Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Woohoooo ที่ กันยายน 21, 2013, 08:13:09 pm



Languages

หัวข้อ: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Woohoooo ที่ กันยายน 21, 2013, 08:13:09 pm
เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา
ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล
(สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)

ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual
ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง  โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย


เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !?
ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2

ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง


ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย

ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้

ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ
ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ



หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ กันยายน 21, 2013, 09:28:19 pm
ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Woohoooo ที่ กันยายน 21, 2013, 10:43:36 pm
ลองพิมพ์คำว่า "เกียร์ค้าง" ที่ช่องค้นหา หน้าแรกมุมบนขวามือ นะครับรู้สึกจะมีคนเกิดอาการนี้เยอะ เนื่องจากน้ำมันเกียร์ร้อน จะค้างที่เกียร์ 2 ผมเคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ตอนลงจากดอยอ่างขาง ไม่นานนักก็กลับมาปกติ ไม่ต้องเข้าศูนย์เช็คแต่ประการใด

 ตกใจ เลยครับ

นี่คือปัญหาที่กลายเป็นความปกติไปซะแล้ว  :'(


ทำไม model ใหม่ สมรรรถนะ กลับแย่ลง คันเก่า ยังไม่เห็นเป็นแบบนี้เลย  ทนไม่ได้


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กันยายน 21, 2013, 11:05:00 pm
ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: kratip ที่ กันยายน 21, 2013, 11:24:14 pm
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Woohoooo ที่ กันยายน 22, 2013, 01:22:52 am
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ

วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ


ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย


ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0

ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ กันยายน 22, 2013, 12:14:09 pm
ไม่น่าจะปกตินะครับแค่ 10 กิโลเองเป็นเรื่งทีัอันตรายไม่ควรปล่อยไว้  และมันไม่ได้เกิดกับทุกคันของผมก็คยใชงานในลักษณะนั้นแต่ไม่เป็น
ต้องตรวจสอบครับ

วิ่งทางไกลมาอ่ะครับ จากกทม-กาญจนบุรี (ทองผาภูมิ) จากนั้น จะมีทางขึ้นเขา ซึ่งชันมาก อยู่อีก 10 กิโล ถึงจะถึงยอดเขาอ่ะครับ


ถ้าใช้รถในทางลาดชันบ่อย การติดตั้ง oil cooler เพิ่ม น่าจะเป็นทางออกที่เลี่ยงไม่ได้นะครับ  เหอะ



ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พอดีไม่คิดว่าปัญหานี้จะเกิดแทบจะทุกคัน เลยมาตั้งกระทู้ ไม่ทันได้ search ก่อนด้วย


ปล. DIY เพิ่ม gear oil cooler
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.0

ขอเอามาทั้งไว้ในนี้อีก จะได้หาข้อมูลง่ายๆ
good good good


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: yo-ying 2549(YAI) NO 0838 ที่ กันยายน 22, 2013, 12:55:46 pm
ใช่ทางขึ้นเขาโล้นป่าว   ตุลาปีที่แล้ว ก็ลากเกียร์ขึ้นไปเหมือนกัน ชันมากๆ บางจังหวะเกียร์ค้างเหมือนกัน  อยู่ที่รอบเครื่องไม่ยอมให้เปลี่ยนเกียร์ 


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ กันยายน 23, 2013, 03:31:58 pm
เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาเจ้าน้องปาขาวอวบ ของผมไปทำงานที่ไซต์งานซึ่งตั้งอยู่บนเขา
ทางราดยาง แต่ว่าค่อนข้างชัน และคดเคี้ยวมาก ระยะทางประมาณ 10 กิโล
(สถานที่ คือ สถานีรายงานเขาใหญ่ของกองทัพอากาศ จังหวัดกาญจนบุรี)

ผมใช้ 4WD high ขึ้นและปรับเกียร์แบบ manual
ขับไปได้สัก 3/4 ของทาง  โดยที่ระหว่างขับ ผมรอบเครื่องมากสุด น่าจะไม่เกิน 3,500 รอบ/นาที ด้วย


เกิดปัญหาเกียร์ค้างที่เกียร์ 2 และสักพักน้ำมันเกียร์ขึ้นไฟเตือนว่ามีอุณหภูมิสูง !?
ผมไม่สามารถปรับเกียร์ไปที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 3 ได้ เลื่อนยังไง กดยังไงก้ค้างที่ 2

ค้างไปได้ 3-4 โค้งก็กลับมาใช้ได้ปกติอีกครั้ง


ผมทำอะไรผิดไปรึเปล่าครับ !? ปกติใช้ ปาเจโร่ คันเก่าที่เป็น diesel 3.0 ลิตร หรือ 3.2 ไรเนี่ย ยังไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย

ตกใจมาก แต่ยังดีค้างที่เกียร์ 2 ถ้าจังหวะนั้นผมใช้เกียร์ 3 แล้วปรับเกียร์ไม่ลง อาจจะมีเบรคไม่อยู่ได้

ปล. รถออกมาได้ 2 เดือนกว่าๆ
ปล. ยังไม่มีเวลาไปเข้าศูนย์เลย อาทิตย์หน้า ว่าจะให้ศูนย์เช็คดูครับ


ใช่ครับถ้าขึ้นเขาชันหรือไม่ชัน เกียร์จะปรับอัตโนมัติมาที่เกียร์ต่ำครับ (เกียร์ 2) มันจะล็อกเลย จนกว่าทางจะปกติ. ส่วนเรื่องการใส่ เกียร์ 4H ไม่แน่ใจครับ ของผมไม่ใส่ครับ ถ้าขับขึ้นเขา รอความเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: sanois ที่ กันยายน 29, 2013, 02:30:53 pm
ของผมปี 2008 ครับ 2.5 GT ทุกวันนี้ ผมย้ายมาอยู่ แม่ฮ่องสอน ไปมา เชียงใหม่บ่อย ระยะทาง ก็ เขา คดเคี้ยว ชันบ้าง ตลอดเส้นทาง ใช้ manual ตลอดเส้นทาง ครับยังไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ค้างครับ แต่เคยมีอาการ ไฟเครื่องยนต์โชว์ครั้งนึงครับ แต่ก็ปิดเครื่อง แล้วลองสตาร์ทใหม่ ไฟก็หายไปเอง ก็ยังปกติอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 29, 2013, 10:20:05 pm
ลองอ่านกระทู้นี้ดูนะครับ จากเว็บเพื่อนบ้านเราเอง อธิบายดี
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กันยายน 30, 2013, 10:48:14 am
ลองอ่านกระทู้นี้ดูนะครับ จากเว็บเพื่อนบ้านเราเอง อธิบายดี
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html

อ่านแล้วครับ ได้ความรู้แยะเลย หลักการ สมมุติฐาน วิธีแก้ปํญหา เป็นไปได้ครับ จะลองเอาใช้ดู 

 smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: J 2362 ที่ กันยายน 30, 2013, 09:40:43 pm
 ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม สาธุ สาธุ ขอบคุณมากคร้าบบบบบ น่าสนใจมากเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: maxoutdaa ที่ ตุลาคม 25, 2013, 02:18:34 pm
ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ

นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค

ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า

ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ ตุลาคม 25, 2013, 05:56:30 pm
ล่าสุดผมเพิ่งเอารถ ลงทางทับเบิก ระยะทางลง..ยาวๆ ขึ้นๆ เกือบ 35 กม ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ

นั่ง 5 คน และปรับเป็นเกียร์ธรรมดา ตลอด เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค

ปล. รถผม 2011 แม็ก 20 น่าจะเกิดจากการขับขี่มากกว่า

ปล.2 ผมขึ้นไปกัน 2 คน ปาเจโร่ทั้งคู่ อีกคัน ใส่ auto ตลอด ก็ไม่มีประเด็นนะ
มันเป็นเฉพาะตอนไต่ขึ้นทางชันนี่ครับ ตอนลงเขาไม่เป็นนี่นา..


หัวข้อ: Re: ขึ้นเขา (ทางชัดและคดเคี้ยว) 10 กิโล เกียร์ล๊อค ไฟน้ำมันเกียร์เตือน !!?
เริ่มหัวข้อโดย: veeraa332000 ที่ ตุลาคม 25, 2013, 09:47:48 pm
เป็นเหมือนกันครับ ผมวิ่งทำงานสายเหนือประจำ วิ่งข้ามเขาเส้นทางขึ้นลงคดเคี้ยว รู้สึกเกียร์มันล็อคค้างอยู่ที่เกียร์ต่ำเปลื่ยนเองก็ไม่ได้ ต้องทนประคองวิ่งไปสักพักพอหายก็หวดต่อ...แต่เรื่องการเปลี่ยนเกียร์ไปมานุ่มนวลดีมาก..ไม่มีอาการกระตุก..เสียตรงเกียร์ชอบล็อคค้างนี่แหล่ะ (บางทีกำลังไล่กับคันอื่นอยู่ ดันค้างซะไม่ยอมไปซะงั้น เหมือนมันยอมแพ้คันอื่นเฉยเลย)