หัวข้อ: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กันยายน 30, 2013, 08:53:45 am ผมหักน้ำมันออกทุกครั้งในการคำนวณครับ
(http://imagehost.thaibuzz.com/ip/pagasusage.jpg) (http://imagehost.thaibuzz.com/show.php?id=3195bce3a5ed599624e8996f03aca574) หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กันยายน 30, 2013, 09:33:10 am ขออนุญาติ
6 โลลิตร นี่พอๆ กับผมเลย เด๋วรอคำนวนแกสดู เพิ่งติดมา big smile หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 30, 2013, 02:18:51 pm ป๋าครับ เรื่องอัตตราการกินเชื้อเพลิงนี่พอวัดออกมากันได้ แต่อย่าลืมดรรชนีนึงนะครับ การเผาไหม่้ที่สมบูรณ์ ที่เราพอรู้สึกได้จาก การขับจากแก็สและน้ำมัน จะต้องไม่แตกต่างมาก โดยอัตตราการเร่ง และแรงบิดของเครื่องยนต์ก็สัเกตได้จาก การเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งต้องไหลตามเสตบไม่ตื้อไม่ต้องลากยาวเกิน อันนี้ผู้ขับขี่คงต้องสังเกตกันเอง มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้คือการขับด้วยแก็ส พอสูสีกับน้ำมัน ยกเว้นช่วงรอบเครื่องยนต์สูงถึงสูงมาก น้ำมันไปได้ลื่นกว่า และเทคนิคการขับก็ให้ผลต่างได้มากเช่นกัน
ว่าแต่ป๋าครับ รถอาการสมบูรณ์ดีหรือยัง การเลองเรียนรู้การจูนเอง ถึง Max กันมั่งยัง เอามาคุยมาเล่ากันหน่อยสิครับ ช่วงเดือน July ป๋าขับทางไกลมาเหรอครับ กินน้อยแตกต่างเลย ป๋าตอนวิ่งทางไกล ลองสั่ง Paddle Shift ให้ค้างไว้ที่ เกียร์ 5 ดูสิ มันให้ผลการกินต่างเมื่อขับยาวเลย ผมรู้สึกว่าเกียร์ Auto เรามันชอบลง 4 แบบไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร ทั้งทั้งที่ 5 มันก็พอไปได้ ฟังจากเสียงเครื่องและอัตตราการเร่ง ระยะทาง 400 Km มันให้ผลต่างได้ถึง วิ่งได้มากกว่าถึง เพิ่มมาอีก 70-100 โลจนน่าแปลกใจเลย จากการกินปรกติที่เคยวัด หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กันยายน 30, 2013, 02:35:31 pm ใช้ครับป๋า Pun กค. กับ สค. กับบ้านต่างจังหวัดครับ แต่โหลด และ การจราจรต่างกันมากครับ
ผลเลยอย่างที่เห็น เรื่องจูน ยังเทียบชั้นป๋าไม่ได้แน่ๆ ครับ ไม่ได้เอารถออกเล่นซักเท่าไร แค่จูนให้ได้ความรู้สึกเหมือนน้ำมันมากที่สุดเท่านั้นครับ (จูนไปเรื่อย) ส่วนเรื่องปัญหาต่างๆ ที่เคยมี กระตุก, หนืด, เครื่องสั่น, เฟรมกระแทก, เรือนกักแก็สใกล้เพลาขับ ปัญหาที่เกิดจากเจ้าแรก ผมแก้จบแล้วครับ ทั้งแก้เอง และ Versus Thailand ยังคงเหลือเรื่องกวนใจ แบบต้องปล่อยวาง แล้วสำหรับ P0431 เพราะว่าพบแล้วว่าน้ำมันก็เป็นครับ หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ กันยายน 30, 2013, 03:44:59 pm ใช้ครับป๋า Pun กค. กับ สค. กับบ้านต่างจังหวัดครับ แต่โหลด และ การจราจรต่างกันมากครับ ป๋าคับ ออกซิเจนเซนเซอร์แคตตัวหลังซ้ายมือมันเสียป่าวคับ เบอร์ 15ผลเลยอย่างที่เห็น เรื่องจูน ยังเทียบชั้นป๋าไม่ได้แน่ๆ ครับ ไม่ได้เอารถออกเล่นซักเท่าไร แค่จูนให้ได้ความรู้สึกเหมือนน้ำมันมากที่สุดเท่านั้นครับ (จูนไปเรื่อย) ส่วนเรื่องปัญหาต่างๆ ที่เคยมี กระตุก, หนืด, เครื่องสั่น, เฟรมกระแทก, เรือนกักแก็สใกล้เพลาขับ ปัญหาที่เกิดจากเจ้าแรก ผมแก้จบแล้วครับ ทั้งแก้เอง และ Versus Thailand ยังคงเหลือเรื่องกวนใจ แบบต้องปล่อยวาง แล้วสำหรับ P0431 เพราะว่าพบแล้วว่าน้ำมันก็เป็นครับ หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ กันยายน 30, 2013, 04:01:37 pm Code P0421 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านขวา
Code P0431 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านซ้าย ที่ผมเข้าใจมันน่าจะตรวจเช็คอุณภูมิเทียบกัน O2 ตัวหน้าที่3500rpm ถ้าลองสลับสายเซนเซอร์ดูว่าอลาร์มโค้ดมันเปลี่ยนมั้ย หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กันยายน 30, 2013, 04:17:53 pm Code P0421 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านขวา Code P0431 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านซ้าย ที่ผมเข้าใจมันน่าจะตรวจเช็คอุณภูมิเทียบกัน O2 ตัวหน้าที่3500rpm ถ้าลองสลับสายเซนเซอร์ดูว่าอลาร์มโค้ดมันเปลี่ยนมั้ย ขอบคุณครับป๋าโดม ผมเคยมุดไปนอนเล่นอยู่หลายต่อหลายครั้งครับ เคยคิดจะลองสลับเพื่อจับผิดของเสีย แต่จนปัญญาครับ เพราะ 1. จะสลับ Con , Con ก็ดันมีเคี้ยวพิเศษ ซ้าย ขวาไม่เหมือนกัน 2. จะสลับตัว O2 สายก็ยาวไม่เท่ากัน 3. จะจิ้มเพื่อเอาสายสลับ Con ยอมรับครับว่า ความพยายาม ยังไปไม่ถึง ส่วนความรู้ใหม่ ที่ทำให้กระจ่างขึ้นว่า Error โชว์ในระยะเวลาที่เร็ว หรือ นาน ต่างกันเพราะ มันรอรอบในการตรวจสอบนี้เอง เพราะบางครั้ง ผมวิ่งได้ยาวๆ ถึง 200 กว่าโล ไม่เป็น แต่บางครั้ง 30 โล ก็โชว์กันให้เห็นแล้ว หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ กันยายน 30, 2013, 04:32:42 pm Code P0421 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านขวา Code P0431 มันเป็นอลาร์มO2 sensor หลังแคตด้านซ้าย ที่ผมเข้าใจมันน่าจะตรวจเช็คอุณภูมิเทียบกัน O2 ตัวหน้าที่3500rpm ถ้าลองสลับสายเซนเซอร์ดูว่าอลาร์มโค้ดมันเปลี่ยนมั้ย ขอบคุณครับป๋าโดม ผมเคยมุดไปนอนเล่นอยู่หลายต่อหลายครั้งครับ เคยคิดจะลองสลับเพื่อจับผิดของเสีย แต่จนปัญญาครับ เพราะ 1. จะสลับ Con , Con ก็ดันมีเคี้ยวพิเศษ ซ้าย ขวาไม่เหมือนกัน 2. จะสลับตัว O2 สายก็ยาวไม่เท่ากัน 3. จะจิ้มเพื่อเอาสายสลับ Con ยอมรับครับว่า ความพยายาม ยังไปไม่ถึง ส่วนความรู้ใหม่ ที่ทำให้กระจ่างขึ้นว่า Error โชว์ในระยะเวลาที่เร็ว หรือ นาน ต่างกันเพราะ มันรอรอบในการตรวจสอบนี้เอง เพราะบางครั้ง ผมวิ่งได้ยาวๆ ถึง 200 กว่าโล ไม่เป็น แต่บางครั้ง 30 โล ก็โชว์กันให้เห็นแล้ว 1.Engine speed is less than 3,500 r/min. 2.Accelerator pedal is open. 3.Air flow is more than 5 g/sec and is less than 60 g/sec. 4.More than 3 seconds have elapsed after the abovementioned three conditions have been met. 5.Intake air temperature is more than -10°C. 6.Barometric pressure is more than 76 kPa. 7.Under the closed loop air/fuel ratio control. 8.Vehicle speed is more than 1.5 km/h. 9.The engine-ECU monitors for this condition for 3 cycles of 12 seconds each during the drive cycle. 10.The cumulative air flow is not too low. อันนี้คือเงื่อนไขของอลาร์มคับ ผมแปรไม่ออก >:D หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กันยายน 30, 2013, 04:44:13 pm ขอบคุณคับ เด่วผมโยนใส่ Google เอา
eie หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ กันยายน 30, 2013, 04:59:36 pm งั้นผมแถมDiagram ไปหาดูคับ
หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 30, 2013, 07:45:45 pm ป๋า ถ้ายังไงยังไง พอเริ่มที่จะเรียบเรียงอะไรออกมาเกี่ยวกับ ECU ที่ป๋าใฃ้ ออกมามั่งได้ก็เอาออกมาคุยมาเล่ากันฟังเลยนะครับ เวบเราจะได้มีหลากหลายผู้ใช้ ECU รวบรวมข้อมูลทางลึกทางลับอะไรมาใส่ให้อ่านกัน พอเป็นที่พูดคุยกับปัญหาหรือวิทีการ Service ที่ดีให้กับสมาชิกที่ใช้รุ่นเดียวกันกับป๋า เพราะเท่าที่ผมเห็นผมสัมผัส เราจะหวังพึ่งอู่หรือร้านแก็สอย่างเดียวไม่ได้สะแล้ว เพราะเรื่องเงื่อนเวลาในการติดตั้งและระยะทางและเวลาในการเข้าไป Service กันนั้น
ถ้าป๋าได้เรียนรู้แล้วเ็นว่าพอเรียบเรียงสรุปขั้นตอนการจูนเล็กน้อยของ ecU ที่ป๋าใช้ออกมาได้บ้าง ก็ลองเอามพูดคุยกันครับ เด๋วก็คงมีสมาขิกที่ชอบคล้ายกันเข้ามาชวนคุย การอธิบายสื่งที่เราผ่านมาหลงทางมา เดินวนอยู่กับที่มามั่ง พอได้อธิบายออกมา จะเป็นการ Optimize ข้อมูลในสมองให้เป็นระเบียบได้ดีมากเลยครับ ผมลองแล้วจริง อย่างตอนนี้มันทำให้ผมมองการทำงานโดยรวมของ ECU ที่ผมใช้อยู่แบบทะลุปรุโปร่งทีเดียวครับ เรื่องไฟ Engine โชว์ คงทำอะไรผมไม่ได้อีกแล้ว เพราะเราบังคับให้มันเกิดได้ การแก้ไม่ให้เกิดเป็นเรื่องจิ๊บ จิ๊บไปเลย ... ลองดูครับป๋าอยากให้มีกระทู้ของป๋า พูดถึง ECU ป๋า ออกมา เพราะอย่างน้อย ป๋าก็ต้องอยู่กับมันไปอีกนาน จากที่ผมผ่านมา บอกได้เลยว่า ถ้าเราลึกกับมันมากแล้ว เราจะรู้สึกกลัวร้านติดแก็สหลายร้านเลยทีเดียว ว่าเขาทำอะไรกับเราไว้แบบไหน แล้วจะแปลกใจมากทีเดียวว่า เราอาจไปไกลมากกว่าที่เขาจูนให้เราอีกด้วย หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ ตุลาคม 01, 2013, 08:35:39 am เรียนป๋า Pun ตามตรง
ว่าความรู้ผมยังไม่พอที่จะเอามาเล่าสู่กันฟังครับ ยังคงแค่ผู้ใช้เทคโนโลยีอยู่ครับ เพียงแต่ว่า อยากจูนให้ได้ความรู้สึกที่ดีที่สุดเวลาขัยนะครับ ไว้ เก่งพอแล้วจะนำออกสู่สายตานะครับ crying crying หัวข้อ: Re: เอาอัตราสิ้นเปลืองมาฝากครับ เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ ธันวาคม 25, 2013, 02:42:14 pm จะครบปีแล้ว ดันไว้ดูหน่อย
|