หัวข้อ: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ มีนาคม 27, 2013, 10:21:09 pm ของผมปา11 ไมล์60,00 ตัว2.5gt. เหยียบเบรคแล้วเข้าเกียร์ยากแข็งๆไม่ลื่น แล้วมีเสียงดังกึกเป็นมาสามสี่วันละ ขอคำแนะนำอย่างด่วนครับกลัวเกียร์พังครับผม. ขอบคุณล่วงหน้าครับผม ตกใจ
หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: noppadol1411 ที่ มีนาคม 28, 2013, 09:49:45 am ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-) แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง อิอิอิ หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ มีนาคม 28, 2013, 09:59:40 am ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-) แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง อิอิอิ น่าจะใช่ครับ ปรกติ 1 สตาร์ทเครื่อง 2เปิดแอร์ 3เข้าเกียร์ ปรกติใหลลื่นดี พอมาวันนี้(เป็นวันที่ 5) ที่มีอาการเข้าเกียวร์ดังและแข็งๆ ต้องฝืนใส่ (เฉพาะ จาก P==>R ) เกิดจากอะไร ? พอมี ป๋าๆ เจ้ๆ แนะนำให้หน่อยครับ crying หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ เมษายน 01, 2013, 10:47:44 am ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ
หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ เมษายน 01, 2013, 11:34:12 am ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ ขอบคุณครับ เสารนี้จะเอาเข้า 0 จะมารายงานครับ ว่าเกิดจากอะรัย สาธุ หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ เมษายน 01, 2013, 11:48:46 am แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน
ที่ถูกต้องคือ 1 เหยียบเบรค 2 ดึงเบรกมือให้แน่น 3 โยกเีกียร์ไป P 4 ดับเครื่องยนต์ การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง 1 ติดเครื่องยนต์ 2 เหยียบเบรค 3 ปลดเบรคมือ 4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ เมษายน 01, 2013, 01:15:39 pm อ่านแล้วเกิดคำถามครับ
การเปลี่ยนเกียร์จาก P ไป D เราควรเปลี่ยนเกียร์ ช้า หรือเร็ว หรือหยุดทุกจังหวะที่ลากผ่านเกียร์จาก P -> R -> N -> D และควรจะรอจังหวะนานไหม? หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: utt8888 ที่ เมษายน 01, 2013, 02:59:25 pm อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า
และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: Thapanapong ที่ เมษายน 01, 2013, 04:25:42 pm แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน ขอบคุณครับ ป๋า ปากะโห้ที่ถูกต้องคือ 1 เหยียบเบรค 2 ดึงเบรกมือให้แน่น 3 โยกเีกียร์ไป P 4 ดับเครื่องยนต์ การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง 1 ติดเครื่องยนต์ 2 เหยียบเบรค 3 ปลดเบรคมือ 4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ เนื่องจาก พื้นที่ที่จอดรถที่บ้านเป็นที่พื้นราบเรียบครับ ไม่ลาดเอียงครับ ( จอดมา ปีกว่าๆละ) ซึ่งระยะการใช้งานที่ผ่านมาก็ปรกติดี เพิ่งมาเป็น สองอาทิตย์ที่แล้วเองครับ และการใช้เกียร์ ตามด้านล่างอย่่างที่ป๋าบอกเลยครับ การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง 1 ติดเครื่องยนต์ 2 เหยียบเบรค 3 ปลดเบรคมือ 4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง ขอบคุณทุกขอเสนอแนะครับผม หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ เมษายน 01, 2013, 08:15:21 pm อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่ ถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย) เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: ichon ที่ เมษายน 01, 2013, 08:29:58 pm ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ ใช่ครับปกติผมจอดจะค้างไว้ที่เกียร์ N ไม่ต้องดึงผ่าน R เป็นความคิดส่วนตัวนะครับว่าน่าจะลดการสึกหรอได้หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ เมษายน 02, 2013, 09:04:02 am จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าปากะโห้ สาธุถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย) เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า มีป๋าท่านอื่นๆมาช่วยยืนยันด้วยยิ่งดีนะครับ และทฤษฎีนี้เฉพาะน้องปา หรือว่า auto ทุกรุ่นครับ หัวข้อ: Re: เข้าเกียร์ถอยยาก เริ่มหัวข้อโดย: gunzu_ton ที่ เมษายน 02, 2013, 02:42:05 pm ผมก็อยากจะหนุนเรื่องเข้าเกียร์ N ตอนติดไฟแดง ยิ่งจอดติดนานมากๆๆ
ผมก็ไม่ใช่ช่างนะครับ แต่รถคันเก่าผม ไม่ว่าจะติดนานแค่ไหน ผมก็เข้า D ไว้ตลอด เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า เปลี่ยนเกียร์บ่อยเกียร์พัง ผลปรากฎว่า ทั้งๆที่ผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตรงรุ่น และก่อนเวลาเสมอ เกียร์ผมครัชท์หมดครับ คาดว่าน่าจะมาจากลักษณะการใช้งาน เข้าเกียร์ D ค้างไว้นั่นแหละ ผิดถููกขอโทษละกันนะครับ พอดีไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ สันนิษฐานเอาครับ อิอิ pleasantsuprise
|