Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: likitr ที่ มิถุนายน 17, 2014, 02:31:11 pm



Languages

หัวข้อ: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: likitr ที่ มิถุนายน 17, 2014, 02:31:11 pm
หลังจากใช้น้องปามาเกือบสองปี เคยอ่านข้อกล่าวหาเกี่ยวกับช่างไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของบอร์ดมาแต่ต้น แต่ก็เหลือเชื่อตั้งแต่ออกรถมา ผมไม่เคยติดใจจะเข้าไปถามหรือเช็คเลยแม้แต่ครั้งเดียว อาจจะเพราะกลัวเจอก็เป็นไปได้หรือไม่ก็เพราะรถใช้มายังไม่เคยมีปัญหามาก่อน   ???
จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์เอารถไปเช็คระยะหกหมื่น ตอนรับรถดันอยากรู้ขึ้นมา เลยเปิดฝากระโปรงน้องปามาเช็คซะหน่อย แล้วก็ได้ผลเจอซิครับ น้ำมันเครื่องดำสนิทยังกะวิ่งมาซักร้อยสองร้อยโล อารมณ์ขึ้นเดินไปต่อว่าช่าง ช่างก็มาตรวจดูให้พร้อมกับยืนยันว่าน้ำมันใหม่ครับ ซึ่งผมก็ไม่ยอมเชื่อ ช่างก็ยิ้มมุมปากเล็กๆ พร้อมกับบอกว่า ถ้าไม่สบายใจเดี๋ยวเอารถขึ้นฮ้อย แล้วเปลี่ยนถ่ายกันแบบจะๆ แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายก็ได้ครับ  :(
แล้วก็เจอสัจธรรม เห็นๆครับ  ถ่ายน้ำมันออกมาทั้งหมดรวมทั้งในไส้กรอก  แล้วเทจากกระป๋องใหม่สีใสๆ เดินเครื่องแค่สองนาที  ออกมาดำสนิทเลยครับ มีแค่สภาพความหนืดใสของน้ำมันเท่านั้นที่การันตีได้ว่านำ้มันยังใหม่อยู่  หน้าเป็นริ้วกลับมาเลยครับท่านพี่น้อง ต้องกลับไปทริปช่างพร้อมกับขอบคุณอย่างสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้  สาธุ
หลังจากสอบถามช่างบอกว่าเป็นกับรุ่นแรงมาม้าสูงๆพวกร้อยเจ็ดสิบทุกคัน แต่ถ้ารุ่นร้อยสี่สิบ กลับไม่เป็น ท่านผู้รู้ช่วยขยายให้ข้าน้อยได้เรียนรู้บ้างเป็นวิทยาทานได้ไหมครับ งานนี้จะได้กระจ่างแจ้งสักที หากเป็นเรื่องเก่าก็ขอโทษเพื่อนๆด้วยกันนะครับ  ooo
 โอ๊ยมึน   kiki
 


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มิถุนายน 17, 2014, 03:45:32 pm
ดำครับ   แต่ไม่เคยได้ยินว่ามีการแบ่งสีด้วยแรงม้าครับ ต้องให้ผู้รู้แจ้ง มาวิเคราะห์อีกทีครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=10029.0

ในนี้มีคำอธิบายครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4872.0



หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Boy_ID.NO.4545 ที่ มิถุนายน 17, 2014, 05:47:56 pm
น้ำมันดำถ้าเป็นดีเซลปกติครับ ใส่ใหม่ไปติดเครื่อฃก็ดำแล้ว


แต่...ถ้าเบนซิน จะไม่ดำครับ ถ้าเบนซินดำแสดงว่าโดนลักไก่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ มิถุนายน 17, 2014, 05:50:07 pm
เครื่องดีเซลแรงม้ามาก แรงม้าน้อย น้ำมันเครื่องดำ ทั้งนั้นแหละครับ  ตกใจหมด


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ มิถุนายน 17, 2014, 06:16:12 pm
เกี่ยวนะครับ เครื่องเล็กแรงม้าเยอะจ่ายน้ำมันเยอะดำกว่า ครับ แต่ปรกติ ดีเซลมันก็ดำอยู่แล้ว 

ยกตัวอย่าง d-max หรือ วีโก้ ตัว 2500 มันจะดำใสๆๆมองออกว่า พึ้งเปลี่ยนมา


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 17, 2014, 06:48:23 pm
ประสพกาณณ์ส่วนตัวนอกประเด็นนิดนะครับ  ไหนไหนก็คุยกันเรื่องนี้แล้ว   :D :D   ผมสังเกตดู ถ้าจูนรถแก็สได้สมบูรณ์ดี  เครื่องเบนซิน  V6 ใช้แก็สไป 90% ของระยะทางรวม 10000 โล  น้ำมันเครื่องที่ถ่าย ไม่ค่อยดำเลย  ออกจะน้อยกว่าเบนซินเพรียวเพรียวสะด้วย ที่เห็นได้เองเพราะถ่ายน้ำมันเครื่องทีไรไปแอบดูตลอด 0 Mitsu พัทยาจอมเทียน ไม่ว่าอะไรเดินดูได้ตลอด     อีกอย่างผมว่ารถแก็สนี่สะอาดสุดสุดเลย ยกเว้นกลิ่นที่เติมลงไปในแก็ส (Durian Smell)

เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องผมมักมองดูจากไกลไกล  ถ้า 0 อื่น  อย่างที่ขอนแก่น 0 ใหญ่   ผมก็เล็งไปทุกทีว่ามีน้ำมันเครื่องไหลลงกรวยไหมครับ  แต่ถ้า 0 Pattaya Jomtien ละก็เข้าไปยืนคุยกับช่างได้เลย... รถไม่มากดีด้วย  แถมพนักสาวที่รับงาน  ตอนพักเที่ยงยังเดินมาถามอีกว่า  ทานข้าวหรือยังคะ ไปด้วยกันหรือซื้อมาฝากไหมคะ... ป๊าด... ถึงจะพูดตามเจ้านายบอกไว้ก็เถอะ  ยอมไปกินด้วยแล้วเลี้ยงทั้งโต๊ะยังไหวเลย   :D :D :D  นานนานจะได้มีคนสวยไปกินข้าวด้วย  อิ... มันนานมากจนลืมไปแล้วว่ารสชาติอาหารมื้อแบบนั้นมันเป็นยังไง   นอกเรื่องมาไกลและ ...


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ มิถุนายน 17, 2014, 07:38:12 pm
 kiki

ของผมยืนเฝ้าเลยครับ ตอนถ่ายออก เดินวนดูใต้ท้องรถ ที่ปกติไม่เห็น ดูความเรียบร้อยทั่วไป

ดูโช๊คเยิ้มรึเปล่า ที่น้ำมันดำนั้น ผมไม่แน่ใจกับเครื่องดีเซลอ่ะครับ แต่เบนซินเปลี่ยนใหม่ ใสกริ๊กครับ

อีกเรื่อง ไม่แน่ใจครับว่า ไอ้พวกสารชะล้างเครื่องที่ศูนย์ชอบหลอกขายเนี่ย ช่วยล้างเครื่องได้ขนาดไหน

ถ้าเอาคราบเขม่าของเก่าออกมาได้เยอะ เวลาเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปมันน่าจะใสนะครับ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: kratip ที่ มิถุนายน 17, 2014, 08:10:20 pm
หน้าที่ของน้ำมันเครื่องมีดังนี้ครับ
1. หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ที่เคลื่อนไหวภายในเครื่อง ลดแรงเสียดทาน และป้องกันการสึกหรอ
เครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนโลหะที่เคลื่อนไหวอยู่หลายส่วนด้วยกัน เมื่อเครื่องยนต์ทำหน้างาน ชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีการเคลื่อนที่จะเสียดสีกัน ทำให้เกิดความฝืด เกิดแรงเสียดทาน และเกิดการสึกหรอ น้ำมันเครื่องจะสร้างฟิล์มบางๆ เข้าไปแทรกอยู่ระหว่างผิวหน้าของชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านั้น เพื่อป้องกันการสัมผัสกันโดยตรงของโลหะ ลดการเสียดสี ลดแรงเสียดทาน และลดการสึกหรอ ทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
2. ช่วยระบายความร้อนให้แก่เครื่องยนต์
ขณะเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดความร้อนขึ้นกับชิ้นส่วนภายในเครื่อง น้ำมันเครื่องจะเข้าไปช่วยดูดซับความร้อนที่เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆ ออกมา และควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม เพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกิดจากการเผาไหม้
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะก่อให้เกิดสิ่งสกปรกหรือเขม่าตกค้างจากการเผาไหม้เกาะติดอยู่เป็นจำนวนมาก น้ำมันเครื่องจะมีสารชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ เมื่อไหลเวียนไปตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ก็จะชะล้างสิ่งสกปรกหรือเขม่า และตะกอนที่สะสมอยู่ไหลปะปนมากับน้ำมันเครื่อง แล้วเข้าสู่ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
4. ช่วยในการรักษากำลังอัดของเครื่องยนต์
น้ำมันเครื่องจะแทรกเข้าไประหว่างลูกสูบ แหวนลูกสูบ และกระบอกสูบ ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างแรงดัดให้กับเครื่องยนต์ ป้องกันก๊าซที่เป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศไม่ให้เล็ดลอดผ่านช่างห่างระหว่างแหวน เพื่อไม่ให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่อยู่บริเวณบนหัวลูกสูบรั่วไหลออกจากห้องเผาไหม้ จนทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
5. ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนของชิ้นส่วนเครื่องยนต์
กรดที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ถูกกัดกร่อน น้ำมันเครื่องจะเคลือบผิวชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ป้องกันการเกิดสนิม และทำให้ความเป็นกรดลดลง
ข้อมูลจาก : http://www.veloil.com/TestimonialsContent.php?tmid=OA==

ในหน้าที่ข้อที่ 3 เหมือนซักผ้าครับ ถ้าน้ำยาซักผ้าดีก็จะดึงคราบสกปรกออกมาจากผ้ามาอยู่ในน้ำได้เยอะน้ำก็จะดำแทน แต่ถ้าน้ำยาไม่ดีเสื้อผ้าก็สกปรกเหมือนเดิมแต่น้ำที่ซักผ้าก็ยังคงความใส
ถ้าอยากให้สะอาดต้องล้างหลายๆน้ำครับ แต่กรณีของน้ำมันเครื่อง ใสแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ดำแล้ว




หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มิถุนายน 17, 2014, 08:52:57 pm
ไม่รู้ว่าเกี่ยวมั้ยว่าน้ำมันดีเซลมันเป็นb5 ไม่ใช่ดีเซลเพียวๆการเผาไหม้เลยเกิดเขม่าเยอะ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มิถุนายน 18, 2014, 12:47:22 am
 :D ผมตกใจครั้งเดียวตอน1พันกิโล เพราะเคยใช้แต่รถเบนซิน  ตอนนี้น้ำมันดำเป็นเรื่องปกติ ผมใช้ carol edge  มา 3ชุดแล้ว จากศูนย์ถึงบ้าน 5 กิโลก็ดำแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: Mhee_poo ที่ มิถุนายน 18, 2014, 07:47:14 am
ยอมรับนะครับว่าตัว VG น้ำมันเครื่องจะดำไว เคยสังเกตตัวไทรทัน 116 ม้า จะค่อยๆ ดำ ช่างอาจพูดถูกก็ได้ แต่เหตผลอย่างอื่นก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ มิถุนายน 19, 2014, 07:23:24 pm
 :D ตัว VG-178 น้ำมันเครื่องจะดำไวมาก ๆครับ   เนื่องจากการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงคงจะหนากว่ารุ่นอื่น ๆ


หัวข้อ: Re: ช่างมิตซู กับ คำถามเรืองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: likitr ที่ มิถุนายน 23, 2014, 01:35:48 pm
 :D หายไปกลับมาได้คำตอบและคำถามในตัวเพียบ คงต้องเอาความรู้ของทุกคนมาศึกษาละครับ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อ เพราะมีหลายแง่ (สำหรับเรื่องนี้เป็นตัวเครื่องดีเซล VG 2.5 Pajero sport 2012ครับ น้องปาคันนี้ของผมเป็นดีเซลตัวแรกครับ)  secret_smile