หัวข้อ: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: kowits ที่ พฤษภาคม 08, 2014, 10:57:27 pm ผมออกรถเมื่อธันวา13 เครื่อง2.4 ใช้โดยยังไม่ติดแก็ส เติมน้ำมัน e20 โซฮอลล์91 95 ไม่เคยได้กลิ่นน้ำมันที่ฝาถัง(อาจยังไม่สังเกตุมากนักก็ได้)
ใช้มาถึงเดือนมีนาคม ต้นเดือนก็ติดแก็ส AC Stag300ISA2 ถัง 62 ลิตร เมื่อใช้แก็สครั้งแรกๆวิ่งไม่เกินร้อยเติมน้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 ให้ได้เกินครึ่งถังไว้ วิ่งใช้แก็สถังที่สามลืมดูว่าแก็สหมดถัง เครื่องสะดุดดังกึก จอดโทรถามช่าง ช่างบอกช่วงเปลี่ยนเข้าน้ำมันตัดแรงอาจเป็นเพราะยังตั้งลูปการตัดปั้มไม่ดี ให้เข้ามาตั้งตอนเช็คพันโล ครบพันโลก็ทำไปเรียบร้อย หลังจากนั้นก็วิ่งใช้งานแก็สปกติไม่ปล่อยให้หมด ช่วงวันที่13 เมษาผมเปลี่ยนมาเติมเบนซิน95 ได้ซัก3วันลูกสาวบอกว่าข้างรถได้กลิ่นน้ำมัน ผมก็ลองเปิดดูปรากฎว่าที่บิดฝาน้ำมันมันคลายตัวอยู่แบบหลวมๆ ผมก็คิดว่าเด็กปั้มบิดไม่แน่นแน่ๆเลย ครั้งที่สองผมไปเติมอีกที่พอผ่านไป4วัน ผมมาดมเองก็ได้กลิ่นเปิดดูจำได้ว่าเด็กปั้มปิดสุดดังแก๊กๆแล้ว เนี่ยผมเติมมาเมื่อวันที่5 เบนซิน95เต็มถัง บิดดังแก๊กๆแน่นอน มาวันนี้มีกลิ่นออกอีกแล้วเปิดดูมันเหมือนยังหมุนไม่สุดผมเลยหมุนดูได้สองรอบจึงดังแก๊กๆ ก็เลยมาโพสถามท่านใดใครเคยเจออาการแบบนี้บ้างครับ ข้อสงสัยคือ 1. เมื่อตอนแก็สหมดมันตัดแบบเครื่องสะดุดดังกึกเนี่ย แก้ไขตามช่างแก็สแล้ว ยังต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ กลัวเรื่องเครื่องครับ 2. ที่มีกลิ่นน้ำมันออกมาเพราะฝามันคลายเกลียวมันเป็นได้หรือครับ 3. พฤติกรรมการใช้แก็สผมคือ เช้าสตาร์ทน้ำมันวิ่งออกจากหมู่บ้านประมาณ1กิโล ชลอเครื่องเปิดแก็สใช้งาน เย็นเข้าหมู่บ้าน ชลอเครื่องประมาณพันรอบก็ปิดแก็ส ใช้น้ำมันเข้าบ้าน 1กิโล จอด แบบนี้ทุกวัน มันทำให้ระบบมันผิดปกติมั้ยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 08, 2014, 11:26:58 pm ไม่ได้มาตอบครับป๋า แต่ขอมาเติมคำถามข้อ 4 และตอบให้เลยครับ อันน้สำคัญทีเดียว
4.. หากเราเติมน้ำมัน 91G มั่ง 95G มั่ง หรือตัวอื่นอื่น จะมีผลอย่างไรกับ Ac Staq ของรถป่าไหม ? ตอบให้เลยครับ... ควรเติมน้ำมันอย่างใดอย่างนึงเลยครับป๋าถ้าเลือกได้ จะเอาอันไหนก็ Ok ครับ เพราะไม่เหมือน v6 ควรจะใช้ น้ำมันค่า octane สูงไว้ก่อนเพราะมีแรงอัดในกระบอกสูบมากกว่า 2.4 คือ V6 = 10.5:1 ทีเดียว แต่ของรถป๋าควรเลือกเอาตัวไหนสักตัวนึง แล้วพยายามเลือกตัวเดิมเวลาเติม ยกเว้นหาไม่ได้ สาเหตุที่ต้องเลือกอันใดอันหนึ่ง เพราะ ECU AC ของป๋ามันมีการเอาข้อมูลน้ำมันไปสร้างกราฟน้ำมันและเอาไปเทียบกับกราฟแก็ส เพื่อจะโชว์ให้ช่างเห็นว่า มันเผาไหม้มีประสิทธิภาพเท่ากันหรือใกล้เคียง แต่ถ้าเราสลับน้ำมันบ่อย ECU มันก็เก็บค่าน้ำมันมาทับของเก่าตลอดเวลา เมื่ออยู่นิ่งที่รอบนั้นสักพัก มันจะเก็บข้อมูลน้ำมันเมื่อป๋าวิ่งน้ำมันและเมื่อไปวิ่งแก็สมันก็เก็บแก็ส กราฟน้ำมันของป๋าก็จะแตกต่างกันเล็กน้อยถึงมากอันนี้ไม่รู้ชัด และการดูกราฟของช่างตอน 1000 โล เพื่อทำการจูนจะแม่นกว่าครับถ้าเลือกน้ำมันที่ชนิดเดียวกันครับ ส่วนป๋าจะเลือกเติมอันไหนก็อีกกรณีนึงครับ แต่สำหรับ ac stag ขอแค่เอาอันไหนก็อันนั้นครับ ไม่สร้างความเสียหายใดใดกับระบบแก็ส แต่จะทำให้ช่างดูกราฟแล้วจูนแม่นกว่าครับ ที่เหลือแล้วแต่ฝีมือช่างครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: lek.sri No. 0979 ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 06:59:52 am ขอแสดงความเห็นเรื่องฝาถังน้ำมันคลายตัว เคยเจอปัญหารถเก๋งคันเก่าที่ใช้แก๊ส พบว่าแรงดันในถังน้ำมันสูงมากเนื่องจาก ช่วงที่ใช้น้ำมันปกติแล้วจะมีระบบดูดเอาไอน้ำมันไปเข้าระบบเผาไหม้ด้วยพอเปลี่ยนไปเป็นแก๊ส ไอน้ำมันไปได้เอาไปใช้เลยทำให้ความดันในถังน้ำมันสูงขึ้นกว่าปกติโดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนจะเห้นได้ชัด รถป๋าไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับปัญหานี้รึเปล่าจึงทำให้ฝาถังน้ำมันคลายตัว ลองปรึกษากับช่างดูครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 08:48:30 am ท่อหายใจมันตันหรือปล่าว เลยระบายไอน้ำมันไม่ได้ มันก็เลยดันออกมาที่ฝาปิด
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 08:55:26 am ขออนุญาติ
ไม่รู้จะเป็นแบบผมไหมนะคับ กลิ่นน้ำมันแรง เติมเต็ม แล้วจอด น้ำมันไหลทะลักออกมา ถึงจะบิดแน่นเท่าไหร่ก็ตาม สุดท้าย เคลมคอท่อน้ำมัน อาการก็หายไป sorry หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: Tangpajero ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 11:19:39 am ขออนุญาติ ไม่รู้จะเป็นแบบผมไหมนะคับ กลิ่นน้ำมันแรง เติมเต็ม แล้วจอด น้ำมันไหลทะลักออกมา ถึงจะบิดแน่นเท่าไหร่ก็ตาม สุดท้าย เคลมคอท่อน้ำมัน อาการก็หายไป sorry ของผมก็เป็นครับ ฝาถังน้ำมันคลายต้องคอยดู หรือต้องให้ช่างดูจริงจัง เผื่อจะได้เคลมได้ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 09, 2014, 11:30:47 am ผมไม่เคยสังเกตุเรื่องฝาถังคลายตัวเลยครับ เพราะไม่เคยได้กลิ่น
แต่ที่แปลกใจคือ ความดันในถังต้องสูงขนาดไหน ถึงทำให้ฝาถังที่เป็นเกลียวปิด คลายตัวได้ ??????? มาตอบบางข้อของ ป๋า จขกท.บ้างครับ พฤติกรรมการใช้แก้สคล้ายๆ กับผม แต่ผมตั้งตัดเข้าแก้สไว้ที่อุณหถูมิสูงๆ เลยครับ จะได้ไม่ต้องกดสวิตซ์ซึ่งอาจลืมได้ ถ้าลืมก็วิ่งน้ำมันยาว....และไม่ต้องชลอเครื่องเพื่อเข้าสู้ระบบแก้สครับ เรื่องวิ่งแก้สเพลินจนหมดและตัดเป็นน้ำมัน..ผมเองก็มีบาง แต่ไม่เคยจำได้ว่าเครื่องสะดุดดังกึก หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: kowits ที่ พฤษภาคม 11, 2014, 01:04:11 am ขอบคุณป๋าๆทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ เดี๋ยวลองปรึกษาช่างศูนย์รถหาข้อมูลเพิ่มเติมอีก แต่สงสัยว่าพอเราได้กลิ่นไอระเหยจากฝาถังน้ำมันเราก็ไปบิดซ้ำแล้วก็ไม่มีกลิ่นออกมาอีกเป็นเพราะอะไร
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: nongput ที่ พฤษภาคม 12, 2014, 09:36:45 am ผมใช้ V6 ก็ได้กลิ่นครับ เมื่อก่อนเติมโซฮอล์ 95 ได้กลิ่นแรงมากๆ เพราะเวลาจอดรถที่บ้าน ถึงที่แล้วผมตัดเป็นน้ำมัน สักพักนึงแล้วดับเครื่อง ลงจากรถได้กลิ่นนิดๆ พอเดินไปที่ฝาถังน้ำมัน กลิ่นแรงชัดเลย พอใช้โซฮอล์ไปใกล้หมดถัง ผมเปลี่ยนไปเติม เบนซิน 95 ครั้งละหนึ่งพันบาท มาสอง สามครั้งแล้ว ตอนนี้ ไม่ได้กลิ่นครับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโซฮอล์ หรือเปล่า มันเลยได้กลิ่นน่ะครับ พรุ่งนี้จะเข้าไปเช็คระยะแก๊ส 3 หมื่นโล ที่ URC จะลองถามคุณเบียร์ดู ครับ Ok.. หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาปิดถังนำ้มัน กับการใช้แก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ พฤษภาคม 20, 2014, 05:14:19 pm ผมไม่เคย กดปุ่่มปิด เปิด แก๊สเองเลยครับ ป๋า ป๋า โอ๊ยมึน
ไม่รู้ว่าใช้งานถูกเปล่า แต่มีคนสอนมาอีกทีคับ (ยกเว้นกรณีที่คิดว่ารถมีสิ่งผิดปรกติ หรือขึ้นเขา)
|