หัวข้อ: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: bestboy ที่ มีนาคม 14, 2014, 01:27:04 am ผมสมาชิก 1345 Pajero 2.4 ปี 2012 ติด Europegas OBD หัวฉีด โดนัท 71 ลิตร ที่ร้านย่านถนนสามัคคี ตั้งแต่ 1,000 km. กว่าๆ ใช้งานมา 1 ปี 9 เดือน
ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ เหตุเกิดช่วงเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี เมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2557 ออกจากกรุงเทพฯ - เขาคิชฌกูฏ เวลา 21.00 น. ระยะทางราว 270 km. ความเร็ว 90 - 120 km./hr ถึงที่จอดรถเขาคิชฌกูฏ เกิดความร้อนเกจถึงขีดแดง H จึงจอดรถ เปิดกระโปงรถ มีน้ำหล่อเย็นไหลออกจากถังใส่ตามช่องระบาย ภายในถังเกิดแรงดัน และเดือดอย่างแรง จึงจอดรถทิ้งไว้ พากันขึ้นเขาไป กลับลงมาเครื่องเย็น จึงเปิดฝาหม้อน้ำเติมน้ำลงไปได้ประมาณ 1 ลิตร ตรวจดูรอยรั่วตามจุดต่างๆ คราวๆ ไม่พบ น้ำมันเครื่องถึงวงกลมกลาง มีแต่น้ำ Cooling ที่ไหลออกมาจากถังหล่อเย็นนองที่พื้น จึงขับกลับมากรุงเทพฯ ด้วยความเร็ว 60-90 km. แต่พอถึงช่วงถนนบายพาสก็เกิดความร้อนอีก แต่ขึ้นไปประมาณ ครึ่งขีดของเกจ จึงหยุดรถแล้วเติมน้ำประมาณ 1.5 ลิตร (จากตรงนี้ขับด้วยความเร็ว 60 km/hr จนถึงศูนย์) จากนั้นผ่านด่านพานทอง เกิดอาการเดิม เติมน้ำไปอีก 1.5 ลิตร ถึงศูนย์ย่านมีนบุรีที่เคยเช็ครถประจำทุกระยะ หัวหน้าช่างออกมารับรถแจ้งว่าอาการน่าจะเกิดจากความร้อนแก็สที่ติดตั้งมาสูงกว่าปกติของการใช้น้ำมันและ NGV โดยยกตัวอย่างเคสที่ช่างเคยรับรถเข้ามาซ่อม 3 เคส อาการน้ำไหลออกมาข้างต้นน่าจะเกิดจากฝาสูบโก่งตัว ทำให้แรงดันจากเครื่องไหลย้อนพาน้ำออกมา ช่างตรวจเช็คท่อนำน้ำไปยังหม้อต้มแก็สเบื้องต้น ไม่พบรอยรั่ว ผมจึงถามถึงวิธีแก้ไข ได้รับคำตอบว่าจะต้องถอดเครื่องออกเพื่อตรวจเช็คฝาสูบ ค่าใช้จ่ายประเก็นราว 5,000 - 10,000 บาท หากต้องเปลี่ยนฝาสูบ 30,000 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นช่างขอรับรถไว้เพื่อตรวจสอบพรุ่งนี้ รอให้เครื่องเย็นลงก่อน เช้าวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม เวลา 9.30 น. ช่างโทรมาขอเปิดเครื่องเพื่อเช็คฝาสูบ แล้วจะโทรแจ้งความคืบหน้า ผมจึงอนุญาตไป เวลา 17.00 น. ผมเห็นว่าถึงเวลาปิดศูนย์ช่างยังไม่โทรมา ผมจึงโทรสอบถาม คำตอบคือ ฝาสูบโกงเล็กน้อย ส่งไสฝาสูบแล้ว ผมจึงถามถึงปั๊มน้ำ ช่างบอกว่าปกติ แล้วก็วางหูไปครับ ข้อสงสัยครับ 1. อาการดังกล่าวเกิดขึ้นกับรถ Pajero ที่ใช้แก็ส LPG หรือครับ 2. อาการดังกล่าวน่าจะเกิดจากส่วนใดบกพร่องครับ 3. ผมปรึกษาเพื่อนบอกว่าก่อนเกิดอาการฝาสูบโก่งจะต้องขาดน้ำในระบบก่อน แต่ช่างบอกว่าเกิดจากความร้อนของ LPG ถูกต้องไหมครับ 4. ทางศูนย์ต้องเสนอราคาก่อนถึงลงมือซ่อมหรือเปล่าครับ 5. อาการดังกล่าวนี้สามารถร้องขอเอาประกันจากประกันชั้น 1 และประกันแก็สได้ไหมครับ 6. ผมต้องทำอย่างไรต่อไปครับ สิ่งที่จะทำวันพรุ่งนี้ 1. โทรไปหาช่างติดตั้งแก็สเพื่อขอคำปรึกษา 2. ไปที่ศูนย์เพื่อดูรถ และคุยกับช่าง 3. รออ่านคำแนะนำจากป๋าๆ พี่ๆ จากคลับครับ เพิ่มเติม อาการของปาคันนี้ 1. ที่ 1,000 km. โช้คน้ำมันรั่ว เคลมที่ศูนย์นี้ไม่ได้ ยังใช้อยู่ครับ 2. ที่ 1,000 km. กว่าๆ พวงมาลัยเสียงดังเวลาเลี้ยว แก๊ก ๆ แก้ที่ศูยน์นี้ ดังอยู่เหมือนเดิม 3. ที่ประมาณ 2,000 km. เข้าเกียร์ยาก ศูนย์ศรีนครินทร์ ถอดออกมาดีขึ้นมานิดนึง 4. ที่ประมาณ 2,000 km. เกิดเสียงไม่พึงประสงค์ด้านประตูข้างคนขับ ศูนย์ศรีนครินทร์ ถอดออกมาหาย สักพัก เป็นต่อ จนไม่สนใจไปแล้ว เพราะอาการที่ 5 ดังกว่า 5. ที่ประมาณ 5,000 km. เฟืองท้ายหอน แก้ที่ศูนย์นี้ ช่างบอกว่าปรับไปถ้าปรับไม่เป็นเสียงดังกว่าเดิม ช่างจึงไม่ปรับให้ ให้เราทนใช้มาถึงปัจจุบัน 6. ที่ประมาณ 46,800 km. ความร้อนสูง ช่างศูนย์นี้บอกว่าเกิดจากติดตั้ง LPG รบกวนด้วยครับ ขอบคุณอย่างสูงครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jack_werawat ที่ มีนาคม 14, 2014, 01:47:45 am ปา 2.4 ที่ใช้ ติดตั้งแก๊ส log ตั้งแต่ 4 พันโล ตอนนี้ 9 หมื่นกว่าโล
วิ่งทางไกล 120 k/hr up ไม่พักรถก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนนะครับ อาจจะเป็นที่การปรับจูนแก๊สหรือเปล่าไม่แน่ใจ กรณีนี้เข้าใจว่าประกันชั้นหนึ่งไม่ครอบคลุมนะครับ เพราะไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ น่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งมากกว่า อาจจะต้องเคลมกับอู่ติดตั้งแก๊สแทน ขอให้รถกลับมาเป็นปกติไวๆนะครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มีนาคม 14, 2014, 09:01:15 am ของผมใช้ Energy reform ถังโดนัท 71 ลิตร ใช้มา 2 ปี กว่าๆ จะ 7 หมื่นโลแล้ว ขับไกลสุด กทม - เฃียงใหม่ 700-800 โล ไม่พัก (พักเข้าห้องน้ำเท่านั้น) ไม่เคยเจออาการรโอเวอร์ฮีทครับ ป๋าตรวจเช็คน้ำให้หม้อพักน้ำบ้างไหมครับ ปล่อยให้น้ำขาดหรือเปล่าครับ ผมเองจะเช็คตอนเช้า 2-3 วันครั้ง ครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Lerpong13 ที่ มีนาคม 14, 2014, 09:55:59 am ผมใช้ ไทรทัน พลัส 2.4 ติดแกสตั้งแต่ 80 กม.แรก ตอนนี้วิ่งไป 6หมื่น8 ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ ขับทางไกล ก็ไม่มีอะไรให้กังวลนะครับ เชคระบบแกส ทุก 2หมื่นโลครับ
อาจจะช่วยไม่ได้มาก ขอให้กลับมาปกติเร็วๆ นะครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มีนาคม 14, 2014, 09:57:36 am ขออนุญาติ
แน่นอนคับ ว่าติดแกสมา ช่างจะโยนความผิดไปให้แกสก่อนอื่นเลย แกสก็มีส่วนทำให้รถเครื่องร้อนก็จริงอยู่ แต่ผมว่า มันอยู่ที่ระบบระบายความร้อนมากกว่า ตั้งแต่หม้อน้ำ น้ำยาหล่อเย็น พัดลม วาล์วน้ำ ถ้าพวกนี้มันทำงานไม่มีประสิทธิภาพ การระบายความร้อน ก็ไม่ดีตามไปด้วย อาการของป๋า ผมมองไปที่ตัววาล์วน้ำมากกว่านะ แต่รถแค่ 4 หมื่นกว่าโล มันจะไปสะแล้วรึ ถ้ามีประกันเครื่องยนต์จากบริษัทแกส แจ้งเรื่องให้เขาด้วยน่าจะได้รับการตรวจสอบสองทาง อย่างว่าล่ะ นี่มันมิตซู นี่นะ อะไรมันก็เิกิดขึ้นได้ ไม่เหมือนชาวบ้าน ชาวเมืองเขา cry1 หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: tojung02 ที่ มีนาคม 14, 2014, 11:59:46 am ผมติดมาแต่วันออก ตอนนี้ จะหกหมื่นโลแระ ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ แต่เปลืองหน่อย ตรงที่ ราคาแก๊สถูก เลยเลาะบ่อย eie
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ มีนาคม 14, 2014, 12:48:36 pm อาการเติมน้ำไปตลอดแบบนี้ หนูเคยเจอตอน STRADA GRANDIS ฝาสูบโก่ง
ขับจากเมืองเลยจะเอารถไปส่งพี่ชายที่แม่ฮ่องสอน ความร้อนจะถึงHตั้งแต่อุตรดิตถ์ เอาแล้วไง....เหลือระยะทางตั้งหลายร้อยกิโล หนูเดินทางผู้หญิงสองคน คิดดูสิคะว่าทรมานแค่ไหน ถ้าจะซ่อมต้องจอดหลายวัน แต่หนูไม่ได้เตรียมไรมาเพราะมาเพื่อไปแม่ฮ่องสอนก็จะกลับ สรุปร้านสุดท้าย ถามช่างคำเดียว ..ช่างว่าหนูไปถึงแม่ฮ่องสอนมั้ย ช่างบอกถึงครับ...แต่ค่อยๆไปและเติมน้ำไปตลอด ก็ตัดสินใจไป ตลอดทางต้องค่อยๆไป แวะเติมน้ำไปเรื่อยๆ จากลำปางบ่ายสอง ถึงแม่ฮ่องสอนสี่ทุ่มกว่า ซ่อมหมดไปหลายหมื่นเหมือนกันค่ะ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: rood304 ที่ มีนาคม 19, 2014, 07:25:42 pm เหมือนรถผมเลย ครับ เจอครั้งแรก จอดมีเสียงน้ำเดือด แต่ผมดับเครื่องทัน รอเครื่องเย็นเจอเลยครับ ฝาหม้อน้ำมีลักษณะบิ่น นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ครับ แต่ทำให้ระบบสูญญากาศของหม้อน้ำเสียไปเลย มีแต่เดือดดันออกตอนร้อน แต่ไม่ดูดกลับจากหม้อพักในขณะเครื่องเย็น คราวนี้ก็กลายเป็นว่าน้ำในถังพักเรามีตลอดครับ แต่ในหม้อน้ำมันขาดไปแล้ว ถ้าไม่เปิดฝาหม้อน้ำดูไม่มีทางรู้ ใช้ไปเรื่อยเลยมีอาการฮีท จนทำให้ฝาสูบโก่งในที่สุด แต่เคสผมไหวตัวทันเลยรอดครับ เปลี่ยนแต่ฝาปิดหม้อน้ำใหม่อันเดียว ยังไงก็หมั่นตรวจฝาปิดหม้อน้ำกันบ้างก็ดีครับ like like like
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถาม เริ่มหัวข้อโดย: jpuntho ที่ มีนาคม 19, 2014, 07:54:45 pm สอบถาม กรณีแบบนี้ ถ้าแก๊สที่ติดมีประกันเครื่องยนต์ 3 ปี เครมกับประกันแก๊สได้ไหมครับ...
หรือต้องพิสูจน์อะไรกันอีกไหมครับ.... หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: S.SuRaKeT ที่ มีนาคม 19, 2014, 09:48:55 pm - เรื่องความร้อนหลักๆหน้าจะมาจากระบบหล่อเย็นนะครับ ลองไล่ดูตามระบบหล่อเย็นต่างๆของรถให้ละเอียดดูก่อนว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างปกติก็ไปไล่ระบบแก๊สอีกที
ตลอดระยะเวลาที่ติดแก๊สมาได้นำเข้าไปเช็คแก๊สตามระยะหรือปล่า ถ้าเราเข้าศูนย์เช็คเครื่องยนต์และเข้าเช็คระบบแก๊สตามระยะไม่หน้าจะมีปัญหานะครับ - ส่วนตัวที่เคยใช้รถติดแก๊สมาเจ้า Vios 2008 วิ่งยาวลงภูเก็ต ไปกลับ 1700 กว่าโลวิ่งกลางวันช่วงสงกรานต์แบบอากาศอย่างร้อนยังสบายๆ เจ้า V6 ไปโคราชรถติด 5-6 ช.ม ตอนปีใหม่ ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาเรื่องความร้อนนะครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tangpajero ที่ มีนาคม 20, 2014, 09:56:07 am เหมือนรถผมเลย ครับ เจอครั้งแรก จอดมีเสียงน้ำเดือด แต่ผมดับเครื่องทัน รอเครื่องเย็นเจอเลยครับ ฝาหม้อน้ำมีลักษณะบิ่น นิดเดียว นิดเดียวจริงๆ ครับ แต่ทำให้ระบบสูญญากาศของหม้อน้ำเสียไปเลย มีแต่เดือดดันออกตอนร้อน แต่ไม่ดูดกลับจากหม้อพักในขณะเครื่องเย็น คราวนี้ก็กลายเป็นว่าน้ำในถังพักเรามีตลอดครับ แต่ในหม้อน้ำมันขาดไปแล้ว ถ้าไม่เปิดฝาหม้อน้ำดูไม่มีทางรู้ ใช้ไปเรื่อยเลยมีอาการฮีท จนทำให้ฝาสูบโก่งในที่สุด แต่เคสผมไหวตัวทันเลยรอดครับ เปลี่ยนแต่ฝาปิดหม้อน้ำใหม่อันเดียว ยังไงก็หมั่นตรวจฝาปิดหม้อน้ำกันบ้างก็ดีครับ like like like เด๋วต้องไปเช็คกะเค้ามั่งแล้วไอ้ฝาหม้อน้ำเนี่ย ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:17:33 pm เจ้าของกระทู้กล่าวว่า--- ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ
--- ตอน 40000 โล 0 Mitsu คงถ่ายน้ำหม้อน้ำให้ด้วย ลองไล่อากาศดูนะครับ อาจมีการขังของอากาศ ในระบบ พอมันหลุดออกมาได้ ก็เหลือท่ว่างให้น้ำแหว่งลง --- ระบบแก็สถ้ามันเผาไหม้บาง คงมีไฟรูป Engine ขึ้นบ้างไหมครับ --- 40000 โล เคย Service เปลี่ยนกรองแก็สตั้งแต่ติดมามั่งหรือยังครับ ตอนนี้อาการหายไปหรือยังครับ ? หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:23:59 pm เจ้าของกระทู้กล่าวว่า--- ระยะทางประมาณ 46,800 km. เข้าเช็ค 40,000 km. ที่ศูนย์ใหม่ย่านมีนบุรี ที่เข้าที่นี่เพราะใกล้บ้านครับ ข้อแรกน่าสนใจมากกว่าป๋าปุน เพราะ0นี้เปลี่ยนระบบการจัดการใหม่ทีมช่างเก่าๆออกยกแผงมีแต่เด็กฝึกงาน ผมเลยต้องย้ายไป0มีน2009--- ตอน 40000 โล 0 Mitsu คงถ่ายน้ำหม้อน้ำให้ด้วย ลองไล่อากาศดูนะครับ อาจมีการขังของอากาศ ในระบบ พอมันหลุดออกมาได้ ก็เหลือท่ว่างให้น้ำแหว่งลง --- ระบบแก็สถ้ามันเผาไหม้บาง คงมีไฟรูป Engine ขึ้นบ้างไหมครับ --- 40000 โล เคย Service เปลี่ยนกรองแก็สตั้งแต่ติดมามั่งหรือยังครับ ตอนนี้อาการหายไปหรือยังครับ ? หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:43:28 pm นั่นสิป๋าโดม เราจะเขียนบอกสมาชิกกันตรงนี้แบบนี้ได้ไหมว่า ถ้ามีเข็มความร้อนมากกว่า1/2 หรือสูงไปถึง 3/4 แล้วควรหยุดรถในที่ปลอดภัย ไม่ฝืนขับต่อไปดีไหม เพราะส่วนตัวผมเกินครึ่งไปนิดผมก็รับไม่ได้แล้ว มันน่าหวาดเสียวนะป๋าว่าไหม เกจ์พุ่งไปเกือบสุดนี่ เด๋วจะเสียเงินกันเยอะ บางทีเราก็ไม่ต้องปาดฝา แต่ยังไงมันก็โกร่งน้อยเข้าไปมั่งแหละนะถ้ามันไปสูงและทนต่ออีกระยะ เพราะพอมีเหตุให้น้ำพร่องลงจาก ยกตัวอย่างเรื่องอากาศแทนที่น้ำ แต่พอเราไม่ได้จัดการหรือปล่อย Heat ขึ้น มันก็ลามไปเป็นฝาโกร่งนิดนิด และก็เรื้อรังดันน้ำเราให้หายอยู่นิดนิดไปเรื่อยเหมือนเป้นมะเร็ง ถ้าผมพูดว่าต่อไปนี้ถ้าความร้อนสูงเกิน 1/2 ให้สมาชิกพยายามหยุดก่อนจะไปถึงจุดวิกริดดีไหมครับ เพราะจะได้หยุดการฝาโกร่ง อาจเสียค่าลากค่าไสลด์รถมั่งก็น่าจะจบดีกว่า ถ้าฝืนเติมฝืนวิ่งไปตลอดทางหากไม่เข้าใจระบบจริงจริง เด๋วจะโดนหลายหมื่น
ไม่รู้ว่าจะถูฏไหมแต่ส่วนตัวเอาตามนี้มาตลอดครับ แปลกใจนิดมี Report จาก 2.4 ออกมามากว่า V6 อันนี้แค่สงสัยครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มีนาคม 20, 2014, 01:50:03 pm จริงๆแล้วในคู่มือรถผมว่าน่าจะมีบอกนะว่าควรทำอย่างไรแต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เปิดอ่านกันรวมทั้งผมด้วย แต่ผมอาศัยรื้อเองทำเองได้เลยไม่ค่อยกังวลกับปัญหาที่จะเกิด แต่ถ้าเราทำคู่มือไว้ในบ้านซัก กท.ก็ดีผมว่า สมช.เปิดอ่านมากกว่าคู่มือแน่นอน good
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มีนาคม 21, 2014, 03:17:13 pm นั่นสิป๋าโดม เราจะเขียนบอกสมาชิกกันตรงนี้แบบนี้ได้ไหมว่า ถ้ามีเข็มความร้อนมากกว่า1/2 หรือสูงไปถึง 3/4 แล้วควรหยุดรถในที่ปลอดภัย ไม่ฝืนขับต่อไปดีไหม เพราะส่วนตัวผมเกินครึ่งไปนิดผมก็รับไม่ได้แล้ว มันน่าหวาดเสียวนะป๋าว่าไหม เกจ์พุ่งไปเกือบสุดนี่ เด๋วจะเสียเงินกันเยอะ บางทีเราก็ไม่ต้องปาดฝา แต่ยังไงมันก็โกร่งน้อยเข้าไปมั่งแหละนะถ้ามันไปสูงและทนต่ออีกระยะ เพราะพอมีเหตุให้น้ำพร่องลงจาก ยกตัวอย่างเรื่องอากาศแทนที่น้ำ แต่พอเราไม่ได้จัดการหรือปล่อย Heat ขึ้น มันก็ลามไปเป็นฝาโกร่งนิดนิด และก็เรื้อรังดันน้ำเราให้หายอยู่นิดนิดไปเรื่อยเหมือนเป้นมะเร็ง ถ้าผมพูดว่าต่อไปนี้ถ้าความร้อนสูงเกิน 1/2 ให้สมาชิกพยายามหยุดก่อนจะไปถึงจุดวิกริดดีไหมครับ เพราะจะได้หยุดการฝาโกร่ง อาจเสียค่าลากค่าไสลด์รถมั่งก็น่าจะจบดีกว่า ถ้าฝืนเติมฝืนวิ่งไปตลอดทางหากไม่เข้าใจระบบจริงจริง เด๋วจะโดนหลายหมื่น ไม่รู้ว่าจะถูฏไหมแต่ส่วนตัวเอาตามนี้มาตลอดครับ แปลกใจนิดมี Report จาก 2.4 ออกมามากว่า V6 อันนี้แค่สงสัยครับ 3/4 ของเกจความร้อน ถ้าเป็นตัวเลข จะอยู่ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ คับ ที่ควรจะหยุดรถ (2.4 ติดแก๊ส) - อุณหภูมิ ปกติ ควรอยู่ที่เท่าไหร่คับ - อุณหภูมิ ผิดปกติ ควรอยู่ที่เท่าไหร่คับ สาธุ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 21, 2014, 03:56:03 pm 3/4 ของผมหมายถึง หน้าปัดเกจ์รถเราเลยครับ ส่วนอุณหภูมิเท่าไร อูว ต้องค้นหาข้อมูลกันก่อนละครับ ปรกติมันอยู่ที่ 1/2 ทั้งแก็สและน้ำมันละครับ ผมมองไม่เห็นว่าติดแก็สแล้วแกจ์ความร้อนของหม้อน้ำจะเพิ่มขึ้นเลย ถ้าไม่มีอะไรผิดปรกติครับ เพราะวาวล์น้ำเราก็ยังคงเปิดปิดที่อุณหภูมิที่ถูก Designed ไว้อยู่ดี แต่ในรูปแบเดียวกัน จะเห็นว่าหากมีการเผาไหม้บางของเชื้อเพลิง ความร้อนที่ห้องเผาไหม้มีมากขึ้นตามการเผาไหม้บางไป วาวล์น้ำก็ยังคงรักษาการเปิดปิดให้อุณหภูมินิ่งอยู่ได้ตาม Designed หากยังมีการเคลื่อนตัวของรถโดยไม่ได้จอดอยู่นิ่งนาน
แต่ไม่รู้ว่าการที่หม้อต้มแก็สจัดการอุ่นแก็สให้เราจากเย็นจัดไปอุ่นที่ประมาณ 60 c. นี้ไปลดความร้อนของน้ำที่ผ่านหม้อด้วยแน่แน่ ผมกลับคิดว่ามันน่าจะเป็นส่วนนึงของการลดอุณหภูมิน้ำร้อนด้วยซ้ำครับ ซึ่งไม่รู้ว่าดีหรือเสียครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มีนาคม 21, 2014, 07:54:01 pm 3/4 ของผมหมายถึง หน้าปัดเกจ์รถเราเลยครับ ส่วนอุณหภูมิเท่าไร อูว ต้องค้นหาข้อมูลกันก่อนละครับ ปรกติมันอยู่ที่ 1/2 ทั้งแก็สและน้ำมันละครับ ผมมองไม่เห็นว่าติดแก็สแล้วแกจ์ความร้อนของหม้อน้ำจะเพิ่มขึ้นเลย ถ้าไม่มีอะไรผิดปรกติครับ เพราะวาวล์น้ำเราก็ยังคงเปิดปิดที่อุณหภูมิที่ถูก Designed ไว้อยู่ดี แต่ในรูปแบเดียวกัน จะเห็นว่าหากมีการเผาไหม้บางของเชื้อเพลิง ความร้อนที่ห้องเผาไหม้มีมากขึ้นตามการเผาไหม้บางไป วาวล์น้ำก็ยังคงรักษาการเปิดปิดให้อุณหภูมินิ่งอยู่ได้ตาม Designed หากยังมีการเคลื่อนตัวของรถโดยไม่ได้จอดอยู่นิ่งนาน แต่ไม่รู้ว่าการที่หม้อต้มแก็สจัดการอุ่นแก็สให้เราจากเย็นจัดไปอุ่นที่ประมาณ 60 c. นี้ไปลดความร้อนของน้ำที่ผ่านหม้อด้วยแน่แน่ ผมกลับคิดว่ามันน่าจะเป็นส่วนนึงของการลดอุณหภูมิน้ำร้อนด้วยซ้ำครับ ซึ่งไม่รู้ว่าดีหรือเสียครับ big smile หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: tassnai ที่ มีนาคม 21, 2014, 09:26:12 pm เรื่องอุณหภูมิน้ำ
รถผมติด LPG ที่หงษ์ทอง ตอนไปติดตั้งเมื่อสองปีก่อน ทางร้านแถมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิน้ำดิจิตอลมาให้ด้วย ช่างบอกตัวเลขที่ได้จะต่ำกว่าความจริงประมาณ 5 องศาเซลเซียส เท่าที่ใช้มาอุณหภูมิน้ำตอนตัดเข้าแก๊สอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ขณะวิ่งจะอยู่ที่ 76 องศาเซลเซียส เวลาจอดติดนานๆจะอยู่ที่ 82 ถึง 85 องศาเซลเซียส เคยจอดติดเครื่องกลางแจ้งตอนเที่ยง ลอแฟนเข้าไปซื้อของที่ ikea บางนา ขึ้นไปถึง 98 องศาเซลเซียส ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ตอนนี้รถอายุสองปีสองเดือนวิ่งมา 83600 กิโลแล้ว หมดประกันกับทางบริษัทแก๊สแล้ว แต่ระหว่างประกันก็เข้าตรวจเช็คทุกสองหมื่นกิโล เปลี่ยนกรองแก๊สทุกครั้ง เมื่อใช้แล้วมีปัญหาก็บอกเค้า ทางร้านก็เปลี่ยนอะไหล่ให้ใหม่ไม่ว่าจะเป็นรางหัวฉีด หม้อต้ม map sensor เรื่องความเสียหายกับเครื่องยนต์เป็นของเจ้าของสินค้า ถ้ายังอยู่ในประกันเคลมได้ครับ ติดต่อกับอู่ที่เราติดตั้งเลย >:D หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: torgaszaa ที่ มีนาคม 21, 2014, 09:40:31 pm หลายๆคันทีผมได้สัมผัสดู 2.4 lpg จะอยู่ที่ 85-89 ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 22, 2014, 05:03:26 pm เอารูปมาช่วยป๋าอธิบายครับ Digital Temp. Confirm ป๋า 5 องศาเซลเซียส ใช่เลย กดปุ่มเช็คแรงดันไฟกี่ โวลท์ได้ด้วย
หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มีนาคม 22, 2014, 09:53:35 pm เรื่องอุณหภูมิน้ำ รถผมติด LPG ที่หงษ์ทอง ตอนไปติดตั้งเมื่อสองปีก่อน ทางร้านแถมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิน้ำดิจิตอลมาให้ด้วย ช่างบอกตัวเลขที่ได้จะต่ำกว่าความจริงประมาณ 5 องศาเซลเซียส เท่าที่ใช้มาอุณหภูมิน้ำตอนตัดเข้าแก๊สอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ขณะวิ่งจะอยู่ที่ 76 องศาเซลเซียส เวลาจอดติดนานๆจะอยู่ที่ 82 ถึง 85 องศาเซลเซียส เคยจอดติดเครื่องกลางแจ้งตอนเที่ยง ลอแฟนเข้าไปซื้อของที่ ikea บางนา ขึ้นไปถึง 98 องศาเซลเซียส ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ตอนนี้รถอายุสองปีสองเดือนวิ่งมา 83600 กิโลแล้ว หมดประกันกับทางบริษัทแก๊สแล้ว แต่ระหว่างประกันก็เข้าตรวจเช็คทุกสองหมื่นกิโล เปลี่ยนกรองแก๊สทุกครั้ง เมื่อใช้แล้วมีปัญหาก็บอกเค้า ทางร้านก็เปลี่ยนอะไหล่ให้ใหม่ไม่ว่าจะเป็นรางหัวฉีด หม้อต้ม map sensor เรื่องความเสียหายกับเครื่องยนต์เป็นของเจ้าของสินค้า ถ้ายังอยู่ในประกันเคลมได้ครับ ติดต่อกับอู่ที่เราติดตั้งเลย >:D ตอน 98 องศาหน้าปัดของรถ เข็มความร้อนขึ้นไหมครับ หรืออยู่กลางปกติ. น่ากลัวนะครับ 100 องศาก็น้ำเดือดแล้ว หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: tassnai ที่ มีนาคม 23, 2014, 09:52:46 am ตอบ ยังอยู่ตรงกลางครับแต่วาล์วน้ำคงเปิดสุด เสียงพัดลมไฟฟ้าหมุนรอบสูงขึ้น พอเร่งรอบเครื่องยนต์จาก 900 รอบไปเกือบ 2000 รอบพัดนึงความร้อนก็ลดลงมาอยู่ประมาณ 90 องศา
น้ำมันเครื่องที่ผมใช้เป็นแบบสังเคราะห์ 100 % 5 w 40 ช่วยระบายความร้อนได้ดีจะมียุบไปบ้างประมาณครึ่งลิตรตอนเจ็ดถึงแปดพันโล เปลี่ยนทุกหมื่น ก.ม พร้อมกรอง อันนี้ซื้อไปเองทุกครั้งที่เข้าศูนย์เสียค่าแหวนก้นแคร่งแค่ 19 บาท ส่วนปัญหาอื่นก็พบเหมือนๆกันเช่น 1 เพืองหอน รถผมใช้มาแปดหมื่นกว่าแล้ว ได้ยินมาตั้งแต่ออกรถและดังขึ้น ตอนแปดหมื่นเลยเปลี่ยนยางที่ร้านเพื่อนทีแรกก็จะเอาเหมือนเดิมแต่ของมีไม่ครบ เค้าแนะนำ Dunlop ลดให้สุดๆ 4 เส้น 14000 บาทเลยลองดู พอขับออกจากร้านเสียงต่างๆที่เราคิดว่าเป็นเสียงเฟืองหอนมันหายไปหมด นุ่มและเงียบมาก จะได้ยินเสียงเฟืองช่วง 100 ถึง110 ก.ม/ช.ม เบาๆเท่านั้น ต้องปิดวิทยุตั้งใจฟังเลยครับ แต่ยาง Dunlop ก็เสียตรงมีอาการย้วยที่ความเร็วตั้งแต่ 130 เลยครับต้องสูบลม 36 ถึงดีขึ้น 2 เสียงดังเหมือนโลหะกระทบกันแถวประตู แก๊กๆๆๆ มาพบว่าแผ่น Scuff Plate กาวมันหลุดเลยกระทบกับขอบประตูตลอดเวลา 3 เสียงดังที่ซุ้มล้อหลังซ้ายเหมือนโลหะกระทบกัน เป็นเพราะน๊อตยึดแม่แรงขันแน่นหรือหลวมเกินไป หมุนพอตึงๆมือพอแล้ว หวังว่าคงมีประโยชน์นะครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: rood304 ที่ มีนาคม 23, 2014, 08:30:52 pm ในเวลาปกติน้ำเดือด 100องศา แต่ในรถยนต์ไม่ใช่ครับ เรามีแรงดันน้ำเป็นตัวแปร ถ้าหม้อน้ำแรงดันสูงจุดเดือดสูงตามครับ อาจจะเลยไปถึง 130 องศา ถึงเดือดครับ ส่วนปัจจัยที่สร้างแรงดันก็ ฝาหม้อน้ำที่เราปิดครับ ถ้าฝาที่มีตัวเลข บาร์สูงๆ 0.8,1.0,1.2,1.4, ค่าสปริงก็จะแข็งขึ้นทำให้รักษาแรงดันได้สูง แต่สายน้ำ ท่อยาง ข้อต่อ ชัวร์นะ รถโมฯ ส่วนใหญ่เปลี่ยนกันหมดครับเพื่อขยายจุดเดือด ในเครื่องที่กสเตปแรง
ม้าสูงขึ้นครับ หัวข้อ: Re: เครื่อง 2.4 ติด LPG ความร้อนสูง รบกวนขอสอบถามและคำแนะนำครับ เริ่มหัวข้อโดย: rood304 ที่ มีนาคม 23, 2014, 09:06:22 pm อ้อ.. แนะนำป๋าเจ้าของกะทู้ทำใจ คชจ.ไว้บ้างก็ดี ครับ ศูนย์มิตฯ บ.ติดแก๊ส มักโบ้ยกันครับ
บ.ติดแก๊ส: เครื่องฝาโก่ง เพราะอุปกรณ์เครื่อง ไม่ได้มาตราฐาน หลุด qc ท่อยางบาง วาวน้ำไม่เปิด ฝาเก็บแรงดันไม่ได้ หม้อน้ำเกิดตามด ตะเข็บปริ ฯลฯ บลา บลา.... ไม่ใช่เพราะอุปกรณ์แก๊สที่ติดเข้าไปเราไม่สามารถรับผิดชอบ ความเสียหาย ที่เราไม่ได้ผลิตหรือติดตั้งได้ครับ บ.มิตฯ: อ้อในกรณีลูกค้าติดแก๊สประกันเครื่องศูนย์หมดไปแล้วค่ะ ทางเราหมดความรับผิดในส่วนนี้ค่ะแต่ในกรณีที่ ล/ค ติดแก๊ส และซื้อรถกับเรา ศูนย์ฯ ยินดีทำเรื่องขอลดค่า อะไหล่ ค่าแรงเป็นกรณีไปค่ะ (อ้อ 5 ปี ก่อน ผมเอาฝาไปปาดโรงกลึงเองค่าแรงไม้ถึง 1,000 นะครับ ที่เหลือถ้าเสื้อสูบไม่โก่ง เราก็เปิดครึ่งท่อน เสียประเก็น ชุดบน ฝาสูบ ฝาวาวล์ ไอดี ไอเสีย ค่าแรงประกอบเครื่องเท่านั้นเองครับ) ค่าแรงอู่นอก ส่วนใหญ่เปิดฝาบน ไม่เกิน 5,000ครับ
|