หัวข้อ: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:02:33 am ขอความรู้ด้วยคับ ถ้าดูจากตัวเลขเปรียบเทียบตามรูป
4 ยี่ห้อมีแรงม้า แรงบิด ที่ใกล้เคียงกัน ยกเว้น Trail แรงบิดสูงสุด คำถามผมคือ การมี ซีซี เยอะกว่า คือ For, Mu-x มี 3000 cc การมีซีซี เยอะกว่า ทำให้ขับความเร็วปลาย เวลาไปต่างจงหวัด เหนื่อยน้อยกว่า คือเครื่องไม่ต้องเค้นหนักหรือเปล่าคับ หรือไม่เกี่ยวเพราะทั้ง4 ยี่ห้อ ผลิตแรงม้าออกมาได้ใกล้เคียงกัน หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:49:17 am ลองอ่านดูคับป๋า eie http://www.siamsport.co.th/motoring/home/view.php?code=120528213111
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: Gaojing ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:58:33 am แรงม้าเยอะ ความเร็วปลายดี
แรงบิดเยอะ อัตราเร่งดี แรงม้าเยอะ + แรงบิดเยอะ = เร่งแรง ปลายไหล big smile หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:21:35 am ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
ขอลองเรียบเรียงเป็นคำถามแบบนี้ดีกว่า ถ้า มีแรงม้ามาก+แรงบิดมาก = ปลายก็ไหลต้นก็ดี (อันนี้ทุกท่านคงทราบดี) For, Mu-X, Pa ต่างก็มีแรงม้าและแรงบิดเท่าๆกัน แล้ว For กับ Mu-X มี 3000cc ไว้เผื่ออะไร ในขณะที่ Pa มี 2500cc ก็ผลิตแรงม้าและแรงบิดได้ทัดเทียมกัน เพราะฉนั้น คำถามก็ยังคงคาใจว่า ซีซีเยอะ ขับยาวๆเหนื่อยน้อยกว่าหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:46:29 am ผม ว่าลองสังเกตุที่รอบเครื่อง ทีความเร็วรถเท่ากันครับ รถ cc ต่างกันถึง แรงบิดและแรงม้าเท่ากัน แต่แรงบิดสูงสุดและแรงม้าสูงสุด จะมาที่รอบเครื่องต่างกันครับ รถที่มี cc น้อยกว่าจะใช้รอบที่สูงกว่าครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ) สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 11:58:55 am ลองอ่านเพิ่มเติมที่นี้ครับ http://www.bt-50proclub.com/newbt50pro/forum.php?mod=viewthread&tid=1091 :)
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 01:29:16 pm แรงบิต เห็นผลในรอบต่ำ เช่นการออกตัว
แรงม้า เห็นผลในรอบสูง เช่น ทำความเร็วได้มาก ถ้าขับรถไม่ไวมาก ไม่เค้นพละกำลังเครื่อง เป็นผมของเลือก แรงบิตดีกว่า ได้ใชบ่อยกว่าแรงม้า เหอะ หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: burint ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 05:32:18 pm ขอบคุณทุกท่านคับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: tt78 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 07:14:20 pm ในบรรดา แรงบิด และแรงม้าที่ พอๆ กัน ของ for, mu , paje แต่ปากินน้ำมันมากที่สุดครับ ให้คิดเล่นๆ ตอนนี้เชฟ ไป 200 แรงม้าแล้วด้วยครับ 555
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: Ricer1 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 01:45:16 pm โดยทั่วไปรถเมกันทำแรงม้ามาเยอะ แรงบิดมาเยาะ แต่อัตราเร่งไม่ดีเท่ารถญี่ปุ่น จะใด้รถเมกันโดยทั่วไปเร่งดี ต้องเพิ่มแรงม้าแรงบิดเข้าไปอีก
เพราะอะไร เพราะ 1) รอบเครื่อง 2) ระบบเกียร์ 3) การตอบสนองของเครื่องยนต์ คันเร่ง กลไกต่างๆ และอื่นๆ กว่ารถเมกันจะกินหรือไหลตามในก็นู่นปาเข้าไปร้อยกว่าๆครับ ดังนั้นต้องไปลองขับดูนะ ดูว่าปกติเราขับในเมืองมาก หรือ นอกเมืองมาก แต่ถ้าจะเอาหมดเลย หาพวกแรงบิดเยอะมาไว สม่ำเสมอ ร้อบกว้าง และเอาแรงม้าเยอะด้วย อิๆ เท่าที่ลองขับมาผมยังคิดว่า Fortuner ทำใด้ดีตั้งแต่ต้นจนจบครับ เทียบกันเครื่องแตนๆนะครับ งูๆปลาๆใด้เท่านี้ครับ ลองขับให้หมดครับ ก่อนซื้อ eie ส่วนตัวอยากใด้ม้าสัก 250 ตัว แรงบิดสัก 550 ครับ เอิ๊กๆๆ หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ & เริ่มหัวข้อโดย: Wil ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 08:39:13 pm ที่สำคัญ ดูด้วยครับแรงบิดสูงสุดเป็นอย่างไร
ของ For ตัวเดิม (343NM) มาที่รอบต่ำสุดคือ 1400 รอบและไปจบที่ 3200 รอบ ถ้าดูกราฟจะกว้างมาก ทำให้ For จะขับมันกว่าเพื่อนคือตอบสนองเร็วหรืออัตราเร่งดีที่สุดในตลาดขณะนี้ก็ว่าได้ ของ Pa (350NM)มาที่รอบ 1800 รอบและไปจบที่ 3500 เวลาออกตัวจะรู้สึกรอรอบหน่อยๆแต่ถ้าช่วงรอบปลายๆจะดีครับ เพราะแรงม้ามากกว่า For (178) ของ MU X (380NM) มาที่รอบ 1800 รอบและไปจบที่ 2800 ช่วงกราฟการตอยสนองแคบกว่าเพื่อน น่าจะออกตัวอืดและปลายไม่ค่อยไหล (อันนี้ยังไม่เคยลอง) ที่สำคัญเครื่องใหญ่จะมีกำลังสำรองดีกว่าเครื่องเล็กเพราะแรงบิดและแรงม้าที่ออกมาจะมาจากตัวเครื่องยนต์มากกว่าเครื่องเล็กที่ต้องใช้กำลังเสริมจาก Turbo ลองสังเกตแรงดันที่ Turbo ของเครื่องเล็กจะสูงกว่าเครื่องใหญ่ครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: IPAN 2 ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 08:59:58 pm ขอบคุณครับที่ไห้ความรู้ปาผมไม่แรงแต่ใจผมแรงงง anger
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 09:51:40 pm smile.. มีทั้งข้อดีแล่เด่น ต่างกันไปครับ. แต่อีกเรื่องที่น่าคิดคือ อัตราการเสียภาษีของแต่ละเครื่องล่ะครับ ขนาด PJS เครื่อง 2500 cc ก็ 4,800 บาท/ปีละ ....
หัวข้อ: Re: ขอความรู้ เปรียบเทียบ แรงม้า แรงบิด และ ซีซี Pa, For, Mu-x, Trail เริ่มหัวข้อโดย: pordtriton ที่ มีนาคม 12, 2014, 11:34:31 am พิจรณาองค์ประกอบจากเกียร์ร่วมด้วยนะครับ จำนวนจังหว่ะและอัตราทดในแต่ละจังหว่ะ บางทีเครื่องเล็กช่วงชักกับกระบอกสูงขนาดใกล้เคียงกัน(สแควร์) โดยปกติจะเป็นประเภทเครื่องรอรอบแต่พอได้เกียร์เหมาะๆมาช่วย จากด้อยกลายเป็นดีก็มีให้เห็นเยอะ เช่น T6 2.2 , pro 2.2 ช่วงกลาง ถึง ปลาย
|