Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:08:51 pm



Languages

หัวข้อ: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:08:51 pm

รบกวนสอบถามป๋าๆ ที่ใช้ครุยส์คอนโทรล เทียบกะแบบเหยียบธรรมดา ที่ความเร็วเท่ากัน จะได้ความประหยัดเท่ากัน หรือต่างกันอย่างไรบ้างครับ   ขอบคุณครับ   สาธุ


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: sexercise ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:22:35 pm
ผมสังเกตจากหน้าจอตัวคันเร่งไฟฟ้านะครับ การกดคันเร่ง ปกติ ที่ความเร็ว100 จอแสดงการเหยียบคันเร่งอยู่ที่25-35% แต่พอใช้ครุย จอแสดงเป็น 0 ครับ


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:34:51 pm
มารอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ smile.. ของผมก้อไม่เคยจับซักทีเพราะจะใช้ก้อตอนถนนโล่งๆ  eie ไม่นานก้อมาใช้เท้าเหยียบตามเดิม  eie


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 04:55:18 pm
ผมว่าความประหยัดคงไม่ต่าง   แต่ต่างตรงที่สบายข้อเท้ามากกว่าครับ เวลามีทางตรงยาวๆ ใช้บ่อยครับ ไม่ค่อยเมื่อข้อเท้า   eie


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:23:26 pm
น่าจะพอกัน แต่ความสบายต่างกัน  smile..


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:34:09 pm
ต่างกันไม่เยอะครับ แต่ขับด้วย Cruise Control กินกว่าใช้เท้านิดหน่อย (เท้าผมเหยียบคันเร่งได้เนียนกว่าครับ)


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: IncarRus ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2014, 10:45:37 pm
ทางราบ,,, คงไม่ต่าง

แต่ถ้าขึ้นเขา ลงเขา,,, ถ้าในเท้าเหยียบ รู้จักส่ง รู้จักผ่อน เท้าประหยัดกว่าแน่นอนคับ
....Cruise control ,,, พอขึ้นเขา เสียความเร็วในระดับหนึ่งปุ๊บ, kick down ให้อย่างแรงเลย เพื่อรักษาความเร็ว

แต่ผมก็ปล่อยเค้านะ,,, จะ kickdown จะ Engine brake ยังไง ก็ตามใจ
....ถนนกว้างๆ รถโล่งๆ,,, สบายขาดี (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/nn22.gif)


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง ปาคาราเมล ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 11:41:13 am
ทางราบ เท่ากันครับ
แต่ถ้าเจอสะพานบ่อยๆ กินมากกว่านิดนึง

สบายเท้า..... เหอะ เหอะ เหอะ


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:27:51 pm

ผมยังไม่เคยจับค่าความสิ้นเปลืองแบบจริงๆจังๆ ซักที เพราะไม่ค่อยมีถนนโล่งๆ ว่างๆ ยาวๆ ให้ลองอ่ะครับ  เพียงแต่รู้สึกว่า เวลาใช้ครุยส์ฯ แล้วขับเจอกระแสลมที่ปะทะแรงๆ รถมันจะคิกดาวน์ รอบเครื่องมันไม่ค่อยนิ่งครับ  คงเหมือนที่ป๋าๆ ว่าเวลาขึ้นเนิน หรือสะพาน อะไรประมาณนั้น  เทียบกับใช้เท้าแล้ว คลึงคันเร่งได้เนียนเรียบกว่าครับ    smile..


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: golf3682 ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:53:18 pm
ทางเรียบยาวๆๆ เลย

ทางขึ้นลงสะพาน เช่นมอเตอร์เวย์ กระชากน่าดู น่าจะกินน้ำมันนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: AIR3500 ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 06:28:38 pm
ขับด้วย Cruise Control ผมขับไปคิดไปถ้าระบบมันรวนเบรคแล้วยังวิ่งเท่าเดิมคงดูไม่จืด ระบบอิเล็คทรอนิคส์มันคงมีเสียบ้าง ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2014, 07:38:57 pm
จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ
แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: AIR3500 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 05:25:06 am
จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ
แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล
จะใช้ครูซคอนโทรลหรือเท้าคอนโทรล เรื่องการกินนํ้ามันคงไม่ต่างกันเยอะคับ
แต่ได้ความสบาย เช่นผมขับทางเซาเทินซีบอร์ด(สาย 44 สุราษ-กระบี่) ทางตรงยาวๆ130กิโล

ทดลองทางเดียวกัน สุราด-ภูเก็ต


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 12:01:31 pm
ถ้ารถโล่งผมมักจะใช้ cruise control เพราะเท้าไม่ค่อยนิ่ง มักเหยียบเพลินครับ สำหรับผมเลยคิดว่า cruise control ประหยัดกว่า ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ smile..


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 09:54:20 am
ขับด้วย Cruise Control ผมขับไปคิดไปถ้าระบบมันรวนเบรคแล้วยังวิ่งเท่าเดิมคงดูไม่จืด ระบบอิเล็คทรอนิคส์มันคงมีเสียบ้าง ตกใจหมด

อื่ม...น่ากลัวเหมือนกันนะ  ไม่อยากเจอเรยยยย..   ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 10:03:31 am
วิ่งไปรับลูกที่โรงเรียน ไปกลับ 60 โล ตั้งไว้ที่ 80 สบายๆครับ ประหยัดดี ขับเร็วไม่ได้เพราะดูการ์ตูน เดี๋ยวถึงบ้านไวหนังยังไม่จบ..มีบ่น 55 joob


หัวข้อ: Re: ครุยส์คอนโทรล กะ เท้าคอนโทรล..???
เริ่มหัวข้อโดย: boyoty ที่ มีนาคม 03, 2014, 10:27:50 pm
ทางเรียบๆ Cruise มีแน้วโน้มประหยัดได้มากกว่าครับเพราะระบบจะควบคุมความเร็วให้คงที่ไม่กระโชกโฮกฮาก ยกเว้นว่าป๋าท่านที่ขับได้เนียนๆ นิ่งๆ จึงจะประหยัดได้เท่ากัน แต่ถ้ามีทางเนินทางชันประมาณว่าขึ้นเนินลงเนิน ขึ้นเขาลงเขา Cruise จะซดกว่าครับเพราะจังหวะขึ้นเนินก็จะพยายามรักษาความเร็วด้วยการ Kickdown (เท้าคอนโทรลก็อาจจะ Kickdown จังหวะขึ้นเนินคิดซะว่าซดพอๆ กัน) จังหวะลง  Cruise จะพยายามรักษาความเร็วด้วย Engine brake แทนที่จะปล่อยไหลไปตามแรงโน้มถ่วงซึ่งจะช่วยประหยัดได้ (จังหวะที่เท้าคอนโทรลชนะเลิศ ส่วนจะประหยัดมากน้อยเท่าไรขึ้นอยู่กับ Driver ครับว่าจะปล่อยไหลมากน้อยเท่าไร
สรุป ทางเรียบ Cruise ประหยัดได้ดี  ทางชันๆ เท้าคอนโทรลชนะชัวร์ (จากประสพการณ์ครับผิดพลาดต้องขออภัย)