Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Thapanapong ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:21:09 pm



Languages

หัวข้อ: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:21:09 pm
ของผมปา11 ไมล์60,00 ตัว2.5gt. เหยียบเบรคแล้วเข้าเกียร์ยากแข็งๆไม่ลื่น แล้วมีเสียงดังกึกเป็นมาสามสี่วันละ ขอคำแนะนำอย่างด่วนครับกลัวเกียร์พังครับผม. ขอบคุณล่วงหน้าครับผม ตกใจ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: noppadol1411 ที่ มีนาคม 28, 2013, 09:49:45 am

  ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R  จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง
 พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-)

  แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ
 
   อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต

  ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง
       
       อิอิอิ
       


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ มีนาคม 28, 2013, 09:59:40 am

  ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R  จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง
 พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-)

  แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ
 
   อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต

  ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง
       
       อิอิอิ
       
ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับผม
 น่าจะใช่ครับ
ปรกติ 1 สตาร์ทเครื่อง 2เปิดแอร์ 3เข้าเกียร์ ปรกติใหลลื่นดี พอมาวันนี้(เป็นวันที่ 5) ที่มีอาการเข้าเกียวร์ดังและแข็งๆ ต้องฝืนใส่  (เฉพาะ จาก P==>R ) เกิดจากอะไร ? พอมี ป๋าๆ เจ้ๆ แนะนำให้หน่อยครับ  crying


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ เมษายน 01, 2013, 10:47:44 am
ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ เมษายน 01, 2013, 11:34:12 am
ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ

 ขอบคุณครับ เสารนี้จะเอาเข้า 0 จะมารายงานครับ ว่าเกิดจากอะรัย  สาธุ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ เมษายน 01, 2013, 11:48:46 am
แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน
ที่ถูกต้องคือ
1 เหยียบเบรค
2 ดึงเบรกมือให้แน่น
3 โยกเีกียร์ไป P
4 ดับเครื่องยนต์

การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน

การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ เมษายน 01, 2013, 01:15:39 pm
อ่านแล้วเกิดคำถามครับ
การเปลี่ยนเกียร์จาก P ไป D เราควรเปลี่ยนเกียร์ ช้า หรือเร็ว หรือหยุดทุกจังหวะที่ลากผ่านเกียร์จาก P -> R -> N -> D และควรจะรอจังหวะนานไหม?


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: utt8888 ที่ เมษายน 01, 2013, 02:59:25 pm
อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า
และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ  เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง
ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ
เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ  รบกวนผู้รู้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ เมษายน 01, 2013, 04:25:42 pm
แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน
ที่ถูกต้องคือ
1 เหยียบเบรค
2 ดึงเบรกมือให้แน่น
3 โยกเีกียร์ไป P
4 ดับเครื่องยนต์

การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน

การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ
ขอบคุณครับ ป๋า ปากะโห้

เนื่องจาก พื้นที่ที่จอดรถที่บ้านเป็นที่พื้นราบเรียบครับ ไม่ลาดเอียงครับ ( จอดมา ปีกว่าๆละ) ซึ่งระยะการใช้งานที่ผ่านมาก็ปรกติดี
เพิ่งมาเป็น สองอาทิตย์ที่แล้วเองครับ

และการใช้เกียร์ ตามด้านล่างอย่่างที่ป๋าบอกเลยครับ
การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ขอบคุณทุกขอเสนอแนะครับผม



หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ เมษายน 01, 2013, 08:15:21 pm
อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า
และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ  เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง
ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ
เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ  รบกวนผู้รู้ด้วยครับ

จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่
ถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด
จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า
ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย)
เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ เมษายน 01, 2013, 08:29:58 pm
ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ
ใช่ครับปกติผมจอดจะค้างไว้ที่เกียร์ N  ไม่ต้องดึงผ่าน R   เป็นความคิดส่วนตัวนะครับว่าน่าจะลดการสึกหรอได้


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ เมษายน 02, 2013, 09:04:02 am
จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่
ถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด
จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า
ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย)
เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าปากะโห้  สาธุ
มีป๋าท่านอื่นๆมาช่วยยืนยันด้วยยิ่งดีนะครับ และทฤษฎีนี้เฉพาะน้องปา หรือว่า auto ทุกรุ่นครับ


หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก
เริ่มหัวข้อโดย: gunzu_ton ที่ เมษายน 02, 2013, 02:42:05 pm
ผมก็อยากจะหนุนเรื่องเข้าเกียร์ N ตอนติดไฟแดง  ยิ่งจอดติดนานมากๆๆ

ผมก็ไม่ใช่ช่างนะครับ แต่รถคันเก่าผม ไม่ว่าจะติดนานแค่ไหน ผมก็เข้า D ไว้ตลอด เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า เปลี่ยนเกียร์บ่อยเกียร์พัง

ผลปรากฎว่า ทั้งๆที่ผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตรงรุ่น และก่อนเวลาเสมอ

เกียร์ผมครัชท์หมดครับ

คาดว่าน่าจะมาจากลักษณะการใช้งาน เข้าเกียร์ D ค้างไว้นั่นแหละ

ผิดถููกขอโทษละกันนะครับ พอดีไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ สันนิษฐานเอาครับ อิอิ  pleasantsuprise