หัวข้อ: มีเสียงฟิ๊ดๆเหมือนเสียงลมตรงแป้นเบรค เวลาเหยียบแรงๆ.... เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ ธันวาคม 06, 2013, 08:22:44 pm พอดีวันนี้จอดติดไฟแดงอยู่ ลองเหยียบเบรคลงไปแรงๆ มีเสียงฟิ๊ดๆเหมือนเสียงลมตรงแป้นเบรค ไม่เคยสังเกตุว่าปกติมันมีเสียงหรือป่าว มีป๋าท่านได้เคยลองบ้างหรือป่าว... eie
หัวข้อ: Re: มีเสียงฟิ๊ดๆเหมือนเสียงลมตรงแป้นเบรค เวลาเหยียบแรงๆ.... เริ่มหัวข้อโดย: bongbank ที่ ธันวาคม 07, 2013, 12:08:24 pm ของผมก็มีเสียงนะ เหมือนจะเป็นเสียงลม ถ้าไม่ได้ติดเครื่องไว้ เหยียบเล่นได้ 2 3ครั้งแล้วมันจะเหมือนลมหมด แล้วเบครจะเหยียบไม่ได้ ลองเล่นดูครับ
หัวข้อ: Re: มีเสียงฟิ๊ดๆเหมือนเสียงลมตรงแป้นเบรค เวลาเหยียบแรงๆ.... เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ ธันวาคม 08, 2013, 08:12:02 pm ปกติครับ ไม่ต้องกังวลครับ รถผมก็มีเสียงนี้ครับ ทั้ง ไทรทัน (8ปี) และก็เจ้าปาฯ ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: มีเสียงฟิ๊ดๆเหมือนเสียงลมตรงแป้นเบรค เวลาเหยียบแรงๆ.... เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ ธันวาคม 10, 2013, 10:27:25 am ขอบคุณครับ...ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าน่าจะปกติอยู่
อันนี้ค้นหาเจอลองดูครับ น่าจะเป็นประโยชน์กับป๋าครับ.... ตรวจสอบหม้อลมเบรคในเบื้องต้น 1. ดับเครื่องยนต์ 2. ย้ำหรือเหยียบเบรคปรกติ 5-6 ครั้ง จนเเว๊คคั่มหมดหม้อลม แป้นเบรคจะแข็งสู้เท้าขึ้นมา 3. กดเหยียบเบรคค้างเอาไว้ (ทั้งๆที่มันเเข็งๆอยู่แบบนั้น) 4. ติดเครื่องยนต์ เมือเครื่องยนต์ติด จะมี แว๊คคั่มในระบบจากแว๊คคั่มปั๊มที่อยู่ท้ายฝาวาล์วเครื่องยนต์ 5. แป้นเบรคจะต้องกดต่ำลงตามแรงกดของเท้าที่เยียบเบรคค้างเอาไว้ .... ถ้าแป้นเบรคกดต่ำลง แสดงว่าหม้อลมเบรคปรกติ แต่ถ้าแป้นเบรคไม่ต่ำลงตามเท้า...แสดงว่าระบบผิดปรกติ ให้ตรวจสอบดังต่อไปนี้ 1. สายลมเบรครั่ว หลุด 2. แผ่น diaphragm ภายในหม้อลมชำรุด 3. ท่อ One way valve หรือ check valve ชำรุด ตรวจการกักเก็บ แว๊คคั่ม ในระบบ 1. ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา 2 นาที 2. ดับเครื่องยนต์ 3. เหยียบแป้นเบรคเหมือนปรกติ แล้วปล่อย คอย 5 วินาที 4. เหยียบแป้นแบรคเช่นเดิมอีก 3 ครั้ง ทุกครั้งที่เหยียบเบรคใหม่ แป้นเบรคจะต้องสูงกว่าเดิมเล็กน้อยทุกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นปรกติ เพราะทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรค แว๊คคั่ม จะลดน้อยลงไปจึงทำให้แรงดูดในแผ่นไดอะเฟรมลดลงไปด้วย ถ้ากรณีที่แป้นเบรคกดต่ำเท่ากันทุกครั้ง แสดงว่าระบบ แว๊คคั่ม ไม่ปรกติ หรือมีการรั่วเกิดขึ้น ให้ตรวจสอบ -One way valve หรือ check valve -ท่อ แว๊คคั่ม จากเครื่องยนต์ไปที่หม้อลม -เหล็กรัดท่อแว๊คคั่มต่างๆให้แน่นดี ถ้าอุปกรณ์ท่อและวาวล์ปรกติ ปัญหาอาจมาจากตัวหม้อลมรั่วก็เป็นไปใด้ ตรวจสอบในขณะที่แผ่นไดอะเฟรมทำงาน 1. ติดเครื่องยนต์ 2. เหยียบแป้นเบรคค้างเอาไว้ 3. ดับเครื่องยนต์ 4. เหยียบค้างแป้นเบรคเอาไว้มากกว่า 30 วินาที หลังจาก 30 วินาที ถ้าแป้นเบรคไม่มีการตื้นขึ้น แสดงว่าปรกติ แต่ถ้าแป้นเบรคดันขึ้นมา แสดงว่าผิดปรกติ อาจมีการรั่วในระบบ(แผ่นไดอะเฟรมรั่วหรือขาด) หรือหม้อลมชำรุด
|