หัวข้อ: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: amornpan ที่ พฤษภาคม 18, 2014, 06:57:30 am ประเภทยาง A/T VS. H/T
1 สิงหาคม 2011 เวลา 4:46 น. ยาง A/T VS H/T บรรดาเจ้าของกระบะ รถSUV หรือรถสปอร์ตอเนกประสงค์ ต้องมีบ้างล่ะ ที่ปวดหัว ปวดกบาลในการเปลี่ยนยางรถแต่ละครั้ง กับการเลือกยางว่าจะใช้ยางแบบไหนดี ใครที่มีความรู้เรื่องยางรถสไตล์รถกระบะก็ดีไป แต่สำหรับพ่อบ้าน หรือแม่บ้านที่ไม่มีความรู้เรื่องประเภทของยางรถกระบะ ต้องอ่านให้จบเลยครับ จะได้รู้ว่า "ยางแบบไหน ที่เราต้องการ" ประเภท ก็คือ ยางประเภท H/T ซึ่งย่อมาจาก Hight way Terrain และยางประเภท A/T ซึ่งย่อมากจาก All-Terrain มาดูความแตกต่างของยาง 2 ประเภทนี้... บุคลิกยาง ยาง H/T (Hight way-Terrain) ตามหลักการแล้ว ยางประเภท Hight way หรือภาษาบ้าน ๆ เรียกง่าย ๆ ว่า "ยางทางเรียบ" บุคลิกเฉพาะ คือ เน้นในเรื่องความนุ่มของยาง เสียงรบกวนน้อย การออกตัว การเบรค การเข้าโค้งตอบสนองรวดเร็ว ดอกยางลายละเอียด มีอัตราส่วนพื้นผิวหน้ายางที่สัมผัสกับผิวถนนมากกว่ายางแบบ A/T แต่!!!..ยาง H/T จะอืด มีอาการปลิ้น และเกาะถนนได้ไม่ดีเท่ายาง A/T ในทางที่เป็นดิน ทราย โคลน ในขณะที่ ยาง A/T (All-Terrain) จะเกาะถนนในภูมิประเทศ ถนนดิน ได้ดีกว่า แต่เรื่อง เสียงยาง ความนุ่ม จะเป็นรองยาง H/T ดอกยาง H/T จะมีดอกยางค่อนข้างละเอียด ไปจนถึงบงรุ่นดอกยางลายละเอียดมากคล้าย ๆ ยางรถเก๋งเลยก็มี รีดน้ำได้เร็ว A/T ดอกยางหนา มีขนาดใหญ่กว่า เพื่อให้ยางรับแรงกดจากน้ำหนักรถ หรือรับแรงกดจากการบิดตัวของยางได้ดีกว่า เมื่อใช้ในภูมิประประเทศ H/T-S คือ ยาง H/T แบบสปอร์ต ลายยางจะเป็นลายสปอร์ต A/T ดูโหด ดุ เท่ ขรึม มาดแมนกล้ามล่ำบึก ผลต่อการประหยัดเชื้อเพลิง H/T ประหยัดกว่า !!!! บอกสั้น ๆ ง่ายไปม๊างงง อธิบายซะหน่อย เพราะว่ามันเป็นยางที่ออกแบบสำหรับถนนราดยาง ซึ่งยางทางเรียบทั้งหลายจะแข่งขันกันเรื่องการประหยัดน้ำมัน ส่วนผสมของเนื้อยางจึงมีผสมของสารเคมีต่าง ๆ เพื่อให้เนื้อยางมีคุณสมบัติลดแรงต้านการเคลื่อนที่ของยาง ยิ่งสามารถลดแรงต้านการเคลื่อนที่ได้มาก ยางเส้นนั้นก็ช่วยให้การขับเคลื่อนใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ในทางกลับกัน ยาง A/T ออกแบบเน้นการเกาะ ตะกรุย พื้นผิวที่เป็นดิน ทราย หรือโคลนมากกว่า ดังนั้นเป้าหมายของการออกแบบยาง A/T จึงเน้นการตะกรุยดินมากกว่า มันจึงไม่เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ความทนทาน ยาง A/T ออกแบบมาให้ดอกยางมีลักษณะเป็นก้อนใหญ่ เพื่อรับแรงกด ตะกรุยได้มาก เพื่อรองรับการใช้งานแบบ Off-Road หรือใช้งานในทางลูกรัง หรือทางดินได้ด้วย ดังนั้น ถ้าเอามาใช้บนทางราดยาง การที่ดอกยางมีระยะห่างของร่องยางกว้าง มันทำให้ดอกยางต้องรับแรงบิดตัวมากกว่า จึงเป็นสาเหตุให้ยาง A/T ดอกยางมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่า (เมื่อเปรียบเทียบกับยาง H/T ในขนาดเดียวกัน) แต่พวกเราก็หัวใส แก้ปัญหาได้โดย ใช้ยางที่มีหน้ายางกว้างขึ้น ก็ช่วยลดอัตราการสึกหรอให้ช้าลงได้ เสียงดังจากยาง ยาง A/T ดอกยางใหญ่ ร่องยางกว้าง ซึ่งลักษณะของดอกยางเช่นนี้จะสร้างความสั่นสะเทือน ทำให้มีเสียงดังจากยางมากกว่า ยาง H/T มีร่องยางที่เล็ก ละเอียด จึงช่วยลดการสั่นสะเทือน อันเป็นสาเหตุของเสียง ก็จะเงียบกว่า อย่างไรก็ตาม เสียงดังจากยางอาจจะไม่มีผลสร้างความรำคาญต่อโสตประสาทของนักขับตีนผี ขาโหด แต่กลับสร้างความเร้าใจ เหมือนได้ฟังเพลงร็อค เพิ่มความฮึกเหิมให้แก่ตีนผีเหล่านั้นเข้าไปอีก...นะจะบอกให้ หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: dum999 ที่ พฤษภาคม 18, 2014, 12:09:40 pm suadyod เลยครับ
หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: Kittitorn2523 ที่ พฤษภาคม 18, 2014, 02:04:49 pm ขออนุญาติแก้ไขนะครับ
H/T = Highway terrain นะครับ หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ พฤษภาคม 18, 2014, 03:26:35 pm ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ สาธุ น่าจะเพิ่มข้อมูลของยาง M/T ด้วย จะได้ครบทุกแนวเลยอ่ะ smile..
หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: ชายอิสระ ที่ พฤษภาคม 18, 2014, 07:28:06 pm ตอนนี้ใช้ Toyo Open Country H-T พอใจ ดูดี ไม่ดุมากเท่า AT หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: drive_2194 ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 02:39:02 pm ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ good
หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 03:03:50 pm ได้รูปตัวอย่างด้วยนะ แหล่มเบย
หัวข้อ: Re: คำแนะนำว่าควรเลือก ยางชนิดใหนดี ระหว่าง A/T , H/T เริ่มหัวข้อโดย: manajyu ที่ พฤษภาคม 21, 2014, 03:35:48 pm suadyod suadyod
|