Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: nuntawut(YAI) ที่ มีนาคม 03, 2013, 08:35:36 pm



Languages

หัวข้อ: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntawut(YAI) ที่ มีนาคม 03, 2013, 08:35:36 pm
(http://image.free.in.th/z/im/ifja1.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=a740d4ead684cc247b0b5ad7e5ba819c)


(http://image.free.in.th/z/iv/8owf2.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=bcb57040d1886c8b5070acad5b3ba00e)

(http://image.free.in.th/z/ii/ztbs4.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=f19cd26b94b039a5b19c62aee17735f3)

พอดีลองทำเล่นๆง่ายๆครับ ไม่ต้องเจาะตัดให้วุ่นวาย ใส่ไว้ในช่องเก็บแว่นตา พอดีเห็นมันไม่ค่อยได้ใช้ ตำแหน่งคนนั่งหลังเห็นชัดเจนครับ ส่วนคนขับต้องชำเรืองนิดหน่อยพอรับได้ครับ ส่วนถ้าไม่ใช้ก็ดันปิดเข้าที่เดิม
(http://image.free.in.th/z/ik/42d93.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=0c2ca367af2cad0f9c90370100126c2b)

วิธีการทำ

1. ตัดสายตรงขั้วต่อจุดบุหรี่ของตัวนาฬิกาออก จะเห็นสาย 2 สี ฟ้ากะแดง แดง + / ฟ้า - /ต่อสายพ่วงกับสายนาฬิกาให้มันยาวขึ้นครับซัก 1m - 2m เหลือดีกว่าขาด เพื่อให้มันลากยาว มาถึงแถวแผงฟิวส์ เพื่อต่อไฟ ACC
(http://image.free.in.th/z/iw/tplv7.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=a86b8aee2515f61216a957e035e743e9)

2. แงะครับ :D ถอดน็อตสามตัว ตอนแงะก็ใช้ผ้ารองหน่อยเดี๋ยวจะเข้าเนื้อ
(http://image.free.in.th/z/is/93vn5.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=291812de425069d6d9f30fbad9241a30)


ถอดกรอบไฟออกจะเห็นน็อตอีก 2 ตัว ค่อยๆงัดเดี๋ยวจะแตกซะ ยากนิดนึงมันแน่น
(http://image.free.in.th/z/ir/g5sj6.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=9b7eeeb2e4fca6f9efb216ef29a8df1e)

3.พอถอดลงมาได้แล้วถอดปลั๊กไฟออกก่อนจะได้ง่ายบีบแล้วดึงเอาลงมาวางไว้ก่อน  

4.ตัวนาฬิกาหาตีนตุ๊กแกมาติดด้านหลังตัวนาฬิกาติดแค่ครึ่งเดียวตามแนวยาวตัวเครื่องเพื่อให้ตัวนาฬิกาเอียงเล็กน้อยจะได้เห็นชัดเจน
(http://image.free.in.th/z/ig/cizz8.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=6f34eef055edb300c1ec96d8803a45e6)

5.นำสายไฟที่เราต่อไว้ และสายอุณหภูมิรอดผ่าน รูช่องเก็บอยู่ด้านในขวามือของที่ใส่แว่นตา เสร็จหาไม้แขวนเสื้อผูกแล้วดันสายไปทางเสา A
นำกรอบยัดใส่เข้าที่เดิม อย่าพึ่งติดตัวนาฬิกามันจะติดไขควง ขันน็อต 3 ตัวให้เข้าที่ก่อน แล้วค่อยติด ในช่องเก็บแว่นตามันเป็นพรมกำมะหยี่แปะติดได้เลยอยู่ครับ
(http://image.free.in.th/z/io/m8ww9.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=b747bc4f8967a50d2e6ebf97ebe2e228)

6.แกะเสา A ออกดึงขอบยางออกก่อน แล้วงัดด้านบนออกก่อนดึงเข้าหาตัวลากสายลงมาแผงฟิวส์  เก็บสายให้เรียบร้อย เส้นสีแดงต่อไฟ ACC สีน้ำเงินหาที่ลงกาวน์ตัวถังตามสะดวก จุดถอดตรงแผงฟิวส์กับจุดต่อไฟACCไม่ต้องบอกนะครับลองหาเอา

7.สายอุณหภูมิแปะไว้ข้างกระจกสุดสายพอดี เสร็จแล้วครับ eie
(http://image.free.in.th/z/iw/qw610.jpg) (http://image.free.in.th/show.php?id=b5f0e9ed166fdbbbe5dacb917c5b077e)



หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: setta2001 >>> 0363 <<< ที่ มีนาคม 10, 2013, 10:41:25 pm
 good เยี่ยมเลยครับ แต่ตำแหน่งที่ติดในกล่องแว่นตานั้นตอนกลางวันตากแดดจะร้อนมากๆครับ ตรงน๊อตที่ขันยึดร้อนมาก เพราะติดกับหลังคาตรงๆ และไม่เหมาะกับการเก็บแว่นตาด้วย พังแน่นอน ไม่เชื่อลองเปิดออกมาตอนตากแดดเที่ยงๆครับ และตัววัดอุณหภูมิถ้าติดตรงที่สัมพัสกับแสงแดดโดยตรงค่าที่วัดได้จะสูงกว่า อุณหภูมิรอบๆครับ :)


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ มีนาคม 11, 2013, 05:56:17 am

 good สุดยอด นาฬิการุ่นเดียวกันเดี๋ยวว่างๆ จะลองไปแงะดูไม่น่ายาก good


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Bomgrade ที่ มีนาคม 11, 2013, 08:20:04 am
ตัววัดไปซื้อได้ที่ไหนครับน้า ยี่ห้ออะไร อยากได้บ้างอ่ะ


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntawut(YAI) ที่ มีนาคม 11, 2013, 09:16:29 am
good เยี่ยมเลยครับ แต่ตำแหน่งที่ติดในกล่องแว่นตานั้นตอนกลางวันตากแดดจะร้อนมากๆครับ ตรงน๊อตที่ขันยึดร้อนมาก เพราะติดกับหลังคาตรงๆ และไม่เหมาะกับการเก็บแว่นตาด้วย พังแน่นอน ไม่เชื่อลองเปิดออกมาตอนตากแดดเที่ยงๆครับ และตัววัดอุณหภูมิถ้าติดตรงที่สัมพัสกับแสงแดดโดยตรงค่าที่วัดได้จะสูงกว่า อุณหภูมิรอบๆครับ :)

ลองดูตัวเลขอุณหภูมิตอนตากแดดกลางวันอุณหภูมิในรถจะสูงกว่าข้างนอกรถเพราะมันอบไม่มีช่องถ่ายเทระบายอากาศ แต่พอเปิดแอร์อุณหภูมิที่เราปรับจากปุ่มปรับตรงคอนโซลผมสังเกตดูก็ตรงกันนะครับ ปรับไว้ 25 องศา ตัวนาฬิกา มันก็จะขึ้น 25 -26 องศา ส่วนเซ็นเซอร์ภายนอกผมลองติดไว้ตรงขอบประตูด้านในดูมันเพี้ยนๆไม่ค่อยตรง เลยแปะไว้ข้างนอกดีกว่าสุดสายพอดีได้รู้อุณหภูมิภายนอกด้วย ส่วนความคงทนนั้นต้องดูต่อไปครับ ติดได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว ยังปกติอยู่ครับ good


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nuntawut(YAI) ที่ มีนาคม 11, 2013, 09:19:41 am
ตัววัดไปซื้อได้ที่ไหนครับน้า ยี่ห้ออะไร อยากได้บ้างอ่ะ
หน้าซื้อขายครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=799.0


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ มีนาคม 11, 2013, 08:58:45 pm
 like


หัวข้อ: Re: นาฬิกาหัวเก๋งแบบง่ายๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Pamalee ที่ เมษายน 21, 2013, 05:57:35 pm
ขออนุญาตป๋า YAI เจ้าของกระทู้ มาต่อท้ายไว้เป็นทางเลือกอีกแบบครับ
..........................................................................
พอดีอยากได้แบบเล็กๆ และไม่ต้องชำเลือง (นาฬิกาของฟรอนท์ยังถูกท่อนแขนซ้ายบัง เวลามองตอนขับ )

- สั่งจาก aliexpress เป็นแบบเปลือยๆ ใช้ไฟ 5-15V.  ดูอุณหภูมิได้ (เฉพาะในเก๋ง พออาศัยไม่ค่อยแม่นเท่าไร) ดูโวลต์ได้อีกอย่าง

http://www.aliexpress.com/snapshot/226770589.html (http://www.aliexpress.com/snapshot/226770589.html)

(http://upic.me/i/nr/ffali.jpg)

- ตัวเรือนมีถ่านนาฬิกาอยู่แล้ว  แต่ตัวเลขจะติดเมื่อมีไฟจ่าย ดังนั้นหาจุดจ่ายไฟจากช่องเสียบ ACC ได้เลย (ผมใช้พ่วงกับตัวชาร์ต USB ได้เหมือนกัน)
- เอามาวางแปะหน้าเรือนไมล์  ต้องหาแผ่นพลาสติกมาบังหน้าตัวเลขไว้หน่อย แสงจ้าเกิน

(http://upic.me/i/r6/clock.jpg)    (http://upic.me/i/ua/1temp.jpg)
(http://upic.me/i/fj/v4day.jpg)
.......................................................................

DIY นี้ด้วยความคับแค้นใจ MITSU ครับ ไม่รู้คนออกแบบคิดยังไง ไม่ให้นาฬิกาบนเรือนไมล์หรือคอนโซล
 crying