Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:02:33 am



Languages

หัวข้อ: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:02:33 am
ขอความรู้ด้วยคับ ถ้าดูจากตัวเลขเปรียบเทียบตามรูป
4 ยี่ห้อมีแรงม้า แรงบิด ที่ใกล้เคียงกัน ยกเว้น Trail แรงบิดสูงสุด
คำถามผมคือ การมี ซีซี เยอะกว่า คือ For, Mu-x มี 3000 cc

การมีซีซี เยอะกว่า ทำให้ขับความเร็วปลาย เวลาไปต่างจงหวัด
เหนื่อยน้อยกว่า คือเครื่องไม่ต้องเค้นหนักหรือเปล่าคับ

หรือไม่เกี่ยวเพราะทั้ง4 ยี่ห้อ ผลิตแรงม้าออกมาได้ใกล้เคียงกัน


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:49:17 am
ลองอ่านดูคับป๋า  eie http://www.siamsport.co.th/motoring/home/view.php?code=120528213111


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: Gaojing ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:58:33 am
แรงม้าเยอะ ความเร็วปลายดี
แรงบิดเยอะ อัตราเร่งดี
แรงม้าเยอะ + แรงบิดเยอะ = เร่งแรง ปลายไหล   big smile


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:21:35 am
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
ขอลองเรียบเรียงเป็นคำถามแบบนี้ดีกว่า

ถ้า มีแรงม้ามาก+แรงบิดมาก = ปลายก็ไหลต้นก็ดี
(อันนี้ทุกท่านคงทราบดี)

For, Mu-X, Pa ต่างก็มีแรงม้าและแรงบิดเท่าๆกัน
แล้ว For กับ Mu-X มี 3000cc ไว้เผื่ออะไร
ในขณะที่ Pa มี 2500cc ก็ผลิตแรงม้าและแรงบิดได้ทัดเทียมกัน
เพราะฉนั้น คำถามก็ยังคงคาใจว่า ซีซีเยอะ ขับยาวๆเหนื่อยน้อยกว่าหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:46:29 am
ผม ว่าลองสังเกตุที่รอบเครื่อง ทีความเร็วรถเท่ากันครับ รถ cc ต่างกันถึง แรงบิดและแรงม้าเท่ากัน แต่แรงบิดสูงสุดและแรงม้าสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องต่างกันครับ รถที่มี cc น้อยกว่าจะใช้รอบที่สูงกว่าครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ) สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 11:58:55 am
ลองอ่านเพิ่มเติมที่นี้ครับ http://www.bt-50proclub.com/newbt50pro/forum.php?mod=viewthread&tid=1091  :)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 01:29:16 pm
แรงบิต เห็นผลในรอบต่ำ เช่นการออกตัว
แรงม้า เห็นผลในรอบสูง เช่น ทำความเร็วได้มาก

ถ้าขับรถไม่ไวมาก ไม่เค้นพละกำลังเครื่อง เป็นผมของเลือก แรงบิตดีกว่า ได้ใชบ่อยกว่าแรงม้า เหอะ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 05:32:18 pm
ขอบคุณทุกท่านคับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: tt78 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 07:14:20 pm
ในบรรดา แรงบิด และแรงม้าที่ พอๆ กัน ของ for, mu , paje       แต่ปากินน้ำมันมากที่สุดครับ   ให้คิดเล่นๆ   ตอนนี้เชฟ ไป 200 แรงม้าแล้วด้วยครับ  555


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: Ricer1 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 01:45:16 pm
โดยทั่วไปรถเมกันทำแรงม้ามาเยอะ แรงบิดมาเยาะ แต่อัตราเร่งไม่ดีเท่ารถญี่ปุ่น  จะใด้รถเมกันโดยทั่วไปเร่งดี ต้องเพิ่มแรงม้าแรงบิดเข้าไปอีก
เพราะอะไร  เพราะ
1) รอบเครื่อง
2) ระบบเกียร์
3) การตอบสนองของเครื่องยนต์ คันเร่ง กลไกต่างๆ
และอื่นๆ

กว่ารถเมกันจะกินหรือไหลตามในก็นู่นปาเข้าไปร้อยกว่าๆครับ

ดังนั้นต้องไปลองขับดูนะ
ดูว่าปกติเราขับในเมืองมาก หรือ นอกเมืองมาก
แต่ถ้าจะเอาหมดเลย หาพวกแรงบิดเยอะมาไว สม่ำเสมอ ร้อบกว้าง และเอาแรงม้าเยอะด้วย  อิๆ

เท่าที่ลองขับมาผมยังคิดว่า Fortuner ทำใด้ดีตั้งแต่ต้นจนจบครับ  เทียบกันเครื่องแตนๆนะครับ

งูๆปลาๆใด้เท่านี้ครับ ลองขับให้หมดครับ ก่อนซื้อ  eie

ส่วนตัวอยากใด้ม้าสัก 250 ตัว  แรงบิดสัก 550 ครับ  เอิ๊กๆๆ 


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ &
เริ่มหัวข้อโดย: Wil ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 08:39:13 pm
ที่สำคัญ ดูด้วยครับแรงบิดสูงสุดเป็นอย่างไร

ของ For ตัวเดิม (343NM) มาที่รอบต่ำสุดคือ 1400 รอบและไปจบที่ 3200 รอบ ถ้าดูกราฟจะกว้างมาก ทำให้ For จะขับมันกว่าเพื่อนคือตอบสนองเร็วหรืออัตราเร่งดีที่สุดในตลาดขณะนี้ก็ว่าได้

ของ Pa (350NM)มาที่รอบ 1800 รอบและไปจบที่ 3500 เวลาออกตัวจะรู้สึกรอรอบหน่อยๆแต่ถ้าช่วงรอบปลายๆจะดีครับ เพราะแรงม้ามากกว่า For (178)

ของ MU X (380NM) มาที่รอบ 1800 รอบและไปจบที่ 2800  ช่วงกราฟการตอยสนองแคบกว่าเพื่อน น่าจะออกตัวอืดและปลายไม่ค่อยไหล (อันนี้ยังไม่เคยลอง)

ที่สำคัญเครื่องใหญ่จะมีกำลังสำรองดีกว่าเครื่องเล็กเพราะแรงบิดและแรงม้าที่ออกมาจะมาจากตัวเครื่องยนต์มากกว่าเครื่องเล็กที่ต้องใช้กำลังเสริมจาก Turbo ลองสังเกตแรงดันที่ Turbo ของเครื่องเล็กจะสูงกว่าเครื่องใหญ่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: IPAN 2 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 08:59:58 pm
ขอบคุณครับที่ไห้ความรู้ปาผมไม่แรงแต่ใจผมแรงงง anger


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 09:51:40 pm
 smile.. มีทั้งข้อดีแล่เด่น ต่างกันไปครับ.  แต่อีกเรื่องที่น่าคิดคือ อัตราการเสียภาษีของแต่ละเครื่องล่ะครับ ขนาด PJS เครื่อง 2500 cc ก็ 4,800 บาท/ปีละ ....


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail
เริ่มหัวข้อโดย: pordtriton ที่ มีนาคม 12, 2014, 11:34:31 am
พิจรณาองค์ประกอบจากเกียร์ร่วมด้วยนะครับ จำนวนจังหว่ะและอัตราทดในแต่ละจังหว่ะ บางทีเครื่องเล็กช่วงชักกับกระบอกสูงขนาดใกล้เคียงกัน(สแควร์) โดยปกติจะเป็นประเภทเครื่องรอรอบแต่พอได้เกียร์เหมาะๆมาช่วย จากด้อยกลายเป็นดีก็มีให้เห็นเยอะ เช่น T6 2.2 , pro 2.2 ช่วงกลาง ถึง ปลาย