หัวข้อ: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: likitr ที่ มิถุนายน 17, 2014, 02:31:11 pm หลังจากใช้น้องปามาเกือบสองปี เคยอ่านข้อกล่าวหาเกี่ยวกับช่างไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของบอร์ดมาแต่ต้น แต่ก็เหลือเชื่อตั้งแต่ออกรถมา ผมไม่เคยติดใจจะเข้าไปถามหรือเช็คเลยแม้แต่ครั้งเดียว อาจจะเพราะกลัวเจอก็เป็นไปได้หรือไม่ก็เพราะรถใช้มายังไม่เคยมีปัญหามาก่อน ???
จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์เอารถไปเช็คระยะหกหมื่น ตอนรับรถดันอยากรู้ขึ้นมา เลยเปิดฝากระโปรงน้องปามาเช็คซะหน่อย แล้วก็ได้ผลเจอซิครับ น้ำมันเครื่องดำสนิทยังกะวิ่งมาซักร้อยสองร้อยโล อารมณ์ขึ้นเดินไปต่อว่าช่าง ช่างก็มาตรวจดูให้พร้อมกับยืนยันว่าน้ำมันใหม่ครับ ซึ่งผมก็ไม่ยอมเชื่อ ช่างก็ยิ้มมุมปากเล็กๆ พร้อมกับบอกว่า ถ้าไม่สบายใจเดี๋ยวเอารถขึ้นฮ้อย แล้วเปลี่ยนถ่ายกันแบบจะๆ แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายก็ได้ครับ :( แล้วก็เจอสัจธรรม เห็นๆครับ ถ่ายน้ำมันออกมาทั้งหมดรวมทั้งในไส้กรอก แล้วเทจากกระป๋องใหม่สีใสๆ เดินเครื่องแค่สองนาที ออกมาดำสนิทเลยครับ มีแค่สภาพความหนืดใสของน้ำมันเท่านั้นที่การันตีได้ว่านำ้มันยังใหม่อยู่ หน้าเป็นริ้วกลับมาเลยครับท่านพี่น้อง ต้องกลับไปทริปช่างพร้อมกับขอบคุณอย่างสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ สาธุ หลังจากสอบถามช่างบอกว่าเป็นกับรุ่นแรงมาม้าสูงๆพวกร้อยเจ็ดสิบทุกคัน แต่ถ้ารุ่นร้อยสี่สิบ กลับไม่เป็น ท่านผู้รู้ช่วยขยายให้ข้าน้อยได้เรียนรู้บ้างเป็นวิทยาทานได้ไหมครับ งานนี้จะได้กระจ่างแจ้งสักที หากเป็นเรื่องเก่าก็ขอโทษเพื่อนๆด้วยกันนะครับ ooo โอ๊ยมึน kiki หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มิถุนายน 17, 2014, 03:45:32 pm ดำครับ แต่ไม่เคยได้ยินว่ามีการแบ่งสีด้วยแรงม้าครับ ต้องให้ผู้รู้แจ้ง มาวิเคราะห์อีกทีครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=10029.0 ในนี้มีคำอธิบายครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4872.0 หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Boy_ID.NO.4545 ที่ มิถุนายน 17, 2014, 05:47:56 pm น้ำมันดำถ้าเป็นดีเซลปกติครับ ใส่ใหม่ไปติดเครื่อฃก็ดำแล้ว
แต่...ถ้าเบนซิน จะไม่ดำครับ ถ้าเบนซินดำแสดงว่าโดนลักไก่แล้วครับ หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ มิถุนายน 17, 2014, 05:50:07 pm เครื่องดีเซลแรงม้ามาก แรงม้าน้อย น้ำมันเครื่องดำ ทั้งนั้นแหละครับ ตกใจหมด
หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ มิถุนายน 17, 2014, 06:16:12 pm เกี่ยวนะครับ เครื่องเล็กแรงม้าเยอะจ่ายน้ำมันเยอะดำกว่า ครับ แต่ปรกติ ดีเซลมันก็ดำอยู่แล้ว
ยกตัวอย่าง d-max หรือ วีโก้ ตัว 2500 มันจะดำใสๆๆมองออกว่า พึ้งเปลี่ยนมา หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 17, 2014, 06:48:23 pm ประสพกาณณ์ส่วนตัวนอกประเด็นนิดนะครับ ไหนไหนก็คุยกันเรื่องนี้แล้ว :D :D ผมสังเกตดู ถ้าจูนรถแก็สได้สมบูรณ์ดี เครื่องเบนซิน V6 ใช้แก็สไป 90% ของระยะทางรวม 10000 โล น้ำมันเครื่องที่ถ่าย ไม่ค่อยดำเลย ออกจะน้อยกว่าเบนซินเพรียวเพรียวสะด้วย ที่เห็นได้เองเพราะถ่ายน้ำมันเครื่องทีไรไปแอบดูตลอด 0 Mitsu พัทยาจอมเทียน ไม่ว่าอะไรเดินดูได้ตลอด อีกอย่างผมว่ารถแก็สนี่สะอาดสุดสุดเลย ยกเว้นกลิ่นที่เติมลงไปในแก็ส (Durian Smell)
เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องผมมักมองดูจากไกลไกล ถ้า 0 อื่น อย่างที่ขอนแก่น 0 ใหญ่ ผมก็เล็งไปทุกทีว่ามีน้ำมันเครื่องไหลลงกรวยไหมครับ แต่ถ้า 0 Pattaya Jomtien ละก็เข้าไปยืนคุยกับช่างได้เลย... รถไม่มากดีด้วย แถมพนักสาวที่รับงาน ตอนพักเที่ยงยังเดินมาถามอีกว่า ทานข้าวหรือยังคะ ไปด้วยกันหรือซื้อมาฝากไหมคะ... ป๊าด... ถึงจะพูดตามเจ้านายบอกไว้ก็เถอะ ยอมไปกินด้วยแล้วเลี้ยงทั้งโต๊ะยังไหวเลย :D :D :D นานนานจะได้มีคนสวยไปกินข้าวด้วย อิ... มันนานมากจนลืมไปแล้วว่ารสชาติอาหารมื้อแบบนั้นมันเป็นยังไง นอกเรื่องมาไกลและ ... หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มิถุนายน 17, 2014, 07:38:12 pm kiki
ของผมยืนเฝ้าเลยครับ ตอนถ่ายออก เดินวนดูใต้ท้องรถ ที่ปกติไม่เห็น ดูความเรียบร้อยทั่วไป ดูโช๊คเยิ้มรึเปล่า ที่น้ำมันดำนั้น ผมไม่แน่ใจกับเครื่องดีเซลอ่ะครับ แต่เบนซินเปลี่ยนใหม่ ใสกริ๊กครับ อีกเรื่อง ไม่แน่ใจครับว่า ไอ้พวกสารชะล้างเครื่องที่ศูนย์ชอบหลอกขายเนี่ย ช่วยล้างเครื่องได้ขนาดไหน ถ้าเอาคราบเขม่าของเก่าออกมาได้เยอะ เวลาเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปมันน่าจะใสนะครับ หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: kratip ที่ มิถุนายน 17, 2014, 08:10:20 pm หน้าที่ของน้ำมันเครื่องมีดังนี้ครับ
1. หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ที่เคลื่อนไหวภายในเครื่อง ลดแรงเสียดทาน และป้องกันการสึกหรอ เครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนโลหะที่เคลื่อนไหวอยู่หลายส่วนด้วยกัน เมื่อเครื่องยนต์ทำหน้างาน ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีการเคลื่อนที่จะเสียดสีกัน ทำให้เกิดความฝืด เกิดแรงเสียดทาน และเกิดการสึกหรอ น้ำมันเครื่องจะสร้างฟิล์มบางๆ เข้าไปแทรกอยู่ระหว่างผิวหน้าของชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านั้น เพื่อป้องกันการสัมผัสกันโดยตรงของโลหะ ลดการเสียดสี ลดแรงเสียดทาน และลดการสึกหรอ ทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 2. ช่วยระบายความร้อนให้แก่เครื่องยนต์ ขณะเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนขึ้นกับชิ้นส่วนภายในเครื่อง น้ำมันเครื่องจะเข้าไปช่วยดูดซับความร้อนที่เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆ ออกมา และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะก่อให้เกิดสิ่งสกปรกหรือเขม่าตกค้างจากการเผาไหม้เกาะติดอยู่เป็นจำนวนมาก น้ำมันเครื่องจะมีสารชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ เมื่อไหลเวียนไปตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ก็จะชะล้างสิ่งสกปรกหรือเขม่า และตะกอนที่สะสมอยู่ไหลปะปนมากับน้ำมันเครื่อง แล้วเข้าสู่ไส้กรองน้ำมันเครื่อง 4. ช่วยในการรักษากำลังอัดของเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องจะแทรกเข้าไประหว่างลูกสูบ แหวนลูกสูบ และกระบอกสูบ ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างแรงดัดให้กับเครื่องยนต์ ป้องกันก๊าซที่เป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศไม่ให้เล็ดลอดผ่านช่างห่างระหว่างแหวน เพื่อไม่ให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณบนหัวลูกสูบรั่วไหลออกจากห้องเผาไหม้ จนทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง 5. ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ กรดที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ถูกกัดกร่อน น้ำมันเครื่องจะเคลือบผิวชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิม และทำให้ความเป็นกรดลดลง ข้อมูลจาก : http://www.veloil.com/TestimonialsContent.php?tmid=OA== ในหน้าที่ข้อที่ 3 เหมือนซักผ้าครับ ถ้าน้ำยาซักผ้าดีก็จะดึงคราบสกปรกออกมาจากผ้ามาอยู่ในน้ำได้เยอะน้ำก็จะดำแทน แต่ถ้าน้ำยาไม่ดีเสื้อผ้าก็สกปรกเหมือนเดิมแต่น้ำที่ซักผ้าก็ยังคงความใส ถ้าอยากให้สะอาดต้องล้างหลายๆน้ำครับ แต่กรณีของน้ำมันเครื่อง ใสแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ดำแล้ว หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มิถุนายน 17, 2014, 08:52:57 pm ไม่รู้ว่าเกี่ยวมั้ยว่าน้ำมันดีเซลมันเป็นb5 ไม่ใช่ดีเซลเพียวๆการเผาไหม้เลยเกิดเขม่าเยอะ
หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มิถุนายน 18, 2014, 12:47:22 am :D ผมตกใจครั้งเดียวตอน1พันกิโล เพราะเคยใช้แต่รถเบนซิน ตอนนี้น้ำมันดำเป็นเรื่องปกติ ผมใช้ carol edge มา 3ชุดแล้ว จากศูนย์ถึงบ้าน 5 กิโลก็ดำแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: Mhee_poo ที่ มิถุนายน 18, 2014, 07:47:14 am ยอมรับนะครับว่าตัว VG น้ำมันเครื่องจะดำไว เคยสังเกตตัวไทรทัน 116 ม้า จะค่อยๆ ดำ ช่างอาจพูดถูกก็ได้ แต่เหตผลอย่างอื่นก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ มิถุนายน 19, 2014, 07:23:24 pm :D ตัว VG-178 น้ำมันเครื่องจะดำไวมาก ๆครับ เนื่องจากการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงคงจะหนากว่ารุ่นอื่น ๆ
หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เริ่มหัวข้อโดย: likitr ที่ มิถุนายน 23, 2014, 01:35:48 pm :D หายไปกลับมาได้คำตอบและคำถามในตัวเพียบ คงต้องเอาความรู้ของทุกคนมาศึกษาละครับ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อ เพราะมีหลายแง่ (สำหรับเรื่องนี้เป็นตัวเครื่องดีเซล VG 2.5 Pajero sport 2012ครับ น้องปาคันนี้ของผมเป็นดีเซลตัวแรกครับ) secret_smile
|