หัวข้อ: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Daen ที่ พฤษภาคม 31, 2014, 04:04:00 pm แบตเตอรี่ใช้มากับรถ 2500 เป็นเวลา 3 ปี 9 เดือน ยังสตาร์ทติด แต่หน่วงเล็กน้อย ควรเปลี่ยนเดี๋ยวนี้เลยหรือไม่ (กลัว ๆ เหมือนกัน รถจอด 7 วัน ใช้ 5 วัน สลับกับอีกคัน) และการถอดเปลี่ยนจะมีผลต่อหน่วยความจำของรถ เกี่ยวกับระบบและตัวเลขต่าง ๆ หรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: peper ที่ พฤษภาคม 31, 2014, 06:58:19 pm ที่แน่ๆมีผลกับเครื่องเสียงอะครับ ต้องตั้งค่าใหม่ kiki
หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ มิถุนายน 01, 2014, 08:21:10 am หาแบต ups หรือไม่ก็มอไซด์ คีบไว้ก็ได้ครับ ระหว่างใส่ Ok..
หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ มิถุนายน 01, 2014, 09:09:52 am ของผมเปลี่ยนไม่มีผลนะคับ ทำตามที่ป๋าแนะนำเลยคับ Ok..
หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Daen ที่ มิถุนายน 01, 2014, 03:12:39 pm ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ มิถุนายน 01, 2014, 03:51:02 pm ถ้าออกของเก่าออก ก็รีบเอาของใหม่ใส่เลยครับ อย่าทิ้งไว้นาน จะมีผลกับกล่อง ECU
รถผมอีกคัน ซีเดีย เมื่อก่อน ถอดออก ไว้นาน กับมาประกอบ สตาร์ทเครื่องอะไรได้ปกติ แต่รอบเดินเอาจะติก ยิ่งเป็นเกียร์ ธรรมดา นี้ เหยียบครัชไม่ได้เลย รอบตกเป็น 0 เลยครับ โทรไปหาช่าง เค้าบอกว่า จะต้องติดเครื่องทิ้งไว้ ประมาณ ครึ่งชั่วโมง หรือ เข้า 0 รีเซ็ทกล่อง ECU ใหม่ eie หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Daen ที่ มิถุนายน 02, 2014, 12:09:28 pm สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ
ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Jaokhun ที่ มิถุนายน 02, 2014, 01:58:09 pm ผมใช้มาเกือบ 5 ปีแล้วครับ
แต่พอดีรถจอด ไป 2 สัปดาห์ ไฟฟหมด เลยตัดสินใจเปลี่ยนครับ แนะนำ ให้เลือก แอมป์สูงขึ้นนะครับ เพราะสิ่งที่ตามมาได้เยอะ คือ แอร์เย็นขึ้น เครื่องเงียบ และ แรงขึ้น ผมใช้ 105 Ah. จากเดิมน่าจะ 85 Ah. หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มิถุนายน 02, 2014, 02:42:31 pm สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวกับคันเก่า Lancer ท้ายแบนซ์ เปลี่ยนแบต 3 ลูก ไม่มีผลกระทบใดๆ ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Daen ที่ มิถุนายน 04, 2014, 08:42:14 am สรุปว่า ถ้าถอดออกแล้วใส่แบตลูกใหม่กลับเข้าไปในเวลาอันรวดเร็ว (ยกออก แล้วก็ยกเข้าทันที) ก็จะไม่มีผลเสียใด ๆ ถูกไหมครับ ขอบคุณคุณ danupan ด้วยครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวกับคันเก่า Lancer ท้ายแบนซ์ เปลี่ยนแบต 3 ลูก ไม่มีผลกระทบใดๆ ครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 04, 2014, 11:02:27 am เอาเกร็ดเล็กมาฝากครับ พวก memory ทุกชนิดที่อยู่ในพวก ECU ทั้ง แก็ส และน้ำมัน จริงอยู่เป็นแบบ ไม่ต้องมีไฟเลี้ยงก็ยังคงสถานะ เดิมไว้ได้ แต่การไม่มีกระแสไฟเลี้ยงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่มันมีประเด็นน่าสนใจอื่นที่มีแต่ไม่ค่อยพูดถึงกัน คือ Memory พวกนี้ วิธีการเก็บข้อมูลของมันโดยรากฐานแล้วในทาง Passive ก็คือ มันเหมือนมีสวิทย์ไฟฟ้าจำนวนมากมาก แต่ละหน่วยอยู่ในสถานะปิดบ้าง เปิดบ้าง เรียงกันอยู่เป็นล้านหน่วย ก็เหมือนกับแผ่น CD นั่นแหละโดยหลักการ คือ มีจุดเล็กเล็ก แสดงสถานะว่าอยู่ในตำแหน่งปิด 0 หรือเปิด 1 มันเป็น 01 01 01 00 00 11 อะไรอยู่แค่นั้น แต่ CD แบบ Rom เป็นแบบ Hardware ไม่เปลี่ยนแปลงโดยทางกระแสไฟฟ้า แต่เจ้า Memmory ที่อยู่ใน ECU ทั้งสองชนิดโดยเฉพาะ ECU แก็ส ซึ่งมีต้นทุนวงจรป้องกัน Spike ของกระแสไฟ ต่ำกว่าของรถยนต์ ซึ่งผ่านการทดสอบมาอย่างมาตรฐานมากกว่า
แล้วอะไรที่ทำให้ข้อมูลใน ECU หายไปละ... มันก็คือการสูญเสียสถานะ ปิด เปิด ซึ่งเป็นหน่วยรากของความจำในแต่ละแบบนั่นเอง การถอดและใส่ขั้วแบทนี่แหละ ถ้ามันมีการ spark แชะ แชะนี่แหละเป็นตัวการทำให้ Memory เกิดสภาวะ Short Spike และทำให้มีการ Reset ค่าปิดเปิด หรือ 00 01001111 00 อะไรพวกนี้ รวนหรือ Reset กลับไปที่ Default เลย ในบางส่วนหรือทั้งหมด เราเลยเหมารวมการมีไฟเลี้ยงหรือไม่มีไฟเลี้ยง แต่ Ecu เหล่านี้ใช้ Memory แบบ ไม่มีไฟเลี้ยงก็ได้ แต่จะต้องไม่มีการสูญเสียสถานะของหน่วยเล็กเล็กของ Semi Conductor พวกนี้ สรุปตัวการที่สำคัญคือ การถอด การใส่ที่ถูกขั้นตอนที่ลดการเกิด spike หรือ surge พวกนี้ไปหาแหล่ง Semi Conductor พวกนี้นั่นเอง สังเกตุได้ จากการที่บางทีเราลืม Password ของ Mainboard หรือ ซื้อ Computer โจรมา แล้วมี Password คาใน Mainboard เราเอา Lithium Bat. ออกจาก Mainboard แล้ว Password มันก็ยังอยู่ เราจึงต้องเอา กิีบโลหะ มา Short ที่ ขั้ว + - ตรงนั้น เพื่อลบสถานะของ Semi Conductor ใน Memory Rom ให้เป็น default อย่างเดิม นั้นเอง หัวข้อ: Re: สอบถามเปลี่ยนแบตกับผลกระทบ ECU เริ่มหัวข้อโดย: nan&name ที่ มิถุนายน 04, 2014, 11:10:57 am เอาเกร็ดเล็กมาฝากครับ พวก memory ทุกชนิดที่อยู่ในพวก ECU ทั้ง แก็ส และน้ำมัน จริงอยู่เป็นแบบ ไม่ต้องมีไฟเลี้ยงก็ยังคงสถานะ เดิมไว้ได้ แต่การไม่มีกระแสไฟเลี้ยงก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่มันมีประเด็นน่าสนใจอื่นที่มีแต่ไม่ค่อยพูดถึงกัน คือ Memory พวกนี้ วิธีการเก็บข้อมูลของมันโดยรากฐานแล้วในทาง Passive ก็คือ มันเหมือนมีสวิทย์ไฟฟ้าจำนวนมากมาก แต่ละหน่วยอยู่ในสถานะปิดบ้าง เปิดบ้าง เรียงกันอยู่เป็นล้านหน่วย ก็เหมือนกับแผ่น CD นั่นแหละโดยหลักการ คือ มีจุดเล็กเล็ก แสดงสถานะว่าอยู่ในตำแหน่งปิด 0 หรือเปิด 1 มันเป็น 01 01 01 00 00 11 อะไรอยู่แค่นั้น แต่ CD แบบ Rom เป็นแบบ Hardware ไม่เปลี่ยนแปลงโดยทางกระแสไฟฟ้า แต่เจ้า Memmory ที่อยู่ใน ECU ทั้งสองชนิดโดยเฉพาะ ECU แก็ส ซึ่งมีต้นทุนวงจรป้องกัน Spike ของกระแสไฟ ต่ำกว่าของรถยนต์ ซึ่งผ่านการทดสอบมาอย่างมาตรฐานมากกว่า ขอบคุณสำหรับความรู้ที่มาแชร์คับป๋า สาธุ สาธุ สาธุแล้วอะไรที่ทำให้ข้อมูลใน ECU หายไปละ... มันก็คือการสูญเสียสถานะ ปิด เปิด ซึ่งเป็นหน่วยรากของความจำในแต่ละแบบนั่นเอง การถอดและใส่ขั้วแบทนี่แหละ ถ้ามันมีการ spark แชะ แชะนี่แหละเป็นตัวการทำให้ Memory เกิดสภาวะ Short Spike และทำให้มีการ Reset ค่าปิดเปิด หรือ 00 01001111 00 อะไรพวกนี้ รวนหรือ Reset กลับไปที่ Default เลย ในบางส่วนหรือทั้งหมด เราเลยเหมารวมการมีไฟเลี้ยงหรือไม่มีไฟเลี้ยง แต่ Ecu เหล่านี้ใช้ Memory แบบ ไม่มีไฟเลี้ยงก็ได้ แต่จะต้องไม่มีการสูญเสียสถานะของหน่วยเล็กเล็กของ Semi Conductor พวกนี้ สรุปตัวการที่สำคัญคือ การถอด การใส่ที่ถูกขั้นตอนที่ลดการเกิด spike หรือ surge พวกนี้ไปหาแหล่ง Semi Conductor พวกนี้นั่นเอง สังเกตุได้ จากการที่บางทีเราลืม Password ของ Mainboard หรือ ซื้อ Computer โจรมา แล้วมี Password คาใน Mainboard เราเอา Lithium Bat. ออกจาก Mainboard แล้ว Password มันก็ยังอยู่ เราจึงต้องเอา กิีบโลหะ มา Short ที่ ขั้ว + - ตรงนั้น เพื่อลบสถานะของ Semi Conductor ใน Memory Rom ให้เป็น default อย่างเดิม นั้นเอง
|