หัวข้อ: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ มิถุนายน 12, 2014, 01:03:04 pm ปา 2.4 บางวันก็รอบมาเร็วขับสนุก บางวันก็รอรอบจนอึดอัด ไม่รู้เป็นเพราะอะไร
รบกวนป๋าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำวิธีแก้หน่อยครับ อยากขับสนุกๆทุกวัน smile.. หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: manajyu ที่ มิถุนายน 12, 2014, 01:58:05 pm เห็นด้วยครับ รถป๋าติดแก๊สหรือเปล่า นึกว่าผมคิดไปเองคนเดียว kiki
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มิถุนายน 12, 2014, 02:27:26 pm อากาศภายนอกรถ
ปริมาณแก๊สในถัง ซึ่ง แก๊สเติมถัง จะทำให้เกิดแรงดันที่หม้อต้มมากกว่า แต่หม้อต้มทำหน้าที่ลดแรงดัน เมื่อแก๊สเหลือน้อย แรงดันที่ถูกส่งเข้าไปที่หัวฉีดมากน้อยต่างกันครับ อันนี้เรื่องเชื้อเพลิง หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ มิถุนายน 12, 2014, 10:58:03 pm เรื่องปริมานแก๊สของผม ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า
ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: apichai 139 ที่ มิถุนายน 13, 2014, 07:30:22 am อย่าว่าแต่ 2.4 เลยครับ 2.5 VG ก็เอาใจยากเหมือนกัน บางวันดี บางวันเพี้ยน พอเข้าศูนย์กลับไม่เจอสิ่งปกติ..ข้อยละงงเด้อพี่น้อง joob
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มิถุนายน 13, 2014, 08:14:05 am เรื่องปริมานแก๊สของผม ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ ติดกล่อง ช่วยได้ในการบวกลบในแต่ละช่วงรอบ แล้วก็ การกดคันเร่ง ใช้อยู่ครับ มันทำได้ดี ถ้าน้ำมันแก๊สเหมือนกัน นั้น ecuรถ อาจชดเชยน้อยไป ครับทำให้กำลังรถ น้อยครับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: ปากะโห้ ที่ มิถุนายน 13, 2014, 09:07:51 am ผมใช้ดีเซล แต่จำได้ว่ามีป๋าบางท่านได้สังเกตุและทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ในกระกู้เก่าๆ
เท่าที่จำได้เป็นเพราะอากาศภายนอกมีอุณหภูมิสูง ทำให้มีความหนาแน่นต่ำ จึงทำให้เกิดอาการเครื่องยนต์อืดในวันที่มีอากาศร้อน ท่ออากาศของปา 2.4 จากหม้อกรองอากาศวางพาดมาด้านบนเครื่องยนต์จากด้านซ้ายมาเข้าเครื่องยนต์ทางด้านขวา ยิ่งทำให้อากาศที่ผ่านท่อมีอุณภูมิสูงขึ้นอีก ป๋าเขาแก้ไขด้วยวิธีใช้ผ้าฉนวนกันความร้อนพันรอบท่อนำอากาศนั้น หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 13, 2014, 09:56:34 am ขออนุญาติ
เรื่องนี้เหมือนเป็นปริศนาลึกลับ ผมก็เป็น หลายๆ ท่านก็เป็น มันไม่ใช่การวิตกจริตไปเอง คนบ่นเยอะ ตัวอย่าง http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22530.msg563500#msg563500 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22530.msg563500#msg563500) http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22586.msg561361#msg561361 (http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22586.msg561361#msg561361) แกสเต็ม น้ำมันเต็ม มันก็เป็น ตอนแรกก็คิดว่า สงสัยมันคงหนัก แกสจะหมด น้ำมันเหลือขีดเด๋ว มันก็เป็น ตอนแรกคิดว่า แรงดันเชื้อเพลิงไม่พอ อากาศร้อนเกี่ยวไหม ฝนตกๆ ผมก็เคยเป็นคับ อยากจะรวมพล 2.4 มาไขความกระจ่างจริงๆ โอ๊ยมึน หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ มิถุนายน 13, 2014, 05:57:48 pm ผมเคยลองสังเกตุนะครับ บางวันเครื่องเย็นรถเพิ่งวิ่งมาแค่ 5 กม มันก็เป็นนะ
คือออกรถเลี้ยงคลัชหน่่อยเพื่อเร่งรอบให้มาเร็วขึ้น แต่รอบมันก็มานะมาแบบ รถวิ่งอืดๆ บางวันสตาร์ทรถวิ่งออกมารู้เลยว่าเช้านี้ขับสนุกละ ยังงงๆอยู่ว่าเกิดจากอะไร หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: สายยนต์ 4021 ที่ มิถุนายน 13, 2014, 10:07:23 pm อย่าว่าแต่ปาเจโร่เลยครับ ผมสังเกตรถตัวเอง วีโก้ก็เป็น ถ้าให้เดานะ ผมว่าอุณภูมิของเชื้อเพลิง ทั้งแก๊ส และ น้ำมัน อาจมีส่วน (อันนี้คาดเดาครับ)
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ มิถุนายน 13, 2014, 10:08:49 pm น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว ii
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 20, 2014, 09:46:23 am ขออนุญาติ
มาดัน ผมไม่อยากให้กระทู้หายไป อยากให้หาวิธี หรือใครแก้ไขได้แล้ว ช่วยมาชี้แนะที sorry อ้างถึง ป๋า bang332 น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว ความหนาแน่นของอากาศ เราจะสังเกตยังไงได้บ้างคับ วันไหนความหนาแน่นน่าจะดี หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: tee_noi ที่ มิถุนายน 20, 2014, 10:56:22 am มารอฟังด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 20, 2014, 12:25:46 pm ประเด็นใกล้เคียงอีกอันนึงครับที่มีส่วนด้วย...
2.4 มี Airflow ไหมครับ ถ้ามีทำความสะอาดกันมั่งหรือยังครับ เวลาทำความสะอาดมันต้องระวังสุดสุดนะครับ เสปรย์ Phillips ที่ใช้ฉีดทำความสะอาดวงจร Electronic น่าจะพอได้ครับ งานนี้ต้องระวังเรื่องประณีตกันหน่อย มัน Sensitive มากมาก ดูจากรูปแกนโลหะนั่นแหละที่ต้องระวังมากมาก ตัวที่เห็นมีใน V6 ตรงหม้อกรองอากาศ มีป๋าท่านนึงของเราเปลี่ยนมาแล้ว เพราะเกิดความผิดพลาดจากการจุดระเบิดคาดว่าน่าจะ จุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ ที่วงการแก็สเรียกว่า Backfire แต่จะไม่เกิดกับระบบหัวฉีดเท่าไร ยกเว้นว่าผิดพลาดมากจริงจริง ราคาที่ 0 Mitsu 9 พันกว่าบาททีเดียว เลยต้องหาอ่านวิธีทำความสะอาดกันให้ดีดีนะครับถ้าจะทำ เรื่องน้ำยาเคมีที่จะเอามาใช้ร่วมต้องอ่านให้ชัวร์นะครับ Sonax ไม่เอาแน่แน่ ทิ้งคราบเหนียว หาอย่างอื่นที่ไม่กัดกร่อน ไม่ทิ้งคราบเหนียว และระวังความนุ่มนลวที่จะไปสัมผัสมันดีดีนะครับ หน้าที่มันเช็คความหนาแน่น และ อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีนี้ และจะส่งสัญญานไปหา ECU ของน้ำมันให้ปรับ Dose เชื้อเพลิงเพิ่มหรือลดตามไปด้วย ที่เราเรียกว่า Intake Air Temperature -------- ขอหลุดมา zone แก็สหน่อยนะครับ ส่วนในขณะที่เดินเครื่องด้วยน้ำมันอยู่ตอนเครื่องเย็นหรือตอนเช้า เราจะเห็นว่า ECU น้ำมันจะปรับ Dose น้ำมันหนามาให้ เมื่อพบว่า Water Temp และ I.A.T. Sensor อยู่ต่ำกว่าค่าปรกติท่กำหนดไว้ในการทำงานที่ดี มันจะเพิ่ม Dose น้ำมันเพื่อเพิ่มเชื้อเพลิงให้พอดีกับความหนาแน่นของอากาศที่ผ่านมาทางท่อร่วมไอดี และ ความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภมิน้ำร้อนที่ยังไม่ถึงจุดที่ทำงานดีปรกติ จนกว่าค่าเหล่านี้จะมาที่จุด Program เอาไว้มันก็จะลดการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงลงไปที่ปรกติ as usaul พอเครื่องยนต์ร้อนได้ที่ Warm up เสร็จ เราจะเห็นว่าเครื่องและรอบจะลดลงมาที่รอบเดินเบาปรกติ คราวนี้ขอมาแชร์ความเห็นที่ทั่วไปไม่มีใครกล่าวถึงเลย ซึ่งไม่ค่อยมีใครสนใจเรื่องนี้ในระบบแก็สรถยนต์เท่าไร แต่ลองทดสอบได้เองครับ ไม่มีบทความที่ไหนกล่าวถึง แต่ Punpun ขอแชร์มันออกมาแบบไม่รู้ว่าผิดหรือถกหรืออาจจะเป็นเรื่อง ฮาฮา อีกอันก็ได้เพราะอาจมีการหัวเราะเยาะได้เลย อิ..... คือมันเป็นอย่างนี้ครับ โดยปรกติ ECU น้ำมันทำงานอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะใช้งานแก็สหรือน้ำมัน ตอนเช้าพอเราเดินเครื่องด้วยน้ำมัน แล้วเราตัดไปแก็สอาจจะเร็วกว่าที่ควรเพราะเสียดายน้ำมันเลยตัดเข้าแก็สเร็วหน่อย ตอนอุณหภูมิยังร้อนไม่พอถึงจุดที่ดี ECU แก็สก็เอาผลการคำนวณการจ่ายมาบวกลบเพิ่มตามแต่ที่ program เอาไว้ ก็ดูเหมือนปรกติดี แต่พอ ECU น้ำมันสั่งเพิ่ม Dose ในเงื่อนไขนี้ ECU แก็สดื้อไม่ยอมรับรู้การเพิ่ม Dose นี้ ทำการ Ignore การชดเชยเชื้อเพลิงในส่วนนี้ ไม่เพิ่มตาม ECU น้ำมัน ทำให้การทำงานชดเชยในส่วนนี้ของ ECU น้ำมันเป็นหมันไป ผลที่เห็นก็คือรถแก็สที่ตัดเข้าแก็สในช่วงนี้ จะเดินไม่เรียบเหมือนบางไปจนกว่าจะได้อุณหภุมิที่เหมาะสม ก็จะหายไป ผมสรุปเองว่า ECU แก็สได้ทำการ ตอน ความสามารถของ ECU ฉลาดของน้ำมันไปแล้ว จนเมื่อเร็วนี้ได้มี ECU รุ่นหลังทันสมัย Concern ถึงเรื่องนี้ โดยมี Function วัดอุณหภูมิของค่าความร้อนของน้ำร้อนในระบบมาเป็นดรรชนีในการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงให้ตามอุณหภูมิของน้ำร้อนในระบบ เพื่อทดแทนการทำหมันของ ECU แก็สที่ไม่ทำตาม ECU น้ำมันในส่วนนี้ แต่ยังคงละไว้เรื่องความหนาแน่นของอากาศ I A T. ไว้ก่อน เพราะถ้าเป็นรุ่นไม่มี OBD ที่จะคุยด้วยค่าเหล่านี้ ecu แก็สไม่สามารถเอามาร่วมคำนวณด้วยได้เลย หากจะมีก็คงต้องใส่ I A T Sensor แยกออกมาต่างหาก ซึ่งทำให้ต้นทุนแพงขึ้นมากมาก แต่ก็อดสงสัยเหมือนไม่ได้ว่ารุ่นที่คุยกับ OBD มีการเอาค่า I A T มาคำนวณใน ECU แก็สหรือไม่ ?.... ---------- อีกเรื่องก็อยากจะชมป๋า A ชลบุรี เพราะผมเป็นแฟนคลับเขาเงียบเงียบมานานแล้ว ป๋าแกเคยเอาผ้ากันและแผ่ของความร้อนเอามพันท่ออากาศที่หลุดไปจาก I A T Sensor ที่หม้อกรองมาหาลิ้นปีกผีเสื้อ นั่นละทำให้ค่า I A T ที่ผ่านการวัดแล้วเอาไป Process ที่ ECU น้ำมัน มีค่าเกือบเท่ากันที่จุดวัดหรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เพราะท่อที่พาดผ่านเครื่องยนต์สามารถเพิ่มอุญหภมิของอากาศที่ไหลผ่าไปให้สูงกว่าค่าจับได้ตรง sensor ในจุดแรก ทำให้ ECU น้ำมันคำนวณได้ปรกติและ ได้รับ Temp อากาศ เท่ากับที่จุด Sensor หรือเบี่ยงเบนน้อย จึงทำการจ่ายเชื้อเพลิงได้ Matching ดีระหว่าง อากาศดีและเชื้อเพลิง ถึงมันจะไม่มากแต่มันเป็นการแก้ท่ตรงจุดจากความเข้าใจของคน Modify นั่นเองที่ทำให้ผมเป็นแฟนคลับของป๋า A ไปโดยเหตุและผลครับ คารวะ หนึ่งจอก และเป็นจอกที่ 2 จาก การ Modify หัวฉีดแบบ ECO ที่ทำให้มันไปถึง Maximum ความสามารถของมัน... หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 20, 2014, 01:05:22 pm ตัวอย่าง new generation of LPG ecu ที่มีการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิง ให้กับ LPG ECU ที่ไม่ได้ copy การความสามารถชดเชยมาจาก ECU น้ำมันได้ เลยเพิ่มเติมให้เต็มความสามารถของ ECU แก็ส
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ มิถุนายน 20, 2014, 02:26:34 pm ตัว air flow ที่ป๋าปันปันบอกนี่ ถ้ามันสกปรกหรือเสียจะมีอาการยังไงหรือครับ จะบอกว่าไอ้ตัวนี้ผมเคยเอาผ้าเช็ดอ่ะ จะเป็นไรมั้ยครับ ตกใจ
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ มิถุนายน 20, 2014, 02:29:36 pm ขออนุญาติ ช่วงหน้าหนาวครับ ที่อากาศเย็นๆแห้งๆ คิดว่านะ iiมาดัน ผมไม่อยากให้กระทู้หายไป อยากให้หาวิธี หรือใครแก้ไขได้แล้ว ช่วยมาชี้แนะที sorry อ้างถึง ป๋า bang332 น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว ความหนาแน่นของอากาศ เราจะสังเกตยังไงได้บ้างคับ วันไหนความหนาแน่นน่าจะดี หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 20, 2014, 02:58:19 pm ขออนุญาติ
2.4 มันก็มีอยู่ล่ะคับ (http://image.ohozaa.com/i/5c4/p0o9Ql.jpg) ผมใช้มาใกล้สามหมื่นโล มันต้องทำความสะอาดแล้วหรอคับ ส่วน OBD แกส ของผมก็มี ตอนสตาร์ทเช้า ผมจะสตาร์ทไว้ เข็มความร้อนขึ้นกลางแล้วคับ ผมถึงจะกดสวิทซ์ตัดเข้าแกส สงสัยต้องลองทฤษฎี กันความร้อนท่อส่งไอดีสะแล้ว ว่ามันคือตัวปัญหาไหม ใช้ผ้าชุบน้ำหุ้มก่อนน่าจะได้ไหมคับ ป๋า Punpun eie หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ มิถุนายน 20, 2014, 03:08:12 pm ขอฟังด้วยคนคับ eie
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 20, 2014, 04:36:06 pm 2.4 มันก็มีอยู่ล่ะคับ ผมใช้มาใกล้สามหมื่นโล มันต้องทำความสะอาดแล้วหรอคับ ส่วน OBD แกส ของผมก็มี ตอนสตาร์ทเช้า ผมจะสตาร์ทไว้ เข็มความร้อนขึ้นกลางแล้วคับ ผมถึงจะกดสวิทซ์ตัดเข้าแกส สงสัยต้องลองทฤษฎี กันความร้อนท่อส่งไอดีสะแล้ว ว่ามันคือตัวปัญหาไหม ใช้ผ้าชุบน้ำหุ้มก่อนน่าจะได้ไหมคับ ป๋า Punpun eie ป๋าผมว่ามันขึ้นอยู่กับเปลี่ยนกรองถี่ไหม อากาศที่เข้าสกปรกมากไหม อย่างผมเวลาไปเยี่ยมญาติ บุกเข้าไปโรงโม่หินละก็ เมืองในหมอกชัดชััด กี่หมื่นโลคงไม่ใช่ตัววัดมังครับ.. :D :D เรื่องใช้ผ้าชุบน้ำหุ้มก่อนไหม นี่ป๋าหลุดประเด็นไปหน่อยมังครับ เราไม่ได้ต้องการให้มันเย็นนา เราแค่ต้องการให้ Sensor วัดเสร็จสมมุติได้ค่าออกมาเวลานั้นที่ 30C. ก็แค่หวังว่าที่ปลายอุโมงค์ ก่อนเอาไปเผาไหม้ก็น่าจะอยู่ประมาณใกล้เคียงตัวเลขนั้นนะครับป๋า มันจะร้อนก็ร้อนไป เย็นอุ่นก็เป็นไป ECU มันจะได้คำนวณจ่าย Dose น้ำมันได้แม่นก็เท่านั้นครับ ประเด็นเราไม่ได้จงใจทำให้มันเย็นนาป๋า :D :D :D :D (มีมุขเหมือนกัล...ล์) แต่จะว่าไปมันก็น้อยนิดเสียจริงกับดรรชนีนี้ ส่วนป๋าที่ใช้ AC อยู่และ Ac ก็ไม่มี Reducer Temp. Correction ให้มาเพราะเป็น Generation เก่ากว่า และปรกติตัดเข้าแก็สเร็ว และอยากให้มี Function คอยปรับชดเชยเรื่องนี้ให้แทนการสูญเสีย ablity ส่วนนี้ของ ECU น้ามันไป ก็บอกกล่าวกันมาได้ ผทได้ค้นหาวิธีการลอกเลียนแบบ Function ของ Ac ใน New Gen. มาประยุกต์ใช้เองเรียบร้อยแล้ว และผลออกมาดีเท่ากับ New Gen. ECU เลยครับ (แต่ผมคิดว่าคงไม่มีใครสนใจก็เลยจำไม่ได้ว่าเอามาลงในเวบเราไหม) ถ้าชอบยังไงว่ากันมาครับเด๋วจัดให้ ส่วนป๋าท่านนึงในเวบเราใช้ 4 Qbox อยู่แล้ว ก็อ่านคู่มือดูแล้วปรับทดลองดูได้ครับ ปรกติแล้วจะอยู่ที่ค่า Default เท่าทีเห็นมาทั่วไปครับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 20, 2014, 04:41:27 pm ตัว air flow ที่ป๋าปันปันบอกนี่ ถ้ามันสกปรกหรือเสียจะมีอาการยังไงหรือครับ จะบอกว่าไอ้ตัวนี้ผมเคยเอาผ้าเช็ดอ่ะ จะเป็นไรมั้ยครับ ตกใจ ป๋าอันนี้ไม่รู้จริงครับ ว่าเสียแล้วเป็นยังไง ลอง Search ดูใน Google ดูครับ เคยอ่านผ่านผ่าน.. หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: สายยนต์ 4021 ที่ มิถุนายน 20, 2014, 09:56:38 pm ประเด็นใกล้เคียงอีกอันนึงครับที่มีส่วนด้วย... ตามความเข้าใจนะครับ สรุปคือ เราจะต้องวอร์มเครื่องให้ได้อุณภูมิที่พอเหมาะ ก่อนที่จะเคลื่อนรถในแต่ละวัน เพื่อที่ ECU จะได้จำอุณภูมิที่ถูกต้องจะได้ทำงานได้เต็มระบบ ถูกต้องไหมครับ2.4 มี Airflow ไหมครับ ถ้ามีทำความสะอาดกันมั่งหรือยังครับ เวลาทำความสะอาดมันต้องระวังสุดสุดนะครับ เสปรย์ Phillips ที่ใช้ฉีดทำความสะอาดวงจร Electronic น่าจะพอได้ครับ งานนี้ต้องระวังเรื่องประณีตกันหน่อย มัน Sensitive มากมาก ดูจากรูปแกนโลหะนั่นแหละที่ต้องระวังมากมาก ตัวที่เห็นมีใน V6 ตรงหม้อกรองอากาศ มีป๋าท่านนึงของเราเปลี่ยนมาแล้ว เพราะเกิดความผิดพลาดจากการจุดระเบิดคาดว่าน่าจะ จุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ ที่วงการแก็สเรียกว่า Backfire แต่จะไม่เกิดกับระบบหัวฉีดเท่าไร ยกเว้นว่าผิดพลาดมากจริงจริง ราคาที่ 0 Mitsu 9 พันกว่าบาททีเดียว เลยต้องหาอ่านวิธีทำความสะอาดกันให้ดีดีนะครับถ้าจะทำ เรื่องน้ำยาเคมีที่จะเอามาใช้ร่วมต้องอ่านให้ชัวร์นะครับ Sonax ไม่เอาแน่แน่ ทิ้งคราบเหนียว หาอย่างอื่นที่ไม่กัดกร่อน ไม่ทิ้งคราบเหนียว และระวังความนุ่มนลวที่จะไปสัมผัสมันดีดีนะครับ หน้าที่มันเช็คความหนาแน่น และ อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีนี้ และจะส่งสัญญานไปหา ECU ของน้ำมันให้ปรับ Dose เชื้อเพลิงเพิ่มหรือลดตามไปด้วย ที่เราเรียกว่า Intake Air Temperature -------- ขอหลุดมา zone แก็สหน่อยนะครับ ส่วนในขณะที่เดินเครื่องด้วยน้ำมันอยู่ตอนเครื่องเย็นหรือตอนเช้า เราจะเห็นว่า ECU น้ำมันจะปรับ Dose น้ำมันหนามาให้ เมื่อพบว่า Water Temp และ I.A.T. Sensor อยู่ต่ำกว่าค่าปรกติท่กำหนดไว้ในการทำงานที่ดี มันจะเพิ่ม Dose น้ำมันเพื่อเพิ่มเชื้อเพลิงให้พอดีกับความหนาแน่นของอากาศที่ผ่านมาทางท่อร่วมไอดี และ ความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภมิน้ำร้อนที่ยังไม่ถึงจุดที่ทำงานดีปรกติ จนกว่าค่าเหล่านี้จะมาที่จุด Program เอาไว้มันก็จะลดการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงลงไปที่ปรกติ as usaul พอเครื่องยนต์ร้อนได้ที่ Warm up เสร็จ เราจะเห็นว่าเครื่องและรอบจะลดลงมาที่รอบเดินเบาปรกติ คราวนี้ขอมาแชร์ความเห็นที่ทั่วไปไม่มีใครกล่าวถึงเลย ซึ่งไม่ค่อยมีใครสนใจเรื่องนี้ในระบบแก็สรถยนต์เท่าไร แต่ลองทดสอบได้เองครับ ไม่มีบทความที่ไหนกล่าวถึง แต่ Punpun ขอแชร์มันออกมาแบบไม่รู้ว่าผิดหรือถกหรืออาจจะเป็นเรื่อง ฮาฮา อีกอันก็ได้เพราะอาจมีการหัวเราะเยาะได้เลย อิ..... คือมันเป็นอย่างนี้ครับ โดยปรกติ ECU น้ำมันทำงานอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะใช้งานแก็สหรือน้ำมัน ตอนเช้าพอเราเดินเครื่องด้วยน้ำมัน แล้วเราตัดไปแก็สอาจจะเร็วกว่าที่ควรเพราะเสียดายน้ำมันเลยตัดเข้าแก็สเร็วหน่อย ตอนอุณหภูมิยังร้อนไม่พอถึงจุดที่ดี ECU แก็สก็เอาผลการคำนวณการจ่ายมาบวกลบเพิ่มตามแต่ที่ program เอาไว้ ก็ดูเหมือนปรกติดี แต่พอ ECU น้ำมันสั่งเพิ่ม Dose ในเงื่อนไขนี้ ECU แก็สดื้อไม่ยอมรับรู้การเพิ่ม Dose นี้ ทำการ Ignore การชดเชยเชื้อเพลิงในส่วนนี้ ไม่เพิ่มตาม ECU น้ำมัน ทำให้การทำงานชดเชยในส่วนนี้ของ ECU น้ำมันเป็นหมันไป ผลที่เห็นก็คือรถแก็สที่ตัดเข้าแก็สในช่วงนี้ จะเดินไม่เรียบเหมือนบางไปจนกว่าจะได้อุณหภุมิที่เหมาะสม ก็จะหายไป ผมสรุปเองว่า ECU แก็สได้ทำการ ตอน ความสามารถของ ECU ฉลาดของน้ำมันไปแล้ว จนเมื่อเร็วนี้ได้มี ECU รุ่นหลังทันสมัย Concern ถึงเรื่องนี้ โดยมี Function วัดอุณหภูมิของค่าความร้อนของน้ำร้อนในระบบมาเป็นดรรชนีในการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงให้ตามอุณหภูมิของน้ำร้อนในระบบ เพื่อทดแทนการทำหมันของ ECU แก็สที่ไม่ทำตาม ECU น้ำมันในส่วนนี้ แต่ยังคงละไว้เรื่องความหนาแน่นของอากาศ I A T. ไว้ก่อน เพราะถ้าเป็นรุ่นไม่มี OBD ที่จะคุยด้วยค่าเหล่านี้ ecu แก็สไม่สามารถเอามาร่วมคำนวณด้วยได้เลย หากจะมีก็คงต้องใส่ I A T Sensor แยกออกมาต่างหาก ซึ่งทำให้ต้นทุนแพงขึ้นมากมาก แต่ก็อดสงสัยเหมือนไม่ได้ว่ารุ่นที่คุยกับ OBD มีการเอาค่า I A T มาคำนวณใน ECU แก็สหรือไม่ ?.... ---------- อีกเรื่องก็อยากจะชมป๋า A ชลบุรี เพราะผมเป็นแฟนคลับเขาเงียบเงียบมานานแล้ว ป๋าแกเคยเอาผ้ากันและแผ่ของความร้อนเอามพันท่ออากาศที่หลุดไปจาก I A T Sensor ที่หม้อกรองมาหาลิ้นปีกผีเสื้อ นั่นละทำให้ค่า I A T ที่ผ่านการวัดแล้วเอาไป Process ที่ ECU น้ำมัน มีค่าเกือบเท่ากันที่จุดวัดหรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เพราะท่อที่พาดผ่านเครื่องยนต์สามารถเพิ่มอุญหภมิของอากาศที่ไหลผ่าไปให้สูงกว่าค่าจับได้ตรง sensor ในจุดแรก ทำให้ ECU น้ำมันคำนวณได้ปรกติและ ได้รับ Temp อากาศ เท่ากับที่จุด Sensor หรือเบี่ยงเบนน้อย จึงทำการจ่ายเชื้อเพลิงได้ Matching ดีระหว่าง อากาศดีและเชื้อเพลิง ถึงมันจะไม่มากแต่มันเป็นการแก้ท่ตรงจุดจากความเข้าใจของคน Modify นั่นเองที่ทำให้ผมเป็นแฟนคลับของป๋า A ไปโดยเหตุและผลครับ คารวะ หนึ่งจอก และเป็นจอกที่ 2 จาก การ Modify หัวฉีดแบบ ECO ที่ทำให้มันไปถึง Maximum ความสามารถของมัน... หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มิถุนายน 21, 2014, 01:51:34 am อีกเรื่องก็อยากจะชมป๋า A ชลบุรี เพราะผมเป็นแฟนคลับเขาเงียบเงียบมานานแล้ว ป๋าแกเคยเอาผ้ากันและแผ่ของความร้อนเอามพันท่ออากาศที่หลุดไปจาก I A T Sensor ที่หม้อกรองมาหาลิ้นปีกผีเสื้อ นั่นละทำให้ค่า I A T ที่ผ่านการวัดแล้วเอาไป Process ที่ ECU น้ำมัน มีค่าเกือบเท่ากันที่จุดวัดหรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เพราะท่อที่พาดผ่านเครื่องยนต์สามารถเพิ่มอุญหภมิของอากาศที่ไหลผ่าไปให้สูงกว่าค่าจับได้ตรง sensor ในจุดแรก ทำให้ ECU น้ำมันคำนวณได้ปรกติและ ได้รับ Temp อากาศ เท่ากับที่จุด Sensor หรือเบี่ยงเบนน้อย จึงทำการจ่ายเชื้อเพลิงได้ Matching ดีระหว่าง อากาศดีและเชื้อเพลิง ถึงมันจะไม่มากแต่มันเป็นการแก้ท่ตรงจุดจากความเข้าใจของคน Modify นั่นเองที่ทำให้ผมเป็นแฟนคลับของป๋า A ไปโดยเหตุและผลครับ คารวะ หนึ่งจอก และเป็นจอกที่ 2 จาก การ Modify หัวฉีดแบบ ECO ที่ทำให้มันไปถึง Maximum ความสามารถของมัน...
คาระคืนนะครับ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่แล้วตอนนี้แรงดีไม่มีตก โปรเจคต่อไป เอาน้ำร้อนที่ผ่านปีกผีเสื้อ ไม่ต้องให้ผ่าน ลดความร้อน แต่จะเป็นยังไง ผู้รู้แน่นำหน่อยครับแต่หาข้อมูลมารอบเดินเบาตอนสตาดเครื่อง ไม่เร่งค้าง หลังจาก เปลี่ยนกรอง k&n น้ำมันเกียร์ royal purple 3ลิตร ลิตรละ1000บาท ข้อดีคือ สามารถแยกน้ำออกได้ครับ ไม่เป็นสีนม ทดสอบแล้ว น้ำมันเฟืองท้าย 140 หนืดหน่อย แต่วิ่งทางยาวๆออกทริป จะช่วยให้น้ำมันเฟืองท้ายไม่ใส่เกินไป ทำเฮดเดอร์ ทำท่อรีด น้าปรีชา ไทรตัน ใส่กล่อง tap e85 ไอ้สองใบนี้อยากได้กวาดๆๆทำได้ สบายเป็นตัวช่วยที่ทำให้ วิ่งเบนซินจิ๊ดได้ ไม่ใช่แก๊สนะครับ ส่วนชุดแก๊ส bsm ไม่ได้อะไรมาก หัวฉีดถือว่าทำได้ดี ยกเท่ากันทุกหัว อันนี้เราตั้งได้ เหลือหม้อต้ม ที่ป๋า pun หลังทอง ก็วิ่งมาจะสามปีแล้ว ก็ไม่รั่วไม่ซึม ซื้อชุดซ่อมาแล้ว แต่แรงดัน ไม่นิ่งเท่าไร แต่ทำงานได้ ครับ kme black ก็อยากเปลี่ยน แต่ตอนนี้วิ่งดีวิ่งสบาย แรงถูกใจ ยังไงก็สู้ v6 ไม่ได้ สายลงกราวด์รู้ได้ไงว่า ใช้ได้เต็มร้อย ลงทุนไปซื้อ หมดไป 1300 1500 520 = 3320 จบครับ ครบเครื่องเรื่องไฟ ปืนอินฟาเรด วัดท่อ วัดเครื่อง วัดจานเบรค วัดความร้อนยาง สู้ๆๆๆ ที่ทำรถทั้งหมดไม่ได้ให้แรง แต่ทำให้สมบูรณ์ ที่สุด ด้วยตัวเองเพราะ ไม่รู้จะไปพึ่งใคร เพราะบางอย่างต้องคิดวิเคราะห์ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ มิถุนายน 21, 2014, 02:09:23 am (https://farm4.staticflickr.com/3881/14466343732_b62da700a2.jpg)
(https://farm4.staticflickr.com/3863/14466345802_3da1cdb3a7.jpg) (https://farm4.staticflickr.com/3886/14467690465_7552268747.jpg) คีบแอม ac dc สามารถวัด แอมป์ +-ได้ครับ (https://farm4.staticflickr.com/3874/14281081890_2d6dbbf023.jpg) ปืน อิอิ ไว้วัดอุณหภูมิครับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 21, 2014, 11:12:23 am นี่มันคลังอาวธนะนี่... :D :D :D :D
ป๋า A เห็นป๋ากำลังดูแลรถแก็สหลายคันกับกล่องต่างต่างอยู่ ป๋ามันมีปัญหาตัวนึงสำหรับำพวกรถแก็สที่ยังไม่มีใครหาวิธีแก้ไขปรับปรุงให้เลย ก็คือยังไม่มีใครรับล้างหัวฉีดพวก Hana Keihin Prins อะไรพวกนี้เลย ป๋าไม่รวมเข้าไปในระบบของป๋าหน่อยหรือ ผมเดาว่า Pajero หลายคันใช้หัวฉีด Hana กันเยอะ แต่ไม่มีรถคันไหนได้เคยทำการล้างหัวฉีดแบบจริงจังเลย ดูใน Youtube หลายอันแล้ว มันล้างได้ แต่ต้อง Develop เครื่องไม้เครื่องมือขึ้นมาเยอะมากยุบยิบ ป๋า A ลองบวกเข้าไปในธุรกิจป๋าหน่อยไหมครับ ยิ่งพวกเครื่องล้างแบบ Ultra Sonic อะไรนี่ น่าจะทำให้เรา Pajero ที่ใช้พวกหัวฉีดเบอร์นี่ ได้ล้างทำความสะอาดกันให้ชัวร์ว่ามันไม่หนืดยกได้ลื่น ทำนองนั้น และพอถอดออกมาล้างก็จะเห็นผลได้ด้วยว่าการ Flow เป็นยังไง ผมว่าถ้าป๋ารับบริการเรื่องนี้ด้วยละก็ Pajero จะดีใจกันมากเลยครับ โดยเฉพาะพวกใช้รางที่ถอดออกมา Service ได้ง่าย ป๋าพัฒณาเรื่องแบบนี้แล้วบวกไปในะธุรกิจป๋าหน่อยสิ ป๋าจะไม่เหงาเลยนะ มีมาหาล้างหัวกันคุยเรื่องใส่ TAP กันทั้งวันแน่ และผมดูแล้วป๋าจะทำมันออกมาได้ดีมากมากด้วย ตอนนี้ไม่มีร้านไหนทำอะไรแบบนี้เลย แล้วผมจะเอา Keihin ไปให้ป๋าล้างด้วยนะ และอาจจะไปกันทั้งคลับละมัง เพราะไม่มีที่ไหน Service แบบนี้ให้เลย นอกจากเปลี่ยนใหม่ไปเลย ผมเดาว่าถ้าการล้างให้ผลออกมาดี การล้างทุก 30000 โลเป็นเรื่องจำเป็นมากมาก เพราะกรองแก็สเอาคราบเหนียวไม่ค่อยอยู่หรอก หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ มิถุนายน 22, 2014, 07:19:50 pm สรุปว่า ขนาดป๋าๆผู้เชี่ยวชาญก็ยังฟันธงไม่ได้ชัดเจนว่าสาเหตุและวิธีแก้ไขจริงๆต้องทำอย่างไร สาธุ
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 23, 2014, 10:06:44 am ขออนุญาติ
สรุปว่า ขนาดป๋าๆผู้เชี่ยวชาญก็ยังฟันธงไม่ได้ชัดเจนว่าสาเหตุและวิธีแก้ไขจริงๆต้องทำอย่างไร สาธุ นั่นสิคับ อยากช่วยตีโจทย์ก่อนว่าทำไม บางวันวิ่งดี บางวันวิ่งไม่ดี หรือแนะนำ การทดลองที่จะเอามาเป็นข้อสรุปได้ รายงานด้วยเลย วันนี้ 23 มิย. เมื่อวานฝนตกตอนเย็นถึงหัวค่ำ เช้าวันนี้ อุณหภูมิอากาศวัดได้ที่ 28 องศา วันนี้ รถผมวิ่งดี เหยียบเร่งติดเท้าเลย ขั้นตอน 1.ไม่ตัดแกสตั้งแต่เมื่อวาน (ส่วนใหญ่ผมจะตัดเข้าน้ำมันก่อนถึงบ้าน 1 กิโล) 2.สตาร์ทน้ำมัน ควานร้อนขึ้น 1 ขีดหน้าปัด ออกตัวเลย แกสเหลือวิ่งได้ประมาณ 120 โล น้ำมันต่ำกว่าขีดกลางเล็กน้อย สรุปช่วงเช้า 06.10-7.45 น.วันนี้ วิ่งดี หมายเหตุ...เมื่อวานล้างรถ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 25, 2014, 10:21:04 am ขออนุญาติ
มารายงาน วันนี้ 25 มิ.ย. ยังวิ่งดีอยู่ สองวันที่ผ่านมาไม่มีฝน เมื่อเช้า อุณหภูมิ 29 องศา ยังวิ่งดี ขั้นตอน 1.วอร์มด้วยน้ำมัน ถึงขีดกลาง วิ่งน้ำมัน 1 กิโล 2.ตัดเข้าแกส รถติดตามเคย วิ่งได้ 20-40 กิโล/ชั่วโมง แกสเหลือ วิ่งได้ 20 โล น้ำมันต่ำกว่าขีดกลาง 1 ขีด สรุปช่วงเช้า 06.09-7.32 น.วันนี้ วิ่งดี หมายเหตุ...เมื่อวานระบบตัดมาเข้าน้ำมันเอง (เป็นหลายครั้งแระ) เผลอวิ่งน้ำมันไปกว่า 10 โล หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 25, 2014, 10:30:26 am หมายเหตุ...เมื่อวานระบบตัดมาเข้าน้ำมันเอง (เป็นหลายครั้งแระ) เผลอวิ่งน้ำมันไปกว่า 10 โล
คั่นรายการนิดนึงป๋า .... อาการนี้เหมือนกรองเริ่มตัน แรงดันมันสวิงลงต่ำ เป็นบางครั้ง พอเลยจุดต่ำที่แก็ส จะ Operate มันก็ตัดไปน้ำมันทั้งทั้งที่แก็สยังมีในถัง สมมุติค่า set ไว้ว่า Operate at 0.75-1.20 bar. พอกรองมันเริ่มกระพร่องกะแพร่ง แรงดันบางช่วงที่เรากดคันเร่งเยอะหน่อย มันลงต่ำไปมากกว่า 0.75 bar (ยกตัวอย่าง) ECU มันจะเข้าใจผิดคิดว่าแก็สหมด เลยตัดไปน้ำมัน หมายเหตุ...อาจไม่ใช่เหตุนี้ แต่โอกาศเป็นแบบนี้มีเยอะ จนดูเหมือนเรื่องที่เจอทั่วไปครับ จริงอยู่ระยะเวลอาจไม่ถึงดี แต่เราเลือกเติมแก็สที่สะอาดถูกใจเรายากครับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 25, 2014, 10:39:13 am ขออนุญาติ
หมายเหตุ...เมื่อวานระบบตัดมาเข้าน้ำมันเอง (เป็นหลายครั้งแระ) เผลอวิ่งน้ำมันไปกว่า 10 โล คั่นรายการนิดนึงป๋า .... อาการนี้เหมือนกรองเริ่มตัน แรงดันมันสวิงลงต่ำ เป็นบางครั้ง พอเลยจุดต่ำที่แก็ส จะ Operate มันก็ตัดไปน้ำมันทั้งทั้งที่แก็สยังมีในถัง สมมุติค่า set ไว้ว่า Operate at 0.75-1.20 bar. พอกรองมันเริ่มกระพร่องกะแพร่ง แรงดันบางช่วงที่เรากดคันเร่งเยอะหน่อย มันลงต่ำไปมากกว่า 0.75 bar (ยกตัวอย่าง) ECU มันจะเข้าใจผิดคิดว่าแก็สหมด เลยตัดไปน้ำมัน หมายเหตุ...อาจไม่ใช่เหตุนี้ แต่โอกาศเป็นแบบนี้มีเยอะ จนดูเหมือนเรื่องที่เจอทั่วไปครับ จริงอยู่ระยะเวลอาจไม่ถึงดี แต่เราเลือกเติมแก็สที่สะอาดถูกใจเรายากครับ กะว่ามีเวลา จะไปให้ป๋าเบียร์ URC เช็คเหมือนกันคับ สวิทซ์เสียรึป่าว เห็นว่ามันมีรั่ว สวิทซ์ก็ตัดเข้าน้ำมันได้ 8) หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 25, 2014, 12:30:48 pm ใช่เลยครับป๋า แต่คงแค่ซึม ถ้ารั่วก็จะตัดถาวรครับ
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ มิถุนายน 25, 2014, 10:35:21 pm วันนี้ตอนเย็นอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน รอบมาไวขับสนุกเหยียบเป็นพุ่ง
แต่ผมว่าไม่เกี่ยวกับอากาศนะ เพราะบางวันอากาศร้อนรอบก็มาไว เหมือนกัน หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 26, 2014, 09:44:20 am ขออนุญาติ
รายงาน 26 มิ.ย วันสุนทรภู่ เมื่อเช้า อุณหภูมิ 26 องศา สรุป ยังวิ่งดีอยู่ หมายเหตุ...เมื่อวานเติมแกสเต็มถัง ตัดโจทย์แบกน้ำหนักวิ่งไม่ออก ออกไปได้ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 30, 2014, 08:56:12 am ขออนุญาติ
ถึงเวลาแล้ว วันนี้ 30 มิ.ย. อุณหภูมิ 29 องศา เมื่อวานหัวค่ำ ฝนตกหนัก เรียกว่าอากาศเย็น เมื่อวานไม่ได้ตัดน้ำมันเข้าบ้าน สตาร์ทน้ำมัน อุณหภูมิเครื่องเกือบขีดกลาง ออกตัว คันเร่งหนัก ต้องลากครัชช่วยออกตัว สรุปเช้านี้ อาการอืดมายืนแล้ว ออกตัวเกียร์ 2 มีวูบ (ปล่อยตัวลงสะพาน) แกสเหลือวิ่งได้ประมาณ 200+ โล น้ำมันเหลือเกือบขีดสุดท้าย หมายเหตุ...อาการนี้เป็นตั้งแต่เมื่อวาน อากาศร้อน :'( หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 10:21:12 am ขออนุญาติ
วันนี้เอารถเข้าเช็ค 30000 โล บอกให้เช็คเรื่องความอืดด้วย มาทายผลกันสิคับ ว่าศูนย์จะบอกว่าอะไร?? secret_smile หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 10:24:30 am ทายว่า....มันเป็นอาการปกติครับ.....
จะทายถูกมั๊ยน้อออ.. หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 12:03:54 pm ขออนุญาติ Update ด้วยนะครับ ป๋าวันนี้เอารถเข้าเช็ค 30000 โล บอกให้เช็คเรื่องความอืดด้วย มาทายผลกันสิคับ ว่าศูนย์จะบอกว่าอะไร?? secret_smile หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 03:15:50 pm ขออนุญาติ วันนี้เอารถเข้าเช็ค 30000 โล บอกให้เช็คเรื่องความอืดด้วย มาทายผลกันสิคับ ว่าศูนย์จะบอกว่าอะไร?? secret_smile ทายว่า ผมเช็คให้แล้วนะครับ ทุกอย่างปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติครับ :D หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 03:44:56 pm ขออนุญาติ
ล่าสุด โทรมาแจ้งว่า หัวเทียนเขม่าเยอะ ควรเปลี่ยน ก็เลยบอกว่า ก็ตอน 20000 โล เปลี่ยนให้แล้ว ที่นี่แหละ อึ้งไปครู่ใหญ่เลย 5555 หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ กรกฎาคม 04, 2014, 03:51:22 pm ขออนุญาติ ล่าสุด โทรมาแจ้งว่า หัวเทียนเขม่าเยอะ ควรเปลี่ยน ก็เลยบอกว่า ก็ตอน 20000 โล เปลี่ยนให้แล้ว ที่นี่แหละ อึ้งไปครู่ใหญ่เลย 5555 สงสัยจะลืมอ่านประวัติรถคันนี้ก่อนแจ้งลูกค้า.. หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 08, 2014, 08:55:48 am ขออนุญาติ
หลังจากแจ้งเปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว และช่างปรับเครื่องแรงขึ้นอีกนิด (เขาว่างั้นน่ะนะ) อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น ยังรู้สึกได้ว่ามันหนืด สรุปว่าหัวเทียนไม่เกี่ยว เสียเงินฟรีไป ค่าแรง แพงกว่าค่าหัวเทียนอีก 5555 หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ กรกฎาคม 08, 2014, 09:27:11 am ขออนุญาติ ติดtap Ok..หลังจากแจ้งเปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว และช่างปรับเครื่องแรงขึ้นอีกนิด (เขาว่างั้นน่ะนะ) อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น ยังรู้สึกได้ว่ามันหนืด สรุปว่าหัวเทียนไม่เกี่ยว เสียเงินฟรีไป ค่าแรง แพงกว่าค่าหัวเทียนอีก 5555 หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 09, 2014, 09:53:30 am ขออนุญาติ
นำภาพหัวเทียน ที่ช่างศูนย์บอกสมควรเปลี่ยน หลังจากที่ให้ตรวจเช็ค รถมันอืด ช่างถอดหัวเทียนมาดู แล้วแจ้งให้ผมทราบ (https://app.box.com/representation/file_version_16323461209/image_2048_jpg/1.jpg) (https://app.box.com/representation/file_version_16323465219/image_2048_jpg/1.jpg) ขอไม่ย่อภาพ จะได้เห็นเขม่าเต็มตา แบร๋.. หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ กรกฎาคม 09, 2014, 09:58:30 am ขออนุญาติ
ติดtap Ok.. ต้องลองของสะแล้วคับ secret_smile หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thapatop ที่ กรกฎาคม 12, 2014, 11:31:39 am ของผมมันก็อืดเป็นบ้างครั้งเหมือนกันครับ ผมก็ยังสงสัยความร้อนของท่อไอดีอยู่ดีครับ เช่นช่วงวิ่งทางไกลมาจอดดับเครื่องพัก พอจะไปต่อแทบออกตัวไม่รอดเติบคันเร่งเยอะก็ไม่ขุึ้นต้องให้มันค่อยๆใต่ไปที่2000รอบขึ้นไปค่อยจะเหยียบได้
หรือบางทีจอดเข้าห้องน้ำเดินเบานานๆจะออกตัวทีก็อืดครับครับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: 7vsm ที่ กรกฎาคม 12, 2014, 04:51:08 pm ลองอ่านดู ติด โปรแกรม Timing Advance Processor
สามารถปรับจูนได้สอง MAP Map1เป็นสีแดง ใช้ปรับองศาไฟน้ำมัน สำหรับรถ E20 E85 Map2เป็นสีเขียว ใช้ปรับองศาไฟแก๊ส LPG NGV https://www.facebook.com/pages/ECU-Control-by-ATD/169074496587471 หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ สิงหาคม 15, 2014, 09:07:13 pm จากกระทู้ของผมเอง เรื่อง ปา2.4 แรงเป็นบางวันนั้น ผมได้ลองซื้อกล่อง Voltage Stabilizer มาติดตั้ง
ผลออกมาคือ เครื่องเดินเรียบขึ้น แต่ยังไม่ตอบโจทย์เรื่องการรอรอบ ต่อมาเมืิ่อวันที่ 9/8/57 ผมเอาน้องปาไปอัดจารบีเพลากลาง 3 จุด 80 บาท ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที หลังจากขับรถออกจากปั๊ม ที่ไปอัดจารบีมา ผลคือเสียงเพลากลางที่ดังกึกกักเวลาปล่อยคลัชหายเงียบสนิท รถออกตัวไหลลื่นขึ้น รอบมาเร็วกว่าปกติจนถึงวันนี้ ดีใจมาก ค้นพบปัญหาเรื่องแรงเป็นบางวันแล้ว ขับสนุกขึ้นมากเลยครับ suadyod หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ สิงหาคม 16, 2014, 08:15:55 am ตกลงต้นเหตุคือจาระบี น้อยไปเหรอครับ เดี๋ยวไปอัดบ้างดีกว่า ยอดเยี่ยม
หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ สิงหาคม 16, 2014, 09:54:47 am ตกลงต้นเหตุคือจาระบี น้อยไปเหรอครับ เดี๋ยวไปอัดบ้างดีกว่า ยอดเยี่ยม สำหรับปาของผมนะครับป๋า จาระบีเพลากลางคือสาเหตุครับ แต่ของป๋าท่านอื่นผมไม่แน่ใจจริงๆรถควรอัดจาระบีทุกๆ 20000-30000 โลครับ ค่าใข้จ่ายไม่เกิน 100 บาท หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ สิงหาคม 16, 2014, 03:09:50 pm ตกลงต้นเหตุคือจาระบี น้อยไปเหรอครับ เดี๋ยวไปอัดบ้างดีกว่า ยอดเยี่ยม สำหรับปาของผมนะครับป๋า จาระบีเพลากลางคือสาเหตุครับ แต่ของป๋าท่านอื่นผมไม่แน่ใจจริงๆรถควรอัดจาระบีทุกๆ 20000-30000 โลครับ ค่าใข้จ่ายไม่เกิน 100 บาท จาระบีที่ใช้อัด คือ จาระบี อะไร อ่ะ คับ สาธุ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: โอ_ทุ่งครุ ที่ สิงหาคม 16, 2014, 04:44:54 pm ตกลงต้นเหตุคือจาระบี น้อยไปเหรอครับ เดี๋ยวไปอัดบ้างดีกว่า ยอดเยี่ยม สำหรับปาของผมนะครับป๋า จาระบีเพลากลางคือสาเหตุครับ แต่ของป๋าท่านอื่นผมไม่แน่ใจจริงๆรถควรอัดจาระบีทุกๆ 20000-30000 โลครับ ค่าใข้จ่ายไม่เกิน 100 บาท จาระบีที่ใช้อัด คือ จาระบี อะไร อ่ะ คับ สาธุ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ สิงหาคม 18, 2014, 02:09:41 pm ขออนุญาติ
มาติดตามผล อัดจาระบีแล้วปัญหาจะหายไปไหม มันใช่จุดที่เป็นปัญหารึป่าว ลองสังเกตสัก 1 สัปดาห์นะคับ หัวข้อ: Re: ทำไม 2.4 แรงเป็นบางวัน เริ่มหัวข้อโดย: Keng28 ที่ สิงหาคม 18, 2014, 03:15:58 pm ตกลงต้นเหตุคือจาระบี น้อยไปเหรอครับ เดี๋ยวไปอัดบ้างดีกว่า ยอดเยี่ยม สำหรับปาของผมนะครับป๋า จาระบีเพลากลางคือสาเหตุครับ แต่ของป๋าท่านอื่นผมไม่แน่ใจจริงๆรถควรอัดจาระบีทุกๆ 20000-30000 โลครับ ค่าใข้จ่ายไม่เกิน 100 บาท จาระบีที่ใช้อัด คือ จาระบี อะไร อ่ะ คับ สาธุ
|