Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: Punpun ที่ มกราคม 11, 2014, 09:01:31 am



Languages

หัวข้อ: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 11, 2014, 09:01:31 am
ทำไมขับไปทางเหนือแล้ว ไฟ  Engine ถึงขึ้นมาให้เห็นอยู่เรื่อย  ปรกติดีทุกอย่างเมื่อขับอยู่ภาคกลางทุกวัน
ร่วมกันคิดกันเดาหาเหตุ   เด๋วเสร็จภารกิจ  จะมา Update แบบพูดคุย หาเหตุกัน


หัวข้อ: Re: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มกราคม 11, 2014, 10:03:01 am
บางครับ

สันนิฐาน

แก๊สต้องการอากาศ มากกว่าน้ำมัน

เมือเจอมวลอากาศหนาแน่นกว่าอัตราการผสม ต่อการกดคันเร่ง เมื่อจูนในที่ร้อน

ใช้คนละสถานะกัน  เพราะปกติวิ่งกันร้อน ไปออกทริป เย็นถึงเย็นมาก ถ้าอ่านค่าodb2จะต้องเห็น

ทริปลำปางลำพูน เจอกันตัวครับ อากาศเย็น คอท่อไอดีเย็นไม่ร้อนเลย

ไฟเอ๊นจิ้นไมีมีโชว์ เปิด odb2ตลอด   เนียน  เติมe85เติมถัง สุดยอด

ผิดพลาดในข้อมูลขออภัยนะครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มกราคม 11, 2014, 10:18:47 am
เติม e85 เลยเหรอครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มกราคม 11, 2014, 10:24:34 am
ใส่กล่อง atd สองใบ e85 แล้วก็กล่องไฟ     
e85ไฟแก่ๆๆแรงดีนักครับ  รอบ4100  จะองศาจุดระเบิดจะลงมาต่ำ ทำให้การชิงจุดช้า กำลังไม่มี องศาจะตกมาที่ 20-23 ต้อง+10-14 ในช่วง ในช่วงการกดคันเร่งที่ 38-42ของการกดปีกผีเสื้อครับ เป็นเปอร์เซ็น


หัวข้อ: Re: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: URC Garage (เบียร์) ที่ มกราคม 11, 2014, 12:15:45 pm
จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ ผบ.ผมเป็นคนลำปาง ผมไปเหนือบ่อย พบว่าแก๊สทางเหนือบางปั๊มมีคุณภาพไม่ค่อยดี
หรือแก๊สในหนึ่งมวลเท่าๆกัน ให้พลังงานน้อยกว่าปกติ เนื่องจากอัตราส่วนของ โพรเพน และ บิวเทน ข้อนี้ป้องกันปัญหาได้ด้วย
ระบบแก๊สที่มีความสามารถในการจูนอัตโนมัติโดยอ่านค่าจาก OBD ของรถ

ส่วนเรื่องอุณหภูมิอากาศไม่น่าจะมีผลมากนัก กับปัญหาไฟโชว์ เพราะ ECUของรถตรวจจับมวลอากาศ
ที่เข้าเครื่องยนต์และสั่งจ่ายเชื้อเพลิงเพิ่ม-ลด ตามมวลอากาศอยู่แล้ว

ส่วนของอุณหภูมิแก๊สนั้นอุณหภูมิคงที่อยู่แล้ว เพราะน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ถูกรักษาความคง
ที่ของอุณหภูมิด้วยวาล์วน้ำ แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆในเรื่องเทคนิคการติดตั้งอุปกรณ์แก๊ส

แต่ส่วนมากผมจะตั้งให้รถลูกค้าเข้าแก๊สเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งจะให้เข้าแก๊สที่อุณหภูมิ
ประมาณ45-50องศาเซลเซียส ทั้งที่จริงๆควรจะตั้งที่ 70-80 องศาเซลเซียส ก็เพราะเหตุผล
ที่ว่าเข้าแก๊สเร็วก็ใช้น้ำมันน้อย ก็จะประหยัดเงินได้มาก แต่ควรจะตั้งเท่าไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับ
ปัจจัยการติดตั้งอุปกรณ์แก๊ส และ ลักษณะบุคคลิกของเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ เป็นสำคัญ

และใน ECU ของแก๊ส บางรุ่นจะสามารถปรับชดเชยแก๊สตามอุณหภูมิไอแก๊สได้
ซึ่งฟังก์ชั่นนี้ก็ใช้ได้ดีกับรถที่อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนช้า หรือ การติดตั้งที่ใช้ท่อแก๊สยาวๆ
ซึ่งผมเองก็ใช้ฟังก์ชั่นนี้ให้กับรถลูกค้ามาตั้งแต่สมัยที่ 300isa2 ออกมาแรกๆ
น่าจะ 4ปีมาแล้ว ก็ถือว่าใช้ได้ดีครับ

เรื่องนี้ผมเสริมให้ เพื่อให้กระทู้น่าสนใจยิ่งขึ้น

เรื่องเทคนิคการติดตั้งแก๊สนั้น ถือเป็นเคล็ดลับในการติดตั้ง ซึ่งถ้าคิดไม่ลึก คิดไม่ถึง
หรือไม่ได้คิด ก็จะรีดประสิทธิภาพสูงสุดออกมาจากอุปกรณ์แต่ละตัวได้ไม่หมด
หรือทำให้อุปกรณ์อายุการใช้งานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น แต่จะไม่ชี้ชัดลงไปว่าแบบไหนผิด แบบไหนถูกต้อง
เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดว่าเป็นการดิสเครดิตใคร

เช่น
การติดตั้งหัวฉีดแก๊ส ควรนอนหรือตั้ง หรือ หงายท้องดี เคยคิดถึงการสะสมของขี้แก๊ส และ แรงเสียดทานบ้างไหม
เสียดทานมาก แล้วเป็นไง เปิดปิดเร็วไหม สึกหรอมากไหม เปลืองแก๊สไหม

การติดตั้งหม้อต้มแก๊ส เคยคิดถึง การสะสมของขี้แก๊ส และ ตะกอนในน้ำหล่อเย็น ระดับความสูงบ้างไหม

การติดตั้งท่อแก๊ส เคยคิดถึง การไหล และการแชร์แรงดันในระบบบ้างไหม การติดตั้งเซนเซอร์ไอแก๊ส
ควรอยู่ไกล หรือ อยู่ใกล้หัวฉีดแก๊สมากกว่ากัน

ประมาณนี้ก่อนครับผม


หัวข้อ: Re: สงสัยกันบ้างไหม ว่าทำไมขึ้นเหนือหน้าหนาว ไฟ Engine ชอบมาหา
เริ่มหัวข้อโดย: ต้อง_หมอยา ที่ มกราคม 11, 2014, 01:30:39 pm
สุดยอดได้ความรู้อีกแล้ว ยอดเยี่ยม