หัวข้อ: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ พฤษภาคม 07, 2013, 01:02:59 pm รถปาเจโร4wd มีโอกาศติดหล่มได้ใช่ไหมครับ ถ้าล้อหน้าซ้ายลื่นพร้อมล้อหลังซ้าย
แล้วจะแก้ไขเฉพาะหน้าอย่างไร. ต้องบอกว่ารถสแตนดาร์ตนะครับ เพื่อเที่ยวหน้าฝนคันเดียว แต่คงไม่ลุยหนักๆหรอกครับ. รบกวนขอคำแนะนำ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 07, 2013, 01:20:29 pm ขออนุญาติ
ถึงจะเป็น 4 WD ก็ติดได้คับ ถ้าเดินหน้าไม่ได้ อาจจะต้องถอยหลังดู ลองหมุนล้อไปมา หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 07, 2013, 02:06:39 pm โอกาส ที่จะเกิดแบบนี้....ยากครับ ถ้าเป็นแบบที่ว่า ล้อด้านที่สัมผัสกับพื้นจะต้องจมโคลนจนไม่สามารถขับเคลื่อนได้
เท่าที่ใช้มาสแตนดาร์ดนะ ไปคันเดียวก็บ่อย กำลังของเครื่องยนต์บวกขับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของมิตซู ขยับไปใช้ 4LL กับ center lock ทำงานเห็นมีแต่พรวดขึ้นมาทันที หรือให้ใช้เทคนิคการขับครับ คือค่อยๆ กดคันเร่งเบาๆ ส่วนพวงมาลัยก็พยามหักเลี้ยวล้อ ซ้าย-ขวา สลับไปมาเรื่อยๆ ก็ขึ้นได้........ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:17:18 am โอกาส ที่จะเกิดแบบนี้....ยากครับ ถ้าเป็นแบบที่ว่า ล้อด้านที่สัมผัสกับพื้นจะต้องจมโคลนจนไม่สามารถขับเคลื่อนได้ เท่าที่ใช้มาสแตนดาร์ดนะ ไปคันเดียวก็บ่อย กำลังของเครื่องยนต์บวกขับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของมิตซู ขยับไปใช้ 4LL กับ center lock ทำงานเห็นมีแต่พรวดขึ้นมาทันที หรือให้ใช้เทคนิคการขับครับ คือค่อยๆ กดคันเร่งเบาๆ ส่วนพวงมาลัยก็พยามหักเลี้ยวล้อ ซ้าย-ขวา สลับไปมาเรื่อยๆ ก็ขึ้นได้........ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทั้งสองท่าน. แสดงว่าถ้าไม่ลุยหนักมาก เช่นขับ4HL แล้วติด เปลี่ยนเป็น 4LL ก็น่าจะหลุดใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 05:59:48 pm เท่าที่รู้มา ต่อให้เป็น 4WD แต่ไม่มี LSD หรือ diff lock ก็สามารถติดหลุ่มได้ง่ายๆเหมือน 2WD
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 06:25:10 pm โอกาส ที่จะเกิดแบบนี้....ยากครับ ถ้าเป็นแบบที่ว่า ล้อด้านที่สัมผัสกับพื้นจะต้องจมโคลนจนไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ใช่ครับ ถ้าล้อไม่จมโคลนจนมิด ไม่ต้องกลัว ถ้าล้อยังติดพื้นแข็งๆ หรือลื่นๆ ขึ้นได้แน่นอน เท่าที่ใช้มาสแตนดาร์ดนะ ไปคันเดียวก็บ่อย กำลังของเครื่องยนต์บวกขับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของมิตซู ขยับไปใช้ 4LL กับ center lock ทำงานเห็นมีแต่พรวดขึ้นมาทันที หรือให้ใช้เทคนิคการขับครับ คือค่อยๆ กดคันเร่งเบาๆ ส่วนพวงมาลัยก็พยามหักเลี้ยวล้อ ซ้าย-ขวา สลับไปมาเรื่อยๆ ก็ขึ้นได้........ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทั้งสองท่าน. แสดงว่าถ้าไม่ลุยหนักมาก เช่นขับ4HL แล้วติด เปลี่ยนเป็น 4LL ก็น่าจะหลุดใช่ไหมครับ แต่ต้องระวังพื้นทรายตามชายฝั่งทะเล โดนมาหลายรายแล้ว เพราะอยากโชว์ตะกุยๆ จมมิด 4 ล้อต้องวินซ์หรือใช้รถไถลากสถานเดียว smile.. smile.. หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: สิทธ์ท่าจีน ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 08:13:18 pm ก็ใช้วิ้นซิครับไม่เรียกถูกรึเปล่า
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 10:35:09 pm เคยลองดี จมทราย ชายหาดมาแล้วครับ กระแดะลงหาด.....
ถ้าไม่จมขนาดมิดซุ้มล้อ ใส่ 4LL แล้วค่อยๆเดินคันเร่ง ถ้าไม่หลุด ค่อยๆ หมุนพวงมาลัย ซ้ายสุด-ขวาสุด ช้าๆ รถจะค่อยๆ เคลื่อนขึ้นมาได้ อย่าเหยียบจนล้อปั่นจนโคลนกระจายเด็ดขาด เพราะจะยิ่งขุดหลุมฝังตัวเองให้ลึกขึ้น (มือใหม่ ชอบเหยียบให้กระจุยกระจาย) แต่ถ้าจมขนาดมิดซุ้มล้อ วินซ์สถานเดียวครับ ผมเองก็จะเก็บเงินซื้อ Auto diff lock อยู่ แต่ยังเก็บเงินไม่อยู่ และคิดว่าคงยังไม่จำเป็นเร่งด่วน เลยรอไปก่อน หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤษภาคม 09, 2013, 08:14:04 am เท่าที่รู้มา ต่อให้เป็น 4WD แต่ไม่มี LSD หรือ diff lock ก็สามารถติดหลุ่มได้ง่ายๆเหมือน 2WD เรืองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ต่อให้มีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง ไม่ว่า LSD,Air lock,Diff lock,winch ถ้าขาดความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์ในการใช้งาน มันก็ใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพของมันเราควรรู้ limit ของรถยนต์เราว่ามันสามรถทำได้ขนาดไหน "รู้" ไม่สู้ " ลองใช้งาน " ครับผม หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 18, 2013, 11:09:43 am ได้ลองแล้วครับ ล้อติดหล่ม ด้านหลังซ้าย วันลอยกระทง เมื่อคืนหมาดๆ ตื่นเช้ามาเลยมาลองหาข้อมูลดู ว่าทำยังงัย เจอข้อมูลที่ป๋าๆให้ไว้ สำคัญมากทีเดียว บางทีสถานะการณ์ ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ หรือ บ่อยๆ แต่พอเจอกับตัวถึงรู้เลยครับ ถ้าได้ลองหาข้อมูลก่อนหน้านี่ บางทีก็อาจจะสามารถแก้ไขสถานะการณ์เฉพาะหน้าก็ได้ครับ ล้อก็ไม่ได้จมมากมายอะไร แต่เผอิญว่าที่จอดรถเป็นข้างทาง เป็นเนินดิน พอเข้าไปจอดเสร็จ ขากลับ ถอยหลัง ปรากฎว่า ล้อด้านหลังซ้ายติด จะเดินหน้าก็ติดไปไหนไม่ได้เลย แล้วก็พยายามเร่งเครื่อง เพื่อจะถอยให้ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ขุดหลุมฝังตัวเองอีกต่างหาก โชคดีที่ชาวบ้านแถวนี้ มาช่วยกันดันรถ แต่ติดตรงลุงทีมายืนดู บอกว่า นี่ มันปาเจโร่ จริงป่าวเนี่ย (ในใจแกคงคิดผมเอา มิล่า มาตีโปร่งเป็นแน่ 55555 รู้สึกอายเลย) แต่มีชาวบ้านแกเอาไม้มารองที่ล้อ อันนี้ ผมว่า อย่าเลยครับ พอล้อหมูนฟรี มากๆ กลายเป็นว่า มันจะไปเผาเอาไม้ที่รองล้อ เดียวไฟก็ลุกติดยางกันพอดี งานจะยุ่งเข้าไปใหญ่ ควันนี่เต็มไปหมดเลย นึกว่าจะได้กินปา ย่างซะแล้วเมื่อคืน ครับ ท้ายที่สุดต้องหาก้อนหินครับ มาลองที่ล้อ แล้วค่อยๆ ละเมียดคันเร่ง เบาๆ ออกมา ถึงหลุดมาได้ครับ
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: ronnarongwong ที่ พฤศจิกายน 18, 2013, 12:49:48 pm ค่อยๆเรียนรู้กันไปครับ...เพราะทักษะเกิดจากการฝึกฝน...ติดบ่อยๆเด๋วก้ชำนาญไปเอง...
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤศจิกายน 18, 2013, 07:25:04 pm ได้ลองแล้วครับ ล้อติดหล่ม ด้านหลังซ้าย วันลอยกระทง เมื่อคืนหมาดๆ ตื่นเช้ามาเลยมาลองหาข้อมูลดู ว่าทำยังงัย เจอข้อมูลที่ป๋าๆให้ไว้ สำคัญมากทีเดียว บางทีสถานะการณ์ ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ หรือ บ่อยๆ แต่พอเจอกับตัวถึงรู้เลยครับ ถ้าได้ลองหาข้อมูลก่อนหน้านี่ บางทีก็อาจจะสามารถแก้ไขสถานะการณ์เฉพาะหน้าก็ได้ครับ ล้อก็ไม่ได้จมมากมายอะไร แต่เผอิญว่าที่จอดรถเป็นข้างทาง เป็นเนินดิน พอเข้าไปจอดเสร็จ ขากลับ ถอยหลัง ปรากฎว่า ล้อด้านหลังซ้ายติด จะเดินหน้าก็ติดไปไหนไม่ได้เลย แล้วก็พยายามเร่งเครื่อง เพื่อจะถอยให้ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ขุดหลุมฝังตัวเองอีกต่างหาก โชคดีที่ชาวบ้านแถวนี้ มาช่วยกันดันรถ แต่ติดตรงลุงทีมายืนดู บอกว่า นี่ มันปาเจโร่ จริงป่าวเนี่ย (ในใจแกคงคิดผมเอา มิล่า มาตีโปร่งเป็นแน่ 55555 รู้สึกอายเลย) แต่มีชาวบ้านแกเอาไม้มารองที่ล้อ อันนี้ ผมว่า อย่าเลยครับ พอล้อหมูนฟรี มากๆ กลายเป็นว่า มันจะไปเผาเอาไม้ที่รองล้อ เดียวไฟก็ลุกติดยางกันพอดี งานจะยุ่งเข้าไปใหญ่ ควันนี่เต็มไปหมดเลย นึกว่าจะได้กินปา ย่างซะแล้วเมื่อคืน ครับ ท้ายที่สุดต้องหาก้อนหินครับ มาลองที่ล้อ แล้วค่อยๆ ละเมียดคันเร่ง เบาๆ ออกมา ถึงหลุดมาได้ครับ 4wd หรือเปล่าครับ..หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: SiNA ที่ พฤศจิกายน 18, 2013, 09:01:00 pm เอาหินก้อนใหญ่หนุนแล้วคอ่ยๆออกตัวครับให้ยางกินหินแล้วค่อยๆเร่งคันเร่งแบบค่อยๆคืบ อย่าหนุนสูงมากจนไต่ไม่ไหว ไม้ก็ได้ครับเพราะในป่าอาจหาง่ายกว่าแต่ต้องค่อยเร่ง ห้ามหยียบเบรคขณะไต่เพราะมันจะปัด อย่าใช้หินเล็กมากๆหลายๆก้อนเพราะมันอาจสะบัด กระเด็นอันตรายมาก ถ้าเป็นรถขับสองล้อให้ใส่น้ำหนักลงท้ายรถจะเป็นคนหรือของก็ได้ แล้วค่อยๆเร่งเหมือนกัน เร่งแรงขุดหลุมฝังตัวเองแน่ครับ...ที่เห็นเร่งแรงดูเท่ห์นั่นมันหนังโฆษณาครับ หลับ.. หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: JER2556 ที่ พฤศจิกายน 18, 2013, 10:42:18 pm ใช้ด้ามประแจถอดล้อสวมหัวน้อตแล้วหาเชือกมัดด้ามประแจติดกับล้อให้แน่นๆ(ล้อที่ติดหล่ม)แล้วค่อยๆเร่งให้ล้อหมุน ออกจากหล่มได้แน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 05:45:34 pm ได้ลองแล้วครับ ล้อติดหล่ม ด้านหลังซ้าย วันลอยกระทง เมื่อคืนหมาดๆ ตื่นเช้ามาเลยมาลองหาข้อมูลดู ว่าทำยังงัย เจอข้อมูลที่ป๋าๆให้ไว้ สำคัญมากทีเดียว บางทีสถานะการณ์ ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ หรือ บ่อยๆ แต่พอเจอกับตัวถึงรู้เลยครับ ถ้าได้ลองหาข้อมูลก่อนหน้านี่ บางทีก็อาจจะสามารถแก้ไขสถานะการณ์เฉพาะหน้าก็ได้ครับ ล้อก็ไม่ได้จมมากมายอะไร แต่เผอิญว่าที่จอดรถเป็นข้างทาง เป็นเนินดิน พอเข้าไปจอดเสร็จ ขากลับ ถอยหลัง ปรากฎว่า ล้อด้านหลังซ้ายติด จะเดินหน้าก็ติดไปไหนไม่ได้เลย แล้วก็พยายามเร่งเครื่อง เพื่อจะถอยให้ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ขุดหลุมฝังตัวเองอีกต่างหาก โชคดีที่ชาวบ้านแถวนี้ มาช่วยกันดันรถ แต่ติดตรงลุงทีมายืนดู บอกว่า นี่ มันปาเจโร่ จริงป่าวเนี่ย (ในใจแกคงคิดผมเอา มิล่า มาตีโปร่งเป็นแน่ 55555 รู้สึกอายเลย) แต่มีชาวบ้านแกเอาไม้มารองที่ล้อ อันนี้ ผมว่า อย่าเลยครับ พอล้อหมูนฟรี มากๆ กลายเป็นว่า มันจะไปเผาเอาไม้ที่รองล้อ เดียวไฟก็ลุกติดยางกันพอดี งานจะยุ่งเข้าไปใหญ่ ควันนี่เต็มไปหมดเลย นึกว่าจะได้กินปา ย่างซะแล้วเมื่อคืน ครับ ท้ายที่สุดต้องหาก้อนหินครับ มาลองที่ล้อ แล้วค่อยๆ ละเมียดคันเร่ง เบาๆ ออกมา ถึงหลุดมาได้ครับ 4wd หรือเปล่าครับ..หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 05:48:15 pm เอาหินก้อนใหญ่หนุนแล้วคอ่ยๆออกตัวครับให้ยางกินหินแล้วค่อยๆเร่งคันเร่งแบบค่อยๆคืบ อย่าหนุนสูงมากจนไต่ไม่ไหว ไม้ก็ได้ครับเพราะในป่าอาจหาง่ายกว่าแต่ต้องค่อยเร่ง ห้ามหยียบเบรคขณะไต่เพราะมันจะปัด อย่าใช้หินเล็กมากๆหลายๆก้อนเพราะมันอาจสะบัด กระเด็นอันตรายมาก ถ้าเป็นรถขับสองล้อให้ใส่น้ำหนักลงท้ายรถจะเป็นคนหรือของก็ได้ แล้วค่อยๆเร่งเหมือนกัน เร่งแรงขุดหลุมฝังตัวเองแน่ครับ...ที่เห็นเร่งแรงดูเท่ห์นั่นมันหนังโฆษณาครับ หลับ.. หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 07:35:51 pm ได้ลองแล้วครับ ล้อติดหล่ม ด้านหลังซ้าย วันลอยกระทง เมื่อคืนหมาดๆ ตื่นเช้ามาเลยมาลองหาข้อมูลดู ว่าทำยังงัย เจอข้อมูลที่ป๋าๆให้ไว้ สำคัญมากทีเดียว บางทีสถานะการณ์ ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ หรือ บ่อยๆ แต่พอเจอกับตัวถึงรู้เลยครับ ถ้าได้ลองหาข้อมูลก่อนหน้านี่ บางทีก็อาจจะสามารถแก้ไขสถานะการณ์เฉพาะหน้าก็ได้ครับ ล้อก็ไม่ได้จมมากมายอะไร แต่เผอิญว่าที่จอดรถเป็นข้างทาง เป็นเนินดิน พอเข้าไปจอดเสร็จ ขากลับ ถอยหลัง ปรากฎว่า ล้อด้านหลังซ้ายติด จะเดินหน้าก็ติดไปไหนไม่ได้เลย แล้วก็พยายามเร่งเครื่อง เพื่อจะถอยให้ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ขุดหลุมฝังตัวเองอีกต่างหาก โชคดีที่ชาวบ้านแถวนี้ มาช่วยกันดันรถ แต่ติดตรงลุงทีมายืนดู บอกว่า นี่ มันปาเจโร่ จริงป่าวเนี่ย (ในใจแกคงคิดผมเอา มิล่า มาตีโปร่งเป็นแน่ 55555 รู้สึกอายเลย) แต่มีชาวบ้านแกเอาไม้มารองที่ล้อ อันนี้ ผมว่า อย่าเลยครับ พอล้อหมูนฟรี มากๆ กลายเป็นว่า มันจะไปเผาเอาไม้ที่รองล้อ เดียวไฟก็ลุกติดยางกันพอดี งานจะยุ่งเข้าไปใหญ่ ควันนี่เต็มไปหมดเลย นึกว่าจะได้กินปา ย่างซะแล้วเมื่อคืน ครับ ท้ายที่สุดต้องหาก้อนหินครับ มาลองที่ล้อ แล้วค่อยๆ ละเมียดคันเร่ง เบาๆ ออกมา ถึงหลุดมาได้ครับ 4wd หรือเปล่าครับ..หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 08:03:22 pm เอาหินก้อนใหญ่หนุนแล้วคอ่ยๆออกตัวครับให้ยางกินหินแล้วค่อยๆเร่งคันเร่งแบบค่อยๆคืบ อย่าหนุนสูงมากจนไต่ไม่ไหว ไม้ก็ได้ครับเพราะในป่าอาจหาง่ายกว่าแต่ต้องค่อยเร่ง ห้ามหยียบเบรคขณะไต่เพราะมันจะปัด อย่าใช้หินเล็กมากๆหลายๆก้อนเพราะมันอาจสะบัด กระเด็นอันตรายมาก ถ้าเป็นรถขับสองล้อให้ใส่น้ำหนักลงท้ายรถจะเป็นคนหรือของก็ได้ แล้วค่อยๆเร่งเหมือนกัน เร่งแรงขุดหลุมฝังตัวเองแน่ครับ...ที่เห็นเร่งแรงดูเท่ห์นั่นมันหนังโฆษณาครับ หลับ.. ขับ 2 ไม่น่าอายหรอกครับ เพราะมันไม่มีเต็ด smile.. หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Iyaa Diesel ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 09:50:35 pm แนะนำอุปกรณ์ช่วยครับ อิอิ :D :D :D :D
http://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: tepanan_not ที่ พฤศจิกายน 19, 2013, 11:33:31 pm ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง :D
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน sorry หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 20, 2013, 06:57:05 pm แนะนำอุปกรณ์ช่วยครับ อิอิ :D :D :D :D crying สุดยอดครับป๋าhttp://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 20, 2013, 07:01:32 pm ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง :D ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน sorry หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ พฤศจิกายน 20, 2013, 11:38:23 pm ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง :D ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน sorry ขออนุญาตครับ ผมก็เดินทางเส้นนั้นบ่อยครับ ต้นเดือนนี่ก็เพิ่งไปปายมา เดี๋ยวปลายเดือนก็ต้องไปอีก วิ่งวนเป็นวงกลม เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เส้นทางที่ว่า ผมไปหลายรอบแล้ว ผมว่าไม่น่ามีปัญหากับเฟืองท้าย จนถึงขนาดต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น Auto diff Lock หรือ LSD นะครับ ผมว่าปัญหาอยู่ที่ยางมากครับ เพราะยางติดรถมันค่อนข้างลื่นจริงๆครับ ประกอบกับรถทอร์คสูง แรงบิดสูงมากๆ เดินคันเร่งลึกหน่อย ล้อก็หมุนฟรีทิ้งซะแล้ว เอาแค่ยูเทิร์นธรรมดา ถนนเปียกๆ ถ้าเหยียบลึกหน่อย แทบจะดริฟเลยครับ หากป๋าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ ผมขออนุญาตแนะนำให้เปลี่ยนยางที่คุณภาพสูงกว่าเดิมดีกว่าครับ และปรับเปลี่ยนวิธีการขับ หรือจังหวะการเดินคันเร่ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าครับ ส่วนคำถามที่ว่า หากติด Auto diff Lock แล้วมันล็อคขณะอยู่ในโค้ง ตอบในมุมคนไม่เคยใช้นะครับ นึกภาพเอาเองเฉยๆ ถ้าเราคุมพวงมาลัยได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะล้อซ้าย-ขวา ถูกล็อคให้หมุนพร้อมกันทันที รถจะพุ่งกระชากไปข้างหน้าทันที แต่ถ้าเรามืออ่อน หรือไม่เกร็งมือรับ ก็น่าจะเป๋ มีให้เสียวได้ครับ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: ton (3692) ที่ พฤศจิกายน 20, 2013, 11:54:50 pm ขับ2 ติดหล่ม ไม่มาก ดึงเบรคมือหน่อย แล้วค่อยๆเหยียบก็เหมือนใช้ดิปล๊อกแล้ว
หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ พฤศจิกายน 21, 2013, 05:48:37 pm ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง :D ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน sorry ขออนุญาตครับ ผมก็เดินทางเส้นนั้นบ่อยครับ ต้นเดือนนี่ก็เพิ่งไปปายมา เดี๋ยวปลายเดือนก็ต้องไปอีก วิ่งวนเป็นวงกลม เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เส้นทางที่ว่า ผมไปหลายรอบแล้ว ผมว่าไม่น่ามีปัญหากับเฟืองท้าย จนถึงขนาดต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น Auto diff Lock หรือ LSD นะครับ ผมว่าปัญหาอยู่ที่ยางมากครับ เพราะยางติดรถมันค่อนข้างลื่นจริงๆครับ ประกอบกับรถทอร์คสูง แรงบิดสูงมากๆ เดินคันเร่งลึกหน่อย ล้อก็หมุนฟรีทิ้งซะแล้ว เอาแค่ยูเทิร์นธรรมดา ถนนเปียกๆ ถ้าเหยียบลึกหน่อย แทบจะดริฟเลยครับ หากป๋าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ ผมขออนุญาตแนะนำให้เปลี่ยนยางที่คุณภาพสูงกว่าเดิมดีกว่าครับ และปรับเปลี่ยนวิธีการขับ หรือจังหวะการเดินคันเร่ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าครับ ส่วนคำถามที่ว่า หากติด Auto diff Lock แล้วมันล็อคขณะอยู่ในโค้ง ตอบในมุมคนไม่เคยใช้นะครับ นึกภาพเอาเองเฉยๆ ถ้าเราคุมพวงมาลัยได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะล้อซ้าย-ขวา ถูกล็อคให้หมุนพร้อมกันทันที รถจะพุ่งกระชากไปข้างหน้าทันที แต่ถ้าเรามืออ่อน หรือไม่เกร็งมือรับ ก็น่าจะเป๋ มีให้เสียวได้ครับ หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ พฤศจิกายน 21, 2013, 11:44:58 pm ผมว่าปัญหาของ Auto diff Lock มี 2 อย่างคือเมื่อจะให้มันล๊อค คือถ้าเป็นทางโคลนลื่น และล้อหมุนฟรีพร้อมกัน 2 ล้อ
ระบบจะไม่ล๊อค คือต้องให้แขวนล้อนึงแขวนลอยและอีกล้อนึงติดพื้เท่านั้น กับอีกข้อคือเมื่อระบบมันล๊อกแล้วต้องวิ่งด้วยวามเร็วที่สูงพอเพื่อให้มันปลดล๊อก แต่ถ้าทางนั้นเป็นทางโค้งชัน ไม่สามารถทำความเร็วได้มากพอที่ระบบจะปลดล๊อค โอกาสจะปลดล๊อคก็จะไม่มี ฉะนั้นจะต้องวิ่งขึ้นเนินด้วยความระมัดระวัง เพราะล้อหลังอาจจะดันล้อหน้าไถลออกข้างทางได้ ดังนั้นระบบดังกล่าวดูเหมือนว่าออโต้ดิ๊ฟล๊อคจะเหมาะสำหรับขับ 2 ที่เอาไว้ช่วยเวลาที่รถติดหล่มที่ล้อหลังมากกว่า ในรถขับสี่ ควรจะเป็นระบบไฟฟ้าที่เราสามารถกดเปิด-ปิด ได้ด้วยตนเองมากกว่าเช่นระบบดิ๊ฟล๊อคในปาเจโร่ โชกุน หัวข้อ: Re: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม เริ่มหัวข้อโดย: Kacidit ที่ พฤศจิกายน 22, 2013, 03:11:08 pm รถขับเคลื่อนสองล้อหลัง ถ้าล้อหลังข้างใดข้างหนึ่ง "ติดหล่ม" หรือ "แขวนลอย" เมื่อไหร่ได้เรื่องครับ เพราะระบบจะไม่ตัดกำลังจากล้อที่หมุนฟรี เพื่อส่งกำลังไปยังล้อที่ยังสัมผัสถนนเมื่อเราเร่งเครื่อง เพื่อทำให้รถสามารถพ้นจากอุปสรรคไปได้ มีแต่ล้อที่ติดหล่มหรือแขวนลอยอยู่นั้นจะมีกำลังหมุนฟรีทิ้งยิ่งขึ้นครับ นี่คือข้อเสียของการไม่มีLSD+เป็นรถขับเคลื่อนสองล้อหลัง (เป็นประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวครับผม)
|