Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: xenogear ที่ มกราคม 26, 2013, 07:14:45 am



Languages

หัวข้อ: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 26, 2013, 07:14:45 am
ขอคำแนะนำหน่อยครับ ผมจะลากสายไฟจากห้องเครื่องเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซลได้จากรูไหนครับ เปิดฝากระโปงขึ้นมาไม่เห็นช่องไหนจะเข้าได้เลย ผมใช้ 2.4 gls ครับ อ่านๆ ในกระทู้ ป๋าบางท่านแนะนำว่าจะมีจุ๊บยางอยู่แถวๆหม้อลมเบรค แต่ทำไมผมหาไม่เจอ มันไม่เหมือนในรูปที่ป๋าท่านนั้นแนะนำครับ รถคนละปีมันไม่เหมือนกันเหรอครับ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 27, 2013, 07:47:22 pm
ป๋าถ่ายรูปบริเวณหม้อลมเบรคของ 2.4 gls ของป๋ามาดีกว่าครับ ป๋าๆ ที่ใช้ตัวเดียวกันจะได้มาช่วยชี้เป้า
ผมละลุ้น daylight ของป๋า xenogear เลยนะนี่ ขอให้สำเร็จไวๆนะครับ  smile..


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 27, 2013, 08:35:24 pm
อันนี้ถ่ายรูปจุกยางของ 2.5GT MY13 มาให้ดูครับ เผื่อมีประโยชน์บ้าง


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 27, 2013, 11:19:17 pm
ป๋าลุ้นโปรเจค daylight ของผมขนาดนี้เลยเหรอครับ  eie จริงๆ แล้วผมต่อเสร็จหลายวันแล้วครับ รูปนี้เพิ่งถ่ายเมื่อกี้เลยครับ (พอดีเพิ่งกลับมาจากส่งลูกครับ ก็เลยได้ถ่ายตอนมืดครับ)
(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/image_zpsa27e5ccb.jpg)

ส่วนรูปนี้คือแถวๆ หม้อลมเบรคครับ (มันมืดครับ เลยต้องใช้ไฟฉายช่วย)
(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/image_zps0af2e1f1.jpg)

ส่วนเรื่องที่ถามมาเยอะแยะ คือว่าผมลังเลระหว่างจะลากสายไฟเข้ามาในห้องโดยสารแบบป๋า suPreme หรือว่าจะพ่วงกับสายไฟกระจกไฟฟ้าในห้องเครื่องแบบป๋า nirundonas ดีอ่ะครับ  eie eie. แต่ดูจากตำแหน่งจุกยางของป๋าแล้วน่าจะเป็นรูเดียวกันกับรถผมครับ แต่ว่ารถผมเป็น 2.4 gls มันเป็นสายคันเร่งครับ ส่วนป๋าเป็น 2.5 gt คงเป็นคันเร่งไฟฟ้าใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 27, 2013, 11:24:16 pm
สุดยอด! good
ส่วนที่ถามว่า 2.5 GT เป็นคันเร่งไฟฟ้าไหม แหะ ๆ ผมไม่รู้เหมียนกัน ขอศึกษาไปเรื่อย ๆ จากบ้านหลังนี้แหละครับ  eie


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 27, 2013, 11:41:39 pm
 รูปนี้ผลงานผมครับ เป็น daylight ราคาเบา ๆ รูปแบบบาง ๆ จากคลองถมเซ็นเตอร์ครับ  >:D


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 28, 2013, 12:16:40 am
สุดยอดเช่นกันครับป๋า ตรงที่ป๋าใส่สวิตซ์ ในรถผมมันเป็นไฟสถานะกันขโมยไปแล้วครับ ผมว่าจะติดสวิตซ์ตรงแถวๆ ที่จุดบุหรี่ครับ ยังได้อีก 3 ช่อง ซื้อสวิตซ์มาเรียบร้อยแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ทำ เพราะไม่ค่อยมีเวลาครับ เดี๋ยวค่อยๆ ทำไปครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: nirundonas ที่ มกราคม 28, 2013, 04:53:31 pm
รูปนี้ผลงานผมครับ เป็น daylight ราคาเบา ๆ รูปแบบบาง ๆ จากคลองถมเซ็นเตอร์ครับ  >:D
เส้นน้ำเงินนี้ล่ะครับเส้นเดียวกับผมเลยอิอิ
ตามมาช่วยลุ้นเหมือนกัน ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 28, 2013, 05:16:38 pm
รู้สึกตื่นเต้นนะเนี่ย มีคนลุ้นโปรเจคนี้ของผมด้วย  eie eie แต่ตอนนี้พักโปรเจคนี้สัก 2-3 วัน ช่วงสิ้นเดือนงานยุ่งครับ ต้องเตรียมรายงานให้นาย แล้วก็ประชุมสิ้นเดือนครับ เดี๋ยวถ้าสำเร็จยังไงเดี่ยวจะเอาผลงานมาโชว์ครับ  :D :D


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: น้าวุฒิ-บางแค ที่ มกราคม 30, 2013, 07:55:28 pm
สุดยอด! good
ส่วนที่ถามว่า 2.5 GT เป็นคันเร่งไฟฟ้าไหม แหะ ๆ ผมไม่รู้เหมียนกัน ขอศึกษาไปเรื่อย ๆ จากบ้านหลังนี้แหละครับ  eie

เครื่องดีเซล 4d56 เป็นคันเร่งไฟฟ้าครับ

ส่วนทางเข้าสายไฟอีกจุดนึง จะอยู่หลังเครื่องครับ ตรงกลางครับ ที่ผนัง หลังเครื่องยนต์มีจุกยางใหญ่ปิดอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 30, 2013, 08:07:15 pm
สุดยอด! good
ส่วนที่ถามว่า 2.5 GT เป็นคันเร่งไฟฟ้าไหม แหะ ๆ ผมไม่รู้เหมียนกัน ขอศึกษาไปเรื่อย ๆ จากบ้านหลังนี้แหละครับ  eie

เครื่องดีเซล 4d56 เป็นคันเร่งไฟฟ้าครับ

ส่วนทางเข้าสายไฟอีกจุดนึง จะอยู่หลังเครื่องครับ ตรงกลางครับ ที่ผนัง หลังเครื่องยนต์มีจุกยางใหญ่ปิดอยู่ครับ

ขอบคุณน้าวุฒิ-บางแค สำหรับคำแนะนำครับ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 31, 2013, 06:36:32 am
 สาธุ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 31, 2013, 02:36:09 pm
update ผลงานที่คิดว่าน่าจะสมบูรณ์ จากคำแนะนำจากป๋าหลายท่าน

ส่วนนี้น่าจะเป็นจุกยางตามที่น้าวุฒิ-บางแคแนะนำ แต่ผมยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ไม่ได้เดินสาย daylight มาต่อกับสวิตซ์แบบป๋า suPreme เพราะป๋าป้องกันไฟกระชากแล้วทำให้หลอดขาด (แต่ผมอยากให้หลอดมันขาด เพราะอยากเปลี่ยน Daylight แบบใหม่ที่ใหญ่กว่านี้อีกสักหน่อย แต่ถ้าเปลี่ยนเลย เดี๋ยว ผบ. จะบ่นว่าอันเก่ายังใช้ได้อยู่เลย จะเปลี่ยนทำไม ก็เลยอยากให้มันขาด จะได้มีข้ออ้าง 55555 เงินก็เงินเราแท้ๆ ไม่รู้จะบ่นทำไม จริงไหมครับ)

(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/______8_zpsf49b4d5b.jpg)

(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/______9_zpsb0f647cb.jpg)

(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/______10_zpsf8432bdc.jpg)

(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/______11_zps78936de7.jpg)

ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ครับ

(http://i1245.photobucket.com/albums/gg584/xenogear_prik/______12_zps45af3763.jpg)


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: น้าวุฒิ-บางแค ที่ มกราคม 31, 2013, 03:01:07 pm
รูนั้นมันจะติดตู้แอร์ครับ มองเยื้องลงไปทางด้านซ้ายจะมีอีกขุดนึงครับ หรือมุดดูฝั่งคนขับ อยู่เหนือขาคลัชทางซ้ายมือครับ


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มกราคม 31, 2013, 03:17:00 pm
รูนั้นมันจะติดตู้แอร์ครับ มองเยื้องลงไปทางด้านซ้ายจะมีอีกขุดนึงครับ หรือมุดดูฝั่งคนขับ อยู่เหนือขาคลัชทางซ้ายมือครับ

สะงั้น....ผิดรูอีกแล้ว 55555


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: nirundonas ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2013, 11:10:29 am
สวยงามครับ..แต่ของผมไม่ได้ต่อดีเลย์..อยากรู้คับว่าระหว่างต่อกับไม่ต่อมีผลต่างกันอย่างไรบ้างครับ good good good


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: ปาน้ำตาล ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2013, 11:24:32 am
สวัสดีครับป๋า ติด daylight แล้วจะโดนพี่ตำรวจออกใบสั่งหรือเปล่าครับ



หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2013, 12:08:57 pm
สวยงามครับ..แต่ของผมไม่ได้ต่อดีเลย์..อยากรู้คับว่าระหว่างต่อกับไม่ต่อมีผลต่างกันอย่างไรบ้างครับ good good good

แหะ..แหะ...ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันต่างกันยังไงครับ อีกอย่างผมก็ยังงงว่าระบบไฟแบบที่ป๋าต่อมันทำงานยังไง ถ้าตามที่ป๋าต่อไว้คือเอาสาย - ของ daylight ไปพ่วงกับสาย + ของไฟหรี่

เวลาปกติที่ไฟรี่ยังไม่ได้ทำงาน ระบบไฟน่าจะเป็นแบบรูปที่ 1 (อันนี้เป็นความเข้าใจของผมนะครับ) ไฟก็จะไหลไปตามเส้นสีเขียว แต่เมื่อไฟหรี่ทำงาน ไฟที่ไหลตามเส้นสีเขียวก็จะเข้า daylight ทั้ง 2 ทาง (ตามที่ผมวงกลมประสีแดงไว้หน่ะครับ) ซึ่งไฟบวกก็จะเข้า daylight ทั้ง 2 ขั่ว แล้วทำไม daylight มันไม่ช็อตหล่ะครับ ก็เลยงง (ความรู้เรื่องระบบไฟของผมก็งูๆ ปลาๆ ด้วย)

สวัสดีครับป๋า ติด daylight แล้วจะโดนพี่ตำรวจออกใบสั่งหรือเปล่าครับ



ส่วนจะโดนตำรวจออกใบสั่งไหม อันนี้ไม่รู้ครับ แต่กฏหมายจราจรบ้านเราเท่าที่รู้ยังไม่มีออกมารองรับการติด daylight ครับ แต่รถยุโรปเดี๋ยวนี้ก็ติดทุกคันครับ ซึ่งตำรวจคงไม่เรียกออกใบสั่งหรอกครับ (คงไม่กล้า)


หัวข้อ: Re: ลากสายไฟเข้ามาที่แผงฟิวส์ใต้คอนโซล
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2013, 12:01:47 pm
สวยงามครับ..แต่ของผมไม่ได้ต่อดีเลย์..อยากรู้คับว่าระหว่างต่อกับไม่ต่อมีผลต่างกันอย่างไรบ้างครับ good good good
รีเลย์ ของ daylight ใส่เพื่อให้ไฟธรรมดาๆ มันเป็นคำว่า daylight ที่สมบูรณ์แบบแหละครับ
ขา 87a คือ NC = Normal Close Circuit แปลว่าปกติไม่มีสัญญานไปสั่งมัน มันก็จะต่อไฟให้ครบวงจร ซึ่ง daylight ใช้ขา 87a ปล่อยไฟให้ daylight ก็ติด และเมื่อเปิดไฟหรี่ (หรือไฟหน้า แล้วแต่ว่าจั้มขา 85 ไปที่ สายไหน) วงจรของ 87a ก็จะถูกเปิด daylight ก็จะดับ
รีเลย์ไฟหน้าที่ขายทั่วไปจะมีแต่ NO อย่างเดียว (87) ส่วนของ daylight จะเป็น NO/NC (87/87a) ครับ