หัวข้อ: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 04:21:49 pm ก่อนอื่นเลยครับ ต้องขอออกตัวก่อนว่า ที่จูนเองนั้นไม่ได้เก่งอะไร
แต่เป็นเพราะติดตั้งแก้สแล้วมีปัญหากับระบบ หลังจากเข้าแก้ไขที่ศูนย์ แล้วก็ยังคงมีปัญหา บวกกับรับปากป๋าพันไว้ด้วยครับ ว่าจะเอาเรื่องแก้ส มาคุยกัน จึงต้องมีวันนี้ กระทู้อ้างอิงครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=15361.0 http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=18719.0 สวัสดีครับ ป๋าพัน ผมนั่งอ่านกระทู้จูนแก้สของป๋าดูแล้ว...ป๋ามานะมากครับ ผมไม่มีความพยายามขนาดนั้น เข้าเรื่อง จากที่เคยคุยกับป๋าไว้นานแล้วว่าจะลองหาเวลามาลงกระทู้ให้ป๋านั้น พอได้นั่งอ่านของป๋า ทำให้ผมไม่กล้าลงไปเลย เพราะงูงูปลาปลามาก จากผังที่ผมแนบมาด้วย ป๋าจะเห็นว่า ไม่มีระบบ OBD เข้ามาเกี่ยวข้อง จูนเอง ปรับชดเชยเองล้วนๆ ใน ECU ของ แก้ส (หวังว่าเข้าใจถูก) จากนั้น หน้าที่ผมกล้าปรับเองเกียวกับแก้สนั้น มี 2 หน้า (ไม่รวมเกจน์ กับ พวกอุณหถูมิ) นั้นคือหน้า การจูนอัตโนมัต กับ แก้ไขครับ ซึ่งหลักการจูนคร่าวๆ คือ หลังจากที่ทำการจูนอัตโนมัติแล้ว ก็มาปรับแต่งค่าชดเชยในหน้าปรับจูนอัตโนมัติก่อน โดยหลักการนี้ต้องขอบคุณพี่สงวนที่เป็นคนสอนครับ โดยการปรับแต่งตัวเลขชดเชยจากที่ได้ โดน เพิ่ม หรือ ลด ก็ขึ้นอยู่กับการสังเกตุอาการสะอึกของเครื่อง เอาง่ายๆ ครับ จอดรถบนเนิน สูงนิดหน่อย แล้วลองเดินหน้า ถอยหลัง จับอาการเครื่อง ดุว่ามีอาการสะอึก เร่งไม่ขึ้น หรือเปล่า เมื่อได้ค่าที่ชอบใจ ก็ออกวิ่งครับ เพื่อจับค่าน้ำมัน ถ้าเราไม่ประหยัดจนเกินไป วิ่งให้เต็มช่วงครับ ยิ่งเยอะ ยิ่งดี แล้วก็กด ปุ่มคำนวนการแก้ไข ถ้าว่าง ลองวิ่งดูอีกครับ ว่ากราฟที่ได้ กราฟของแก้นะครับ มันทับซ้อนกราฟของน้ำมันหรือเปล่า เชื่อผมได้เลย ว่าครั้งแรก มันไมทับกันพอดีแน่ๆ ครับ จากนั้นให้เข้าไปลองการแก้ไข ในหน้าแก้ไขครับ ค่อยๆ ลอง เพิ่มลด ให้ช่วงแรงดันต่างๆ ทำแบบนี้ครับ ทำจนชอบว่าเนี่ยแหละ ใช้แล้วกับความรู้สึกการใช้น้ำมัน ผมพึ่งลองเล่นได้เท่านี้จริงๆ ครับปป๋าพัน แต่เมื่อรับปากแล้ว กลัวผิดคำพูดครับ วงจรของ Versu (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/001GHzrZ.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/002a6bQ7.jpg) สายเชื่อมต่อ (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/00330Nx8.jpg) หน้าหลักที่ผมกล้าเล่น (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/004qAhp.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/005wMyp4.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/006k26j.jpg) หน้าที่ยังไม่เคยจับต้อง (http://www.picdee.com/images/2014/02/26/007DRQUl.jpg) หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2014, 06:06:01 pm ขึ้นต้นก็มันส์แล้วครับป๋า ดูอลังการดีมากเลย มีสีมีสรรดีมาก มีอะไรเพิ่มเติมก็ใส่เข้ามาเรื่อยเรื่อย การเรียบเรียงอะไรออกมาแนวสอน ผู้เรียบเรียงเองนั่นแหละจะได้ข้อสรุปดีดีออกมาเสมอเลย ยิ่งสอนยิ่งแนะนำ ก๋เท่ากับว่า Optimize สิ่งที่อยู่ในสมองเราให้เรียงตัวดีเป็นระเบียบมากขึ้นแน่ครับป๋า เด๋วทำไปคุยกันไป ป๋าจะสรุปอะไรอะรไออกมาได้เรื่อยเรื่อยแน่นอนครับ และที่ป๋าทำอยู่นี้บอกตรงว่าจะถูกใจสมาชิกทางอุดร หนองคาย นครพนม หรือใกล้เคียงนี้มากมาก โดยเฉพาะ Pa นครพนม จะได้เต็มเต็มครับ เพราะผมเห้นยี่ห้อนี้มีตลาดแกร่งมากทางภาคพื้นนั้นครับ
ป๋าลุยต่อไปครับ เอาแบบเกาเหลา นึกหรือเจออะไรที่เกี่ยวกับมันได้ เอาออกมาคุยกันปรึกษากันในนี้ และไม่ต้องเกรงว่าที่เราพูดไปถูกมั่งผิดมั่ง จะเขินอะไรทำนองนี้ เราเอาใจช่วยกันอยู่ ผิดถูกเด๋วก็กลายเป็นถูกในที่สุดเอง อันไหนเราเข้าใจผิดแลัวมาเจอเข้าใจถูฏเราก็บอกมาเลยทันทีที่เรารู้เราเข้าใจไม่ถูก บอกออกมา สมาชิกก็จะเข้าใจตามครับ เพราะเราร่วมทดลองเผื่อแผ่ผลการทดลองกัน เราไม่ได้แต่งตำราแบบว่าผิดไม่ได้เลยนี่นา :D :D :D :D ถึงเวลาที่เวบเราจะต้องมีการรวบรวมข้อมูลเท่าที่ทำได้ไว้เป็นผังให้สมาชิกใหม่ได้รับความเร็วมากขึ้นในการทำการเข้าใจผลิตภัณท์ที่เราเลือกใช้กันครับ แค่เรียนรู้การเปลี่ยนกรองก็ Save เงินไปคราวละไม่ต่ำกว่า 500 บาท Up แล้วครับ ยิ่ง V6 ทำเองได้ก็ save ได้ไม่ต่ำกว่าพันบาทแล้วครับ เรารถแก้สต้องอยู่กับมันตลอดเวลา และความรู้พื้นถานเช่นเข้าใจเรื่องการจัดการ ตัดการจ่ายของแก็ส จากถังบ้าง เข้าใจเรื่องรูเติมไปถึงถังบ้าง อะไรพวกนี้ วันใดวันนึงสิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยเราเรื่องความปลอดภัยเมื่อเจอปัญหาเฉพาะหน้าได้มาก ครอบครัวเราในรถก็จะปลอดภัยได้มากทีเดียว เพราะเราเช้าใจวิทีการทำงานในรูป Structure ของระบบแบบหยาบหยาบก็พอจะช่วยได้เยอะมากทีเดียว ทำต่อไปป๋ามีแต่ ดี กับ ดี ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 01:27:04 pm ตัวอย่างพื้นฐานการเจอโค้ด หนา บาง
ภาพด้านล่างเป็นโค้ดที่ปรากฎขึ้นหลังจากที่ผมกลับจากอู่ ระหว่างเดินทางกลับบ้านหลังจากที่เอารถไปตรวจสอบแก้ไขเป็นเวลา 7 วันเต็มที่ Versus รามอินทราโดยการประสานงานของสำนักงานใหญ่ Versus รามอินทราได้ทำการรื้อระบบไฟฟ้าออกทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบการติดตั้งถังแก้สใต้ท้องให้ด้วย ขนาดรถเราอยู่กับช่างถึง 7 วัน โดย จนท. อ้างว่า ที่ช้าเนื่องจากต้องระมัดระวังในการตรวจสอบไล่ระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด ง่ายๆ ครับ คือยกของดิลเลอร์ที่ผมไปติดตั้งมาออกทั้งหมด (ย้อนนิด) ขนาดรถเราอยู่กับช่างถึง 7 วัน ผลที่ได้ของการจูนก็คือ หนาไป.. โชคเป็นของผม ว่าที่บ้านผมมี Smart Gauge และ โปรแกรมการปรับจูนแก้ส ซึ่งเคยเล่นอยู่บ้าง ก่อนหน้านี้ (http://www.picdee.com/images/2014/02/27/To_rich6H4TM.jpg) ค่าที่โปรแกรมอ่านออกมาจากกล่อง มีการตั้งค่าชดเชยน้ำมันไว้ถึง 1.2 (http://www.picdee.com/images/2014/02/27/To_rich2vOnUQ.jpg) ผมทำการทดลองเอง โดยค่อยๆ ลดค่าชดเชยลงมา (ทำไมลด ก็ ระบบมันฟ้องหนา) จนถึงค่าที่พอใจรถไม่ดับ ไม่กระตุก แต่เพื่อความสบายใจ ผมบวกเพิ่มให้อีก 0.1 ค่าที่เห็นจึงเป็น 0.98 (http://www.picdee.com/images/2014/02/27/To_rich3SCXkL.jpg) เอกสารระบุว่า ค่าที่ดีควรอยู่ที่ 0.5 - 2.0 (http://www.picdee.com/images/2014/02/27/To_rich45H3so.jpg) เดี่ยวค่อยมาพูดคุยเรื่องการปรับจูนแก้ไข ครับ แต่แค่นี้ รถผมก็ไม่มีไฟโชว์ ขึ้นมาที่เกี่ยวกับ ระบบการจ่ายเชื่อเพลิงแล้ว หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2014, 02:26:22 pm wow รอชมต่อครับ :)
หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2014, 12:32:35 pm แวะมาเชียร์ต่อครับ แล้วเติมให้สมาชิกทราบนิดครับ ป๋า Cherdkiet แกซื้อสายจูนมาจากEK interface ครับ แต่ถ้าเลือกแบบ Bluetooth ก็น่าจะมีให้เลือกด้วยมังครับ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
และแล้วเวบเราจะได้มีที่พึ่ง Versus กันมั่ง คุยกันไปมา แชร์การใช้ เด๋วเราก็ช่วยตัวองกันได้แล้ว อย่างน้อยตั้งเกจ์ถัง ดูแรงดัน หรือ Basic อะไรบ้าง จะได้ Service กันเองได้ไม่มากก็น้อยครับ หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มีนาคม 24, 2014, 02:35:30 pm วันนี้เอาเรื่องประสบการณ์ตรงมาเล่าสู่กันฟังครับ เกียวกับการติดตั้งแก้ส แต่ไม่ใช่เรื่องการปรับจูน
สืบเนื่องจาก ผมต้องการวางถังใต้ท้องช่วงผู้โดยสารและประสงค์จะเอาท่อออกท้ายเช่นเดิม แต่ร้านขาดความชำนาญโดยโกหกว่าเคยทำ ร้านใหญ่โตน่าดูครับ ผลเลยออกมาดังรูป (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/001h6qNI.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/002J7gfC.jpg) ผลที่ได้รับเกินคาดครับ เกิด Error code หลังจากใช้งานได้ประมาณ 2 สัปดาห์ P0431 หาไงไง ก็ไม่เจอครับ เพราะทางร้านยืนยันว่าไม่ใช่ Code ที่เกียวกับระบบเชื่อเพลิง ความรู้ที่หาได้ รอยหักย่น โค้งงอ มีผลกับการระบายไปเสีย อาจจะไม่มาก แต่ทำให้มีผลแน่นอนเพราะการไหลวนไปชนรอยหักย่นพวกนี้ หลังจากที่เดาไป เดามา จึงคาดว่าท่อไอเสียมีผล แต่ไม่แน่ใจว่าเซ็นเซอร์ หรือ แคต ไปแล้วหรือยัง จึงตัดสินใจลองทำท่อใหม่เพื่อให้มีระบบการถ่ายเทที่ดีขึ้น บวกกับผมลองถอดพักกลางวิ่งสดๆ ทดลองอยู่ 100 กว่ากิโลเมตร ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ครับ จึงตัดสินใจเปลี่ยนพักกลางเป็นแบบไส้ตรงท่อเอียง(หรือเรียกไส้เยื้อง) ซึ่งไส้ตรง และ ท่อขนาด 2.3 นิ้วทำให้ท่อโล่งมาก และระบายเร็วมาก ผลที่ตามมาคือเสียงดัง และ ทำให้ต้นแย่ลง แต่ทำมาแล้ว ขอลองดูซักระยะ ปรากฎว่าไฟเอ็นจินก็ยังคงโชว์อยู่ โค้ดเดิม P0431 ซึ่งระบบเกียร์ออโต้ต้องการระบบท่อไอเสียที่อั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่วงต้น (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/003vSnOx.jpg) จึงได้ตัดสินใจใหม่อีกครั้งกับมาทำเงียบ โดยใช้พักกลางโรงงานอีกครั้งครับ กับมาใช้ของพักเดิมท่อสแตนเลส 2 นิ้ว เพื่อรีดต้นออกมา ที่เลือกขนาดท่อเหลือ 2 นิ้ว เนื่องจากเราต้องตัดแคตออก ซึ่งเป็น 1 เหตุผลที่ทำให้ท่อโล่งขึ้น บวกกับระยะทางของปลายท่อที่ออกท้าย มาออกข้าง ทั้งหมดนี้จึงตัดสิ้นใจเอาท่อขนาด 2 นิ้ว (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/004HEi7s.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/006fuls.jpg) แต่ทั้งหมดนี้ได้แค่เงียบ และต้นแรง เพราะหลังจากวิ่งได้ประมาณ 2 สัปดาห์ error code ยังคงกลับมาหาผมบ้างเป็นบางเวลา ด้วย Code เดิมๆ ปล. ณ. เวลานี้ ทดลองวิ่งน้ำมันแล้ว ก็มี Code นี้ครับ พักกลางโรงงานน่าจะเป็นแบบรูปบน ครับ ผมสังเกตุจากรอยสปอตต่าง ๆ (http://www.picdee.com/images/2014/03/24/007p3cDX.jpg) Cr. http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=13506.5;wap2 http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55 หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 10:54:06 am จะบอกว่าผมโชคดีได้ไมครับที่ระยะการใช้งานกว่า 40,000 กิโลเมตร เจอแต่ปั้มสะอาดๆ เพราะผมถือว่ากรอกผมสะอาดมาก
ถ้าเปรียบเทียบกับภาพจากเว็บเพื่อนบ้าน (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530002Oqk9G.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530004RagCd.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530006zt4s8.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530008sMb7d.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530010XRQs.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530012IWDmL.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530013sSMuP.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530014cKJ2.jpg) (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/WP20140530016Fh7pv.jpg) หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 10:58:29 am สภาพของเพื่อนบ้านที่เจอ เมื่อวิ่งได้เพียงไม่กี่พันโล
(http://www.picdee.com/images/2014/05/30/GAS_PUN_KLofaI.jpg) หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:13:37 am รูปที่เลอะสุดนี่ หาได้ที่แค่ 20000 โลแรกก็เจอได้แล้วครับป๋า ส่วนของรถป๋าถูกต้องโชคดีมาเป็นกรอง 40000 ที่ดูดีมาก ฝุ่นไม่น่ากลัวเท่าคราบเหนียวครับป๋า ป๋าผมอยากเห็นจังว่ากรองแก็สของป๋า มีเข้า 1 รู ออกอีกด้านที่ 4 รูเชียวมันแจกออกยังไงครับ แล้วรถป๋า 6 สูบ สรุปมันแจกแบบไหนเอ่ย อยากรู้จัง ผมว่าหาซื้อ เข้า 1 ออก 2 พอหาได้ไม่ยาก แต่ เข้า 1 ออก 4 นี่ ยัง งงอยู่ครับ
ป๋าศึกษาต่อครับ ไหนไหนเราก็อยู่กับมันอีกนาน ตอนป๋าปลดเกษียนเมื่อไร ป๋าเปิดร้าน Versus ผมเปิดร้าน AC ก็ดีนะ อิ..... แต่ว่าตอนนั้นรถเราจะไฟฟ้าหมดหรือยังก็ไม่รู้ :D :D :D ป๋าเดินต่อไป ทำมันออกมาสิ่งที่ดีดีแบบนี้ ป๋าจำได้ไหมเรื่องพระไตรปิฎก ผมเอา Link 45 เล่มมา ให้ลองอ่านดู อัลเบิร์ด ไอน์ไสตล์ก็อ่านนะในภาษาอื่น http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/ หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:18:35 am ป๋าเดินต่อไป ทำมันออกมาสิ่งที่ดีดีแบบนี้ ป๋าจำได้ไหมเรื่องพระไตรปิฎก ผมเอา Link 45 เล่มมา ให้ลองอ่านดู อัลเบิร์ด ไอน์ไสตล์ก็อ่านนะในภาษาอื่น http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/ ขอบคุณมากๆ ครับป๋า นี้ถ้าไม่รักกันจริง ป๋าคงไม่หาลิงค์มาให้....มโนเข้าข้างตัวเอง อิอิ ขอบคุณครับ จะปริ้นต์ไปอ่านให้ลูกฟังครับป๋า หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:26:55 am รูปที่เลอะสุดนี่ หาได้ที่แค่ 20000 โลแรกก็เจอได้แล้วครับป๋า ส่วนของรถป๋าถูกต้องโชคดีมาเป็นกรอง 40000 ที่ดูดีมาก ฝุ่นไม่น่ากลัวเท่าคราบเหนียวครับป๋า ป๋าผมอยากเห็นจังว่ากรองแก็สของป๋า มีเข้า 1 รู ออกอีกด้านที่ 4 รูเชียวมันแจกออกยังไงครับ แล้วรถป๋า 6 สูบ สรุปมันแจกแบบไหนเอ่ย อยากรู้จัง ผมว่าหาซื้อ เข้า 1 ออก 2 พอหาได้ไม่ยาก แต่ เข้า 1 ออก 4 นี่ ยัง งงอยู่ครับ ป๋าเห็นศรแดงแพลงใจไมครับ ตรงนั้นแหละครับ ที่ใช้สามทางทองแดงแท๊บออกไป ซึ่งผมเองก็ไม่ปลื้มเท่าไร ว่าจะดัดแปลงเปลี่ยนใหม่อยู่ครับ (http://www.picdee.com/images/2014/05/30/ggggcen3b.jpg) หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:48:30 am ป๋าเรื่อง Book นั่น ป๋าอ่านสารบัญเด็ดเด็ดให้เจอก่อนแล้วเลือก เฉพาะส่วนที่อยากให้เขาอ่านครับ ที่แนะเลยเอาเรื่องนี้ก่อนดีมาก เรื่องกตัญญูต่อมารดาบิดา มันเป็นฐานตั้งต้นที่ผลักดันแนวคิดแบบลูกโซ่ต่อเนื่องไปสิ่งอื่นดีมากครับ พอผลไม้เริ่มออกผลเราก็ต้องหุ้มต้องห่อดัดทรงเป็นธรรมดาครับ แต่สำหรับป๋าเองลองหาหมวดที่เกี่ยวกับออกแนววิทยาศาสตร์ละก็จะมันมากมากครับ Encycopedia ฝรั่งดูเล็กไปเลย เรืองนี้แค่นี้ก่อนป๋า
----------------------------------------------- หัวฉีดป๋าเป็นแบบราง 3 หัว 2 รางไหมครับ ? ผมจำไม่ได้แล้วว่าเอา Program เด็ด ที่ผมคลำเดาเอามาจาก ECU ผมว่ามันทำงานอย่างไร คำนวณอย่างไร แบบลูกทุ่งดิบดิบออกมาไว้อธิบายเพื่อนสมาชิกเป็นเหมือนผังช่วยสอนมาให้มั่งหรือยัง ถ้ายังผมเอา Link มาให้ Download กัน หรือว่าเคยแล้ว ป๋าลบอันเก่าออกไปก่อนเอาอันใหม่ล่าสุดมาให้ เผื่อป๋าดูจากการลองเปลี่ยนตัวเลขในโปรแกรมผมแล้วลองจิ้มดูค่าที่เปลี่ยนไป อย่างน้อยมันน่าทำให้ป๋าพอเห็นภาพที่อาจค้ายกันมั่งเช่นเมื่อแรงดันเปลี่ยน Gas Temp เปลี่ยน ป๋าจะเห็นวิธีการที่น่าจะคล้ายกันในการทำงานของพวก ECU แก็สแบบนี้ในบางส่วน แล้วในหมวด Interseting ผมรวม link ดีดีไว้เยอะเหมือนกันครับ เอาไปแก้ไขปรับปรงได้หมดป๋า หรือจะแก้ออกไปในแนว ECU ป๋าก็ได้ ไม่หวงใดใดครับ หรือสมาชิกที่อยากลองดูก็ตามสบายครับ ใช้ง่าย โดยการลองแก้ตัวเลขแล้วก็จะเห็นว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไร แล้วสักพักอาจจะอ๋อก็ได้ว่าอะไรมันมีผลให้เราถึงต้องจูนแก็สกัน และอะไรเป็นตัวแปรอันดับ 1 - 2 ของการจูน http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=291ECUProcedure.zip หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:55:27 am หัวฉีดป๋าเป็นแบบราง 3 หัว 2 รางไหมครับ ? ผมจำไม่ได้แล้วว่าเอา Program เด็ด ที่ผมคลำเดาเอามาจาก ECU ผมว่ามันทำงานอย่างไร คำนวณอย่างไร แบบลูกทุ่งดิบดิบออกมาไว้อธิบายเพื่อนสมาชิกเป็นเหมือนผังช่วยสอนมาให้มั่งหรือยัง ถ้ายังผมเอา Link มาให้ Download กัน หรือว่าเคยแล้ว ป๋าลบอันเก่าออกไปก่อนเอาอันใหม่ล่าสุดมาให้ เผื่อป๋าดูจากการลองเปลี่ยนตัวเลขในโปรแกรมผมแล้วลองจิ้มดูค่าที่เปลี่ยนไป อย่างน้อยมันน่าทำให้ป๋าพอเห็นภาพที่อาจค้ายกันมั่งเช่นเมื่อแรงดันเปลี่ยน Gas Temp เปลี่ยน ป๋าจะเห็นวิธีการที่น่าจะคล้ายกันในการทำงานของพวก ECU แก็สแบบนี้ในบางส่วน แล้วในหมวด Interseting ผมรวม link ดีดีไว้เยอะเหมือนกันครับ เอาไปแก้ไขปรับปรงได้หมดป๋า หรือจะแก้ออกไปในแนว ECU ป๋าก็ได้ ไม่หวงใดใดครับ หรือสมาชิกที่อยากลองดูก็ตามสบายครับ ใช้ง่าย โดยการลองแก้ตัวเลขแล้วก็จะเห็นว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไร แล้วสักพักอาจจะอ๋อก็ได้ว่าอะไรมันมีผลให้เราถึงต้องจูนแก็สกัน และอะไรเป็นตัวแปรอันดับ 1 - 2 ของการจูน http://upload.freeupload2u.com/download.php?file=291ECUProcedure.zip เป็นหัวฉีดเดียวครับ หกหัวอิสระ จากกรอกออกมา 4 แท๊บอีกนิด กลายเป็น 6 สาย 6 สาย วิ่งตรงเข้าหัว ครับ เรื่องโปรแกรมผมเคยได้แต่ บัญชีครับป๋า หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 05:23:00 pm :D
ในรถเก๋งอีกคันของผมก็ติดตั้งจากอู่ที่ทำ VERSUS เป็นหลักครับ แต่ตอนนั้นผมต้องการให้เค้าติดตั้ง AC ให้ เค้าก็ทำให้ ประกอบกับทางอู่เค้าก็กำลังขยายไลน์ติดตั้งยี่ห้อ AC ด้วย ผมมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของ AC แต่ผมไว้ใจอู่นี้ที่ทำรถเก๋ง รุ่นนี้ ยี่ห้อนี้เป็นหลัก รถเก๋งของผมเลยกลายเป็นลูกผสมเบาๆ โดยเอากรองแก๊สของ VERSUS มาใส่ ซึ่งรถเก๋งผมมัน 3 สูบ ครับ ตัวที่ทางร้านจัดมาให้ก็เป็นกรองแก๊ส เข้า 1 รู ออก 3 รู ครับ ป๋าลองถามร้านดูครับ ของ VERSUS มีกรองแก๊ส เข้า 1 รู ออก 3 รู ขายแน่นอนครับ ผมใช้อยู่ คอนเฟริ์มครับ ไม่รู้ว่าหม้อต้มของป๋า มันออกกี่รูครับ ถ้าออกรูเดียว ก็คงต้องใส่ 3 ทาง ตัวนึง แล้วใส่กรองแก๊ส 2 ลูก ดูเข้าท่ากว่าครับ ถ้าออก 2 รู แบบ KME GOLD ก็สบายแฮเลยครับ กรอง 2 ลูก ตรงๆเลย หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มิถุนายน 07, 2014, 09:05:45 am ผลการทดลองจากการลองเล่นกับของเราเองครับ
สืบเนื่องจากงานมีปัญหา ...แล้วไม่รู้จะพึ่งใครครับ..เลยลองเล่นเองมาเรื่อยๆ เล่นบ้าง หยุดบ้าง จนกระทั่งไปเจอว่า แรงดันหัวฉีดสูงเกินไป สูงเพื่อที่จะออโต้จูนให้ได้ค่าที่อยู่ในสูตรการควบคุม แต่สิ่งที่จะส่งผลกระทบตามมาคือ ท่อส่งแก้ส เมื่อแรงดันหัวฉีดสูง แน่นอนมันก็คือแรงดันในท่อส่งแก้สนั้นเอง เลยทำหารทดลองปรับจูนแรงดันท่อส่งแก้ส หรือจะเรียกว่าแรงดันหม้อต้มก็แล้วแต่ครับ ในลงมาอยู่ในสิ่งที่พอเหมาะ ค่าที่ดีที่สุดคือ 1.0 bar หรือ 100kPa แต่ผมคงไม่สามารถปรับลงมาถึงจุดนั้นได้แน่ๆ ครับ เพราะจะทำให้ค่าชดเชยพุ่งสูงเกินไป อันจะส่งผลกับหัวฉีด เขาว่ากันว่า ถ้าหัวฉีดยกนานไป อาจไหม้ได้ (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/A000zUJPd.jpg) จุดปรับแรงดันหม้อต้มครับ (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/A0010gmV.jpg) อุปกรณ์ในการปรับจูน ประแจ 6 เหลี่ยมเบอร์ 4 (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/A002qFLlv.jpg) ลูกศรที่ชี้ คือช่องที่ผมปรับทดลองเอาไว้ เพื่อที่จะดูค่าที่ได้หลังจากการออโต้จูน มันคือแรงดันอ้างอิงตามที่ป๋าพันสอนไว้นั้นเองครับ (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/G001izOQN.jpg) แรงดันที่อ่านได้จากโปรแกรม หลังกการปรับแก้หม้อต้ม (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/G0032nexL.jpg) หลังจากออโต้จูนเรียบร้อย ค่าที่ลูกศรชี้ ถูกแก้ไขโดยอัตโนมัติ (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/G004EVFfO.jpg) ทดลองวิ่งแม๊บดูครับ (http://www.picdee.com/images/2014/06/07/G005I1VXs.jpg) หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: sl ที่ กรกฎาคม 08, 2014, 01:13:38 pm อยากรู้เรื่องท่อไอเสียต่ออีกนะครับ สุดท้ายทำอย่างไร และไฟเครื่องโชว์เกิดจากสาเหตุท่อไอเสียแน่ๆหรือเปล่า
ขอรูปภาพการทำ-และทางเดินท่อให้ดูด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: ืหนุ่ม ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 04:42:39 pm ป๋าๆมีร้านจูนแก๊สดีๆไหมครับ
ตอนนี้ วี6 ผมมีปัญหาเหยียบไม่ออก เครื่องวูบตอนตัดเป็นแก็ส แล้วไฟเอ็นจิ้นก็ขึ้น ไปอู่ ช่างบอกให้เปลี่ยนชุดไฟใหม่ ผมใช้ของเวอร์ซุสอยู่ครับ รบกวนป๋าๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ สาธุ หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 05:50:26 pm เปลี่ยนชุดไฟใหม่คืออะไรบ้างครับ?
-- คงไม่ใช่หัวเทียน 6 หัว ร่วมเกือบครึ่งหมื่น (Pajero V6) -- Coils 6 หัว ร่วม 2 หมื่น ผมว่าเปลี่ยน ECU ใหม่ถูกกว่านะครับ (แซวเล่นนิดครับ) :D :D :D :D แต่แหวกหญ้าให้พอเป็นแนวนิดนะครับ ถ้าเปลี่ยน ECU กับ Accessories สองสามตัว ใช้ถังเดิม หัวฉีดเดิม อื่นอื่นเดิม ก็ไปอยู่ค่ายอื่นยี่ห้ออื่นได้แล้วครับ หากลองไปแก้ไขสัก 2-3 ครั้งแล้วอยากถอดใจ แต่ยังไงอย่าปล่อยให้วิ่งแก็สแบบไฟโชว์บ่อยนะครับ ยอมเสียน้ำมันเอาดีกว่า ตอนไป service ดูเหมือนจะแพงค่าน้ำมันแต่เครื่องไม่พังไว้ก่อนดีกว่าครับ ขอให้แก้ไขได้นะครับ แต่ถ้าถอดใจเมื่อไร อีกสัก 2 หมื่นต้น ก็ข้ามไปยี่ห้ออื่นได้ครับ ใช้ 80% ของระบบเดิมได้กับยี้ห้ออืื่นครับ อันนี้เป็นตัวเลือกสุดท้ายที่หันมาดูนะครับ อย่างน้อยก็พอมีทางไปต่อครับ แต่เน้นเลยครับ ไป 0 ใหญ่เลยถ้าทางร้านที่ติดแบกไม่ไหวแล้ว เพราะจะให้เปลี่ยนชุดไฟใหม่แบบที่ผมเข้าใจเองละก็ ผมเปลี่ยน ecu ดีกว่าครับผม... หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: ืหนุ่ม ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 07:31:04 pm ecu นี่ล่ะครับ ผมสื่อผิด อิอิ ช่างแนะนำให้ใช้ของ ac ค่าใช้จ่ายประมาณ 18000 บาทครับ
หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 29, 2014, 08:21:24 pm แล้วเราก็จะประกันตัวเองต่อไปมังครับ เพราะ ECU ยีห้อเดิมก็ไม่รับประกันแล้ว เรา modify ใหม่แล้ว AC ของใหม่ที่จะเข้ามาก็ไม่รับปีะกันอีกกระมัง คงรับประกันเฉพาะ ECU ทำนองนั้นมังครับ ร้านที่บอกเปลี่ยน ECu ใช่ร้านที่เราติดมาไหมครับ ถ้าใช่แล้วเขารับประกันเหมือนกับที่เราติดระบบมาครั้งแรก ก็น่าสนใจทีเดียวครับ แต่ AC ที่จะเอามาใช้กับ Pa V6 เราได้มีให้เลือกใช้ได้ 2 รุ่นเท่านั้น รุ่นแรกยอดนิยมก็
--300 ISa2 ผ่านการใช้งานในเวบเราหลายร้อยคัน --300 Premium OBD ก็ต้องติดต่อ AC Thailand ให้แน่ใจว่าได้ Upgrade เจ้า OBD Adapter Firmware ใน Version ที่ใช้กับ Pajero V6 ล่าสุดก่อนนะครับ เพราะมีการปรับปรุงใหม่แล้ว ตอนนี้ถ้า V6 เราก็มีโอกาศให้เลือกใช้แค่ 2 ตัวนี้เท่านั้นครับสำหรับ AC แต่รุ่นล่าสุดยังไม่คลอดครับ ผมเองก็รออยู่ ชื่อน่าจะประมาณ 6 Q-Max ทำนองนี้ครับ ราคาก็ห่างกันนิดเดียว ต้องถามราคากันเองครับ 2 ตัวต่างกันยังไง ตอบแบบสั้นสั้นคือ ถ้าไม่สนใจการจูน Automatic ให้ในระหว่างใช้งาน หรือปิด Function นี้ทั้งคู่ มันคือตัวเดียวกันนั่นเองครับในพื้นฐานการทำงาน ถ้าไม่อยากให้มีการผิดพลาด ให้โทรถาม Ac Thailand (Theo) ในรายระเอียดครับ จะได้ไม่โดนของปลอม หรือของที่ไม่ได้รับประกันโดย AC Thailand จะติดที่ไหนเขาก็ตอบคำถามให้ครับ ------------------------ ECU ทุกตัว ทุกยี้ห้อก็ล้มเหลวได้หากผู้ติดตั้งไม่เข้าใจในผลิตภัณท์ และติดตั้งปรับจูนอย่างถูกต้อง และอาจจะดีกว่าหาก เข้าใจลึกและปรับแต่งได้ถึง Maximum... และก็ไม่ใช่ว่าทุกร้านจะทำได้ดีเท่ากันครับ เราต้องเป็นผู฿้เลือกให้ใกล้เคียงกับที่ต้องการให้ได้ นี่แหละยากจริงจริง เข้าใจสมาชิกครับ... หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: ืหนุ่ม ที่ กรกฎาคม 30, 2014, 08:42:13 am ขอบคุณป๋า pun pun มากครับที่แนะนำสิ่งดีๆให้
สาธุ หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ สิงหาคม 01, 2014, 09:59:21 am อยากรู้เรื่องท่อไอเสียต่ออีกนะครับ สุดท้ายทำอย่างไร และไฟเครื่องโชว์เกิดจากสาเหตุท่อไอเสียแน่ๆหรือเปล่า ขอรูปภาพการทำ-และทางเดินท่อให้ดูด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า ขอโทษครับที่มาตอบล่าช้า เรื่องท่อผมหยุดแล้วครับ ล่าสุด การเดินทางของท่อตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงแบบล่าสุด สุดท้าย อยู่ในกระทู้นี้ หน้า 1 ครับ ปัญหาเรื่องไปโชว์โค้ด P0431 ยังปรากฏครับ แต่นานๆ มาครั้ง 2 สัปดาห์ 5 วัน ไม่แน่นอน แต่ที่ผมจบแล้วเพราะ ผมเข้าใจส่วนตัวว่า ผมจูนมาถึงระดับนึงที่ให้อัตราตอบสนองเทียบเท่าน้ำมันแล้วครับ รบกวนตามอ่านกระทู้นี้ครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22779.0 เรื่องไฟโชว์ ไว้วันนึงที่มันถึงวงรอบต้องเปลี่ยน O2 ค่อยว่ากันใหม่ครับ ต้องขออภัยอีกครั้งที่มาช้าครับ หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 04:01:57 pm Versus เหง้าเหงา
หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ ธันวาคม 23, 2014, 08:20:40 pm รูปไม่ขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: V6 vs Versus vs จูนเอง >> สภาพกรอกแก้ส 40,000 กว่าโล เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ ธันวาคม 24, 2014, 08:53:29 am รูปไม่ขึ้นครับ น่าจะหมดอายุ หรือไมก็ ที่ บ.ท่านบล๊อคเว๊บนั้้นๆ ครับ
|