


หัวข้อ: Re: เกียร์กระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 14, 2013, 09:22:21 pm
ขอบคุณครับ แต่ผมลืมบอกไปว่า เป็นทั้งน้ำมัน และแก็ส ครับ


หัวข้อ: Re: เกียร์กระตุก => เจอคำตอบ แต่ยังไม่ทราบผล
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 15, 2013, 04:08:56 pm
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=2213


คำตอบที่ 9
       เผื่อใครยังไม่ทราบหรือเลยข้ามไปไม่ได้ดู UP กระทู้เรื่องความรู้เรื่องเกียร์ A/T

รถที่ใช้เกียร์ออโต A/T ของเรานั้นจะใช้กล่อง ECU อิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์และเกียร์ที่เราใช้อยู่นี้มันสามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ของมนุษย์เราได้ และจะจดจำลักษณะการขับขี่ของคนเราไว้ประมาณ 700 ข้อมูล เพื่อนำมาประมวลผลการขับขี่ในครั้งต่อต่อไป เพื่อให้ผลกับการประหยัดน้ำมัน การเรียนรู้เพื่อนำไปใช้งาน

ทีนี้รถเราที่ใช้ถ้ามันมีการถอดแบตเตอรี่ออก ผลเสียคือค่าต่าง ๆ ที่เคยเซทไว้หน้าปัมท์มันก็หายไป ข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ในกล่อง ECU เกียร์ A/T มันก็หายได้วย ทำให้การขับขี่มันจะ ERROR ไปพักใหญ่ ๆ กว่าจะกลับมาที่เดิมได้ โหมดการขับขี่ด้วยเกียร์ A/T มันก็จะต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกพักใหญ่ ๆ เช่นกันกว่าจะให้ข้อมูลที่เคยจดจำเอาไว้ 700 ข้อมูลในการประมวลผลการขับขี่สำหรับพฤติกรรมการขับขี่ให้มันกลับมาเต็มความจุอีกครั้ง ถ้าข้อมูลเราหายไปแล้วเราจำเป็นต้องรีเซตเกียร์ออโต A/T เพื่อสร้างข้อมูลการขับขี่ของเกียร์ออโตขึ้นมาก่อน และขับด้วยน้ำมันประมาณ 10-20 กิโลเมตรเพื่อสร้างโปรแกรมการเรียนรู้ให้คอมพิวเตอร์เราใหม่ในการสั่งฉีดเชื้อเพลิงไม่งั้นช่วงแรกมันจะ Error และกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นรวมถึงการขับขี่ไม่ตอบสนองตามต้องการ เพราะฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นไม่ควรถอดแบตเตอรี่ ถ้าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เลี้ยงไฟเอาไว้ แต่ถ้าจำเป็นต้องถอดแบตเพื่อการใดการนึงให้รีเซทเกียร์ออโตและขับด้วยน้ำมัน 10-20 กิโลเมตร ด้วยทางยาว ๆ ที่ความเร็วปกติ การรีเซทเกียร์ออโตสามารถทำได้เมื่อเรารู้สึกว่าเครื่องยนต์เราอืดไม่ค่อยมีกำลังก็สามารถรีเซทเกียร์ออโตได้เลย


หัวข้อ: Re: เกียร์กระตุก => เจอคำตอ => น่าจะจบ
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มกราคม 18, 2013, 07:58:25 am
เมื่อวานเย็นถอดขั้วแบตใหม่อีกครั้ง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
แล้วเช้านี้ลองวิ่งน้ำมันมาได้ระยะทาง 40 กิโลเมตร ในช่วงที่รถติดที่ต้องใช้เกียรต์ 1, 2, 3 นั้น
ยังไม่มีอาการกระตุกครับ เย็นจะวิ่งน้ำมันตลอดทางจนถึงบ้าน เพราะเป็นช่วงมีรถติดมากมายซึ่งต้องใช้ เกียรต์ 1, 2, 3 นั้น

ถ้าไม่กระตุก จะวิ่งแก๊สครับ

แล้วจะนำมาอัพเดทอีกที