หัวข้อ: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: jimryl ที่ เมษายน 29, 2013, 07:49:03 pm รบกวนป๋าช่วยกันตอบหน่อยนะ คือผมได้ยินมาว่ารถติดแกสต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยประมาณ5000โล แต่ผมวิ่งมา35000แล้วไม่เห็น0เช็คหัวเทียนเลยร้านแกสหงษ์ทองก็ไม่เห็นเชคให้ ผมเลยอยากรู้ว่าเขาเปลี่ยนหัวเทียนใหมกันกี่พันโล และ ต้องเปลี่ยนที่0รถหรือ0แกส แล้วถ้ามีปัญหากับหัวเทียนจะเป็นอะไรมากใหม. ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 29, 2013, 08:18:03 pm รอฟังด้วยคนครับ ถ้าเปลี่ยนผมเคยได้ยินว่ามีหัวเทียนสำหรับรถติดแก็สโดยเฉพาะ จะได้เปลี่ยนทีเดียวเลย ตอนนี้ใกล้หมื่นสามแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ เมษายน 29, 2013, 09:10:02 pm ผมศึกษาจากในเวป www.gasthai.com และจากการใช้รถติดแก๊สมา 3 คัน ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 โลครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ เมษายน 30, 2013, 12:29:53 am หลังจากทดสอบมาหลายแบบ ทั้งแพงทั้งถูกจบที่ หัวเทียนแพทตินั่ม ngk
(http://) อีเรเดียม denso อย่าใช้ แตก หรือเรียกอีกอย่างว่ารั่ว หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 30, 2013, 05:54:12 am ราคาต่อหัวเท่าไหร่ ซื้อได้ที่ไหนครับป๋า
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ เมษายน 30, 2013, 06:12:53 am 120บาท/หัว
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ เมษายน 30, 2013, 09:29:14 am ขออนุญาติ
ว่าแต่ หัวเทียนมันอยู่ตรงไหนคับ เปลี่ยนเองได้ป่ะ bad smile หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: skanet ที่ เมษายน 30, 2013, 09:43:45 am 120บาท/หัว ราคาใช้ได้เลยครับ แล้วมันมีดีกว่าของติดรถยังไงบ้างครับ จะได้ไปหาซื้อมาเปลี่ยน จันทร์หน้าวันหยุด จะเข้าไปหงส์พอดีครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: AekOverfill ที่ เมษายน 30, 2013, 08:39:50 pm ป๋า ความเห็นส่วนตัวนะ ผมใช้มาหลายคันหัวเทียนผมเปลี่ยนตามระยะครับ
ไม่เคยเปลี่ยนแบบเฉพาะรถใช้ก๊าซเลย เปลี่ยนแบบเดิมติดรถอะ ก็ใช้ใด้ปรกติิฮะ eie หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ เมษายน 30, 2013, 08:58:47 pm -หัวเทียนอยู่บนฝาสูบสีดำ เป็นแบบcoilแยก 4 coil หัว 123ถอดง่าย หัว4ถอดยากหน่อยเพราะมันอยู่ลึกพื้นที่จำกัด
-ดีกว่าหัวเทียนติดรถยังไง ต้องลองเองครับ ถึงจะรู้ผลพอใจไม่พอใจอยู่ที่ตัวป๋า เอาเป็นว่าเป็นผลบวกละกันไม่มีผลลบกับรถที่คุณรักแน่นอน ไม่ว่าหัวเทียน หรือน้ำมันเครื่อง หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 09:32:31 am ตามความเห็นผมคือ
ถ้ารถเป็นหัวเทียนเดิม แบบชนิดหัวเทียนธรรมดา จะเหมาะสมที่จะใช้แก๊สได้ไม่เกิน 20,000 กม. แบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหัวเทียนแบบ Platinum หัวเข็ม จะใช้ได้ ถึง 40,000 กม. ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ประหยัดค่าแรง รถไม่ช้ำ เกลียวหัวเทียนไม่หลวมเร็ว แต่ถ้าของเดิมรถเป็นแบบ iridium จะแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 80,000 กม.และใช้ของเดิมศูนย์ไปเลยครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 09:11:58 pm เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 10:56:39 pm เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม) เห็นด้วยเลยครับ การเปลี่ยนหัวเทียน ที่คิดกันว่าง่ายๆ แต่จริงๆมีข้อกำหนดอยู่พอสมควร ยิ่งถ้าเป็นประเภทช่างแบบครูพักลักจำ DIY แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ เครื่องมือไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ครับ การขันหัวเทียนที่ถูกต้องครับ (http://www.siamngk.co.th/uploads/fileupload/images/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99.gif) การเปลี่ยนหัวเทียน เนื่องจากผู้เปลี่ยนรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะสร้างปัญหาได้ครับ เช่น - เปลี่ยนหัวเทียนตอนเครื่องร้อน เนื่องจากหัวเทียนมีเกลียวเป็นเหล็กแข็ง แต่ฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอยด์ซึ่งเป็นโลหะที่อ่อนกว่า และเมื่อเครื่องยนต์ร้อนอยู่ ฝาสูบจะยิ่งอ่อน การเปลี่ยนขณะเครื่องร้อน และ ออกแรงมากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกลียวหลวม หรือ รูดได้ - การเลือกใช้หัวเทียนผิดประเภท หรือ ความยาว สั้น เขี้ยว เกลียวไม่เท่ากัน หากเกลียวยาว เขี้ยวสูงกว่าเดิมมากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ทันที ที่ทำการสตาร์ทในครั้งแรก เนื่องจากหัวลูกสูบชนหัวเทียน - ไม่ทำความสะอาดเบ้าหัวเทียน ก่อนถอดหัวเทียน และ ทำความสะอาดเกลียวก่อนใส่หัวเทียน ซึ่งอาจะทำให้เศษเม็ดหิน เม็ดทราย เข้าไปในเครื่องยนต์ หรือ เกลียวหัวเทียนจนทำให้เกลียวรูดได้ - ขันหัวเทียนหลวมเกินไป ทำให้ ระบบจุดระเบิดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กำลังอัดรั่ว เครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากผิดปกติ - เปลี่ยนหัวเทียนบ่อยเกินไป ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง และ เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วยครับ เช่น สมมติ เครื่องยนต์ 4 สูบใช้รถที่ระยะ 120,000 กม. ค่าแรงจ้างช่างเปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท ต่อครั้ง ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน ธรรมดา หัวละ 100 บาท ทุก 20,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 1200 = 3600 บาท ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน Platinum หัวละ 200 บาท ทุก 40,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 600 = 3000 บาท เห็นไหมครับว่า ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ก็ไม่ต้องเสี่ยงบ่อย และแถมยังประหยัดได้อีก 600 บาทครับ นี่ยังไม่รวมของเครื่อง V6 นะครับ ที่เปลี่ยนหัวเทียนแต่ละครั้งต้องถอดท่อไอดีส่วนบนออกหมด ถ้าเปลี่ยนบ่อยก็ต้องยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก และ ค่าแรงก็ต้องแพงกว่านี้มากๆครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 11:29:36 pm like like like heart
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ พฤษภาคม 02, 2013, 08:23:21 am ooo
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหัวเทียน เริ่มหัวข้อโดย: เชต ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 04:14:09 pm เคยเจอกับ City คันเก่า ขับน้ำมันไม่เป็นไร ขับแก๊ซกระชาก สรุปเป็นที่หัวเทียน เปลี่ยนแล้วหายทันที (NGK) ช่างบอกว่าจุดระเบิดน้ำมันกับแก๊ซมันไม่เท่ากัน น้ำมันอาจไม่มีอาการ แต่แก๊ซมี...
|