Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: Seamon ที่ มิถุนายน 24, 2014, 08:58:49 am



Languages

หัวข้อ: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Seamon ที่ มิถุนายน 24, 2014, 08:58:49 am
หลังจากติดแก๊สได้สี่หมื่นโล สังเกตเห็นคราบน้ำมันซึมมาบริเวณคอไอดี

เลยอยากจะปรึกษาป๋าๆครับว่ามันน่าจะมาจากหัวฉีด หรือมาจากคอไอดีกับเครื่องยนต์

แต่เท่าที่เชคน้ำมันเครื่องไม่ขาดครับ

ขอบคุณครับ

(http://i105.photobucket.com/albums/m225/momotaro2u/DSC_0407_zps7ffb0ddd.jpg)

(http://i105.photobucket.com/albums/m225/momotaro2u/DSC_0409_zps166fe6bb.jpg)


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: popo02 ที่ มิถุนายน 24, 2014, 04:36:06 pm
ดูแล้วน่าจะประเก็นฝาครอบวาล์วป่าวครับ แค่นี้ไม่ต้องกังวลหรอกครับ ให้แบบเยิ้มก่อนค่อยทำ แค่รำคาญตาเท่านั้นเอง


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มิถุนายน 24, 2014, 09:26:17 pm
ลองเอามือลูบดูคับว่าเป็นคราบเหนียวๆหรือคราบแห้งๆ มีกลิ่นน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเชื้อเพลิง Ok..


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 25, 2014, 09:36:18 am
ลองดูอู่ที่รู้จักกัน ลองเอารางน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมันออกมาเช็คและทำความสะอาด  ตรวจดูกรองเชื้อเพลิง (ตะแกรงตะกร้อเล็กเล็ก) ที่อยู่ในหัวฉีดด้วยว่ากรอบแตกละเอียดลงไอุดตันไหม  ถ้าเดินเครื่องเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น  ยิ่งน่าดูใหญ่   และเน้ำมันที่ใช้ เป็นตัวไหนครับที่ใช้ประจำ  พวก Alcohol  เยอะ  มักจะทำลายตะกร้อกรองให้แตกกรอบได้หากเป็นพลาสติค  พบเห็นได้ในพวกรถ H ที่เติม Alcohol สูง   ถ้าใช่กรณีนี้ หลังจากทำความสะอาดบริเวณ  และตรวจดูพวกซีลต่างต่างใส่วนที่เกี่ยวข้องกับรางหัวฉีดน้ำมันและน้ำมันแล้ว   และหากพบว่ามีเศษพลาสติคที่ก้นหัวฉีดน้ำมัน  ไม่ต้องตกใจว่าต้องเปลี่ยน   เอาออกมาล้างและแคะเศษกรองพลาสติคดังกล่าว  และก็ไม่ต้องไปหากรองอะไรมาใส่แล้วใช้ไปอย่างนั้นเลย   ถ้าใช่กรณีนี้  กรองมันทำร้ายตัวมันเองเพราะการทนต่อเคมีไม่ได้รองรับไว้   พบได้ในรถ H ที่เติมพวก น้ำมัน e หากไป 0 เขาจะจับเปลี่ยนหัวเลยแพง   แต่ถ้าอู่พรรคพวกกันเองหรือทำเอง  แคะส่องไฟดูจบ  ใส่ปุ๊บ  เครื่องหายสั่น  น้ำมันซึมย้อนซีลก็หายไปเลย   อาจจะไม่ใช่เคสนี้  แต่เมือนมากมากหากเดินเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น  ก็เข้าข่ายที่จะถอดดูแลครับ   หลายคนพาลไปเปลี่ยน Coils เปลี่ยนนั่นนี่ตามอู่นั้นนี้  พอมาเจอข้างบ้านผม  ถอดมาดู ล้างทำความสะอาดแคะเศษ (ผมไปช่วยแคะประจำเพราะเดินไปกินกาแฟกับเพื่อน) มันเลยใช้ให้ทำซะ  อาทิตย์ 1 มีมาให้แคะหลายราย  โดยเฉพาะ E85    ไม่ได้บอกว่าไม่ควรใช้  แต่แค่บอกว่ากรองตะกร้อพวกพลาสติคนี้ไม่ทนพอกับการกัดกร่อนแค่นั้นครับ  พอแคะเสร็จทำความสะอาดเรียบร้อยดู oring ใส่แบบประณีต  งานสะอาด  ก็มักจะจบได้ดี   แต่เด๋วนี้หากเคลมใน H เขาก็ไปเอากรองแบบที่ทนกว่าออกใส่ให้แทน  แต่ไม่เคยบอกว่าทำไมของออกแบบล็อทใหม่ถึงทนได้ละ  แล้วทำไมไม่ใส่มาจากโรงงานสะเลย  หรือใส่ในรุ่นใหม่แล้วมัง   มีคนหัวดีทำตระกร้อทองเหลืองจิ๋วออกมาขาย  3 พัน 4 ตัว  เห็นหายไปเลย

สรุปเท่าที่เห็นน่าจะมาจากการซึมของชุดรางหัวฉีดน้ำมัน  ไม่น่าไหลซึมมาจากท่อไอดี   งานง่ายกว่าเยอะครับป๋า  ลองหาอู่เพื่อนกันดูถอดใส่ให้สะอาดและปราณีตก็น่าจะจบได้ครับ  แต่เรื่องนี้พวกอู่นอก H ชอบเก็บภูมิเงียบแล้วบอกลูกค้าบ่ายมาดู   เข้าทางเลย  แต่เพื่อนผมมันซื้อสัตย์ผมเลยคบมันอยู่   มันก็ไม่รวยสักที  smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Seamon ที่ มิถุนายน 25, 2014, 12:53:11 pm
ลองดูอู่ที่รู้จักกัน ลองเอารางน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมันออกมาเช็คและทำความสะอาด  ตรวจดูกรองเชื้อเพลิง (ตะแกรงตะกร้อเล็กเล็ก) ที่อยู่ในหัวฉีดด้วยว่ากรอบแตกละเอียดลงไอุดตันไหม  ถ้าเดินเครื่องเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น  ยิ่งน่าดูใหญ่   และเน้ำมันที่ใช้ เป็นตัวไหนครับที่ใช้ประจำ  พวก Alcohol  เยอะ  มักจะทำลายตะกร้อกรองให้แตกกรอบได้หากเป็นพลาสติค  พบเห็นได้ในพวกรถ H ที่เติม Alcohol สูง   ถ้าใช่กรณีนี้ หลังจากทำความสะอาดบริเวณ  และตรวจดูพวกซีลต่างต่างใส่วนที่เกี่ยวข้องกับรางหัวฉีดน้ำมันและน้ำมันแล้ว   และหากพบว่ามีเศษพลาสติคที่ก้นหัวฉีดน้ำมัน  ไม่ต้องตกใจว่าต้องเปลี่ยน   เอาออกมาล้างและแคะเศษกรองพลาสติคดังกล่าว  และก็ไม่ต้องไปหากรองอะไรมาใส่แล้วใช้ไปอย่างนั้นเลย   ถ้าใช่กรณีนี้  กรองมันทำร้ายตัวมันเองเพราะการทนต่อเคมีไม่ได้รองรับไว้   พบได้ในรถ H ที่เติมพวก น้ำมัน e หากไป 0 เขาจะจับเปลี่ยนหัวเลยแพง   แต่ถ้าอู่พรรคพวกกันเองหรือทำเอง  แคะส่องไฟดูจบ  ใส่ปุ๊บ  เครื่องหายสั่น  น้ำมันซึมย้อนซีลก็หายไปเลย   อาจจะไม่ใช่เคสนี้  แต่เมือนมากมากหากเดินเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น  ก็เข้าข่ายที่จะถอดดูแลครับ   หลายคนพาลไปเปลี่ยน Coils เปลี่ยนนั่นนี่ตามอู่นั้นนี้  พอมาเจอข้างบ้านผม  ถอดมาดู ล้างทำความสะอาดแคะเศษ (ผมไปช่วยแคะประจำเพราะเดินไปกินกาแฟกับเพื่อน) มันเลยใช้ให้ทำซะ  อาทิตย์ 1 มีมาให้แคะหลายราย  โดยเฉพาะ E85    ไม่ได้บอกว่าไม่ควรใช้  แต่แค่บอกว่ากรองตะกร้อพวกพลาสติคนี้ไม่ทนพอกับการกัดกร่อนแค่นั้นครับ  พอแคะเสร็จทำความสะอาดเรียบร้อยดู oring ใส่แบบประณีต  งานสะอาด  ก็มักจะจบได้ดี   แต่เด๋วนี้หากเคลมใน H เขาก็ไปเอากรองแบบที่ทนกว่าออกใส่ให้แทน  แต่ไม่เคยบอกว่าทำไมของออกแบบล็อทใหม่ถึงทนได้ละ  แล้วทำไมไม่ใส่มาจากโรงงานสะเลย  หรือใส่ในรุ่นใหม่แล้วมัง   มีคนหัวดีทำตระกร้อทองเหลืองจิ๋วออกมาขาย  3 พัน 4 ตัว  เห็นหายไปเลย

สรุปเท่าที่เห็นน่าจะมาจากการซึมของชุดรางหัวฉีดน้ำมัน  ไม่น่าไหลซึมมาจากท่อไอดี   งานง่ายกว่าเยอะครับป๋า  ลองหาอู่เพื่อนกันดูถอดใส่ให้สะอาดและปราณีตก็น่าจะจบได้ครับ  แต่เรื่องนี้พวกอู่นอก H ชอบเก็บภูมิเงียบแล้วบอกลูกค้าบ่ายมาดู   เข้าทางเลย  แต่เพื่อนผมมันซื้อสัตย์ผมเลยคบมันอยู่   มันก็ไม่รวยสักที  smile.. smile.. smile..

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับป๋า

เท่าที่สังเกตุรอบเดินเบายังปรกติดีครับ

หรือเป็นไปได้ไหมครับว่าตอนติดตั้งแก๊ส

ช่างถอดชุดคอไอดีชุดหัวฉีดออกมา

แล้วติดตั้งกลับให้ไม่ดี ทำให้เกิดการรั่วซึมออกมา


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำทีครับ 2.4 น้ำมันซึมคอไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 25, 2014, 01:01:47 pm
ผมว่าถ้าป๋ามีอู่สนิทกันเขาถอดดู  ก็ไม่น่ายากอะไรนะ  อาจแค่ O Ring หัวฉีดปลิ้นก็ได้นะ  ดูเหมือนจะเยิ้มที่หัวฉีดน้ำมันหัวนั้นนะครับป๋า ลองเอานิ้วจิ้มพิสูจน์ดูนะครับ  หรือทิ้งไว้เอาตอนข่วงเปลี่ยนหัวเทียนก็ดี

ป๋าเห็นแท่งโลหะสี่เหลี่นมแบนนั่นไหมครับ  เวลาถอดออกมาจะมีหัวฉีดออกมาร่วมด้วย 4 หัว  แล้วถึงมาแกะแต่ละหัว  ก็น่าจะเห็นได้แล้วว่ามันเยิ้มเพราะอะไร