Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 15, 2013, 02:03:27 pm



Languages

หัวข้อ: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 15, 2013, 02:03:27 pm
พอดีมีโอกาสไปที่ศูนย์ เลยแวะขึ้นไปนั่งตัว V6 เห็นมีกระดาษแปะหน้ากระจกเขาเขียนว่า 'ปาเจโร่สปอร์ค V6 ห้ามพ่วงแบ็ตเด็ดขาด หากฝ่าฝืนตัวแทนจำหน่ายต้องรับผิดชอบเอง' เขาเขียนแบบนี้   ทำไมเขาไม่ให้ V6 พ่วงครับ   scared


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab2510 ที่ กันยายน 15, 2013, 05:35:30 pm
เพราะไฟจะย้อนเข้ากล่องควบคุมครับ เคยมีเพื่อนทดลองพ่วงแต่ต่อฟิวส์คั่นไว้ถึงกันขาดกระจุย ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 15, 2013, 08:39:01 pm
แล้วแบบนี้ตัว 2.5 ดีเซลล์จะมีปัญหาแบบนี้มั้ยครับ
ถ่มเพิ่มครับ ตัว 2.5 gt ถ้าเราเป็นฝ่ายจ่ายไฟให้อีกคัน(รถเราเป็นตัวจ่าย) แล้วก่อนจะจ่ายให้อีกคันเราสตาร์ทเครื่องรอไว้ มันจะเป็นไรมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ronnarongwong ที่ กันยายน 15, 2013, 08:51:46 pm
พอดีมีโอกาสไปที่ศูนย์ เลยแวะขึ้นไปนั่งตัว V6 เห็นมีกระดาษแปะหน้ากระจกเขาเขียนว่า 'ปาเจโร่สปอร์ค V6 ห้ามพ่วงแบ็ตเด็ดขาด หากฝ่าฝืนตัวแทนจำหน่ายต้องรับผิดชอบเอง' เขาเขียนแบบนี้   ทำไมเขาไม่ให้ V6 พ่วงครับ   scared

ในคู่มือจะแนะนำวิธีการต่อพ่วงที่ถูกต้องไว้ไม๊ครับ..เชื่อว่าที่เขียนติดไว้..คงป้องกันการต่อผิด..

http://www.ilovemini.com/drupal/article/2295  ลองดูครับ..อาจมีประโยชน์..


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pjs_200hp ที่ กันยายน 17, 2013, 04:12:02 pm
รถที่ระบบไฟซับซ้อนกว่านี้ยังพวงได้เลยแล้ว V6 มีอะไรถึงพวงไม่ได้ ใครรู้ช่วยบอกทีคับ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ กันยายน 17, 2013, 04:19:30 pm
ผมว่าคงมีพ่วงผิดพังซักคันล่ะ ผจกเลยเขียนดักไว้  ตกใจ ตกใจ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 17, 2013, 05:12:52 pm
ไม่รู้นะ แต่เวลาตอเครื่องเสียงรถยนต์  สาย +  -  ผิดกลับด้านเด๋วได้เสียตังค์นา


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: metang ที่ กันยายน 17, 2013, 08:06:02 pm
พ่วงได้ครับต่อสายให้ถูก รถผมเคยพวงให้เพื่อนที่สตาร์ทไม่ติดมาแล้ว ปกติ เราสตาร์ทรถรอเลย พวงให้ถูกก็จบ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 17, 2013, 09:18:32 pm
ขอบคุณ ป๋าทุกท่านครับ เพียงแต่ผมสงสัยว่าทำไม v6 มันถึงพ่วงไม่ได้ และทำไมศุฯย์ต้องเอากระดาษมาเขียนไว้หน้ารถแบบนี้นะ งง


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ กันยายน 17, 2013, 10:48:29 pm
ผมก็งงครับ เขาเขียนแปะไว้เฉพาะตัว V6 หรือทุกรุ่นล่ะครับ 


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KARN2519 ที่ กันยายน 17, 2013, 11:02:14 pm
ผมว่าคงมีพ่วงผิดพังซักคันล่ะ ผจกเลยเขียนดักไว้  ตกใจ ตกใจ

ผมคิดเหมือนป๋าครับ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PALUM ที่ กันยายน 18, 2013, 01:21:07 pm
ผมก็งงครับ งงว่า
1.มีเหตูอะไรทำให้ศูนย์ปะข้อความอย่างนั้น
2.งงที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ ช่าง หรือ ประชาสัมพันธ์ของมิตซูเป็นสมาชิก หรือให้ความสนใจอ่าน ตอบข้อสงสัย เวปไซต์นี้บ้างเลยหรือ หากชี้แจงชัดเจนว่ามันพ่วงได้หรือไม่อย่างไร มันมีอะไรพิเศษกว่ารถอื่นอย่างไรให้หายข้องใจสักหน่อย ผมว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวสินค้า โดยแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย ไม่ใช่มัวแต่ออกโฆษณาออกทีวี ลูกค้าจะซื้อรถแบบนี้สักคันคงไม่ดูจากโฆษณาอย่างเดียว คงจะหาข้อมูลจากผู้เคยใช้มาก่อน ข้อมูลในคลับคงเป็นส่วนหนึ่งในการหาข้อมูล เป็นผมนะหากรู้ว่าเป็นแบบนี้....งงต่อไป


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: N_paNYawAt ที่ กันยายน 18, 2013, 02:32:07 pm
ผมเพิ่งพ่วงไปคับ เป็นคันจ่ายไฟให้รถเพื่อนที่สตาร์ทไม่ติด ก็ไม่เห็นมีอะไรนะ  ต่อสายเสร็จ เร่งเครื่องนิดเดียว อีกคันสตาร์ทติดเลย..
งง เหมือนกันครับ กับโน๊ตแผ่นนี้....


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Andy Crooker ที่ กันยายน 18, 2013, 02:58:35 pm
พอดีมีโอกาสไปที่ศูนย์ เลยแวะขึ้นไปนั่งตัว V6 เห็นมีกระดาษแปะหน้ากระจกเขาเขียนว่า 'ปาเจโร่สปอร์ค V6 ห้ามพ่วงแบ็ตเด็ดขาด หากฝ่าฝืนตัวแทนจำหน่ายต้องรับผิดชอบเอง' เขาเขียนแบบนี้   ทำไมเขาไม่ให้ V6 พ่วงครับ   scared

ในคู่มือจะแนะนำวิธีการต่อพ่วงที่ถูกต้องไว้ไม๊ครับ..เชื่อว่าที่เขียนติดไว้..คงป้องกันการต่อผิด..

http://www.ilovemini.com/drupal/article/2295  ลองดูครับ..อาจมีประโยชน์..

like like like


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patrick ที่ กันยายน 18, 2013, 10:42:50 pm
ขออนุญาตเอามาลงในกระทู้ล่ะกันครับ  จะได้ดูกันเลย

ขั้นตอนการต่อสายพ่วงแบตเตอรี่ 4 ขั้นตอนง่ายๆ

(http://www.thaisafetywork.com/wp-content/uploads/2010/04/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.jpg)
ขั้นที่ 1 : ต่อสายขั้วบวกเข้ากับ แบตเตอรี่ขั้วบวก ของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่หมด (สายขั้วบวกจะเป็นสีแดง หรืออย่างในภาพสายไม่ได้เป็นสีแดง แต่ตรงส่วนปลายสายจะเป็นสีแดง)

(http://www.thaisafetywork.com/wp-content/uploads/2010/04/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%952.jpg)
ขั้นที่ 2 : นำปลายสายขั้วบวกอีกด้าน ต่อเข้ากับ แบตเตอรี่ขั้วบวกของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่ใช้งานได้

(http://www.thaisafetywork.com/wp-content/uploads/2010/04/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%953.jpg)
ขั้นที่ 3 : นำปลายสายขั้วลบต่อเข้ากับ แบตเตอรี่ขั้วลบของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ (สายขั้วลบ จะเป็นสีดำ หรือสีเขียว)

(http://www.thaisafetywork.com/wp-content/uploads/2010/04/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%954.jpg)
ขั้นที่ 4 : ต่อสายแบตเตอรี่ขั้วลบอีกข้าง เข้ากับส่วนของรถยนต์คันที่แบตเตอรี่ใช้งานไม่ได้ โดยต่อเข้ากับส่วนที่แข็ง และไม่ได้ทาสี ซึ่งส่วนมากจะเป็นน็อตของบล็อกเครื่องยนต์ (ถ้าต่อเข้ากับส่วนของรถที่ทาสี ,สกปรก หรือเปื้อนน้ำมัน การต่อพ่วงสายแบตเตอรี่จะไม่ได้ผล) คุณจะต้องหลีกเลี่ยงการต่อสายขั้วลบเส้นนี้ เข้ากับแบตเตอรี่ขั้วลบโดยตรง เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการระเบิดให้น้อยที่สุด


ทำไมจึงต้องต่อสายพ่วงแบตเตอรี่ตามขั้นตอนข้างต้น ?
การที่เราต่อสายเส้นแรกต่อเข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ที่หมดก่อน เพราะถ้าปลายสายที่เหลือไปสัมผัสกับส่วนของรถที่เป็นโลหะ ก็จะไม่เกิดการจุดประกายไฟ หรือเกิดประกายไฟที่น้อยกว่า และขั้นตอนที่เหลือก็เป็นการต่อแบตเตอรี่ที่ให้วงจรไฟสมบูรณ์น้อยที่สุดจน กว่าจะต่อสายกราวด์เส้นสุดท้าย
การที่เราไม่ต่อสายแบตเตอรี่ขั้วลบเส้นสุดท้ายเข้ากับแบตเตอรี่โดยตรง ก็เพื่อป้องกันประกายไฟเข้าแบตเตอรี่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระเบิดของแบตเตอรี่ได้ หลายคนไม่ทำตามขั้นตอนนี้ เพราะไม่เชื่อว่าการต่อแบบนี้จะทำให้วงจรไฟสมบูรณ์
แบตเตอรี่รถยนต์มีสายกราวด์ต่อเข้ากับแชสซีของรถอยู่แล้ว ดังนั้นการต่อสายพ่วงแบตเตอรี่เส้นสุดท้ายเข้ากับส่วนที่เป็นโลหะของรถยนต์ ก็เหมือนกับการต่อสายกราวด์ที่ขั้วแบตเตอรี่


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab2510 ที่ กันยายน 18, 2013, 11:18:53 pm
พ่วงไม่ได้ครับ ไฟย้อนเข้ากล่องควบคุมครับไม่เชื่อก็ลองดูได้เสียเงินแน่ๆหลักหมื่นและจะต้องรอกันอีกเกือบเดือน ตกใจหมด
ลองถามพวงทีขับรถหรูอย่างตระกลูดาวดูซิครับ ปาตัวV6ก็เหมือนกันพ่วงไม่ได้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Papop paje ที่ กันยายน 19, 2013, 07:27:54 am
พ่วงได้ครับต่อสายให้ถูก รถผมเคยพวงให้เพื่อนที่สตาร์ทไม่ติดมาแล้ว ปกติ เราสตาร์ทรถรอเลย พวงให้ถูกก็จบ
ของผมก็พ่วงได้ ทำมาแล้วเช่นกัน Confirm ครับ ไม่มีปัญหาใดๆ


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jirayujune ที่ กันยายน 19, 2013, 09:15:31 am
พ่วงได้ครับ ประสบการณ์ตรงกับตัวเองเลย เกิดขึ้นตอนออกรถใหม่ๆ คือ แฟนจะเหม็นกลิ่นหนังใหม่มากจึงเปิดประตูทุกบานทิ้งไว้เพื่อระบายกลิ่นพร้อมทั้งเปิดวิทยุไว้   จนแบตหมดสตาร์ไม่ติด  จึงตามช่างมาพ่วงแบตที่บ้าน ก็สตาร์ติดปกติจนทุกวันนี้ก็ปกติดี ยืนยันไม่มีปัญหาครับ
ปล  รถติดแก็สด้วย 8)


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Theerapong.w ที่ กันยายน 27, 2013, 11:27:32 am
พ่วงมากับมือ ทำให้ถูกขั้นตอน ไม่สลับขั้ว พ่วงได้ครับ ไม่มีอะไรเสียหาย :D


หัวข้อ: Re: ทำไม V6 พ่วงแบ็ตไม่ได้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 27, 2013, 03:04:45 pm
อันนี้เป็นเรื่องนอกรายการ  แต่อยากฉวยโอกาศเตือนสมาชิกชาวดมแก็ส  นิดนึงครับ  เรื่องการพ่วงแบทรถเรา  หรือเปลี่ยนแบท  ถอดแบททำการติดเครื่องเสียงหรืออื่นอื่นที่ต้องถอดแบทครับ     ECU แก็สบางตัว  ถ้าเจอ Spike หรือ หรือการเขี่ยขั้วแบท  แชะ แชะ นี่
สามารถไปลบค่า ข้อมูลของค่าต่างต่าง ให้หายไปส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดได้   จากการ Spike แบบนั้น    อันนี้ไม่เกี่ยวว่าพ่วงแบทได้รือไม่   ผมก็พ่วงประจำเพื่อช่วยคนอื่น  แต่ผมมีการ Save ค่าของ ECU ไว้บ่อยมากและเก็บไว้  เวลา ECU เรา สูญเสียไปกับเรื่องแบบนั้น  ก็เอามา Rerstore ใส่ใหม่ได้
แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า  มันจะหายทุกครั้งไป  บางทีพ่วงให้เพื่อนแล้วจังหวะการคีบขั้วแม่น ไม่แชะ แชะ  ก็มักไม่หาย  แต่ถ้า  แชะ  แชะ แชะ  เด๋วเดียวกราฟแก็สหายหมด  ก็มีอยู่บ่อย  แต่ก็ยังทำการพ่วงแบทด้วยความเข้าใจมันเป็นอย่างดี   เพราะอดไม่ได้ที่จะช่วยสังคม

แต่พอเข้าใจเรื่องขั้วให้ไม่พลาดแล้ว  ก็ไม่มีอะไรน่ากลัว  แต่ถ้าผิดขั้วละก็  หลายรายการอันตรายหมด เช่น  ECU ทั้งน้ำมันและ ECU แก็ส เครื่องเสียงรถยนต์   ถ้าจะพ่วงให้ศึกษาให้แม่นยำ  และสายพ่วงแบบบางบางตามห้าง  อาจได้ Amp. ไม่พอทำให้การพ่วงไม่ได้ผล  เพราะเจ้าฟันฉลามที่คีบมันสุดห่วยครับ  เลือกแบบตันตัน หนักหนัก  และตั้งสติให้ดี  บวก  ลบ อย่าพลาด หลีกเลี่ยงการแชะแชะ  เรียนรู้ใส่ขั้วไหนก่อนหลัง  คีบจังหวะเดียวเอาให้แม่นเลย  

ส่วนเรื่องรถแก็ส ข้อมูลใน ECU หาย  ควรทำ Backup เก็ยไว้บ้าง  ถ้าพ่วงแล้ว  รถวิ่งไม่ปรกติ  ก็ Restore ใหม่ลงไป ก็จบได้ครับ   ส่วนใหย๋ออกจากร้านเครื่องเสียงแล้วมักจะตามด้วยไปร้านที่ติดแก็ส  มีให้เห็นบ่อบบ่อย  ทำเองเป็นก็ไม่ต้องไปครับ

note...ถ้ามีการพ่วงแบท  ให้เร่งเครื่องรถที่เป็นต้นไฟ  ด้วยนะครับ   จะติดเครื่องได้ง่าย   แต่ข้อมูลนี้  ไม่รวมว่า V6 พ่วงได้หรือไม่นะครับ   แต่ผม V6 2012 พ่วงไปหลายคันแล้ว  ได้บุญเยอะอะ   smile.. smile.. smile.. smile.. smile..