หัวข้อ: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: Bright Side ที่ เมษายน 17, 2014, 04:27:47 pm จัด cockpit ไป 4 ล้อ 200 ได้ 2 ปี คุ้มน่ะผมว่า มันสะดวกดี จะออก ตจว ไกลๆ ก้อเติมระหว่างทาง ชิวๆไป ไม่ต้องเติมเอง 2 ปี ผมเติมทุกเดือนอ่ะ
24 ครั้ง หรือ มากกว่า ตกไม่ถึงเดือนละ 10 บาท .... suadyod ดีกว่ามั้ยผมไม่รู้แต่ดีตรงไม่ต้องมา พะวง เชก ผ่านร้านก็ แวะ เชก แปปเดียว ... หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: PJS White Pearl ที่ เมษายน 17, 2014, 07:37:32 pm ลมไนโตรมันดีตรงที่จะไม่ขยายตัววิ่งไกลๆอยู่อย่างไรก็อย่างนั้น รถผมเติมทุกคัน แพงแค่ครั้งแรก ถ้าเปลี่ยนยางกับร้านที่เติมก็ฟรีตลอด
หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: Pajerosport-Thailand No.0011 ที่ เมษายน 17, 2014, 09:31:20 pm ลมไนโตรมันดีตรงที่จะไม่ขยายตัววิ่งไกลๆอยู่อย่างไรก็อย่างนั้น รถผมเติมทุกคัน แพงแค่ครั้งแรก ถ้าเปลี่ยนยางกับร้านที่เติมก็ฟรีตลอด good หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: JER2556 ที่ เมษายน 17, 2014, 10:33:42 pm ขอสอบถามหน่อยนะครับว่าเวลาเติมแล้วเราได้ไนโตรเจน 100 เปอร์เซ็นไหม แล้วลมธรรมดาตามปั้มวิ่งปรกติมันจะขยายตัวเพิ่มเยอะไหมครับถีงกับทำให้ยางระเบิดได้ หรือว่าต้องวิ่งจนล้อฟรีแบบรถแข่งลมธรรมดามันจึงจะขยายตัวครับ
หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: may18 ที่ เมษายน 17, 2014, 11:58:06 pm ขอสอบถามหน่อยนะครับว่าเวลาเติมแล้วเราได้ไนโตรเจน 100 เปอร์เซ็นไหม แล้วลมธรรมดาตามปั้มวิ่งปรกติมันจะขยายตัวเพิ่มเยอะไหมครับถีงกับทำให้ยางระเบิดได้ หรือว่าต้องวิ่งจนล้อฟรีแบบรถแข่งลมธรรมดามันจึงจะขยายตัวครับ ผมว่า จขกท.เขาชอบใจตรงที่แรงดันไม่ค่อยเพิ่ม เพิ่มน้อย วิ่งทางไกลเสถียรดี ครับ นานๆเช็คลมทีเพราะแรงดันไม่ค่อยลด อ่านดูไม่เห็น จขกท.ระบุตรงไหนว่าได้ไนโตรเจน 100% เพราะเครื่องเติมลมไนโตรเจนกรองไนโตรเจนได้ไม่ถึง 100 ได้ประมาณ 95% ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ วิ่งทางไกล หน้าร้อน ผมเคยวิ่ง กทม. น่าน หลายครั้ง แรงดันลมธรรมดาจะเพิ่มประมาณ 4-5 ปอนด์ ไนโตรเจนประมาณ 2 ปอนด์เต็มที่ คนชอบเขาบอกว่าได้ความเสถียร ถึงแม้เติมลมธรรมดายางก็คงไม่ระเบิดง่ายๆสมัยนี้ แต่ จขกท.ก็ไม่ได้ระบุไว้ตรงไหนว่าลมธรรมดาจะทำให้ยางระเบิดง่าย คือ ผมเห็นมานานแล้ว ความเห็นเรื่องไนโตรเจนมีสองฝ่าย ฝ่ายชอบ กับอีกฝ่ายบอกว่าถูกหลอก เสียเงินเปล่า เติมลมไนโตรเจนตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วก็ 200 บาท ยุคปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวชามละ 35 พิเศษ 40 ค่าแรงขั้นต่ำ 300 ไนโตรเจนก็ยัง 200 บาท แล้วแต่คิดพิจารณากันเอาเองครับ หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: Pooh_PJS ที่ เมษายน 18, 2014, 01:05:56 am โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าต้องจ่าย ผมรู้สึกไม่คุ้มครับ แต่ถ้าฟรีก็โอเค eie
ผมเน้นความสะดวกมากกว่า Ok.. หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ เมษายน 18, 2014, 03:52:28 am ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน
1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ 2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก) 3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน 4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้) 5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย ข้อเสียของการเติมไนโตรเจน 1 ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัวคือประมาณ150-200 2 หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการบางที่ไม่มีกำลังพอที่จะซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนไว้คอยบริการลูกค้า จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก 3 การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถังซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ400=600ปอนด์ต่อตารางนิ้วดังนั้นการนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับเรงดันเเก๊ส[REGULATOR]ที่ออกเเบบมาเป็นพิเศษหรือเป็นเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนลงในยางดดยเฉพาะเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเติม smile.. หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ เมษายน 18, 2014, 08:59:43 am ผมใช้แต่วันแรกแล้วคับออกปามาจัดเลยพอดีแถวบ้านผมมีที่เติมเยอะ good
หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: Rak(โจ๊ก) ที่ เมษายน 18, 2014, 09:18:43 am ตกใจหมด สิ่งสำคัญคือตัวเราเช็ครถเป็นประจำ เลยไม่มีความจำเป็น เมื่อก่อนไม่มีลมไนโตรเจน
หัวข้อ: Re: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ... เริ่มหัวข้อโดย: Bright Side ที่ เมษายน 18, 2014, 09:48:14 pm เสริมนิด ถ้าเรื่อง เงิน หรือ ความสะดวก
ลมยาง ธรรมดา คุณเติมบ่อยแค่ไหน ? ทุกครั้งที่รอเติมลมธรรมดา หรือลงไปเติม ดับเครื่อง หรือ ปิดแอร์ หรือ start ใหม่ หรือเปล่า ? รวมสองปี เป็นเงินเท่าไหร่ ? ส่วนต่างจะเหลือเท่าไหร่ ? อีกมุมนึงของค่าใช้จ่ายที่อาจไม่ได้นึกถึง
|