Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: oSombato ที่ มกราคม 27, 2013, 06:06:54 pm



Languages

หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oSombato ที่ มกราคม 27, 2013, 06:06:54 pm
อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ
โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ
อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportphitlok ที่ มกราคม 27, 2013, 06:10:03 pm
อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ
โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ
อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย

ตอบเรื่องเกียร์ สามารถโยกเข้าได้เลย โดยสมองกลจะคำนวนรอบและเกียร์ที่เหมาะสมให้เลยครับ

ไฟเตือนคาดนี้ไม่แน่ใจครับ เพราะปกติผมขึ้นรถจะคาดก่อนสจาร์ทรถครับ จริงๆป๋าลองทำก่อนมาถามก็ได้นะครับ ไม่ยากเรื่องคาดสายนิรภัย


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 27, 2013, 07:08:35 pm
เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ มกราคม 27, 2013, 08:59:50 pm
เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ใช่ครีบ ตามป๋าเลย


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Noomkub ที่ มกราคม 27, 2013, 09:34:42 pm
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PINPIN ที่ มกราคม 27, 2013, 09:40:13 pm
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
ต้องไปลอง ตอนแรกนึกว่าน้องปาเราไม่มีระบบเตือนเสียอีก


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PINPIN ที่ มกราคม 27, 2013, 09:43:15 pm
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 27, 2013, 10:01:41 pm
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
Model 2013 มีแบบนี้ด้วยเหรอครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 27, 2013, 10:19:53 pm
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T  Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ 


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มกราคม 28, 2013, 06:32:12 am
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T  Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ 
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน  สาธุ
ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 28, 2013, 08:12:43 am
ใช้ เกียร์ช่วบเบรค เท่าที่คิดว่าจำเป็นนะครับ ใช้บ่อยเกินความจำเป็น การสึกหรอมันไปเอนเอียงทางเกียร์มากกว่าระบบเบรค  เราจะขาดทุนนะครับ  ซ่อมระบบเบรคน่าจะถูกกว่ามากนะ  ผ้าเบรค+จาน ไม่แพง แต่ถ้าอายุของเกียร์หมดเร็วเสียตังค์เยอะ นะครับ
สรุปเลือกใช้ให้สัมพันธ์กันพอประมาณสมส่วนครับ   ผมยอมเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อย แต่ก็ใช้แรงเครื่องยนต์ด้วยบางครั้งที่สมควรครับ ถ้าซ่อมเกียร์เรา ผมเดานะถ้าจ่ายเองไม่น่าต่ำกว่า หลัก 2 หมื่น up ใน 0


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 28, 2013, 11:06:21 am
ผมก็ยังไม่เคยเบรคฉุกเฉินถึงขนาดต้องเชนจ์เกียร์ต่ำช่วยซักที แล้วก็นานๆถึงจะเล่นเกียร์ +/- ซักทีนึง ใช้เกียร์ +/- กำลังรถมากว่า A/T เห็นๆ ขับสนุกกว่า ช่วย control รถได้ดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันกว่าแบบเห็นๆ ถ้าขับแบบปกติทั่วไปใช้เกียร์ A/T ก็เหลือๆแล้วครับ  :D


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ มกราคม 28, 2013, 11:17:49 am
ถ้าเป็นผมเวลาเบรคฉุกเฉิน คงไม่มีสติพอที่จะเชนเกียร์ต่ำทัน
ตั้งใจคอนโทรลพวงมาลัย กะเกร็งคอเตรียมพร้อมอย่างเดียว


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yutah ที่ มกราคม 28, 2013, 02:12:29 pm
รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว
นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oSombato ที่ มกราคม 28, 2013, 10:46:15 pm
รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว
นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?
อันนี้แหละที่ผมสงสัย เพราะว่าผมดูทั่วแล้วมันไม่มีไฟเตือนไม่รัดเข็มขัด เลยอยากรู้ว่ารถป๋าท่านอื่นเป็นหรือปล่าว


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kob294 ที่ มกราคม 29, 2013, 08:36:29 am
เรื่องเข็มขัดไม่มีการเตือนใดๆทั้วสิ้นสำหรับน้องปา ผมว่าคนเราก็แปลกนะครับ พอมีระบบเสียงเตือนก็มาบ่นว่ารำคาญ
ถอดปลั๊กออกบ้างหาที่เสียบเข็มขัดมาเสียบหลอกบ้าง ทั้งที่เป็บความปลอดภัยของตัวเองแท้ๆ ทำไมต้องให้มาคอยเตือน
พอขึ้นรถก็คาดให้มันเป็นนิสัย เมือทำเป็นนิสัยไอ้ระบบเตือนทั้งหลายก็ไม่จำเป็น ผมว่าเตือนประตูปิดไม่สนิดสิสำคัญ
และน้องปาของเราก็มี ฮาฮา


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ มกราคม 29, 2013, 10:28:28 am
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T  Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ 
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน  สาธุ
ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
     การยกเลิกโหมด manual ให้กลับมาเป็น auto เหมือนเดิมโดยที่ไม่ต้องไปผลักที่คันเกียร์นั้นมีอีก 1 วิธีครับสามารถทำได้โดยการกด + ที่ paddle shift ค้างใว้สัก 1-2 วินาทีครับตัวเลขบอกเกียร์ที่หน้าปัดก็จะกลับมาเป็นตัว D เหมือนเดิมครับนั้นหมายความว่าได้กลับมาเป็นโหมด auto แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ole12345 ที่ มกราคม 29, 2013, 10:33:45 am
จะมาตอบซักหน่อยป๋าแสบตอบไปก่อนละ :D :D


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ มกราคม 29, 2013, 10:52:11 am
จะมาตอบซักหน่อยป๋าแสบตอบไปก่อนละ :D :D
555 โดนปาดหน้าแบบกระชั้นชิดไปเลยครับป๋า อิอิ eie


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2013, 06:26:50 am
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน  สาธุ
ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
     การยกเลิกโหมด manual ให้กลับมาเป็น auto เหมือนเดิมโดยที่ไม่ต้องไปผลักที่คันเกียร์นั้นมีอีก 1 วิธีครับสามารถทำได้โดยการกด + ที่ paddle shift ค้างใว้สัก 1-2 วินาทีครับตัวเลขบอกเกียร์ที่หน้าปัดก็จะกลับมาเป็นตัว D เหมือนเดิมครับนั้นหมายความว่าได้กลับมาเป็นโหมด auto แล้วครับ
ได้ความรู้ใหม่อีกแล้วววว ขอบคุณครับป๋า sab-racing และป๋า ole12345 (แม้จะโดนปาหน้า แต่ลีลาก็ยังพริ้วอยู่)  สาธุ