Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: niwat.sut ที่ มิถุนายน 26, 2014, 04:07:25 pm



Languages

หัวข้อ: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: niwat.sut ที่ มิถุนายน 26, 2014, 04:07:25 pm
รถหมุนขณะฝนตกครับ ตกข้างทางชนต้นไม้ ต้องการอะไหล่ มีชุด ประตูหลังซ้าย  แก้มหลังซ้าย ขอคำแนะนำเรื่องอะไหล่หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ มิถุนายน 26, 2014, 04:29:49 pm
ถ้าใส่เฟื่องท้ายเต็ด จะช่วยได้มัยคับ  ขอให้กลับมาหล่อเหมือนเดิมครับป๋า


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ มิถุนายน 26, 2014, 05:47:20 pm
ผมก็หมุนมา แต่ดึงอยู่ถนนลื่น crying
หายไวๆคับ แล้วประกันไม่จัดการให้หรือคับ ลองเช็ค auto@one ดู


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: def64 ที่ มิถุนายน 26, 2014, 06:59:57 pm
หายไวๆฮัฟป๋า  smile..



ว่าแต่หน้าฝนแล้ว ขับรถระวังๆกันหน่อยฮัฟป๋า

เพิ่งจะเห็นข่าวแลมโบฯคันละยี่สิบกว่าล้าน ระบบความปลอดภัยครบครัน ยางเส้นละสี่หมื่น ทางตรงๆ ยังแหกหมุนลงข้างทางไปซะดื้อๆ ตกใจ


เคยเอาเก๋งไปหมุนฟาดต้นไม้มาทีนึง ปกติโค้งนั้นเข้าได้ที่ 140 กว่าๆ

แต่ฝนตกขับมาชิลๆ ประมาณ 80 เข้าโค้งใน เหินน้ำหมุนไปฟาดต้นไม้ซะดื้อๆ

เลยได้ประสบการณ์มาอีกอย่างว่า เวลาฝนตกอย่าเข้าโค้งใน น้ำมันจะไหลมาจากเลนนอกเทมายังโค้งใน ทำให้เหินน้ำได้ง่ายกว่าปกติ


 eie


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ มิถุนายน 26, 2014, 07:51:22 pm
ยางติดรถ เหินน้ำง่ายมาก.ขับมาแค่60-70 เจอแอ่งน้ำ.มีอาการเหินท้ายปัดเหมือนกัน ต้องระวัง


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TPajero ที่ มิถุนายน 26, 2014, 08:00:26 pm
ซ่อมแล้วก็กลับมาหล่อเหมือนเดิมครับ....หน้าฝนมาแล้วต้องระวังกันมากขึ้น... สาธุ


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pa_Man No.0061 ที่ มิถุนายน 26, 2014, 08:16:05 pm
ขอให้กลับมาหล่อเหมือนเดิมไว ๆ ครับ     O0


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 26, 2014, 08:35:12 pm
แคล้วคลาดนะครับ... หายดีไวไว

ขอแชร์เกร็ดความรู้ที่เก็บมาหน่อยนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์....

หากรถเราขับหลัง  และวิ่งอยู่ 2 ล้อหลัง  ไม่มี Limited Slip กี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม    เมื่อมาเจอเหตุแบบทั้งโค้งทั้งมีน้ำขัง  และที่สำคัญขังด้านเดียวของล้อด้วย   สิ่งแรกที่นึกได้ต้องให้ Auto ไว้ในใจคือ  ยกคันเร่ง ประคองพวงมาลัย ไว้ก่อนจะลดอาการ ท้ายปัด (Oversteer) ได้มาก   หากมีการกดคันเร่งก็อันตรายมากมาก  เพราะล้อข้างหนึงที่ลงน้ำขังจะลดรอบการหมุนลงอย่างมาก  ทำให้กำลังซึ่งเราเหยียบคันเร่งส่งมาพอดี  ถูกถ่ายไป 100% ที่ล้ออีกด้านตรงข้าม  นี่คือสาเหตุของการหมุน Oversteer  และหมุนมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแรงบิดที่ส่งมาเสริมด้วยที่ล้ออีกด้าน (การยกคันเร่ง  จะช่วยลดหนักเป็นเบา)  แต่อย่างไรก็แล้วแต่จะมีการลดรอบล้อแบบฉับพลันลงที่ล้อด้านอยู่ในแอ่งน้ำ  เหมือนการเบรคติดที่ล้อด้านั้นด้านเดียวอยู่ดี   การประคองพวงมาลัยก็เป็นตัวช่วยอีกอัน     แต่หากลงพร้อมกันทั้ง 2 ล้อหลัง  จะดีกว่าหากจำเป็นต้องเลือกเลนซ์  หรือมีทางเลือกเฉพาะหน้า  ถ้ามีให้เลือกตอนรถมาเร็วก็ลงพร้อมทั้ง 2 ล้อพร้อมกัน จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
การเหินน้ำก็อาจเกิดได้แต่ไม่หมุนเหมือนลงข้างเดียว   อาการเหินน้ำจะเป็นแนว   ตรงทื่อ  หักพวกมาลัยด้านไหน ก็ไม่ทำตามเพราะมันไปตตามทิศทาง โมเมนตั้ม ที่ดันมา การหมุนพวงมาลัยจะไม่มีผลตอนเหินน้ำเลย  มันจะทื่อไถลตรงไปอย่างเดียว

รถขับหลังที่ไม่มี LSD เข้าโค้งเลือกที่จะเข้าแบบผ่อนยกคันเร่งดีกว่า  แบบเก๋งขับหน้าเลือกที่จะยัดคันเร่งเลี้ยงให้ผ่านโค้งไป  รถขับสองล้อหลังแบบมี LSD ก็ขับต่างจากการขับหลัง 2 ล้อแบบไม่มี LSD ตรง ยัดกับยกคันเร่งในโค้งนี่แหละ  แต่ถ้า เต็ดแบบ 100%  ขนาด 2 ล้อหลังแบบ Ko kart ใช้เพลาขับแท่งเดียวเลยไม่มีเฟือง diferential ก็ต้องยัดคันเร่งในโค้งอย่างเดียวเลย   ยกไม่ได้

(หาอ่านข้อมูลเพิ่มก่อนเชื่อครับ  เพราะอธิบายไม่เก่งอาจสับสนได้)  :D :D :D

รถท่านใดติด LSD มาแบบไหนก็ตามควรปรับวิธีการขับไต่โค้ง เลี้ยงโค้งยาว  เข้าโค้งลูกรังใหม่ตามสภาพ % ของ LSD เรา  ถึงจะได้ Maximum ของประสิทธิภาพมันกันเต็มเต็มครับ  จะมันมากหากเจอทางลูกรังโค้งยาวโล่งแล้วยัดเลี้ยงโค้งยาวจะมัส์สุดสุด  เพราะเคยแต่ผ่อนอย่างเดียวที่ตอนยังไม่มี LSD


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: maleethipwater ที่ มิถุนายน 27, 2014, 11:09:14 am
โดนมาแล้ว ครับ ศึกษาข้อมูลดีๆจากคลับน้องปาได้ข้อมูลดีครับ  สู้ต่อไม่ตายครับ..


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pomzaa ที่ มิถุนายน 30, 2014, 02:07:43 pm
น่ากลัวเหมือนกันนะ..เหินน้ำเนี้ยยย
ผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ..อยู่เชียงใหม่
ตัดสินใจอยู่นานว่าจะซื้อน้องปาหรือน้องมิวเอ็กซ์ดี แต่บอกตามตรงว่า
ตอนแรกๆไม่ชอบรูปทรงภายนอกปาเลย ไปเดินห้างเห็นเอาน้องปามาโชว์
ได้เห็นภายใน..โอ้วว มันยอดมากจ๊อด ดีกว่า เนียบกว่า สปอต์กว่า เบาะปรับ
ไฟฟ้า2ที่นั่ง..มิวเอ็กมีแค่ด้านคนขับ(เซฟต้นทุนจัง)ที่สำคัญมีเกียร์peddle shift
มีครูซ คอนโทรล มาให้อีก น้องเอ็กไม่มีเลย มีแต่+-ที่กระปุกเกียร์ และบรา
พับเบาะ น้องปากินขาด
....ได้เข้ามาปาไทยแลนด์ ได้เห็นรูปน้องปา..เฮ้ยยยแต่งสวยว่ะ555 สปอตร์ดีจัง
(อายุเราก็แค่38..)ทำไมน้องเอ็กมันดูแก่ๆว่ะ(เป็นงั้นไป)ผ.บ.บอกแล้วแต่นะ(ยิ่งเครียดดิ)
เมื่อวานผ.บได้เห็นน้องปาสีขาววิ่งบนถนน..สรุปเอาปานะ สีขาว เท่ห์ดี น้องเอ็กแก่ง่ะ!!!
สรุป..เลิกเครียดล่ะ..น้องปานี่แหละ ..ใช่เลย5555
   นอกเรื่องซะนาน(ขอระบายครับ) อยากถามว่า ผมต้องการรถที่ขับปลอดภัย
เวลาฝนตกเข้าโค้ง(อย่างที่บอกว่ารถหมุน) ผมจะเอาตัว4 wdครับ แต่น้องปาตัวใหม่มีระบบ
ASCกับATC มาให้ด้วย แล้วมันจำเป็นจะต้องออกตัว4wd หรือเปล่าครับ(ไม่ได้ไปลุยอะไรขนาดนั้น)
แต่อยู่เชียงใหม่ครับ อาจมีทางชัน ทางโค้งมากกว่าปกติ เพราะราคาก็ต่างกันพอตัวอยู่
    อีกอย่างพอดีมีรถสต้อกเก่า2013อยู่2คัน(ลด1แสน อาจได้แสนสี่..ต้องต่อรองดู555)
แต่เป็นสีดำ(ผ.บคงต้องยอม555) เป็น4wd แต่ไม่มีระบบASC+ATC ราคาเต็มต่างกันประมาณ
2หมื่น เปลี่ยนจากตัวเก่า5-6อย่าง แต่ตัวใหม่ลดให้5หมื่น(คราวนี้..เครียดอีกล่ะ..แต่กับน้องปานะ..อิอิ)
   ขอช่วยป๋าๆที่ใช้น้องปาอยู่..ช่วยชี้แนะด้วยครับ ..ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ มิถุนายน 30, 2014, 02:55:08 pm
เอาขับสี่ 2014 ครับ ฟันธง


หัวข้อ: Re: รถหมุนขณะฝนตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มิถุนายน 30, 2014, 05:50:59 pm
ถ้าพอไหว จัดmy14  4wd + astc ไปเลยครับ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ เอาmy 13 4wd  แล้วมาหา hybrid limited slip ใส่ครับ ช่วยเรื่องการทรงตัวบนถนนลื่นๆตอนออกตัว หรือตอนเลี้ยวได้เยอะมาก