Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 02, 2014, 10:30:31 pm



Languages

หัวข้อ: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 02, 2014, 10:30:31 pm
รบกวนน้าๆช่วยเข้ามาตอบหน่อยครับผมหากระทู้เก่าๆไม่เจอ
เรื่องมันมีอยู่ว่า  ผมใช้น้องปา V6 ล้อเดิม 17" ยางเดิมออกห้าง  ได้ติดแก็สถังแค๊จัดตั้งกลางรถตัดแคทออก  ได้ทำการเปลี่ยนโช้ค หน้า-หลัง ของโปรเฟนเดอร์กระบอกเหลืองปรับได้ 4 ระดับ  สปริงหน้าของเดิม  สปริงหลังโดบินสันยก 1"  คราวนี้ปัญหามันมาเกิดตรงที่ว่าถ้าขับรถบนถนนปรกติไม่มีปัญหาอะไรนอกจากเวลาเบรคแล้วหัวปักเนื่องจากสปริงเดิม  แต่ถ้าเมื่อไหร่วิ่งลอยฟ้าปัญหามาเลยครับเจอลมเป็นไม่ได้รถโคลงเห็นได้ชัดขับเมื่อยแขนเลยต้องคอยเกร่งตลอดเวลา  คราวนี้อยากจะถามว่าถ้าผมจะเปลี่ยนสปริงหน้าเป็นของโดบินสันควรใช้เบอร์อะไรดีบางร้านก็บอกใช้เบอร์ 200 ดีกว่าหน้าได้ไม่ลอยแต่สปริงจะแข็ง  บางร้านก็บอกใช้เบอร์ 198 ดีกว่านิ่มกว่าหน้าลอยนิดหน่อย   เลยจะรบกวนน้าๆขอคำแนะนำหน่อยครับ  ผมขับรถความเร็ว 100-140 ตอนนี้ที่เป็นคือเบรคหน้าจม กับ โต้ลมแล้วโคลง (ปรับโช้คไล่ระดับทุกเบอร์แล้วแก้อาการหัวปักได้บ้างแต่อาการโคลงเวลาโต้ลมนี่แก้ไม่หาย)


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 03, 2014, 10:36:00 pm
 ผมลงผิดห้องรึป่าวเนี้ยไม่มีน้าๆเข้ามาตอบเลย


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ มิถุนายน 04, 2014, 08:18:29 am
สปริงหน้า เบอร์198 ของเครื่องดีเซล 2.5 ครับ ผมใช้อยู่ ส่วนตัวผมใช้ ช่วงล่างโช้ค Westcoast Monotube กับ สปริงDobinson แบบFullset แบบจบๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 05, 2014, 03:21:37 pm
สปริงหน้า เบอร์198 ของเครื่องดีเซล 2.5 ครับ ผมใช้อยู่ ส่วนตัวผมใช้ ช่วงล่างโช้ค Westcoast Monotube กับ สปริงDobinson แบบFullset แบบจบๆเลยครับ

ขอบคุรน้ามากครับ   สปริงเบอร์ 198 มันของเครื่องดีเซลครับนั่นคือปัญหาแล้วของ V6 มันจะต้องใส่เบอร์อะไรครับ


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 06, 2014, 02:16:28 pm
หลังจากที่รอน้าๆเข้ามาตอบไม่ไหวด้วยความเสี้ยนเลยดิ้นรนวัดดวงเองก็ได้ไปที่ร้านกันเลยดีกว่าจัดการถอดสปริงหน้าออกและให้ทางร้านทำการเทียบสปริง 2 เบอร์คือ 198 , 200 ผลสรุปออกมาคือเบอร์ 198 สูงกว่าสปริงเดิมราวๆ 1" 1/2 - 2" กันเลยทีเดียว  และได้ลองเอาสปริงเบอร์ 200 มาเทียบจะมีความสูงกว่าสปริงเดิมประมาณ 1 1/2 ซม. เลยได้ข้อสรุปที่สปริง Dobinson ที่เบอร์ 200 สำหรับ Pajero sport V6   โดยที่ก่อนใส่วัดความสูงที่สปริงเดิมได้ที่ 76 ซม. หลังจากเปลี่ยนสปริง Dobinson เข้าไปวัดความสูงได้ที่ 78 ซม.  ถือว่ากำลังลงตัวหน้าไม่ลอยกว่าหลังออกมากำลังสวยเลย (เพิ่มเติมหลังวัดได้ 80 ซม. ครับ)  มาถึงฟิวในการขับหลังจากที่ขับรถออกมาจากร้านโอ้วพระเจ้า....นุ่มมากๆ  อาการโคลงน้อยลงไปถนัดตา  อาการเบรคแรงๆหัวไม่จิก  ลองวิ่งขึ้นลูกระนาดไม่กระด้างแต่ก็กระด้างกว่าสปริงเดิมซัก 30% แต่เมื่อแลกกับอาการโคลงที่หายไปถือรับได้  สรุปคือผมพอใจกับจำนวนเงินที่จ่ายไปนะ  สปริงหน้า-หลัง Dobinson 16K   โช้ค Profender กระบอกเหลืองปรับ 4 ระดับ หน้า-หลัง 8K  รวมๆแล้วเสียเงินกับช่วงล่างไป 24K ผมว่่าโอและคราวนี้ค่อยเหยียบมั่นใจขึ้นเหวี่ยงซ้าย-ขวาไม่มีอาการท้ายออกโคลงไปมา  ความนี้ก็เหลือเปลี่ยนแม็ก 18" กับยาง 265/60/R18 และจานเบรค DBA อีกชุดก็คงพอและ


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ มิถุนายน 07, 2014, 12:48:40 am
 smile.. ปรับช่วงล่างเยอะจัง


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ มิถุนายน 07, 2014, 02:58:13 pm
หลังจากที่รอน้าๆเข้ามาตอบไม่ไหวด้วยความเสี้ยนเลยดิ้นรนวัดดวงเองก็ได้ไปที่ร้านกันเลยดีกว่าจัดการถอดสปริงหน้าออกและให้ทางร้านทำการเทียบสปริง 2 เบอร์คือ 198 , 200 ผลสรุปออกมาคือเบอร์ 198 สูงกว่าสปริงเดิมราวๆ 1" 1/2 - 2" กันเลยทีเดียว  และได้ลองเอาสปริงเบอร์ 200 มาเทียบจะมีความสูงกว่าสปริงเดิมประมาณ 1 1/2 ซม. เลยได้ข้อสรุปที่สปริง Dobinson ที่เบอร์ 200 สำหรับ Pajero sport V6   โดยที่ก่อนใส่วัดความสูงที่สปริงเดิมได้ที่ 76 ซม. หลังจากเปลี่ยนสปริง Dobinson เข้าไปวัดความสูงได้ที่ 78 ซม.  ถือว่ากำลังลงตัวหน้าไม่ลอยกว่าหลังออกมากำลังสวยเลย  มาถึงฟิวในการขับหลังจากที่ขับรถออกมาจากร้านโอ้วพระเจ้า....นุ่มมากๆ  อาการโคลงน้อยลงไปถนัดตา  อาการเบรคแรงๆหัวไม่จิก  ลองวิ่งขึ้นลูกระนาดไม่กระด้างแต่ก็กระด้างกว่าสปริงเดิมซัก 30% แต่เมื่อแลกกับอาการโคลงที่หายไปถือรับได้  สรุปคือผมพอใจกับจำนวนเงินที่จ่ายไปนะ  สปริงหน้า-หลัง Dobinson 16K   โช้ค Profender กระบอกเหลืองปรับ 4 ระดับ หน้า-หลัง 8K  รวมๆแล้วเสียเงินกับช่วงล่างไป 24K ผมว่่าโอและคราวนี้ค่อยเหยียบมั่นใจขึ้นเหวี่ยงซ้าย-ขวาไม่มีอาการท้ายออกโคลงไปมา  ความนี้ก็เหลือเปลี่ยนแม็ก 18" กับยาง 265/60/R18 และจานเบรค DBA อีกชุดก็คงพอและ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มาช่วยแชร์ครับป๋า  like


หัวข้อ: Re: อยากเปลี่ยนสปริงหน้าตัว V6
เริ่มหัวข้อโดย: sodamix ที่ มิถุนายน 10, 2014, 11:43:21 am
หลังจากที่รอน้าๆเข้ามาตอบไม่ไหวด้วยความเสี้ยนเลยดิ้นรนวัดดวงเองก็ได้ไปที่ร้านกันเลยดีกว่าจัดการถอดสปริงหน้าออกและให้ทางร้านทำการเทียบสปริง 2 เบอร์คือ 198 , 200 ผลสรุปออกมาคือเบอร์ 198 สูงกว่าสปริงเดิมราวๆ 1" 1/2 - 2" กันเลยทีเดียว  และได้ลองเอาสปริงเบอร์ 200 มาเทียบจะมีความสูงกว่าสปริงเดิมประมาณ 1 1/2 ซม. เลยได้ข้อสรุปที่สปริง Dobinson ที่เบอร์ 200 สำหรับ Pajero sport V6   โดยที่ก่อนใส่วัดความสูงที่สปริงเดิมได้ที่ 76 ซม. หลังจากเปลี่ยนสปริง Dobinson เข้าไปวัดความสูงได้ที่ 78 ซม.  ถือว่ากำลังลงตัวหน้าไม่ลอยกว่าหลังออกมากำลังสวยเลย  มาถึงฟิวในการขับหลังจากที่ขับรถออกมาจากร้านโอ้วพระเจ้า....นุ่มมากๆ  อาการโคลงน้อยลงไปถนัดตา  อาการเบรคแรงๆหัวไม่จิก  ลองวิ่งขึ้นลูกระนาดไม่กระด้างแต่ก็กระด้างกว่าสปริงเดิมซัก 30% แต่เมื่อแลกกับอาการโคลงที่หายไปถือรับได้  สรุปคือผมพอใจกับจำนวนเงินที่จ่ายไปนะ  สปริงหน้า-หลัง Dobinson 16K   โช้ค Profender กระบอกเหลืองปรับ 4 ระดับ หน้า-หลัง 8K  รวมๆแล้วเสียเงินกับช่วงล่างไป 24K ผมว่่าโอและคราวนี้ค่อยเหยียบมั่นใจขึ้นเหวี่ยงซ้าย-ขวาไม่มีอาการท้ายออกโคลงไปมา  ความนี้ก็เหลือเปลี่ยนแม็ก 18" กับยาง 265/60/R18 และจานเบรค DBA อีกชุดก็คงพอและ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มาช่วยแชร์ครับป๋า  like
ยินดีครับ  จะได้ไม่ต้องไปลองผิดลองถูก  แต่ถ้างบเยอะก็จัด EMU กันไปเลยจบๆ