หัวข้อ: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 06:32:55 pm ผมเยียบคันเร่งสุดแซงรถคันหน้าแล้วมันก็ดังยังไม่ได้ไป 0 คับมันดังอะไรคับ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 08:25:39 pm ป๋าลองทำแบบเดิมแต่วิ่งด้วยน้ำมันดูสิ ถ้าตอนใช้น้ำมัน้ำมันไม่ดัง ก็ฟังดูเสียงหัวฉีดแก็สตอนใช้แก็สสิ หลุดจากนี้ รอป๋าท่านอื่นมาแชร์ครับ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 11:08:48 pm ใช้น้ำมันก็ดังคับวิ่น้ำมันเป็นร้อยโลคับ ตอนนี้มันดังตลอดเวลาคับ ยิ่งเร่งเครื่องยิ่งดัง ความร้อนปกติน้ำมันเครื่องขาดประมาณ200cc เติมแล้ว กำลังเครื่องปกติ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 06:44:04 am http://www.youtube.com/watch?v=CFUV6tKCDBc
ผมดังแบบนี้อ่ะครับ หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 12:42:36 pm หูย แต่กๆแบบนี้ไม่ทราบเลยครับ
ผมมีEXอีกคันเป็นแต่แต่กๆช่วงรอบเบา ไปแก้มาแล้ว เป็นเพราะท่อระบายอากาศขอน้ำมันอะไรซักอย่าง แก้แล้วไม่มีอีกเลย ทางที่ดีเข้าศูนย์ดีกว่าครับ ชัดเจนขนาดนี้น่าจะแก้ได้ครับ หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 04:33:10 pm ไช่คับ เหมือนป๋า bendz ไช่เลยคับ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 10:55:17 pm ไช่คับ เหมือนป๋า bendz ไช่เลยคับ วันนี้เอาไปเช็คศูนย์มาครับ ช่างบอกว่าเป็นที่ถังดักไอดีอ่ะครับ มันดังปกติ ผมก็เลยโล่งใจขึ้นมาหน่อยหัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 10:58:54 pm ผมเคยเทสไดร์ตอนจอดได้ยินเสียงแบบในคลิปเลย
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 10:08:09 am ไช่คับ เหมือนป๋า bendz ไช่เลยคับ วันนี้เอาไปเช็คศูนย์มาครับ ช่างบอกว่าเป็นที่ถังดักไอดีอ่ะครับ มันดังปกติ ผมก็เลยโล่งใจขึ้นมาหน่อยตอนดูเช๊คที่ 0 ป๋าก็ให้ช่างพาไปฟัง V6 (ของป๋าคงเป็น V6 ด้วยมัง ) น่าจะมีจอดอยู่ใน 0 มั่งแหละ หรือว่าอยู่จังหวัดไหนลองถามสมาชิกเรา หรือตอนไปมิตติ้งก็ขอเปรียบเทียบเลย ในคลิปพยายามฟังอยากช่วยตอบ แต่มันฟังยากครับป๋า ผม V6 ไม่เห็นมีเสียงอะไรที่ฟังดูแล้วผิดปรกติอย่างไร หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 10:14:39 pm หายแล้วคับผมไป0มาสอง0คับ0แรกเป็น0ที่ไม่ได้ออกรถแต่น้องทำงานอยู่เป็นช่างประดับยนต์ชื้อของแต่งถูกช่างมาบอกว่าดังเพราะวาวล์อะไรก็รู้จำไม่ได้คับ ช่างบอกใช้เวลาเป็นสัปดาห์ผมขอไปเก็บของในรถพรุ่งนี้ถึงจะเอารถมาจอด ผมเลยไปถาม0ที่สองเป็นที่0ออกรถจะเคลมได้ไหมที่0เขาให้ช่างมาดูช่างมาดูสับน้ำมันเป็นแก็สประมาณ2ครั่งแล้วก็ไปลองแล้วมันเงียบไปเองผมก็ดีใจไม่ต้องจอดรถผมก็ไม่เข้าใจมันเงียบได้ไง ช่างก็ตอบไม่ได้ ผมขับกลับจอดรถลงมาฟังก็ไม่ดังคับ ก่อนมา0ขับก็ดังมาตลอด แต่เมื่อจอดไว้2วันมาติดเครื่องแรกๆมันเงียบวิ่งไปประมาณ3-4โลมันก็ดังแรงมาก จอดค้างคืนไว้ติดเครื่องแรกๆมันก็เงียบพอเครื่องร้อนมันก็ดังอีกจนมาถึง วันศุกร์นี้แหละคับที่มันเงียบ ผมดีใจมากๆๆที่ไม่ต้องถอดอะไรในเครื่องออกมา แต่ไม่รู้จะดังอีกไหมก็ต้องดูต่อไป สาธุ O0
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2013, 04:54:03 pm ป๋าถ้ามันดัง ในคราวหน้า มาอัพเดทข่าวหน่อยนะ ใจผมชักเอนเอียงไปหาหัวฉีดแก็สและการสั่งงานจาก ECU ไปหาหัวฉีดมากกว่า อ่านจากกระทู้เก่าของป๋า ป๋าคงเริ่มหัดจูนในโปรแกรมบ้างแล้ว ไม่ทราบว่า มันมีการบันทึกค่า Error อะไรทำนองว่า ห้วฉีดเปิดค้างอะไรทำนองนี้บ้างไหม หรือ Error ว่าเจาะรูหัวฉีดเล็กไปอะไรมั่งไหม หรืออะไรที่ Error มันบ่นออกมาทำนองนี้ ผมไม่ได้เป็นช่างครับ แต่แหมมันอยากช่วยให้โจทย์แคบลงครับป๋า ถ้าดังอีกเล่าให้ฟังอีกนะป๋า หายเร็วเร็วครับ ถ้าป๋ากำลังหัดจูนอยู่ด้วย save ค่า setting ที่ดีที่สุดเอาไว้ด้วยนะครับ พอเราปรับจูนแล้วมันหนีไปไกลก็เอามันกลับมาใช้ใหม่ครับ บังเอิญไม่ได้ใช้รุ่นเดียวกับที่ป๋าใช้เลย ช่วยเดาได้ยาก (ใช้คำว่าช่วยเดา เพราะไม่รู้ลึกครับ อิ..)
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2013, 09:05:10 pm ของผมก็ดังๆหลายๆ ตอนนี้เพ่งวิ่งได้ไม่ถึง3พันโลเองครับ ตกใจ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2013, 10:34:58 pm อะ ป๋า 2 คนในกระทู้ใช้ ยี่ห้อเดียวกันเลยเหรอ เสียงแปลกเหมือนกันด้วย หัวฉีดรุ่นเหมือนกันด้วยเป่าคับ ผมลองกลับไปติดเครื่องแล้วลองฟังในทุกทุกย่านก็ไม่เห็นมีเสียงแปลกจาก V6 นะ (รันน้ำมัน) กลับมองว่าเงียบกว่า 2 j 6สูบเรียง สะอีก แต่ตอนรันแก็สก็มีเสียงหัวฉีดออกมาบ้างแบบ เห็นความแตกต่างได้ถ้าตั้งใจฟัง แต่ไม่มากถ้าไม่ฟังสังเกตดีดี รายงานความคืบหน้านะครับป๋า มาแชร์ประสพการณ์กัน อยากให้ช่วยเปรียบเทียบอะไร จะไปมุดดูให้ ใต้ท้องรถก็จะมุดให้ครับ เต็มที่เลย Notice ...นิดนะทำไมมันยี่ห้อเดียวกันด้วย ยิ่งน่าสงสัยจัง เอาไว้สรุปก่อนว่าใช่จะบอกทางแก้ที่ดีให้ครับ (ตามประสพการณ์อันน้อยนิด)
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2013, 10:01:04 pm ขอบคุณ ป๋าPunpunครับ สาธุ ผมยังไม่ได้เริ่มทำเองเลยคับผมยังไม่กล้าคับ ผมเคยจูนแต่รถมิกเซอร์คับ ngv ด้วย รถคันเก่าคับขายไปยังเสียดายคับวิ่ง ก.ม.ละ 0.50 เอง แต่ถ้าผมทำเองสอนผมด้วยนะคับ ขั้นแรกขอสั่งสายจูนก่อนคับ มีวิธีจูนvessus บอกผมด้วยนะคับ สาธุ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: ninesanguan ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2013, 11:28:01 am ขอบคุณ ป๋าPunpunครับ สาธุ ผมยังไม่ได้เริ่มทำเองเลยคับผมยังไม่กล้าคับ ผมเคยจูนแต่รถมิกเซอร์คับ ngv ด้วย รถคันเก่าคับขายไปยังเสียดายคับวิ่ง ก.ม.ละ 0.50 เอง แต่ถ้าผมทำเองสอนผมด้วยนะคับ ขั้นแรกขอสั่งสายจูนก่อนคับ มีวิธีจูนvessus บอกผมด้วยนะคับ สาธุ ป๋าสนใจจูน versus ยินดีแนะนำให้ครับ ชื่อสงวน ครับ ใช้ v6 ติด versus เบอร์ 087-0736167หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:38:07 pm ขอบคุณคับ พี่สงวน ครับผมจะโทรไปครับ สาธุ ปาเจโร่สปร์ตไทยแลนด์ดีมากๆๆๆๆคับแบ่งปันกันได้ตลอด
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Pa-Ferio ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 12:17:32 am ติดแก๊สมานานยังครับป๋า เคยตั่ง วาล์ว บ้างมั้ย เสียงแบบนี้น่าจะวาล์วยัน ปรับตั่งน่าจะดีขึ้น
ใช้แก๊สมักจะพบปัญหานี้ในเครื่องเบนซิน สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: deposite4 ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 03:22:39 pm ใช้กรองอากาศแบบไหนคับ แล้วทำเครื่องอะไรมาบ้าง ลองเช็คเทอร์โบดูรึยังคับ บางทีโข่งด้านในอาจเป็นรอยกะได้น่ะคับ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2013, 07:49:05 pm ของผมดังก่อนดมแก๊สแล้วอ่ะครับ ช่างบอกมันปกตินี่นา สรุปว่าไงครับนี่ โอ๊ยมึน
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 01:10:53 am ถ้าเป็นเครื่องเบนซิน อาการเหมือนกับไฟแก่ ครับจะเข้า 0 เช็ค องศาการจุดระเบิด ครับ ก็คือมันจุดระเบิดล่วง หน้ามาก คือต้องลองฟังดู ตอนลากรอบสูง ทันที ทันใด ถ้ามีเสียง เคาะ ในห้องเครื่องสม่ำเสมอ ก็น่าจะใช่ หรือใช้ timing light กับคนที่ใช้เป็น
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2013, 11:00:57 am ว่าแต่ว่า ป๋าครับ ของป๋าที่ดังนี่ v6 ใช่ไหมครับ
เอางี้ก่อนอื่นป๋าได้เคยจอดเทียบกับ v6 แบบเดียวกันแบบ จอดข้างกันเลยหรือยัง จะได้รู้ไปเลยว่ามันผิดปรกติไหม ใน 0 น่าจะมี v6 มา Service มั่งละนะ หรือถ้าป๋าผ่านมาพัทยา ผมจะตามไปจอดเทียบให้ป๋าเปรียบมวย เอ๊ย เปรียบเทียบเสียงเลย อีกอย่างป๋าตอนรอบสูงที่ MIVEC มันเริ่มทำงานน๊ะนะ เราไม่เรียกว่าเสียงแตกผิดปรกตินะ เราเรียกว่าเสียงสววรค์ของผู้ที่ชื่นชอบความเร็วเรียกว่าเสียงมันหวาน ยิ่งถ้า 6B31 เราเป็น Double OHC ละก็มันจะหวานมากกว่านี้เลยนา MIVEC มันจะยกที่ประมาณ 4750 RPM ช่วงนี้ละกินน้ามันได้วูบวูบดีมากเลย แต่ได้ความแรงตามมาเลย โดยไม่ต้องเพิ่ม CC. แต่สวนทางกับประหยัด หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: mongkol88 ที่ มีนาคม 02, 2013, 11:44:34 am ใช่ครับเครื่องV6ติดแก๊สด้วยคับ ตอนนี้ปกติแล้วคับตอนที่มันดังมันดังผิดปกติมากไม่ต้องไปเปรียบกับใครเลยคับ ก่อนดับเครื่องผมจะลงมาฟังเสียงเครื่องก่อนดับเครื่องครับ
หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 05, 2013, 12:38:10 pm ขอถามป๋า V6 ที่มีเสียงดังที่กล่าวกันมา 2-3 ข้อครับ หมายเหตุ..ที่จะกล่าวต่อไปนี้ไม่ได้เป็นช่าง หรือผู้รู้คำตอบแน่นอน แต่อ่านมาก ซนมาก คิดมาก เห็นว่ายังแก้ปัญหาหรือเจาะปัญหาไม่แตก เห็นใจผู้ใช้รถ V6 ด้วยกันว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเราและช่างที่ 0 Mitsu ด้วยซ้ำ
ถ้าสรุปแล้วไม่ใช่อย่าว่ากันนะครับ ไม่อยากเป็น "นิ่งเสียตำลึงทอง. เลยขอจอยความเห็นครับ เผื่อตรงประเด็น --- ติดเครื่องเปิดฝากระโปรง ไม่เร่งเครื่องไม่ดังใช่ไหมครับ --- เสียงดังกล่าว มีเสียงเหมือนมีน๊อทตัวนึงหลุดแล้วดิ้นขลุกขลุกเหมือนเอาน๊อท 2ตัวใส่ถาดเหล็กแล้วทำให้ถาดมันสั่นอย่างเร็ว เสียงเหมือนอยู่ในท่อร่วมไแอดี (ท่อพลาสติคสีดำที่หน้าตาเหมือนปืนกลของAllien) เวลาเร่งรอบแล้วดังแกร๊กแกร๊ก ตามแรงดูดของไอดีที่ไหลเข้ามาใช่หรือไม่ครับ --- แต่การทดสอบนี้ต้องใช้คนสองคนนะครับ คนหนึงเปิดฝากระโปงรถ แล้วรอฟัง อีกคนเหยียบคันเร่งไล่รอบขึ้นมาช้าช้า เพราะจะดังตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น คนยืนหน้ารถเร่งเครื่องเองไม่ได้ เพราะ V6 ไม่มีสายสลิงคันเร่ง ถ้าผ่อนคันเร่งที่รอบเดินเบา ก็จะไม่ได้ยินเสียงน็อทใช่ไหม (เปรียบเทียบว่าแค่เสียงเหมือน ไม่ได้บอกว่าเป็นน็อทหลุดข้างในครับ ถ้าใช่ที่กล่าวมาทั้งหมด ขอบีบโจทย์มาที่ เฉลย...... วาวล์ควบคุมการปิดเปิดลิ้น EGR (เคยไปนอนไล่ทั้งท่อไอเสียใต้ท้องรถไล่มาจนถึงฝาสูบ ไม่เห็นมีท่อดูดไอเสียกลับไปเผาใหม่ จึงคิดว่าไม่มี พอไปซนซนแถวท่อร่วมไอดี เอ๊ะ ชักแปลกใจว่ามันดูเหมือนน่าจะมีการเอามาเผาใหม่ หรืออาจเซาะเป็นช่องอยู่ในฝาสูบ แต่มีวาวล์แวคคั่มเหมือน จะใช่อยู่ ลองดูก็ได้ครับ ทดสอบแบบเดิมให้ดังจนชินหู แล้ว เอาใหม่หาท่อดูดแวคสายยางดำเล็กเล็กแถววาวล์นี้ แล้วชักออก แล้วเสียงจะหายดังทันที ละก็ YES...... ---ถ้าไม่ใช่ก็แสดงว่่าไม่อยู่ในการเดาอันนี้ หาต่อไป ---ถ้าใช่ เปิดเบียร์ฉลองได้เลยขับต่อไปแบบสบายใจ เพราะ ถ้านั่งขับในรถไม่น่าจะได้ยินได้ ถึงมันดัง แต่พอรอบสูงมากเสียงเงียบไป -- เด๋วถ้ามีป๋าท่านใดตอบมาว่าใช่ ละก็ค่อยมาหาวิทีแก้กัน แต่สบายใจได้ Step นึงแล้วขับต่อไปได้ ***** ถ้าใช่อาการดังกล่าว น่าจะเกิดจากถ้าการจูนแก็สไว้แบบบางประหยัดมากเกิน ช่วงวิ่งแซงแรงแรงเราเหยียบมิด เกียร์ลดเกียร์ลงมา step นึง แล้วรอบมันขึ้นสูงมาก หรือแซงแบบขาโหด การที่แก็สจูนบางอาจทำให้ห้องเผาไห้มได้ความร้อนสูงมากมาก ต่อเนื่อง แล้วส่งผลเรื่องความร้อนมากกว่าปรกติไปตามไอเสียที่ไหลกลับไปบางส่วนที่ท่อร่วมไอดี ส่งผลให้ชุดลิ้นวาวล์ EGR ร้อนมาก อาจทำให้เกิดผลจากควาร้อนมากไปทำลายหรือทำให้การลื่นไหลคล่องตัวเป็นเสียงจากการฝืดหรือคลอนของลิ้นวาวล์ตัวนี้ ไปกินข้าวกลับมาต่อครับ หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: e20uwq ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:57:45 am ขอถามป๋า V6 ที่มีเสียงดังที่กล่าวกันมา 2-3 ข้อครับ หมายเหตุ..ที่จะกล่าวต่อไปนี้ไม่ได้เป็นช่าง หรือผู้รู้คำตอบแน่นอน แต่อ่านมาก ซนมาก คิดมาก เห็นว่ายังแก้ปัญหาหรือเจาะปัญหาไม่แตก เห็นใจผู้ใช้รถ V6 ด้วยกันว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเราและช่างที่ 0 Mitsu ด้วยซ้ำ แล้วถ้าเราอุดวาวล์ตัวที่ว่า เพื่อไม่ให้เอาไอเสียไปเผาไหม้ใหม่ ลดอุณหภูมิไอดี ก่อนเข้าเครื่อง จะได้ไหมครับถ้าสรุปแล้วไม่ใช่อย่าว่ากันนะครับ ไม่อยากเป็น "นิ่งเสียตำลึงทอง. เลยขอจอยความเห็นครับ เผื่อตรงประเด็น --- ติดเครื่องเปิดฝากระโปรง ไม่เร่งเครื่องไม่ดังใช่ไหมครับ --- เสียงดังกล่าว มีเสียงเหมือนมีน๊อทตัวนึงหลุดแล้วดิ้นขลุกขลุกเหมือนเอาน๊อท 2ตัวใส่ถาดเหล็กแล้วทำให้ถาดมันสั่นอย่างเร็ว เสียงเหมือนอยู่ในท่อร่วมไแอดี (ท่อพลาสติคสีดำที่หน้าตาเหมือนปืนกลของAllien) เวลาเร่งรอบแล้วดังแกร๊กแกร๊ก ตามแรงดูดของไอดีที่ไหลเข้ามาใช่หรือไม่ครับ --- แต่การทดสอบนี้ต้องใช้คนสองคนนะครับ คนหนึงเปิดฝากระโปงรถ แล้วรอฟัง อีกคนเหยียบคันเร่งไล่รอบขึ้นมาช้าช้า เพราะจะดังตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น คนยืนหน้ารถเร่งเครื่องเองไม่ได้ เพราะ V6 ไม่มีสายสลิงคันเร่ง ถ้าผ่อนคันเร่งที่รอบเดินเบา ก็จะไม่ได้ยินเสียงน็อทใช่ไหม (เปรียบเทียบว่าแค่เสียงเหมือน ไม่ได้บอกว่าเป็นน็อทหลุดข้างในครับ ถ้าใช่ที่กล่าวมาทั้งหมด ขอบีบโจทย์มาที่ เฉลย...... วาวล์ควบคุมการปิดเปิดลิ้น EGR (เคยไปนอนไล่ทั้งท่อไอเสียใต้ท้องรถไล่มาจนถึงฝาสูบ ไม่เห็นมีท่อดูดไอเสียกลับไปเผาใหม่ จึงคิดว่าไม่มี พอไปซนซนแถวท่อร่วมไอดี เอ๊ะ ชักแปลกใจว่ามันดูเหมือนน่าจะมีการเอามาเผาใหม่ หรืออาจเซาะเป็นช่องอยู่ในฝาสูบ แต่มีวาวล์แวคคั่มเหมือน จะใช่อยู่ ลองดูก็ได้ครับ ทดสอบแบบเดิมให้ดังจนชินหู แล้ว เอาใหม่หาท่อดูดแวคสายยางดำเล็กเล็กแถววาวล์นี้ แล้วชักออก แล้วเสียงจะหายดังทันที ละก็ YES...... ---ถ้าไม่ใช่ก็แสดงว่่าไม่อยู่ในการเดาอันนี้ หาต่อไป ---ถ้าใช่ เปิดเบียร์ฉลองได้เลยขับต่อไปแบบสบายใจ เพราะ ถ้านั่งขับในรถไม่น่าจะได้ยินได้ ถึงมันดัง แต่พอรอบสูงมากเสียงเงียบไป -- เด๋วถ้ามีป๋าท่านใดตอบมาว่าใช่ ละก็ค่อยมาหาวิทีแก้กัน แต่สบายใจได้ Step นึงแล้วขับต่อไปได้ ***** ถ้าใช่อาการดังกล่าว น่าจะเกิดจากถ้าการจูนแก็สไว้แบบบางประหยัดมากเกิน ช่วงวิ่งแซงแรงแรงเราเหยียบมิด เกียร์ลดเกียร์ลงมา step นึง แล้วรอบมันขึ้นสูงมาก หรือแซงแบบขาโหด การที่แก็สจูนบางอาจทำให้ห้องเผาไห้มได้ความร้อนสูงมากมาก ต่อเนื่อง แล้วส่งผลเรื่องความร้อนมากกว่าปรกติไปตามไอเสียที่ไหลกลับไปบางส่วนที่ท่อร่วมไอดี ส่งผลให้ชุดลิ้นวาวล์ EGR ร้อนมาก อาจทำให้เกิดผลจากควาร้อนมากไปทำลายหรือทำให้การลื่นไหลคล่องตัวเป็นเสียงจากการฝืดหรือคลอนของลิ้นวาวล์ตัวนี้ ไปกินข้าวกลับมาต่อครับ หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 10:17:40 am ไม่ทราบเลยครับป๋า.... ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นดูครับ แต่ถ้าให้ผมรื้อศึกษาดู ผมคงถอดใจแน่เลย V6 นี่แค่เปลี่ยนหัวเทียน ก็ต้องใช้ความพิถีพิถันกันสุดสุดเลยเด๋วประกอบท่อร่วมไอดีไม่สมบูรณ์เหมือนเก่า ว่าแต่ว่ามันเป็นเคสที่ผมว่าเหรอครับเสียงที่ดังน๊ะ
ถ้ามันเป็นเคสนั้น ก็ไม่ต้องห่วงมากหรอกมังครับ ตอนขับเราไม่น่าจะได้ยินนะ แต่ถ้าใช่แล้วมันดัง เคสที่แย่สุด เจ้างวงช้างท่อร่วมไอดีคล้ายปืนกลต่างดาวน๊ะ ถ้าซื้อใหม่เลยยกทั้งยวงเคยถาม 0 ไม่เกิน 2 หมื่นบาท อันนี้แย่สุดสุดแล้วนะ ถ้ามันไม่ได้รบกวนเรื่องเสียงมาก ก็ปล่อยมันไปครับ แต่ต้องแน่ใจก่อนนะว่าแค่เสียง ผมเข้าใจดีมันดังน่ารำคาญเวลาเราเปิดฝากระโปรงฟัง แต่อยกให้ชัวร์ป๋าครับ ลองให้ใครเหยียบคันเร่งดู ที่รอบสูงสูง ถ้าเรายืนฟังอยู่เสียงมันจะเงียบไปที่รอบสูงใช่หรือไม่ครับ มันจะเงียบที่รอยสูงสูง ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็น่าจะมีเสียงแบบนั้นกันหลายคันพอควรครับ หรือถ้าวันไหนป๋าจะเปลี่ยนหัวเทียนลองขอดูการถอดเจ้าปืนกลตัวนี้แล้วไล่ดูรายระเอียดแถวแถวนั้นดู ถ้าเป็นช่างพวกกันก็ tear off กัน Review ด้วย vdo มาฝากพวกเราก็ดีมากเลยครับ เสียงมันเหมือนน๊อทหลุดขลุกขลุกอยู่ในท่อไอดีใช่ไหมครับ หรือป๋าลองถอดสายแวคคัมแถวนั้นดูแล้ว มันจะเงียบทันทีใช่ไหมครับ ข้อสังเกตถ้าในกรณีเป็นดังกล่าว ถ้าท่อร่วมไอดีตัวนี้ไม่ได้ถูก design มาเป็นแบบพลาสติค แต่เป็นแบบเหล็กหล่อ หรืออัลลอยแบบโบราณ เสียง Resonance ที่ก้องและเปล่งเสียงออกมาแบบที่ทำด้วยพลาสติคนี้น่าจะดังมากว่าโลหะหลายเท่านะ เพราะตัววัสดุมันเอง มันมีหลายเสียงเหลือเกินใน v6 ส่วนเครื่องยนต์ในฝากระโปรงนี่ พอไล่คร่าวคร่าวน่าจะมีไล่กันดังนี้ ---- เสียงหัวฉีดน้ำมัน ฟุ๊ด ฟิ๊ด ..ฟุ๊ด ฟิ๊ด..ฟุ๊ด ฟิ๊ด เป็นจังหวะสมำเสมอ อันนี้ทุกคัน ---- เสียง เครื่องตอนที่ Mivec ยก องศาแคมชาร์ฟท์ ที่ 4000 กว่ารอบขึ้นไป อันนี้เพราะมากว่าได้อารม อันนี้ทุกคัน ---- เสียงวาวล์เปิดปิด( ไม่ใช่วาวล์ไอดีไอเสียในเครื่องนะ) ตามรอบที่สูงขึ้นที่น่าสงสัยอันนี้ ไม่ทุกคัน เร่งรอบสูงสูงจะไม่ดัง ---- เสียงห้วฉีดแก็ส LPG ที่มีเสียงดังเป็นบางยี่ห้อ ไม่ทุกคัน แต่เสียงทั้งหมดนี้ถ้าขับเปิดแอรฺ์ ปิดกระจก แทบไม่ได้ยินเลย ยกเว้น เสียง MIVEC ตอนทำงาน แต่ถ้าวิ่งบนทางด่วนชิดขวา ขอบกำแพงทางด่วนเปิดกระจก อูว..เหมือนท่อไอเสียแตกเลย อิ.... มีอะไรคืบหน้าจะมา update ให้ครับป๋า จริงจริงแล้วน่าจะมีอาการคล้ายกันดังนี้หลายคันป๋า แต่ไม่ได้เปิดฝากระโปรงฟังเลยไม่ได้ยิน ก็คิดว่าไม่มี แต่่ตอนที่ออกมาวันแรกอาจไม่มีเลยนอกจาก ฟุ๊ด ฟิ๊ด ..ฟุ๊ด ฟิ๊ด..ฟุ๊ด ฟิ๊ด เป็นจังหวะสมำเสมอ จากหะัวฉีดน้ำมัน หัวข้อ: Re: v6 เสี่ยงเครื่องดังแต๊กๆๆ เป็นเพราะอะไรคับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 09, 2013, 08:06:30 am V6 เกมือนกันครับ มีสองเสียง
ฟิ้ดๆ ๆ ๆ กับ แต็ก ๆ ๆ แต่ต้องเปิดกระโปรงฟัง บ้านอยู่แถวนนท์ ยินดีเจอกันเพื่อเปรียบเทียมครับ
|