Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: e20uwq ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 03:18:52 pm



Languages

หัวข้อ: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: e20uwq ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 03:18:52 pm
สมาชิกที่ติดแก๊สแล้ว มีท่านใดไปติดตัว TAP เพิ่มบ้างไหมครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 04:15:47 pm
รอคนทราบมาตอบครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 04:49:53 pm
คิดว่าไม่จำเป็น เพราะ ECU รุ่นใหม่ๆ มันฉลาดเกินตัวแล้ว


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: IRON-MAN ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 07:27:54 pm
รถยนต์เบนซินที่ติดตั้ง  NGV และ  LPG สมควรที่จะต้อง ปรับเปลี่ยน องศาการจุดระเบิดให้ เหมาะกับ เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนไป  เนื่องจากค่า ออกเทน(ค่าความต้านทานการน๊อค) มากกว่าน้ำมัน ประโยชน์ของการปรับอาศาไฟจุดระเบิดคือ เวลาการจุดระเบิดจะเร็วขึ้น มีเวลาในการเผาไหม้นานขึ้น เผาไหม้หมด  และเปลี่ยนพลังงานความร้อนไปเป็นพลังงานกล ได้มากที่สุด กำลังอัตราเร่งของรถยนต์ก็จะดีขึ้นมาก เหลือความร้อนที่จะไปเผาวาล์และบ่าวาล์ว ไอเสียน้อยลง ช่วยยืดอายุการใช้งานวาล์วและบ่าวาล์วให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น และที่สำคัญมันประหยัดแก็สขึ้นเพราะ อัตราเร่งมาเร็ว

การติดตั้ง TAP จะเห็นผลทันที สำหรับรถที่ติดตั้ง NGV เพราะค่าออกเทนแตกต่างจากน้ำมันมาก เป็นเรื่องจำเป็นมากที่จะต้องติดตั้ง
ส่วน LPG จะสัมผัสได้ทันที สำหรับ เกียร์ออโต้ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะรู้สึกน้อยในอัตราเร่ง เพราะ ผู้ขับขี่เป็นผู้กำหนดในการเปลี่ยนเกียร์ แต่ผลดีคือจะช่วยในเรื่องประหยัดเชื้อเพลิง และลดความร้อนไปเผาวาล์วคับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: neosirirat ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2013, 08:38:47 pm
 ตกใจหมด
รถยนต์เบนซินที่ติดตั้ง  NGV และ  LPG สมควรที่จะต้อง ปรับเปลี่ยน องศาการจุดระเบิดให้ เหมาะกับ เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนไป  เนื่องจากค่า ออกเทน(ค่าความต้านทานการน๊อค) มากกว่าน้ำมัน ประโยชน์ของการปรับอาศาไฟจุดระเบิดคือ เวลาการจุดระเบิดจะเร็วขึ้น มีเวลาในการเผาไหม้นานขึ้น เผาไหม้หมด  และเปลี่ยนพลังงานความร้อนไปเป็นพลังงานกล ได้มากที่สุด กำลังอัตราเร่งของรถยนต์ก็จะดีขึ้นมาก เหลือความร้อนที่จะไปเผาวาล์และบ่าวาล์ว ไอเสียน้อยลง ช่วยยืดอายุการใช้งานวาล์วและบ่าวาล์วให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น และที่สำคัญมันประหยัดแก็สขึ้นเพราะ อัตราเร่งมาเร็ว

การติดตั้ง TAP จะเห็นผลทันที สำหรับรถที่ติดตั้ง NGV เพราะค่าออกเทนแตกต่างจากน้ำมันมาก เป็นเรื่องจำเป็นมากที่จะต้องติดตั้ง
ส่วน LPG จะสัมผัสได้ทันที สำหรับ เกียร์ออโต้ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะรู้สึกน้อยในอัตราเร่ง เพราะ ผู้ขับขี่เป็นผู้กำหนดในการเปลี่ยนเกียร์ แต่ผลดีคือจะช่วยในเรื่องประหยัดเชื้อเพลิง และลดความร้อนไปเผาวาล์วคับ
ติดยังไงครับ..


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Tangpajero ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 10:13:28 am
มันคือ.......


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: IRON-MAN ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 03:06:05 pm
ลองอ่านตามลิงค์นี้ดู นะครับ
http://www.rodtidgas.com/%e0%b8%95%e0%b8%b4%e0%b8%94%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b9%8a%e0%b8%aa%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2-timing-advance-processor-tap/


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 04:42:17 pm
แล้วแต่ ECU บางรุ่นปรับองศาจุดระเบิดตามค่าการน๊อก หรือ ตัวแปรต่างๆของเครื่อง ไม่รู้ว่าใส่เข้าไปจะได้ผลตามที่หวังไหม
แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ ก็เห็นผล   แล้วของปา ทั้งรุ่น 2.4 และ 3.0 มันต้องใส่ไหม ?


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: KOB2009 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 06:51:41 pm
 แล้วจะติดตั้งที่ไหน ราคาเท่าไร ที่ระยองมีร้านติดตั้งมั๊ยครับ thank


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: IRON-MAN ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2013, 07:15:13 pm
แล้วจะติดตั้งที่ไหน ราคาเท่าไร ที่ระยองมีร้านติดตั้งมั๊ยครับ thank


st ระยองครับ
https://www.facebook.com/pages/ST-Rayong/191503567608896


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2013, 01:09:41 am
     การใส่ tap คือการปรับองศา/ฟจุดระเบิด อ๊อกเทนน้ำมัน 95 แก๊ส lpg 105 ngv 130
     หากอธิบายให้เข้าใจง่าย กล่อง ecu นั้นถูกออกแบบมาใช้กับน้ำมัน มันจะปรับองศาไฟเพื่อไปเผาน้ำมันที่เติมอยู่ เช่น หากรถเราใช้ออกเทน 91 ได้ แปลว่ามันจะปรับไฟให้อ่อนลงเพื่อเผาอ๊อกเทน ที่รถใ่สอยู่ ส่วนทำไมเมื่อใส่น้ำมัน 95 แล้วทำไมมันวิ่งดีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่อ๊อกเทนมันมากกว่าครับ แต่เพราะกล่อง ecu ของรถมันสามารถปรับไฟให้แก่เพื่อไปเผาอ๊อกเทนที่สูง มันจึงทำให้เชื้อเพลิงนั้นเผาหมด จึงได้กำลังที่ดี ยิ่งถ้าเป็นรถที่ใช้พวก e20 e 85 ได้กล่อง ecu พวกนี้จะ ฉลาดมากครับ ช่วงในการปรับนั้นจะกว้างมาก
     แล้วทำไมแก๊ส อ๊อกเทนมากกว่า ทำไมถึงไม่วิ่งดีเท่าน้ำมัน
       เพราะ กล่องสามารถปรับได้เพียงระดับหนึ่ง และเมื่อ ตอนใช้แก๊ส การใช้องศาไฟเดิมที่ใช้น้ำมัน นั้นจะทำให้เผาไหม้ไม่หมด ทำให้ไปเผาต่อที่วาวล์ไอเสียจึงเป็นสาเหตุให้วาวล์ยันและหากใช้ไปนานๆจะทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ลดลง จะทำให้เครื่องสั่นไม่มีแรง
       ดังนั้นจึงต้องทำการใส่ tap เพื่อให้เราสามารถปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น  ในขณะที่ใช้แก๊ส และเมื่อเรากลับไปใช้น้ำมัน จะต้องให้องศาไฟปรับไปใช้ตามที่ ecu รถสั้ง
        และ tap มีกี่ประเภท แล้วทำงานอย่างไร ปัจจุบันใช้แบบไหนอยู่ และในอนาคตอีก 3 เดือนข้างหน้าจะเป็นแบบไหน และมันจะจูนอย่างไรให้ดีที่สุด และหากจูนผิดจะเกิดผลเสียอย่างไรกับเครื่องยนต์ และมีวิธีดูอย่างไรว่าเกิดผลเสียกับเครื่องยนต์
         และมันจะทำให้รถแก๊สแรงขึ้นกว่าน้ำมันได้อย่างไร และมันจะทำให้ประหยัดขึ้นได้อย่างไร แบต ผมหมดแล้วอะครับ เดียวเร็วๆนี้ผมมาอธิบายเพื่อนะครับ สาธุ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2013, 05:35:27 am
รอป๋าเอ็ดมาต่อ   8)


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2013, 09:46:20 am
ป๋าเอส  รีบสั่ง TAP ตัวที่เหมาะกับ V6 มาเลย  เทสท์กับ V6 ของคุณแล้ว Review ด้วยนา  (จะไปติด 2 ตัวจะได้ประหยัดเป็น 2 เท่า ..ล้อเล่ง...)   ไม่กล้าเอารถไปติดที่อื่นหรอก เด๋วมันรวนกับกล่อง AC คุณ เลยรอให้ หงส์ รจำหน่ายและติดนี่แหละ  ถ้ารวนหรือตอนสับไปน้ำมัน TAP ไม่ปรับตัวตาม จะได้ไปต่อว่าที่เดียวเลย อิ... 

     มีเวลาจะเข้าไปติด เพิ่ม 2 สามอย่าง
    ---  ท่อหุ้มถัก ที่มาใหม่ (ยังไม่เคยเห็น)
    ---  TAP ถ้าผ่านมือคุณทดสอบแล้ว เอาเลย  เอาที่มัน Combine กับ AC300 หรือ 300 premium ได้ดีนะ
    ---  เช็ครอบ 20000 โล
   


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2013, 12:55:38 pm
    ในปัจจุบัน tap ที่ใช้กันอยู่เป็นแบบใช้หมุนที่กล่อง มันจะปรับแบบทั้งย่าน เช่น หากหมุนเพื่มไฟ 8 องศา มันจะปรับเพิ่มหากรถใช้เดินเบาอยู่ 12 องศา มันจะเพิ่ม เป็น 20 องศา
และหากรอบ 4000 รอบ องศาไฟ นํ้ามันอยู่ 25 tap แบบที่มีอยู่ในตลาด จะเพิ่มไฟเป็น 33
     ซึ่งในความจริงแล้ว ในรอบเดินเบา เราไม่ควรตั้ไฟแก่มากในรอบเดินเบา แต่เราสมควรเพิ่มได้มากที่รอบสูง ซึ่งกล่อง tap แบบปัจจุบันทําไม่ได้ เดียวผมมาเล่าอะไร สนุกๆให้ฟัง ต่อ ipad มันพิมพ์ยากอะคับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: KOB2009 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2013, 10:37:57 pm
ติดมาแล้วครับ ที่ ST RAYONG ตอนนี้กำลังติดตามผลอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2013, 01:02:13 pm
ป๋า กลับมา Review กันด้วยนา  สนนราคา  และตำแหน่งที่วางกล่องครับป๋า  สงสัยจังมันเป็น Fix Config.. สำหรับรถใช้แก็ส  แล้วเวลาเราขับแบบน้ำมัน TAP มันตัดการเพิ่มองศาแบบ Auto ไหม  แล้วถ้าไม่ปรับก๋เท่ากับเราขับรถไฟแก่ตลอดอะสิ (ECU น้ำมันมันคงพยายามลด(แต่มันมีจุด MAX. ทีมันจะลดได้แค่ Range Max. ของมัน)  หรือต้องเปิด By pass เองตอนใช้น้ำมันครับ  ไม่รู้จะถามใครป๋า ...


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2013, 06:48:49 pm
ป๋า เอส  กลับมาต่อเรื่อง TAP หน่อยถ้าว่าง  ....ครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 01:35:14 am
    ในปัจจุบัน tap ที่ใช้กันอยู่เป็นแบบใช้หมุนที่กล่อง มันจะปรับแบบทั้งย่าน เช่น หากหมุนเพื่มไฟ 8 องศา มันจะปรับเพิ่มหากรถใช้เดินเบาอยู่ 12 องศา มันจะเพิ่ม เป็น 20 องศา
และหากรอบ 4000 รอบ องศาไฟ นํ้ามันอยู่ 25 tap แบบที่มีอยู่ในตลาด จะเพิ่มไฟเป็น 33
     ซึ่งในความจริงแล้ว ในรอบเดินเบา เราไม่ควรตั้ไฟแก่มากในรอบเดินเบา แต่เราสมควรเพิ่มได้มากที่รอบสูง ซึ่งกล่อง tap แบบปัจจุบันทําไม่ได้ เดียวผมมาเล่าอะไร สนุกๆให้ฟัง ต่อ ipad มันพิมพ์ยากอะคับ
   ต่อนะครับ ระบบการจุดระเบิดนั้น สมมุติว่า ในกระบอกสูบมีขนาดบรรจุอยู่ที่ 10 และพอระบบจ่ายน้ำมันที่ 10 กล่อง ecuรถ ปรับองศาไฟได้เหมาะ จะทำให้เผาไหม้เขื้อเพลิงได้หมด เมื่อวาวล์ไอเสียเปิด ก็จะมีแต่ไอเสีย จากการที่เผาไหม้หมดออกไปที่ไอเสีย
     แต่พอเป็นแก๊สที่มี oct (ผมขอย่อจากอ๊อกเทน) 105 ตามคุณสมบัติของ oct ที่สูงกว่า จะเผาไหม้ไฟได้ช้ากว่า ดังนั้นเมื่อเราใช้แก๊สในระบบที่จุดระเบิดด้วยความสามารถของกล่อง ecu รถ จะทำให้การเผานั้นนานกว่าเช่น หากใช้น้ำมัน 95 และใช้ระบบจุดระเบิดเดิม ใน 1 รอบในการ ดูด อัด ระเบิด คาย ยิ่งในช่วงการ จุดระเบิด และคาย หากใช้เวลาในการเผาน้ำมัน 95 ที่ 10 จังหวะคาย วาวล์ไอเสียจะเปิด เมื่อเผาหมดจะไม่มีไฟลามต่อไปเผาที่วาวล์ ก็จะมีแต่อากาศที่เป็นไอเสียที่ได้จากการเผาเสร็จแล้ว
     แต่พอเป็นแก๊ส จำได้ไหมครับว่า หาก oct มากขึ้น ตามคุณสมบัตินั้นจะใช้เวลาในการเผาให้หมดนานกว่า oct ต่ำ ดังนั้นหากเราใช้แก๊ส แล้วใช้ระบบเดิม จากที่เคยใช้เวลาเผาอยู่ 10 ตอนเป็นน้ำมัน พอเป็นแก๊ส ต้องใช้เวลาในการเผาหมดที่ 12 (สมมุติเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ) ในระบบเวลาของการ ดูด อัด ระเบิด คาย ของรถยังคงใข้เวลาเท่านเดิม ในขณะที่วาวล์ไอเสียเปิด ไฟยังเผาไหม้ไม่หมด มันจึงลามไปเผาต่อที่วาวล์ไอเสีย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดวาวล์ยัน ซึ่งระยะห่างของวาวล์นี้มีผลกับการทำให้กำลังอัดลูกสูบนั้นน้อยลง และอาจมากขึ้นจนเป็นสาเหตุทำให้วาวล์รั่ว หากไม่แก้ไข ก็จะทำให้เกิดอาการที่รอบเดินเบาสั้นไม่มีแรง
     แต่ไม่ต้องกังวลใน pajero sport นะครับ เพราะมันเป็น hydraulic valve ซึ่งมันจะสามารปรับระยะห่างได้แบบอัตโนมัติ
 แต่หากใช้งานไปมากๆ ก็มีโอกาสที่วาวล์จะรั่วได้ หรือหากจูนแก๊สบางมากๆ ก็ไม่เป็นผลดีครับ
     ทั้งหมดเพื่อให้เห็นตัวอย่างของระบบการทำงานของ แก๊ส กับน้ำมันครับ และระบบจุดระเบิดของรถแบบปกติ และหากใส่ tap (timing advance processor) มันจะเกิดอะไรขึ้น
       จำได้ไหมครับว่าหาก จากที่เคยใช้เวลาเผาอยู่ 10 ตอนเป็นน้ำมัน พอเป็นแก๊ส ต้องใช้เวลาในการเผาหมดที่ 12  ดังนั้นเมื่อ การใส่ tap เพื่อทำการสั่งให้ไปปรับองศาไฟจุดระเบิด ก่อน ที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวไปที่ศูนย์ตายบน (OVER LAP) คือจังหวะที่วาวล์ไอดีเริ่มเปิดและวาวล์ไอเสียเริ่มปิด โดยเมื่อวาวล์ไอดีเริ่มเปิดและวาวล์ไอเสียเริ่มเปิดจะมีไอดีจำนวนหนึ่งเข้าไปไล่ไอเสียให้ออกเร็วขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการ ทำให้ค่าเผาไหม้ที่เหลือ เหลืออีก 2 ที่ลามไปเผาต่อที่วาวล์ไอเสีย  นั้นเผาหมดพอดี นั้นก็คือต้องสั่งให้จุดระเบิดก่อนประมาณ 2 (ตามตัวอย่างที่เราสมมุติ) สิ่งที่ได้จะทำให้เกิดอะไรขึ้น
     1 ยึดอายุการสึกหรอของวาวล์ ซึ่งในรถปัจจุบัน หากจูนแก๊สดีแล้วนั้น วาวล์จะไม่มีทางยันก่อน 50,000 กม.  แต่ยังไงก็ต้องตั้งวาวล์อยู่ดีครับ ในรถทึ่ไม่ใช่ hydraulic valve แต่พอใส่ tap อาจยืดอายุของวาวล์ยันได้อีก ประมาณ 30%
     2 การใส่ tap นั้น จะทำให้รถใช้แก๊สวิ่งได้ดีขึ้น เป็นสาเหตุมาจาก เมื่อหากทำให้ระบบเผาไหม้ดีขึ้น เนื่องจากไปเผาใสส่วนที่เหลือ 2 จากการยกตัวอย่าง มาเผาและใช้เป็นพลังงาน ก็จะได้พลังงานที่มากขึ้นในการจ่ายแก๊สที่เท่าเดิม (เอาส่วนที่ใช้ไม่ได้กลับมาใช้)
     3  จะทำให้ประหยัดเชื้อเพลิ่งเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 3 % หากขับขี่แบบสภาวะเดิม ไม่ใช่รถวิ่งดีขึ้นก็เหยียบมากขึ้น
         ทั้งนี้ปัจจัย ทั้ง 3 อย่างนั้นมีผลกับการจูนเป็นอย่างมาก ว่าจะได้อย่างใดอย่างหนี่ง หรือให้ได้ทั้ง 3 อย่างนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการ สำคัญอยู่ที่เราต้องการจูนให้มันออกมาประเภทไหน
        การจูน เพื่อปรับ องศาไฟจุดระเบิดนั้นเป็นเรื่องยากมาก มันจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพื่อความแม่นยำในการจูนอย่างสูง เพราะหากจูนไม่ดี นั้นมันจะส่งผมเสียกับเครื่องยนต์ทำให้เกิดความร้อน แทนที่จะเป็นผลดีนั้นกลับเป็นลบ
       และอะไรเป็นตัววัดว่าจะจุน tap ได้ดีไหม Exhaust Gas Temperature (EGT) เป็นเซ็นเซอร์ที่จะสามารวัดอุณภูมิก๊าซหลังจากการเผาไหม้ การปรับองศาไฟจุดระเบิดเพืมนั้นเราจำเป็นต้องรู้ว่า อุณหภูมิที่ท่อไอเสียนั้นสูงเกินกว่าปกติตอนเป้นน้ำมันหรือไม่ ในวงการจูนรถแข่งนั้น หากมีช่างที่จูนรถได้ความแรงเท่ากัน นั้นจะมีช่างที่ได้รับการยอมรับคือคนที่จูนได้โดยที่องศาไฟ นั้นน้อยกว่า เพราะถือว่าทำให้เกิดผลเสียกับเครื่องยนต์ได้น้อยกว่า
      อะไรเป็นตัวชึ้บอกว่าจะทำให้รถวิ่งดีขึ้น การวัดแรงม้ากับ แรงทอร์ค แรงทอร์ค คืออะไร http://www.rmutphysics.com/charud/howstuffwork/fpte/fptethai3.htm
และเครื่องมืออะไรจะเป็นตัววัดแรงม้ากับทอร์คได้ Dyno test สถานเดียวครับ เครื่องมือที่ทำให้รถวิ่งอยู่กับที่แล้วสามารถวัด แรงม้ากับแรงทอร์ค ได้
       และการจูนแบบในฝันที่ทำให้รถวิ่งดีที่สุดโดยที่เราสามารถเห็นได้ว่าดีกว่าเดิมเท่าไหร่และเครื่องยนต์จะสึกหรอเท่าไหร่ และประหยัดเชื้อเพลิงด้วนนั้นจะเป็นจริงได้หรือไม่
     เป็นจริงได้ครับ โดยการ จูนแก๊สบนไดโนให้เท่ากับน้ำมันก่อน และใส่ tap และต้องจูนแบบล็อคค่าความเร็วในแต่ละย่าน เพื่อเป็นการปรับองศาไฟให้ดีที่สุดโดยดูว่า ทอร์ค อยู่ในจุดไหนที่สูงที่สุดที่รอบความเร็วนั้นๆ และทำการลดองศาไฟลงให้ต่ำที่สุดโดยที่ทอร์คไม่ตก โดยปัจจัยต้องอยู่ในจุดที่รักษาระดับความร้อนที่ออกมาจากไอเสียโดยดูได้จาก (EGT) เป็นเซ็นเซอร์พิเศษที่ฝังไว้กับท่อไอเสีย และหลังจากจูนไฟได้ดีที่สุด ก็ค่อยมาปรับจูนแก๊สอีกทีโดยที่ใช้เครื่องมือ a/f ratio เป็นเครื่องมือวัดส่วนผสมอากาศ/เชื้อเพลิง เพื่อวัดค่าอากาศที่ออกมาจากท่อไอเสียอีกครั้งว่าสมบูรณ์หรือไม่
     พูดนั้นง่ายครับ แต่ทำข่อนข้างอยาก ต้องใชเวลาในการทำแบบนั้น และไม่สามารทำบนถนนได้ และปัจจัยอีกตั้วหนี่งก็คือ สัญญาญการจุดระเบิดของ v6 นั้นเป็นแบบบ้าบอเป็นที่สุด มันมีการจับสัญญาญไม่เหมือนเครื่องยนต์อื่น มีการจับสัญญาญแบบซ่อนกัน จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างระบบ tap ขึ้นมาใหม่เพื่อให้สามารถทำการ จูนแบบที่สามารปรับที่หน้าคอมได้ไม่ใช่แค่การปรับที่ตูดกล่อง ซึ่งเป็นการปรับแบบทั้งย่าน
     ทั้งหมดนั้นที่กล่าวไป มันจะเกิดขึ้นอีกภายในไม่เกิน 3 เดือน นับจากวันที่ 13/2/56 ที่ร้านแก๊สแห่งหนึ่ง แถว สามพราน นครปฐม และท่านลูกค้าเก่าทั้งหมด จะได้สัมผัสมันก่อนครับ ตั้งแต่ทำรถมา ไม่มีอะไรมันเท่า v6 อีกแล้วครับ เพราะมันไม่เหมือนใครดี มีอะไรที่สับซ่อนเป็นที่สุด  สาธุ
     


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 01:41:11 am
ป๋า กลับมา Review กันด้วยนา  สนนราคา  และตำแหน่งที่วางกล่องครับป๋า  สงสัยจังมันเป็น Fix Config.. สำหรับรถใช้แก็ส  แล้วเวลาเราขับแบบน้ำมัน TAP มันตัดการเพิ่มองศาแบบ Auto ไหม  แล้วถ้าไม่ปรับก๋เท่ากับเราขับรถไฟแก่ตลอดอะสิ (ECU น้ำมันมันคงพยายามลด(แต่มันมีจุด MAX. ทีมันจะลดได้แค่ Range Max. ของมัน)  หรือต้องเปิด By pass เองตอนใช้น้ำมันครับ  ไม่รู้จะถามใครป๋า ...
พี่ punpun ครับ ในระบบกล่อง tap นั้นจะปรับองศศาไฟในขณะที่ใช้แก๊สเท่านั้นครับ โดยไปเอาไฟเปิดกล่องที่ติ๊กแก๊สครับ และเมื่อกลับมาใช้น้ำมัน ไฟไม่ไปเลี่ยงที่ติ๊กแก๊ส นั้นหมายถึงว่า ไฟก็จะไม่เข้าที่กล่อง tap ด้วย จึ่งเป็นการที่ให้เครื่องยนต์ไปใช้ระบบเดิมของกล่อง ecu รถครับพี่ สาธุ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: jomjoon ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 08:42:40 am
ป๋าเอส อย่าลืม 2.4 ด้วยนะคับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 09:58:39 am
ป๋า กลับมา Review กันด้วยนา  สนนราคา  และตำแหน่งที่วางกล่องครับป๋า  สงสัยจังมันเป็น Fix Config.. สำหรับรถใช้แก็ส  แล้วเวลาเราขับแบบน้ำมัน TAP มันตัดการเพิ่มองศาแบบ Auto ไหม  แล้วถ้าไม่ปรับก๋เท่ากับเราขับรถไฟแก่ตลอดอะสิ (ECU น้ำมันมันคงพยายามลด(แต่มันมีจุด MAX. ทีมันจะลดได้แค่ Range Max. ของมัน)  หรือต้องเปิด By pass เองตอนใช้น้ำมันครับ  ไม่รู้จะถามใครป๋า ...
พี่ punpun ครับ ในระบบกล่อง tap นั้นจะปรับองศศาไฟในขณะที่ใช้แก๊สเท่านั้นครับ โดยไปเอาไฟเปิดกล่องที่ติ๊กแก๊สครับ และเมื่อกลับมาใช้น้ำมัน ไฟไม่ไปเลี่ยงที่ติ๊กแก๊ส นั้นหมายถึงว่า ไฟก็จะไม่เข้าที่กล่อง tap ด้วย จึ่งเป็นการที่ให้เครื่องยนต์ไปใช้ระบบเดิมของกล่อง ecu รถครับพี่ สาธุ

ในทางกฎหมายเรียกคำถามแบบนี้ว่าถามนำ  อิอิ....  (เดาคำตอบแล้วว่าต้องออกมาแบบนี้ อิ)   เลยขอฝากไปให้ Engineer ที่ Poland เลยว่า  ก็ Design ตัว Ac-300 Premium + TAP แบบ รวมอยู่ใน ECU ตัวเดียวกันเลย  Combine มันรวมเข้าด้วยกัน แล้วทำตัวถัง ECU เป็น สีทอง เรียกมันว่ารุ่น AC300 Gold เลย    รวมทั้งปรับปรุงตัว Software ที่เอามาปรับจูน เพิ่ม หมวดปรับจูนค่า Timing Advance ด้วยอีก ไดอล็อกหนึ่ง  ซึ่งมันจะกลายเป็น Super ECU เลย พอตัดการทำงานแก็สก็ยกเลิกการใช้ Timing Advance เลยในตัว เอาแบบให้แทบไม่ต้องมีการจูนเลยหรือ Auto Tuning + Manual เป็น Option เลย     ผมว่ามันคงเป็น ECU แก็สที่ล้ำหน้า และ ง่ายต่อ User มากมากเลย ...  ของมาแลัวแจ้งเลยนะป๋าเอส  อยากมากมาก.....55555


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 04:43:00 pm
     จะทำเองแล้วครับพี่ รอโปแลนด์ไม่ไหว ไม่รู้มันทำอะไรอยู่ กำลังอยู่ในขั้นตอนเลือกวัสดุที่ป้องกันบางอย่างอยู่ครับ ส่วน 2.4 มีระบบไฟแบบเก่าแบบที่เป้นของเครื่อง 4 af ที่เป็นแบบจานจ่ายอะครับ รอแป้บหนึ่งอะครับ พี่จอม ลูกค้า vip ที่ประมูลชุดแก๊สช่วยคลับ กำลังเร่งอย่างสุดความสามารถครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2013, 10:29:54 pm
สวดยอดไปเลยครับ ed hongtong ในส่วนของราคาค่าติดตั้งพอจะประมาณราคาได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2013, 01:16:12 pm
เหลืออีก 2 เดือนกับอีก 20 วัน เราจะได้ติด T.A.P. (Unique Designed for Pajero Sport V6) กันแล้ว ใช่ไหมป๋าเอ๊ด ครับ...


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2013, 11:57:04 pm
     นับวันเลยเหรอครับ ป๋า 555 ดีครับบีบหัวใจดีผมชอบ จะ/ด้ไปบีบในส่วนคนอื่นต่อครับ ไม่เกินนั้นครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 12:38:45 am
ป๋าเอ็ด หากว่าวีหกมันซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากมาย  faint
ผมว่านะป๋าเอ็ดทำ2.4 ออกมาก่อนก็ได้นะครับ  yeh
นำร่องไปก่อน tapv6 จะออกมาสมบูรณ์แบบดีไม๊ครับ eie
2.4แฟนคลับหงษ์ทองก็ไม่ใช่น้อยนะเนี่ย  good


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Bestson ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 11:33:18 am
เข้ามารอป๋าเอ็ด ด้วยคน  smile..


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2013, 06:37:09 pm
ติดมาแล้วครับ ที่ ST RAYONG ตอนนี้กำลังติดตามผลอยู่ครับ

ป๋า TAP ที่ติดมา ขับมันไหม อยากรู้จัง Review กันหน่อย  ใส่แล้วเห็นแตกต่างเลยไหมครับ  มีการตัดสายไฟเยอะไหม 


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: KOB2009 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 12:37:32 pm
ติดมาแล้วครับ ที่ ST RAYONG ตอนนี้กำลังติดตามผลอยู่ครับ

ป๋า TAP ที่ติดมา ขับมันไหม อยากรู้จัง Review กันหน่อย  ใส่แล้วเห็นแตกต่างเลยไหมครับ  มีการตัดสายไฟเยอะไหม 
จากที่ติดมาก้อรู้ได้ทันทีครับว่าอัตราเร่งดีขึ้น แต่มันไม่ค่อยประหยัดหนีจากเดิมเท่าไรเอาเป็นว่าการสิ้นเปลืองเหมือนเดิมแต่อัตราเร่งดีขึ้นครับ ส่วนการต่อสายก้อจะตัดต่อสองสามเส้นอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 12:48:10 pm
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: jomjoon ที่ มีนาคม 01, 2013, 09:45:19 am
นอนรอป๋าเอสอยู่นะครับ(แอบกดดัน)


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มีนาคม 05, 2013, 10:21:43 pm
     การติด tap ใน pa 2.4 นั้นจะต้องใช้ tap ที่ ต้องตัดต่อที่คอลย์จุดระเบิดทั้ง 4 ตัว หากอยากทำสามารถทำได้เลยครับ แต่ผมกำลังกลัวว่า หากคอลย์จุดระเบิดมันเสียแล้วจะโทษว่าเป็นจากการติดแท็บหรือป่าว เลยคิดสั้งผลิตกล่อง tap ที่เอาสัญญานที่ กำเนิดสัญญานจุดระเบิด ซึ่งมันยากอยู่ครับและกำลังสั้งทำแบบที่ไม่ต้องตัดต่อสายไฟครับ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Paje(ป๊ะเจ) ที่ มีนาคม 05, 2013, 11:31:40 pm
2.4 รอติดกะป๋าเอ็ดบานเลย  hi


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: cpanjaporn ที่ เมษายน 19, 2013, 10:11:10 am
ลองไปดูที่ร้านนี้ได้ค่ะ
http://www.n2gunioncar.com/index.php?mo=3&art=41985211

เห็นรีวิวกันในไททันคลับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=52916


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 23, 2013, 10:19:47 am
ป๋า เอส หงส์แดง  กล่าวว่า  ทั้งหมดนั้นที่กล่าวไป มันจะเกิดขึ้นอีกภายในไม่เกิน 3 เดือน นับจากวันที่ 13/2/56 ที่ร้านแก๊สแห่งหนึ่ง แถว สามพราน นครปฐม และท่านลูกค้าเก่าทั้งหมด จะได้สัมผัสมันก่อนครับ ตั้งแต่ทำรถมา ไม่มีอะไรมันเท่า v6 อีกแล้วครับ เพราะมันไม่เหมือนใครดี มีอะไรที่สับซ่อนเป็นที่สุด 

-----------------------เวลาใกล้หมดแล้วนะจ๊............ V6 เขารอติดกันอยู่นะ    ไม่เยอะหรอกป๋า   แค่ 400 คัน ครับป๋า S................... เหลืออีก 13/5 เดือนหน้า Time's Up !!!!!! แล้วนา


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 23, 2013, 10:38:45 am
ขออนุญาติ

มารอดูด้วยคน  hi


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ เมษายน 23, 2013, 11:33:08 pm
      ตกใจหมด เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก มีลุ้นครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ เมษายน 23, 2013, 11:50:33 pm
      ตกใจหมด เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก มีลุ้นครับ


 ตกใจ ตกใจ ตกใจ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ เมษายน 24, 2013, 02:16:00 am
      ตกใจหมด เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก มีลุ้นครับ


 ตกใจ ตกใจ ตกใจ

ป๋า...ยกมือขอใช้สิทธิ์พาดพิงหรอครับ  smile..


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ เมษายน 30, 2013, 10:25:04 am
ส่งเมล์ไปตามล่าเจ้า TAP-03 ของ v6  แล้ว ส่งไปหา
Marek Nowakowski ที่ทำ Business Development Manager   หากได้คำตอบอะไรมาบ้าง จะเอามาบอกครับ

 


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ซุก ตัง เมีย ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 11:18:59 am
ส่งเมล์ไปตามล่าเจ้า TAP-03 ของ v6  แล้ว ส่งไปหา
Marek Nowakowski ที่ทำ Business Development Manager   หากได้คำตอบอะไรมาบ้าง จะเอามาบอกครับ

 
heart like


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: e20uwq ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 09:14:03 am
ติดมาแล้วครับ ร้านn2gที่โฆษณาข้าง เป็นTap ยี่ห้อATD ซึ่งเค้าผลิตและติดตั้งเอง และจูนเอง ในเครื่องv6 ไม่สามารถตั้งไฟให้แก่มากได้ ของผมไม่เกิน 6องศา เนื่องจากช่วงคิกดาวน์จะมีเสียงเขก ตอนตั้ง7-8 องศา วิ่งดีมากๆ แต่มีเขก เลยต้องลดไฟลง และจากการสังเกตุหลายครั้ง หลังจากวิ่งแก๊สมา พอเปลี่ยนเป็นน้ำมัน คิกดาวน์แรงๆ ก็จะยังมีเสียงเขกอยู่ คาดกว่ากล่องสมองของรถยังจำค่าไฟที่ตั้งไว้6องศาอยู่ จึงเขก ต้องดับเครื่องทิ้งไว้คืนนึง แล้ววิ่งจากบ้านด้วยน้ำมันปกติ คิกดาวน์ไม่มีเสียงเขก ทำอย่างน้อยุ่2-3วัน จึงทราบว่ากล่องสมองของv6 ค่อนข้างฉลาดเอาการ (ตอนนี้ใช้น้ำมันโซฮอล์95)


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 04:31:01 pm
ขอขุดกระทู้เก่า เพราะตามอ่านเรื่อง TAP มาเจอครับ
สรุปสั้นๆ เลยว่า "จำเป็น" ถูกต้องไมครับ

จากข้อความที่ว่า กล่อง ECU ฉลาด แต่ไม่ทุกย่าน จึงจำเป็นต้องติด
ผมเลยสงสัยต่อว่า แล้วทำไมค่ายแก้ส ถึงไม่ทำให้เบ็ดเสร็จออกมาเลยครับ

ทำไมต้องมีลูกคู่ด้วย  อีกอย่าง คำว่าจำเป็นเนี่ยครับ จำเป็นมากน้อยแค่ไหน
จากประสบการแก้สกับท้ายแบนซ์ 7 ปี หัวฉีด ไม่ได้ติด TAP อะไร แต่เครื่องก็ยังดีอยู่
เสียดายครับ ณ วันนี้ บอกไม่ได้ว่า ยังดีอยู่หหรือไม เพราะเขาไม่ได้อยู่กับผมแล้ว

http://www.rodtidgas.com/?p=1122

ตามไปอ่านจากเว็บนี้ เขาว่า ถ้าเราตั้งไฟสูง แล้วใช่อยู่โหมดเดียวเป้นหลัก มันก็เพียงพอแล้ว  จริงไมครับ


ไม่ได้คัดค้านนะครับ แต่อยากหาข้อมูลเยอะๆ ก่อนจะเสียเงินนะครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: ao_thammarat ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 08:30:00 pm
 oooหุหุหุ อ่านมาตั้งนานเพิ่งรู้ว่าของปี 2013  แสดงว่าตอนนี้ที่หงส์ทองก็มีตัว tap นี้ติดมาด้วยแล้วมั้ยคับนี่ กะลังว่าจะโทรไปนัดเวลาติดตั้งอยู่เลย  good good
 


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: EVODA3 ที่ มีนาคม 01, 2014, 10:39:51 am
ติดมาแล้วครับ ที่ ST RAYONG ตอนนี้กำลังติดตามผลอยู่ครับ
ติดแกสของไรครับ tap ใช้อาการเป็นอยากรู้จัง ผมอยู่ระยอง บอกกันหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: nong01 ที่ มีนาคม 06, 2014, 02:23:01 am
รอป๋าเอสอยู่นะครับ ผมผึงไปติดมาวันนี้ ชุด Prins-VSI2  ปา 2.4 อัตราเร่งและสมรรถนะจะได้เพิ่มขึ้น  smile..


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มีนาคม 18, 2014, 09:18:23 pm
ทำการวัด โลสโคบ ของรถ pajero sport V6
สรุปว่า Tap ของ AC (มั้ง) ที่มีจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ยังไม่มีเฟิร์มแวร์ที่ตรงรุ่นกับ V6 ดังนั้น V6 จึงยังต้องคอยกันต่อไป คร๊าาาาาาาบ


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:34:04 pm
คงรอไม่ไหวแล้วละครับป๋า  ฝรั่งที่ Poland ไม่มีข่าวออกมาเลย    แต่แอบไปหาข้อมูลหลายช่างที่ทำ Tap รวมความเห็นมาได้พอสังเขปว่า   V6 เราไม่สามารถปรับได้มากเลย อันนี้ผมไม่รู้เรื่องพอที่จะคุยได้  เขาคงหมายถึงใส่ไปก็ได้ผลคืนมาน้อยมัง  บางแห่งก็ว่า ecu ของเรามันปรับ Range ได้กว้างมากอยู่แล้ว  อย่าถามผมกลับนะครับ  บ่ ฮู้ เรื่องเลย  แต่ขอรอผลงานการติดของหน่วยกล้าก่อนครับ  แล้วดียังไงจัเลียนแบบ...   เรื่องนี้ดูเหมือนมีคนพร้อมที่จะติดได้ทันทีและมากหากมีผลงานออกมาเชื่อถือได้  แต่กลับกันเรื่องการต้องตั้งวาวล์ใน V6 เราที่ด้านหนึ่งที่ไม่ Auto กับยังไม่มีใครได้ลองตั้งดู  หรือข้อมูลเพิ่มอย่างใด   เลย 40000 กันมาหลายคันแล้ว   ถ้ามีใครได้ทำในส่วนนี้ขอ Review ด้วยนะครับ   6B31 ใน Outlander เมืองนอกก็ตั้งกัน


หัวข้อ: Re: การติดตั้งTAP
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:39:56 pm
ใช่คับติดtapในv6ค่าที่ได้จากรถมันไม่คงที่อต่tapต้องการค่าคงที่มันเลยล้อคค่ายาก อันนี้ถามคนทำtapมา eie