Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: ruth ที่ มกราคม 23, 2014, 11:19:42 pm



Languages

หัวข้อ: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 23, 2014, 11:19:42 pm
 :D
หลังจากที่ฝนทิ้งช่วงมานาน จึงห่างหายจากการใช้ mode 4WD Full Time วันนี้เลยลองเข้า mode นี้วิ่งเล่นในเมืองดูซะหน่อย ตอนดึกๆ ถนนโล่งทางสะดวก เป็นลักษณะโค้ง U-Turn ครึ่งวงกลมที่รัศมีโค้งค่อนข้างกว้าง ผิวลาดยาง และเปียกน้ำลดต้นไม้ของเทศบาลรอบดึก เลยลองของดูซักหน่อย ตอนอยู่ในโค้งถนนเปียกๆยางมะตอยลื่นๆยังไม่เป็นไรครับ เพราะค่อยๆเดินคันเร่งไว้ แต่พอเข้าทางตรง(ซึ่งลักษณะคล้ายๆกันนี้ตอนเข้า 2WD เคยเกือบหมุนมา 2 ครั้งแล้ว)เลยอยากจะลองดูว่าถ้าเข้า 4WD Full Time มันจะเป็นยังไง เลยเติมคันเร่งหนักขึ้นตอนออกจากโค้ง (พร้อมกับเตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้ว) ผลคือออกอาการ Over Steering ทันทีต้องผ่อนคันเร่งพร้อมหักพวงมาลัยไปอีกทางเพื่อแก้อาการ แต่ถ้าเทียบกับตอนขับเฉพาะล้อหลัง 4WD Full Time อาการ Over Steering จะเกิดน้อยกว่าและหักพวงมาลัยแก้ง่ายกว่าครับ  ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่าถึงจะเป็น 4WD Full Time ก็อย่าได้ประมาทนะครับ มีโอกาสหมุนได้เช่นเดียวกัน

ปล. อิจฉาคนออกรถ Model 2014 มากครับ ที่ได้ ASTC ติดรถมาด้วยซึ่งน่าจะช่วยตรงนี้ได้เยอะมาก ขับรถได้มั่นใจขึ้น ให้ความปลอดภัยมากขึ้น


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มกราคม 24, 2014, 07:26:38 am
เข้าโค้งที่ไหน ความเร็วเท่าไหร่ครับ ฟังดูน่ากลัวจัง  ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ มกราคม 24, 2014, 08:49:52 am
 good


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ มกราคม 24, 2014, 04:37:02 pm
ต้องบอกว่า 4WD Full Time ยังเกือบหมุน แต่ถ้าเป็น 2WD ก็หมุนหลุดโค้งไปแล้ว..


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ มกราคม 24, 2014, 05:04:35 pm
ขอบคุณสำหรับคำเตือนครับป๋า smile.. ไม่ว่ารถจะออกแบบมาดีแค่ไหนแต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อครับอยู่ที่เราไม่ประมาทช่วยสามารถลดหนักให้เป็นเบาได้ครับ smile..


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 24, 2014, 06:01:20 pm
Torque หรือ แรงบิด ของปาเจโร ออกมาเยอะตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ แถว 1800 ครับ
ถ้าล้อหน้าไม่ตรง ถนนลื่น เผลอกดคันเร่ง หมุนแน่นอน ผมเคยหักเลี้ยวขวาแค่ออกตัวจากไฟแดงกดลึกไปหน่อย เจอถนนเปียกนิดเดียว โดนัทเข้าเกาะกลางเลย eie eie eie


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Plateen ที่ มกราคม 24, 2014, 11:09:46 pm
ต้องบอกว่า 4WD Full Time ยังเกือบหมุน แต่ถ้าเป็น 2WD ก็หมุนหลุดโค้งไปแล้ว..
ถ้าคนขับมีสติแก้อาการพวงมาลัยได้ก็จบครับ
ด้วยความเคารพนะครับ ผมเห็นการตอบกระทู้ป๋าเกี่ยวกับ 4WD (กระทู้อื่นด้วย)รู้สึกจะชอบเหน็บแนม  2WD ตลอดเลยนะครับ
ยังไงมันก็แค่รถตลาด ใช้รุ่นเดียวกันอย่ามีความคืดแบ่งแยกรุ่นเลย  เปิดใจกว้างๆครับ คนอื่นไม่ได้เลือกในสิ่งที่เราคิดไม่ได้แปลว่าเค้าโง่ครับ




หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: chanavorn ที่ มกราคม 25, 2014, 12:45:16 am
ผมว่ายางก็มีส่วนมากนะครับ
เป็นไปได้อยากให้สมาชิกใช้ยางที่มีคุณภาพ
ที่สามารถรีดน้ำและยึดเกาะถนนได้ดี
ดูจาก Traction และ Temp ก็ได้ครับ ควรจะระบุเป็น A ทั้งสองตัว
และตรวจเช็คลมยางกับสภาพยางเป็นประจำครับ

รุ่นปี2014ที่มีระบบASTCมาด้วยแล้วหากเป็นตัว4WD
ผมว่าคงมีประโยชน์มากๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มกราคม 25, 2014, 01:01:03 am
ต้องบอกว่า 4WD Full Time ยังเกือบหมุน แต่ถ้าเป็น 2WD ก็หมุนหลุดโค้งไปแล้ว..
ถ้าคนขับมีสติแก้อาการพวงมาลัยได้ก็จบครับ
ด้วยความเคารพนะครับ ผมเห็นการตอบกระทู้ป๋าเกี่ยวกับ 4WD (กระทู้อื่นด้วย)รู้สึกจะชอบเหน็บแนม  2WD ตลอดเลยนะครับ
ยังไงมันก็แค่รถตลาด ใช้รุ่นเดียวกันอย่ามีความคืดแบ่งแยกรุ่นเลย  เปิดใจกว้างๆครับ คนอื่นไม่ได้เลือกในสิ่งที่เราคิดไม่ได้แปลว่าเค้าโง่ครับ




 like


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 25, 2014, 01:31:12 am
ต้องบอกว่า 4WD Full Time ยังเกือบหมุน แต่ถ้าเป็น 2WD ก็หมุนหลุดโค้งไปแล้ว..
ถ้าคนขับมีสติแก้อาการพวงมาลัยได้ก็จบครับ
ด้วยความเคารพนะครับ ผมเห็นการตอบกระทู้ป๋าเกี่ยวกับ 4WD (กระทู้อื่นด้วย)รู้สึกจะชอบเหน็บแนม  2WD ตลอดเลยนะครับ
ยังไงมันก็แค่รถตลาด ใช้รุ่นเดียวกันอย่ามีความคืดแบ่งแยกรุ่นเลย  เปิดใจกว้างๆครับ คนอื่นไม่ได้เลือกในสิ่งที่เราคิดไม่ได้แปลว่าเค้าโง่ครับ



อาการ over steer แก้พวงมาลัยยากครับ เพราะล้อหลังจะพยายามวิ่ง แรงเสียดทานระหว่างยางกับพื้นลาดยางลื่นมีน้อยด้วย แต่ล้อหน้าถูกหักเลี้ยวรถไม่ไป ท้ายจะวิ่งแซงหักอย่างไรก็ไม่ได้ครับ


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มกราคม 25, 2014, 01:42:46 am
ผมว่ายางก็มีส่วนมากนะครับ
เป็นไปได้อยากให้สมาชิกใช้ยางที่มีคุณภาพ
ที่สามารถรีดน้ำและยึดเกาะถนนได้ดี
ดูจาก Traction และ Temp ก็ได้ครับ ควรจะระบุเป็น A ทั้งสองตัว
และตรวจเช็คลมยางกับสภาพยางเป็นประจำครับ

รุ่นปี2014ที่มีระบบASTCมาด้วยแล้วหากเป็นตัว4WD
ผมว่าคงมีประโยชน์มากๆเลยครับ
ยางที่ใส่ ค่อนข้างใหม่ครับ
Traction :A
Temp. : B.........สงสัยตัวนี้มีส่วน เพราะวิ่งทางยาวๆ พื้นถนนร้อน มาถึงตรงนั้นฝนดันตกปรอยๆพอดี ทุกอย่างประจวบเหมาะ ยางอุณหภูมิสูง ถนนลื่น กดคันเร่งออกตัวแรง หักเลี้ยวพอดี เลยเคว้งงงงง ปัง...


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Labor_Team ที่ มกราคม 25, 2014, 07:39:56 am
ขอบคุณข้อมูลครับ smile..


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: TokKy (No. 12) ที่ มกราคม 25, 2014, 11:01:53 am
 like like like


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Kacidit ที่ มกราคม 25, 2014, 12:06:55 pm
ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัว+ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและการลื่นไถล (ทำงานร่วมกัน) + Super select 4wd = มันเป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ  smile..


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: JER2556 ที่ มกราคม 25, 2014, 10:55:24 pm
สงสัยเป็นเพราะเคลมปีกนกมาใหม่


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: Toppornsak ที่ มกราคม 26, 2014, 01:47:18 pm
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูล  เวลาเข้าโค้งถนนเปียกจะได้ลดความเร็วครับ(ของผมขับ2ครับ)


หัวข้อ: Re: 4WD Full Time ยังเกือบหมุน
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มกราคม 26, 2014, 03:43:52 pm
ถ้ามีองค์ประกอบคือถนนลาดยางผิวเรียบมากๆ + น้้ำ หรือผิวทางที่มีหินลอย รถแรงบิดเยอะอย่างปิคอัพ หรือ SUV ไม่ว่าจะขับเคลื่อนล้อหลัง หรือต่อให้เป็น 4 ล้อ เวลาออกจากโค้ง ล้อหน้ายังไม่คืนแล้วเดินคันเร่งหนักๆ ไม่ว่ายี่ห้อไหน รุ่นไหนก็มีโอกาสหมุนทั้งนั้นแหละครับ แต่ถ้าเป็นคนขับรถปกติทั่วไป เดินคันเร่งพอดีๆ โอกาสเกิดก็น้อยหรือไม่เกิดเลย อย่าไปกังวลมากครับ ของผมที่เกิดสองครั้งแรกก็เป็นการเดินคันเร่งที่มากกว่าปกติด้วยเหตุการณ์มันพาไปครั้งแรก u - turn แล้วรถอีกฝั่งไม่ชลอความเร็วให้แถมเปิดไฟสูงไล่เลยต้องรีบ อีกครั้งกำลังจะเลี้ยวแต่เป็นคันสุดท้าย ตำรวจเป่านกหวีดเร่งให้ไปเพื่อปล่อยรถอีกด้าน แต่ในการใช้งานปกติก็ใช้เฉพาะขับสอง ก็ไม่เคยเกิดเหตุอะไร แต่การที่เกิดมาสองครั้งแล้ว ทำให้เรารู้และระวังตัวว่าถ้าสภาพทางเป็นแบบนี้ จังหวะเลี้ยวแบบนี้ เดินคันเร่งแบบนี้ ให้ระวัง ให้เตรียมตัว