Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Viva ที่ พฤษภาคม 08, 2014, 09:11:01 pm



Languages

หัวข้อ: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Viva ที่ พฤษภาคม 08, 2014, 09:11:01 pm
วาล์วน้ำท่านใดเคยเสียบ้างหรือเปล่าครับ ถ้าเกิดเสียขึ้นมาจะทำให้เครื่องเสียหายมากหรือเปล่าครับ มันมีโอกาสเสียได้ไหม


หัวข้อ: Re: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 08, 2014, 11:43:55 pm
วาล์วน้ำท่านใดเคยเสียบ้างหรือเปล่าครับ ถ้าเกิดเสียขึ้นมาจะทำให้เครื่องเสียหายมากหรือเปล่าครับ มันมีโอกาสเสียได้ไหม

ถ้าป๋าไม่สบายใจเรื่องนี้  ป๋าเจอความร้อนขึ้นมาเกินครึ่งบ้างไหมครับ  แล้วรถป๋ากี่หมื่นโลแล้ว มีโอกาศเสียครับ  คือมันจะปิดไม่ค่อยเปิด  เครื่องจะมีความร้อนสูงขึ้น  เราจะเห็นเกจ์ความร้อนเกินครึ่งขึ้นมาครับ แต่เป็นได้หลายกรณีนะครับไม่ใช่แค่วาวลืน้ำอย่างเดียว  ถ้า 100000 แสนโลแล้วยังดีอยู่แต่อยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลยครับ  ตัวนี้ไม่น่าแพง  แต่มักทำให้เกิดความเสียหายหนักกว่าเพื่อนครับ  ถ้ามันเสียเราจะรู้จากเกจ์ความร้อนครับ   ถึงยังไงถ้าเกจ์เกินกว่าปรกติก็ต้องหาเหตให้ได้นะครับ มีหลายเหตุเช่นกัน


หัวข้อ: Re: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 08:57:57 am
ขออนุญาติ

เรื่องความร้อนนี่ผมไม่อยากจะเจอเลย  โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 09:20:36 am
มันมีสูตรในหมู่รถตู้ที่วิ่งทั้งวัน ทางไกลต่างจังหวัดกลึ่มนึงนิยมใช้และบอกต่อกันไป   แต่มันใช้ในกรณีเฉพาะกับรถประเภทวิ่งไม่ค่อยหยุด คือ

-- เขาถอดเอาวาวล์น้ำมาเจาะรู3-4 รูด้วยสว่าน  เพื่อให้มันมีน้ำพอผ่านไปได้ทั้งทั้งที่วาวล์ปิดอยู่สัก 20%-30%  ซึ่งผลเสียมันจะทำให้เกิดการ Control อุณหภูมิให้ร้อนตามต้องการได้ช้ากว่าปรกติ  และทำให้เครื่องโทรมง่ายเพราะอุณหภูมิของน้ำร้อนถึงจุดที่เหมาะช้ามากกว่าปรกติ     แต่ข้อดีของกลุ่มรถเหล่านี้ก็เหมาะกับรถคนกลุ่มประเภท  ร้อนทั้งวันแบบหนักหนวง  แบกน้ำหนักแถมรถติด  ตำแหน่งระบายความร้อนก็ถูกจำกัดโดยตัวรถและตำแหน่งเครื่องยนต์   แต่เขาคิดโดยรวมแล้วรถเขามีโอกาศร้อนเกินมากกว่าเย็นเกิน   เพราะเฉพาะกิจไม่เหมือนเรา  และเมื่อใดวิ่งอัดต่างจังหวัดยาวยาว  เมื่อเกิดการไม่เปิดของวาวล์น้ำเมื่อใด  มันก็ยังพอทุเลาอาการร้อนจัดได้อีกทาง  แต่เคยถามเขาว่าทำไมไม่ถอดออกไปเลยละ?.. ได้คำตอบออกมาว่ามันเลยจุดพอดีไปถ้าถอดมันจะเย็นเกินไป  และเครื่องเขาโทรมมากกว่าแบบแรกเยอะ    และแต่ละคันก็อย่างไม่อยากเจออย่างป๋า thara ว่าเลย   มันเสียตังค์เยอะหากปฎิบัติหลังการเจอความร้อยขึ้นไม่ถูฏและใจเย็นพอ

*** ถ้าเจอขึ้นมาจริงจริง  น้ำเดือดจัดอะแน่แน่   แต่พยายามใจเย็นสุดสุดไม่เติมน้ำเย็นลงไปหวังลดอุรหภูมิเด็ดขาดปล่อยเย็นเองนานแค่ไหนก็จะรอ   หากทำได้อาการเสียหายจะน้อยลงมาก  แต่หากกลับกัน  ร้อนเดือดพล่านเกจ์สูงแดง  แล้วพยายามลดความร้อนอย่างรวดเร็ว  อากรทีต้องถึงกับเสียหายหหนักจากการร้อนจัดแล้วเย็นลงอย่างรวดเร็ว จะทำร้ายเครื่องยนต์เป็นอาการหนักไปเลย  ถ้าเจออาการนั้นแล้วพอหาที่จอดจนเย็นแล้วถึงมือช่างได้โดยการไม่ขยับรถก็จะมีโอกาศเสียตังค์น้อยสุดครับ***

คุยหลุดคำถามออกมาเลยผม อิ...  แต่เข็ดแล้ว  เหมือนกับว่ามันเป็นสิ่งที่เราหลายคน  พออายุไม่น้อยเกินไปอาจจะต้องเจอวัคซีนแบบนี้ขึ้นมาสักครั้งและก็จะมีภูมิคุ้มกันดี  หรือประสาทเสียไปนานเลยเหล่มองเกจ์ความร้อนมากกว่าเกจ์น้ำมันตลอดการขับ


หัวข้อ: Re: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 06:56:42 pm
 :D วาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตรัทวาล์ว  จะไม่เสียกันง่าย ๆถ้าเราใช้น้ำยา COOLANT ในระบบหล่อเย็น    แต่ถ้าใช้น้ำเปล่าอาจจะมีตะกรันเกาะทำให้ขัดตัวไม่เปิดได้ครับ
 (http://upic.me/i/vi/valve.jpg) (http://upic.me/show/50936728) (http://upic.me/i/in/y6i-1.jpg) (http://upic.me/show/50936731)


หัวข้อ: Re: สอบถามมีน้องท่านใดเคยวาล์วน้ำเสียมั่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Saroj ที่ พฤษภาคม 11, 2014, 07:04:58 pm


ขอโทษนะ ถ้าของผมเสียเปลี่ยนเลย ความร้อนสูงกว่าปรกติ เนื่องจากการใช้งาน
ค่าตัวไม่ได้แพงมาก จนรับไม่ได้ น้ำยา Coolant จำเป็นครับ