Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: kitsaman ที่ กันยายน 28, 2013, 06:20:08 pm



Languages

หัวข้อ: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: kitsaman ที่ กันยายน 28, 2013, 06:20:08 pm
ผมใช้ปา 2.5 GT MY 2012 มาประมาณปีนึง พอดีเมื่อสองวันก่อนถึงระยะเช็คศุนย์ก็เลยให้ช่างเค้าอุดให้ด้วย
ผมสังเกตุมา 2 วันแล้วว่ามันร้อนกว่าเก่าเพราะปกติถ้าผมเอารถเข้าบ้านแล้วผมจะเปิดฝากระโปรงหน้าไว้ทุกครั้ง
เลยอยากถามพี่ๆที่อุดแล้วเป็นเหมือนผมหรือเปล่า แล้วก็ผมรู้สึกว่ากลิ่นไอเสียในห้องเครื่องมันแรงขึ้นด้วยครับ

แบบนี้มันปกติหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ กันยายน 28, 2013, 09:00:36 pm
อุด EGR ความร้อนสูงขึ้นครับเนื่องจากการเผาไหม้ที่รุ่นแรงขึ้นจากการที่เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในการเผาไหม้ ลองคิดตามง่ายๆนะครับ ปกติในอากาศ มี O2 (Oxygen) ประมาณ 21% ในช่วงที่เราอุด EGR ปริมาณO2จากแรงดูดจากลูกสูบก็จะได้ O2 21% เข้ามาในห้องเผาไหม้ แต่ตอนที่ยังมีระบบ EGR เอาไอเสียเข้ามาซึ่งใน ไอเสียมี O2 เหลือน้อยมากดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาปริมาณ O2 ในอากาศมีการผสมของแก๊สไอเสียก็จะลดลงการเผาไหม้ก็จะด้อยลง ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง วิทยาศาสตร์นิดนึงนึงนะครับ ในอากาศที่เราหายใจและรถดูดเข้าไปเผาไหม้มี oxygen=21%, nitrogen=78%และก๊าซอื่นอีกมากมายประมาณ1% สิ่งที่ต้องการในการเผาไหม้คือ oxygen หากตัวนี้มากการเผาไหม้ก็จะรุนแรงความร้อนก็จะสูงมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างโรงงานหลอมเหล็กเพื่อเป็นการลดเชื้อเพลิงในการผลิตเค้าจะใช้ pure oxygen เข้าไปในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงๆจนทำให้เหล็กละลายได้ครับ oxygen ที่ใช้มีความบริสุทธิ์>99.5% แน่นอนครับในบรรยากาศทั่วไปจะไม่สามารถหาได้จะมาจากการกลั่นจากโรงแยกอากาศ ซึ่งก็มีหลายที่ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น BIG,LINDE,Airliquid ครับ  นอกเรื่องซะไกลเพราะอยากยกตัวอย่างให้เห็นภาพครับ อิอิ ง่ายๆคือ O2 เข้าไปมากแรงและร้อนแต่แค่อุด EGR ก็ไม่ได้ทำให้แรงอะไรมากมายนะครับถ้าอยากแรงโดยการอุด EGR คิดใหม่ แต่ถ้าจะอุดเพื่อไม่อยากรื้อเครื่องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีอันนี้ก็จัดไปครับ  smile..


หัวข้อ: Re: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: kitsaman ที่ กันยายน 29, 2013, 02:04:21 pm
อุด EGR ความร้อนสูงขึ้นครับเนื่องจากการเผาไหม้ที่รุ่นแรงขึ้นจากการที่เอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในการเผาไหม้ ลองคิดตามง่ายๆนะครับ ปกติในอากาศ มี O2 (Oxygen) ประมาณ 21% ในช่วงที่เราอุด EGR ปริมาณO2จากแรงดูดจากลูกสูบก็จะได้ O2 21% เข้ามาในห้องเผาไหม้ แต่ตอนที่ยังมีระบบ EGR เอาไอเสียเข้ามาซึ่งใน ไอเสียมี O2 เหลือน้อยมากดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาปริมาณ O2 ในอากาศมีการผสมของแก๊สไอเสียก็จะลดลงการเผาไหม้ก็จะด้อยลง ความร้อนที่เกิดขึ้นก็จะน้อยลง วิทยาศาสตร์นิดนึงนึงนะครับ ในอากาศที่เราหายใจและรถดูดเข้าไปเผาไหม้มี oxygen=21%, nitrogen=78%และก๊าซอื่นอีกมากมายประมาณ1% สิ่งที่ต้องการในการเผาไหม้คือ oxygen หากตัวนี้มากการเผาไหม้ก็จะรุนแรงความร้อนก็จะสูงมากตามไปด้วย ยกตัวอย่างโรงงานหลอมเหล็กเพื่อเป็นการลดเชื้อเพลิงในการผลิตเค้าจะใช้ pure oxygen เข้าไปในการเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนสูงๆจนทำให้เหล็กละลายได้ครับ oxygen ที่ใช้มีความบริสุทธิ์>99.5% แน่นอนครับในบรรยากาศทั่วไปจะไม่สามารถหาได้จะมาจากการกลั่นจากโรงแยกอากาศ ซึ่งก็มีหลายที่ในบ้านเราไม่ว่าจะเป็น BIG,LINDE,Airliquid ครับ  นอกเรื่องซะไกลเพราะอยากยกตัวอย่างให้เห็นภาพครับ อิอิ ง่ายๆคือ O2 เข้าไปมากแรงและร้อนแต่แค่อุด EGR ก็ไม่ได้ทำให้แรงอะไรมากมายนะครับถ้าอยากแรงโดยการอุด EGR คิดใหม่ แต่ถ้าจะอุดเพื่อไม่อยากรื้อเครื่องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีอันนี้ก็จัดไปครับ  smile..

อ๋อ เป็นอย่างนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ เข้าใจแล้ว   eie


หัวข้อ: Re: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ ตุลาคม 03, 2013, 06:28:35 am
ข้อมูลป๋า JAJA-RY ปึกมาก  สาธุ


หัวข้อ: Re: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ ตุลาคม 03, 2013, 08:57:39 am
 like like like


หัวข้อ: Re: อุด egr แล้วรุ้สึกว่าความร้อนในห้องเครื่องร้อนกว่าเก่า
เริ่มหัวข้อโดย: manjer-ptn ที่ ตุลาคม 09, 2013, 12:01:16 pm
 like like