Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: papaava ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 01:21:50 pm



Languages

หัวข้อ: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: papaava ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 01:21:50 pm


สวัสดีๆ ป๋าๆ ทุกท่าน 

ผมใช้ V6  ปี 2013   วิ่งไป 18000 กม. ติดแก๊ส LPG

วันก่อนอยู่ดีๆ สตาร์ทรถไฟ engine ขึ้น  (ปกติสตาร์ทแล้วมันจะต้องดับ)

ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ อยู่หลายรอบก็ยังขึ้น  พอดีมีธุระไป รพ. ด้วยเลย ฝืนใจขับไปช้าๆ ไปทำธุระ

พอสบโอกาส  เลยแง้มๆ ฝากระโปรงดู  ก็เช็คก้านน้ำมันเครื่อง น้ำมันก็อยู่ในระดับปกติ  อย่างอื่นก็ดูไม่เป็น

ลองสตาร์ทใหม่ อีกหลายรอบ ไฟก็ยังไม่ดับ  เครียดเลย วันอาทิตย์อีก  แฟนก็บ่นๆ ละทำไมปัญหาเยอะจัง

เพิ่งถอดจอไปเคลมเป็นเดือนละยังไม่ได้  แฟนมาบ่นอีก ใจหล่นลงตาตุ่มเลย

ทำไงดีวะ เปิดคู่มือรถอ่านๆ  ไฟเครื่องยนต์ขึ้นจะมีผลต่อประสิทธิภาพในการเบรค บลาๆ

พอดี เหลือบไปเห็นตรงกระปุกน้ำมันเบรค  เลยไปขยับๆ socket สายไฟที่มันต่อเข้ากับกระปุกดู  เหมือนมันไม่ค่อยแน่น

สุดท้ายมาลองสตาร์ทรถใหม่  ..... หายยยยย ครับ ไฟ engine ดับไปแล้ว  งง เลย

ลองดับเครื่องสตาร์ทใหม่ อีก 2-3 ครั้ง มันก็ไม่โชว์แล้ว  งง เลย   คงต้องหาเวลาไปเข้า 0 เช็คซะหน่อยละ 





หัวข้อ: Re: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 01:24:09 pm
ขออนุญาติ

อะไรก็เกิดขึ้นได้กับมิตซูคับ  5555


หัวข้อ: Re: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: manajyu ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 01:32:46 pm
 suadyod  แก้ได้เอง


หัวข้อ: Re: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: terngkatook ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 02:32:50 pm
ความรู้สึกเดียวกันตอนที่บอกแฟนก้บ่นๆคับ..
ปัญหาเยอะจิง ผมออกมาธค.56 1.น้ำมัน้เฟืองท้ายขาด  2.เคลมแกนพวงมาลัย  3.น้ำมันเครื่องรั่ว  ปล.รถป้ายแดงคันแรกขนาดนี้เลย  เมื่อก่อนใช้แต่มือ2 crying crying


หัวข้อ: Re: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 23, 2014, 05:32:54 pm
ป๋าสังเกตุดูว่ามันไม่ใช่ไฟ เตือนเบรคมือนะครับ  ไฟ Engine มันรูปร่างเครื่องยนต์นะครับ   แต่อันนี้แค่ถามเผื่อครับ  เพราะป๋าบอกว่าขั้วสายไฟน้ำมันเบรคมันน่าจะหลวม   ถ้าป๋าอยากชัวร์ให้ไม่คาใจ  ป๋าถอดขั้วไฟน้ำมันเบรคแล้วลองดูสิครับ  จะมไฟขึ้นใช่ดวงนั้นไหมครับ  ไฟเบรคมือในหน้าปัทย์จะใช้ร่วมกับน้ำมันเบรคพร่องและเบรคมือค้างร่วมกันครับ  ถ้าเป็นรถแพงไปอีก  ผ้าเบรคหมดไฟดวงนี้ก็ขึ้นครับ

กรณีที่สอง  ป๋าบอกว่ารถป๋าติดแก็ส เข้า 18000 โลแล้ว  เคยได้เปลี่ยนกรองแก็สครั้งแรกหรือยัง ถ้ายังเอาเลยป๋า   เพราะกรองลูกแรก  15000 ก็เยอะแล้ว  เอาก่อนเลยครับ  ถ้าเป็นไฟ Engine ที่เป็นเพราะแก็สบาง  เหตุให้เกิดเพราะกรองแก็สเริ่มตันแล้ว  ทำให้แรงดันตก โอกาศถึงไฟโชว์มีมากครับ   กรองลูกแรกจะสกปรกมากกว่าเพื่อน  กรองลูกต่อไปจะใช้เวลานานกว่าครับโดยทั่วไป

แต่ถ้าไฟ Engine โชว์แล้วดับ  มันไม่ดับไปง่ายง่ายครับ แบบแป๊บเดียวที่ป๋าว่ามา  มันจะใช้เวลานาน  และถ้าเป็นเพราะระบบแก็ส  ต้องวิ่งด้วยน้ำมันอีกนานพอควรกว่าจะดับ  มันคงไม่หายไปเร็วขนาดที่ป๋าเล่ามาครับ   กลัวว่าป๋าจะเห็นว่าไฟหน้าปัทย์ที่แสดงระบบเบรคเป็น ไฟ Engine Check Light  และการที่ป๋าบอกอีกว่าอ่านจากคู่มือแล้วบอกว่าจะทำให้ระบบเบรคไม่สมบูรณ์นั้น  ยิ่งทำให้ผมมองว่าป๋าเรียกชื่อไฟดวงนั้นสับกันระหว่าง Brake system warning light  กับ  Engine Check Light ครับ

แต่ยังไงก็แล้วแต่ครับป๋า  ถึงแก้จบเรื่องนี้ไปแล้ว  กรองแก็สของป๋าควรจะเปลี่ยนครับได้เวลาก่อนกำหนดแล้ว  หากร้านบอกยังไม่ต้อง  ก็ขอเขาก่อนเวลาเลยครับ  โอกาศ 18000 โล กรองลูกแรกนี่  ลดอัตราเสี่ยงหัวฉีดยกไม่ขึ้นและไฟ  Engine โชว์ออกไปได้เยอะครับ  ครั้งต่อไปจะตามคู่มือ หรือ 20000 โลก็ว่ากันไปครับ   เพราะรถเราเลือกปั๊มแก็สโดยดูจากภายนอกไม่ได้เลย  เราอยู่กับความเสี่ยงแก็สสกปรกอยู่ทุกพื้นที่ครับ  ดูเหมือนหงส์ทองที่ติดแก็สจะเริ่มระบุระยะเวลาการเปลี่ยนกรองแก็สลูกแรกให้กับลูกค้าใหม่แล้วครับ   กำหนดโดยเจ้าของสินค้า มันดูนานไปสำหรับที่เราเป็นอยู่ในการใช้งานบ้านเราจริงจริง


หัวข้อ: Re: V6 18000 กม. ติดแก๊ส อยู่ดีไฟ engine ขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: papaava ที่ มิถุนายน 02, 2014, 03:10:47 pm
ป๋าสังเกตุดูว่ามันไม่ใช่ไฟ เตือนเบรคมือนะครับ  ไฟ Engine มันรูปร่างเครื่องยนต์นะครับ   แต่อันนี้แค่ถามเผื่อครับ  เพราะป๋าบอกว่าขั้วสายไฟน้ำมันเบรคมันน่าจะหลวม   ถ้าป๋าอยากชัวร์ให้ไม่คาใจ  ป๋าถอดขั้วไฟน้ำมันเบรคแล้วลองดูสิครับ  จะมไฟขึ้นใช่ดวงนั้นไหมครับ  ไฟเบรคมือในหน้าปัทย์จะใช้ร่วมกับน้ำมันเบรคพร่องและเบรคมือค้างร่วมกันครับ  ถ้าเป็นรถแพงไปอีก  ผ้าเบรคหมดไฟดวงนี้ก็ขึ้นครับ

กรณีที่สอง  ป๋าบอกว่ารถป๋าติดแก็ส เข้า 18000 โลแล้ว  เคยได้เปลี่ยนกรองแก็สครั้งแรกหรือยัง ถ้ายังเอาเลยป๋า   เพราะกรองลูกแรก  15000 ก็เยอะแล้ว  เอาก่อนเลยครับ  ถ้าเป็นไฟ Engine ที่เป็นเพราะแก็สบาง  เหตุให้เกิดเพราะกรองแก็สเริ่มตันแล้ว  ทำให้แรงดันตก โอกาศถึงไฟโชว์มีมากครับ   กรองลูกแรกจะสกปรกมากกว่าเพื่อน  กรองลูกต่อไปจะใช้เวลานานกว่าครับโดยทั่วไป

แต่ถ้าไฟ Engine โชว์แล้วดับ  มันไม่ดับไปง่ายง่ายครับ แบบแป๊บเดียวที่ป๋าว่ามา  มันจะใช้เวลานาน  และถ้าเป็นเพราะระบบแก็ส  ต้องวิ่งด้วยน้ำมันอีกนานพอควรกว่าจะดับ  มันคงไม่หายไปเร็วขนาดที่ป๋าเล่ามาครับ   กลัวว่าป๋าจะเห็นว่าไฟหน้าปัทย์ที่แสดงระบบเบรคเป็น ไฟ Engine Check Light  และการที่ป๋าบอกอีกว่าอ่านจากคู่มือแล้วบอกว่าจะทำให้ระบบเบรคไม่สมบูรณ์นั้น  ยิ่งทำให้ผมมองว่าป๋าเรียกชื่อไฟดวงนั้นสับกันระหว่าง Brake system warning light  กับ  Engine Check Light ครับ

แต่ยังไงก็แล้วแต่ครับป๋า  ถึงแก้จบเรื่องนี้ไปแล้ว  กรองแก็สของป๋าควรจะเปลี่ยนครับได้เวลาก่อนกำหนดแล้ว  หากร้านบอกยังไม่ต้อง  ก็ขอเขาก่อนเวลาเลยครับ  โอกาศ 18000 โล กรองลูกแรกนี่  ลดอัตราเสี่ยงหัวฉีดยกไม่ขึ้นและไฟ  Engine โชว์ออกไปได้เยอะครับ  ครั้งต่อไปจะตามคู่มือ หรือ 20000 โลก็ว่ากันไปครับ   เพราะรถเราเลือกปั๊มแก็สโดยดูจากภายนอกไม่ได้เลย  เราอยู่กับความเสี่ยงแก็สสกปรกอยู่ทุกพื้นที่ครับ  ดูเหมือนหงส์ทองที่ติดแก็สจะเริ่มระบุระยะเวลาการเปลี่ยนกรองแก็สลูกแรกให้กับลูกค้าใหม่แล้วครับ   กำหนดโดยเจ้าของสินค้า มันดูนานไปสำหรับที่เราเป็นอยู่ในการใช้งานบ้านเราจริงจริง


อันนี้เป็นไฟ engine ครับ ไม่สับสนกับไฟเบรคมือแน่นอน ครับ   ไฟ engine สีเหลืองส้ม  ไฟเบรคมือสีแดง ถูกต้องไหมครับ

ยืมรูปเค้ามา แบบนี้ละครับ
(http://image.free.in.th/z/il/3img_0199.jpg)

เดี๋ยว 20000 โล จะจัดตามที่ป๋าแนะนำนะครับ เปลี่ยนกรองแก๊สจัดไป ครับ  และก็แจ้งช่างตรวจเช็คระบบแก๊สเบื่้องต้นด้วย  Ok..