หัวข้อ: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:08:51 pm รบกวนสอบถามป๋าๆ ที่ใช้ครุยส์คอนโทรล เทียบกะแบบเหยียบธรรมดา ที่ความเร็วเท่ากัน จะได้ความประหยัดเท่ากัน หรือต่างกันอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ สาธุ หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: sexercise ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:22:35 pm ผมสังเกตจากหน้าจอตัวคันเร่งไฟฟ้านะครับ การกดคันเร่ง ปกติ ที่ความเร็ว100 จอแสดงการเหยียบคันเร่งอยู่ที่25-35% แต่พอใช้ครุย จอแสดงเป็น 0 ครับ
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:34:51 pm มารอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ smile.. ของผมก้อไม่เคยจับซักทีเพราะจะใช้ก้อตอนถนนโล่งๆ eie ไม่นานก้อมาใช้เท้าเหยียบตามเดิม eie
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:55:18 pm ผมว่าความประหยัดคงไม่ต่าง แต่ต่างตรงที่สบายข้อเท้ามากกว่าครับ เวลามีทางตรงยาวๆ ใช้บ่อยครับ ไม่ค่อยเมื่อข้อเท้า eie
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:23:26 pm น่าจะพอกัน แต่ความสบายต่างกัน smile..
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:34:09 pm ต่างกันไม่เยอะครับ แต่ขับด้วย Cruise Control กินกว่าใช้เท้านิดหน่อย (เท้าผมเหยียบคันเร่งได้เนียนกว่าครับ)
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: IncarRus ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 10:45:37 pm ทางราบ,,, คงไม่ต่าง
แต่ถ้าขึ้นเขา ลงเขา,,, ถ้าในเท้าเหยียบ รู้จักส่ง รู้จักผ่อน เท้าประหยัดกว่าแน่นอนคับ ....Cruise control ,,, พอขึ้นเขา เสียความเร็วในระดับหนึ่งปุ๊บ, kick down ให้อย่างแรงเลย เพื่อรักษาความเร็ว แต่ผมก็ปล่อยเค้านะ,,, จะ kickdown จะ Engine brake ยังไง ก็ตามใจ ....ถนนกว้างๆ รถโล่งๆ,,, สบายขาดี (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/nn22.gif) หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง ปาคาราเมล ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 11:41:13 am ทางราบ เท่ากันครับ
แต่ถ้าเจอสะพานบ่อยๆ กินมากกว่านิดนึง สบายเท้า..... เหอะ เหอะ เหอะ หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:27:51 pm ผมยังไม่เคยจับค่าความสิ้นเปลืองแบบจริงๆจังๆ ซักที เพราะไม่ค่อยมีถนนโล่งๆ ว่างๆ ยาวๆ ให้ลองอ่ะครับ เพียงแต่รู้สึกว่า เวลาใช้ครุยส์ฯ แล้วขับเจอกระแสลมที่ปะทะแรงๆ รถมันจะคิกดาวน์ รอบเครื่องมันไม่ค่อยนิ่งครับ คงเหมือนที่ป๋าๆ ว่าเวลาขึ้นเนิน หรือสะพาน อะไรประมาณนั้น เทียบกับใช้เท้าแล้ว คลึงคันเร่งได้เนียนเรียบกว่าครับ smile.. หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: golf3682 ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:53:18 pm ทางเรียบยาวๆๆ เลย
ทางขึ้นลงสะพาน เช่นมอเตอร์เวย์ กระชากน่าดู น่าจะกินน้ำมันนิดหน่อย หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: AIR3500 ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 06:28:38 pm ขับด้วย Cruise Control ผมขับไปคิดไปถ้าระบบมันรวนเบรคแล้วยังวิ่งเท่าเดิมคงดูไม่จืด ระบบอิเล็คทรอนิคส์มันคงมีเสียบ้าง ตกใจหมด
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 07:38:57 pm จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ
แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: AIR3500 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 05:25:06 am จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล ทดลองทางเดียวกัน สุราด-ภูเก็ต หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 12:01:31 pm ถ้ารถโล่งผมมักจะใช้ cruise control เพราะเท้าไม่ค่อยนิ่ง มักเหยียบเพลินครับ สำหรับผมเลยคิดว่า cruise control ประหยัดกว่า ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ smile..
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 09:54:20 am ขับด้วย Cruise Control ผมขับไปคิดไปถ้าระบบมันรวนเบรคแล้วยังวิ่งเท่าเดิมคงดูไม่จืด ระบบอิเล็คทรอนิคส์มันคงมีเสียบ้าง ตกใจหมด อื่ม...น่ากลัวเหมือนกันนะ ไม่อยากเจอเรยยยย.. ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 10:03:31 am วิ่งไปรับลูกที่โรงเรียน ไปกลับ 60 โล ตั้งไว้ที่ 80 สบายๆครับ ประหยัดดี ขับเร็วไม่ได้เพราะดูการ์ตูน เดี๋ยวถึงบ้านไวหนังยังไม่จบ..มีบ่น 55 joob
หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..??? เริ่มหัวข้อโดย: boyoty ที่ มีนาคม 03, 2014, 10:27:50 pm ทางเรียบๆ Cruise มีแน้วโน้มประหยัดได้มากกว่าครับเพราะระบบจะควบคุมความเร็วให้คงที่ไม่กระโชกโฮกฮาก ยกเว้นว่าป๋าท่านที่ขับได้เนียนๆ นิ่งๆ จึงจะประหยัดได้เท่ากัน แต่ถ้ามีทางเนินทางชันประมาณว่าขึ้นเนินลงเนิน ขึ้นเขาลงเขา Cruise จะซดกว่าครับเพราะจังหวะขึ้นเนินก็จะพยายามรักษาความเร็วด้วยการ Kickdown (เท้าคอนโทรลก็อาจจะ Kickdown จังหวะขึ้นเนินคิดซะว่าซดพอๆ กัน) จังหวะลง Cruise จะพยายามรักษาความเร็วด้วย Engine brake แทนที่จะปล่อยไหลไปตามแรงโน้มถ่วงซึ่งจะช่วยประหยัดได้ (จังหวะที่เท้าคอนโทรลชนะเลิศ ส่วนจะประหยัดมากน้อยเท่าไรขึ้นอยู่กับ Driver ครับว่าจะปล่อยไหลมากน้อยเท่าไร
สรุป ทางเรียบ Cruise ประหยัดได้ดี ทางชันๆ เท้าคอนโทรลชนะชัวร์ (จากประสพการณ์ครับผิดพลาดต้องขออภัย)
|