Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 10:15:48 am



Languages

หัวข้อ: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 10:15:48 am
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22597.0

ท้าวความเรื่องนี้กันหน่อยคือ รถคันนี้ออกได้3วันสตาร์ทไม่ติด ช่างว่าแบตบวม ไปเคลมที่ศูนย์มาได้แบตสีชมพู75แอมป์มา1ลูก ใช้งานมาเรื่อยๆเกือบ5เดือน วันหนึ่งกลับจากเชียงใหม่ได้ราว10วันมีเหตุที่ต้องเอารถอีกคันไปทำงาน จอดเจ้าปาเจโร่นี้ไว้ ศุกร์-อาทิตย์ พอเช้าวันจันทร์จะไปทำงาน พบว่า รถไม่มีไฟเลยแม้แต่กดรีโมทก็ไม่ติด เย็นวันจันทร์นั้นตามช่างมา...ดูฟิวส์ทุกอันก็ปกติ ตอนนั้นเดาว่าระบบไฟในรถคงมีปัญหาถ้าเป็นแบตน่าจะมีอาการเตือนก่อนและไฟไม่น่าหมดไปเลยนี้ ช่างสังเกตเห็นกล่องฟิวส์เดย์ไลท์ฟิลลิป มันเปราะกำลังจะแตก ช่างเลยเอาออกมาดูว่าผมว่าเป็นกับอันนี้ เดี๋ยวผมจะเอาที่ร้านมาลองเปลี่ยนดู หนูเลยให้เขายกแบตไปชาร์ตพร้อมด้วย เช้าวันอังคารจึงเปลี่ยนฟิวส์ พร้อมกับยกแบตเดิมที่ไปชาร์ตไฟมาใส่ ปรากฎว่ารถสตาร์ทได้ ดีใจมาก ลงความเห็นว่าเป็นเพราะฟิวส์เดย์ไลท์....เผอิญวันนั้นรีบไปทำงานเมื่อรถสตาร์ทได้ก็เบาใจแต่ไม่ได้เอาไปทำงาน พอเช้าวันพุธ..จะเอารถไปทำงานปรากฎว่าอาการเดิมค่ะ ระบบไฟไปหมด ไฟหน้าปัทม์ ไปรีโมท ไม่เหลือเลย...

หนูโทรไปหาช่างที่ติดเดย์ไลท์ ช่างเลยโทรไปที่ตัวแทนจำหน่ายฟิลลิป เขาดูเหมือนจะงงและคิดว่าไม่ได้เป็นที่สินค้าของเขา ช่างจึงโทรกลับมาบอกให้หนูเอาคนไปตัดระบบเดย์ไลท์ออกแล้วเอารถมาที่ร้าน หนูทำตามนั้น แต่รถยังสตาร์ทไม่ได้ ไฟไม่มา คราวนี้ช่างมาเองที่บ้านเลย เอาเครื่องมือมาวัดไฟ เอาแบตอีกลูกมา...เปิดฝาแบตดู...พบว่า

แบตบวมค่ะ...เปิดที่เติมน้ำกลั่น6ฝาออก ส่องเข้าดูข้างใน พบว่า เซลล์แบตบวมเบี้ยวสัมผัสกัน ช่างบอกว่าแบตมันลูกเล็กเกิน 75แอมป์ ไฟหกสูบมาแรงมาเต็มอีกทั้งเป็นเพราะหนูเดินทางไกลมา และนิสัยเติมน้ำกลั่นมากเกินไป ทำให้มีผล ลักษณะด้านกายภาพก็พบว่าขี้เกลือเยอะมากๆๆๆๆ ทั้งที่เอาออกมาขัดและพ่นสีไปรอบนึงแล้ว ตอนนี้หนูให้ช่างขับรถไปที่ร้านตั้งแต่เมื่อคืน ยกแบตแห้งลูกใหม่ใส่เลย ไม่เคลมไม่เอา เสียเวลา ถึงไปก็คงได้แบตแบบเดิมมาค่ะ

ท่านที่มีประสบการณ์..เชิญชี้แนะค่ะ


 (http://image.ohozaa.com/i/15e/qXMSpC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xBBVhKmuo0tp9Hs1)


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 10:17:09 am
ปล.กล่องเพิ่มแรงบิดราคา1000บาทในเวบนี้ หนูได้โอกาสให้ช่างถอดออกด้วยเลยค่ะ Ok.. Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 10:42:35 am
ขออนุญาติ

สงสัยเรื่องแบตบวม
แบตใหม่ๆ ทำไมมันบวม  8)


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 11:15:24 am
ขออนุญาติ

สงสัยเรื่องแบตบวม
แบตใหม่ๆ ทำไมมันบวม  8)

อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ โทรหาเซลแจ้งไปแล้วเขาไม่ได้รับปากว่าเคลมได้
แต่บอกว่าจะแจ้งศูนย์บริการให้ หนูแค่ลองโทร แต่หนูเปลี่ยนแบตไปแล้วแต่ไม่บอกเขา อยากรู้จะโบ้ยว่าไง
   Ok.. Ok.. Ok..



หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: may18 ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 11:18:12 am
V6  แบตผมมีอาการรับประทานน้ำกลั่นมากกว่ารถยี่ห้อ รุ่น อืนๆที่เคยใช้ครับ

ปกติรถใหม่ 1 เดือนน้ำกลั่นแทบไม่ลด 3 เดือนแทบไม่เติม

แต่นี่ 3 เดือนน้ำกลั่นแห้งเลยครับ  เทียบกับคันก่อนๆในสภาพรถใหม่ 3 เดือนลดนิดเดียว

(เทียบกับฟอร์จูนเนอร์)  

คิดว่าใส่แบตแอมป์เล็กไปหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 02:12:51 pm
ศูนย์โทรมาตอนเที่ยงบอกว่าให้เอารถเข้ามาเช็ค อาจไม่ได้เป็นที่แบตอย่างเดียว  เลยบอกเซลล์ไปแล้วว่าไม่เข้าไปหรอก แค่อยากเล่าอยากถามและลองดูว่าศูนย์จะรับผิดชอบให้หรือเปล่า เพราะถึงอย่างไรรถติดแก๊สมาศูนย์ก็โทษลูกค้าอยู่ดี เซลล์เลยหัวเราะแบบว่าเรารู้ทันหมด แจ้งเขาไปว่าถ้ามีอะไรขัดข้องเป็นอีก จะติดต่อไป ถ้าเป็นที่แบตจริงมันคงไม่เป็นอีก


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 05:41:21 pm
 0 เขาคงสงสัยว่ารถเรามีการ Overcharge ไปที่แบทเตอรี่หรือไม่กระมังครับ  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น  อาการของแบทก็จะออกมาแบบนั้นครับ  ถ้าวันไหนไป 0 ด้วยธุระอย่างอื่นหรือ Service ก็ให้เขาดูสาเหตุด้วยก็ดีครับ  การควบคุมการ charge มันไม่ง่ายง่ายเหมือนสมัยรถรุ่นเก่าเก่า  มี alternator กล่องดำดำ คอยควบคุมและปรับได้ง่ายตามขนาดแบทเตอรี่  แต่ระบบใหม่ใหม่คงเป็นระบบ Electronic มากขึ้น

มันมีเรื่องเล่าจากรถโดยสารในพัทยาว่า  เขาใช้ Pickup ยี่ห้อหนึ่ง  เนื่องจากเขาขับช้าตลอดวันทั้งวันทั้งคืน  ต้องเปลี่ยนแบททุก 4-5 เดือนกันทีเดียว  และแก้ไขโดยร้าน Dynamo ไม่ได้ด้วยสิ  สองแถวพัทยาเรียกว่ารุ่นกินแบท  อันนี้เล่าให้ฟังเยเฉยว่ามันเป็นระบบ ซับซ้อนมากขึ้นการควบคุมระบบการ Charge ไฟ


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: EVODA3 ที่ พฤษภาคม 24, 2014, 05:53:08 pm
เอาใจช่วยครับ ผมก็ v6 เรื่องเป็น ยังไม่มีปัญหาครับ 4หมื่นโล
เจอเหตุครั้งเดียวปิดประตูไม่สนิท ไฟหมดเลย


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 25, 2014, 07:58:43 pm
0 เขาคงสงสัยว่ารถเรามีการ Overcharge ไปที่แบทเตอรี่หรือไม่กระมังครับ  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น  อาการของแบทก็จะออกมาแบบนั้นครับ  ถ้าวันไหนไป 0 ด้วยธุระอย่างอื่นหรือ Service ก็ให้เขาดูสาเหตุด้วยก็ดีครับ  การควบคุมการ charge มันไม่ง่ายง่ายเหมือนสมัยรถรุ่นเก่าเก่า  มี alternator กล่องดำดำ คอยควบคุมและปรับได้ง่ายตามขนาดแบทเตอรี่  แต่ระบบใหม่ใหม่คงเป็นระบบ Electronic มากขึ้น

มันมีเรื่องเล่าจากรถโดยสารในพัทยาว่า  เขาใช้ Pickup ยี่ห้อหนึ่ง  เนื่องจากเขาขับช้าตลอดวันทั้งวันทั้งคืน  ต้องเปลี่ยนแบททุก 4-5 เดือนกันทีเดียว  และแก้ไขโดยร้าน Dynamo ไม่ได้ด้วยสิ  สองแถวพัทยาเรียกว่ารุ่นกินแบท  อันนี้เล่าให้ฟังเยเฉยว่ามันเป็นระบบ ซับซ้อนมากขึ้นการควบคุมระบบการ Charge ไฟ

แต่หนูก็ไม่ได้ทำไรนะคะตอนที่มันดับครั้งแรก ออ แล้วตอนนี้หนูก็เอากล่องfull speed ออกด้วย คือตัดปัจจัยทุกอย่างที่เสี่ยงกับระบบไฟออก คราวนี้รอดูต่อค่ะ ถ้าว่างก็จะเข้าไปเช็คด้วยค่ะ


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 25, 2014, 08:00:53 pm
เอาใจช่วยครับ ผมก็ v6 เรื่องเป็น ยังไม่มีปัญหาครับ 4หมื่นโล
เจอเหตุครั้งเดียวปิดประตูไม่สนิท ไฟหมดเลย

 ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 26, 2014, 08:55:59 am
 (http://image.ohozaa.com/i/g0c/5jSsw9.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xBZowBOBOhYG0Z3s)
สงสัย95แอมป์ ค่าตัว3800 หนูว่าแพงอ่ะค่ะ kiki kiki kiki


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ พฤษภาคม 26, 2014, 09:19:04 am
มารอดูตอนต่อไปครับ


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: anuchit02 ที่ พฤษภาคม 26, 2014, 09:47:19 am
ไม่ใช้แบตน้ำเหมือนเดิมล่ะครับ หาก overcharge จริง แบตแห้งจะไหม้ มั้ยเนี่ย ???


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 26, 2014, 10:02:48 am
ระวังจะเครียดนะ  ถ้าใช้แบทแบบไม่มีที่เติมน้ำกลั่น อิ.. :D :D :D :D :D  เพราะหงุดหงิดนิดนิด  มันติดที่ว่าชอบเติมน้ำกลั่นอะ... ล้อเล่ง นะครับ  ผมเคยลองใช้แล้วหงุดหงิดทุกทีที่เปิดฝากระโปรง   จินตนาการว่ามันต้องเติมน้ำกลั่นไหมนะ เล็งเล็งอยู่นานกว่าจะตัดใจได้  เพราะเคยเจอแบทธรรมดาน้ำแห้งไกลบ้านและชุมชน  ไฟออ่น  เลยย้ำคิดย้ำทำเรื่องดูน้ำกลั่น  และน้ำหล่อเย็นจนมากเกิน  กว่าจะหายจากอาการ  เล่นไปนานเลยครับ  เรื่องจริงผมเคยเป็นแล้วหายแล้วครับ  eie eie eie eie


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ พฤษภาคม 26, 2014, 11:41:00 am
ระวังจะเครียดนะ  ถ้าใช้แบทแบบไม่มีที่เติมน้ำกลั่น อิ.. :D :D :D :D :D  เพราะหงุดหงิดนิดนิด  มันติดที่ว่าชอบเติมน้ำกลั่นอะ... ล้อเล่ง นะครับ  ผมเคยลองใช้แล้วหงุดหงิดทุกทีที่เปิดฝากระโปรง   จินตนาการว่ามันต้องเติมน้ำกลั่นไหมนะ เล็งเล็งอยู่นานกว่าจะตัดใจได้  เพราะเคยเจอแบทธรรมดาน้ำแห้งไกลบ้านและชุมชน  ไฟออ่น  เลยย้ำคิดย้ำทำเรื่องดูน้ำกลั่น  และน้ำหล่อเย็นจนมากเกิน  กว่าจะหายจากอาการ  เล่นไปนานเลยครับ  เรื่องจริงผมเคยเป็นแล้วหายแล้วครับ  eie eie eie eie
หนูเลิกเครียดไปเลย ไม่ต้องกลัวตัวเองผิดอีกต่อไป  Ok.. Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: EVODA3 ที่ พฤษภาคม 29, 2014, 10:16:06 pm
พึ่งคุยกันไปแหมบๆ  ได้ปีครึ่งเอง
จอดไว้ 2 วัน สตาร์ตไม่ติดซะงั้น เลยไปจัด FB hybirdซะเลย 2900 ตัวใหญ่ กว่าอันเดิม แถมถาดรองใหม่ด้วย สบายตัวไป


หัวข้อ: Re: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท
เริ่มหัวข้อโดย: ตือโป๊ยก่าย ที่ มิถุนายน 02, 2014, 03:27:04 pm
พึ่งคุยกันไปแหมบๆ  ได้ปีครึ่งเอง
จอดไว้ 2 วัน สตาร์ตไม่ติดซะงั้น เลยไปจัด FB hybirdซะเลย 2900 ตัวใหญ่ กว่าอันเดิม แถมถาดรองใหม่ด้วย สบายตัวไป
ของหนูแพงมั้ยคะ