หัวข้อ: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: Raider Ake ที่ กรกฎาคม 28, 2013, 06:57:38 pm เมื่อวานพึ่งเข้าเช็ค 10,000 โล เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมา โดยหลังจากขับกลับมาบ้าน ไม่ได้ตรวจสอบก้านวัดน้ำมัน
วันนี้ขับไปธุระ ไป-กลับระยะทางร่วม 100 กม. กลับมาพักรถแล้วลองตรวจสอบก้านวัดน้ำมันดู พบว่าน้ำมันดำมากเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนเลยครับ ทำไมมันดำมากเร็วจังเลย พึ่งเปลี่ยนเมื่อวานเอง คิดมากเลยครับ โอ๊ยมึน หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: vmazz ที่ กรกฎาคม 28, 2013, 07:15:52 pm ปกติครับ ลองค้นดูกระทู้เก่าๆดูครับ
มีคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้พอสมควรครับ หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: Panchanon ที่ กรกฎาคม 28, 2013, 07:48:45 pm ตอบตามสิ่งที่รู้มานะครับ (ความเห็นส่วนตัว)
ถ้ารถของพี่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล การที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่แล้วดำถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะสีดำที่เราเห็นคือเขม่าจากการเผาไหม้ที่ตกค้างครับ แต่ถ้ามันไม่ดำเนี่ยถือว่าไม่ปกติครับ (แสดงว่าน้ำมันเครื่องไม่ได้ชะล้างสิ่งสกปรกออกมา) แต่ถ้ารถของพี่เป็นเครื่องยนต์ เบนซิน น้ำมันต้องเป็นสีเหลืองอำพ้นนะครับ ถ้าดำหรือมีกลิ่นไหม้ควรหาโอกาสเปลี่ยนครับ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลนะครับ จะรู้ได้อย่างไรว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตามปรกติ ที่เราเคยถูกพร่ำสอนกันมา คือเปลี่ยนตามประเภทของน้ำมัน น้ำมันแร่(5000 กม.) น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ (8000. กม.) น้ำมันสังเคราะห์แท้ (10000 กม.) แต่นี่เป็นแค่สมมุติฐานทางการตลาด ที่ใช้กับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีเวลาดูแลรถมากนัก (เพราะระยะที่กล่าวมาถือว่าคุ้มค่ากับราคา น้ำมันเครื่องในปัจจุบันที่ถือว่าถูกมาก) ถ้าอยากใช้ให้คุ้มค่า ควรทำอย่างไร การเสื่อมสภาพของ น้ำมันเครื่อง สามารถเสื่อมได้จากหลากหลายสาเหตุนะครับ เช่น ความร้อน แรงเค้น ความชื้น เป็นต้น แต่น้ำมันในปัจจุบัน (global brand) มีวิวัฒนาการในการพัฒนาโมเลกุลของเนื้อน้ำมัน และสารเพิ่มคุณภาพ(additive) คุณภาพสูง ทำให้น้ำมันเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นกว่าที่ผมกล่าวไปในเบื้องต้นครับ และอหตุผลที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ ๆ อ่างน้ำมันเครื่องใหญ่ขึ้นมาก ทำให้สามารถลดอุณภูมิและการเสื่อมคุณภาพได้มากโข หากเราอยากยืดอายุเพื่อใช้งานให้คุ้มค่า ตามสพาวะเศรษฐกิจนั้น เราสามารถยืดการใช้งานได้อีกประมาณ 3000-5000 กม จากระยะที่กล่าวไว้เบื้องต้น โดยมีวิธีสังเกตุ ดังนี้ 1 ปริมาณ น้ำมันเครื่องต้องยังอยู่ระหว่าง ขีดบนและล่างของก้านวัดนะครับ (น้อยไปเครื่องร้อน มากไปเป็นภาระข้อเหวี่ยง) 2 ลองใช้นิ้วสัมผัสดูดวามลื่นของน้ำมัน ว่ายังลื่นเพียงพออยู่ไหม (ยังไงน้ำมันมันต้องลื่นใช่มั้ยครับ แต่ลองดูว่ามีคราบโคลน หรือเขม่ามากเกินไปจนทำให้ฟิล์ม น้ำมันไม่สม่ำเสมอหรื ไม่) ** คราบโคลนเกิดจากความชื้นทำปฏิกริยากับความร้อนครับ 3 กลิ่นของน้ำมันเครื่อง ว่ามีกลิ่นไหม้หรือไม่ ถ้ามีควรรีบหาโอกาสเปลี่ยนครับ ก็มีประมาณนี้ครับ หวังว่า เพื่อนๆ พี่ ๆ น้อง ๆ จะได้แง่คิดในการใช้งานเพิ่มขึ้นนะครับ ด้วยความปรารถนาดี จากน้องใหม่ pajerosport club (ตอนนี้รอรับรถยุครับ) เพิ่มเติมอีกนิด การเลือกน้ำมันเครื่อง เน้นที่ยี่ห้อนะครับ ขอให้เป็น global brand ก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนใครชอบคุณลักษณะพิเศษของยี่ห้อใดเลืิอกเอาเองอีกทีนะครับ เน้นว่า local brand ไม่แนะนำครับ ไม่ใช่หัวสูงหรือว่าของไทยไม่ดีนะครับ แต่ไม่อยากแนะนำด้วยเหตุผลหลายประการครับ ส่วนประเภท อย่างต่ำ ควรเป็นกึ่งสังเคราะห์นะครับ เพื่อความคุ้มค่าและความปลอดภัย ( อย่ามองแค่ราคา กับของแถมนะครับ เพราะมันไม่คุ้มค่าในระยะยาวหรอกครับ) ขอบคุณครับ ถ้าใครมีอะไรอยากแชร์กันยินดีนะครับ หรือ ยากรู้อะไรเพิ่มก็ยินดีนะครับ :) หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: tepanan_not ที่ กรกฎาคม 30, 2013, 09:02:20 pm ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: changnoi ที่ กรกฎาคม 30, 2013, 09:18:53 pm นมค.ที่ใผ้มาตอนออกรถใหม่เขาให้กึ่งหรือสังเคราะห์แท้ครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนสอบถามน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนที่ 10,000 โลครับ เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ สิงหาคม 01, 2013, 02:45:02 am นมค.ที่ใผ้มาตอนออกรถใหม่เขาให้กึ่งหรือสังเคราะห์แท้ครับ :D ส่วนใหญ่ติดรถมาจะเป็นกึ่งสังเคราะห์ SAE 10W30 ครับ
|