Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 25, 2014, 04:51:41 am



Languages

หัวข้อ: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 25, 2014, 04:51:41 am
       ผมเคยแจ้งแล้วครั้งนึงเมื่อนานมาแล้ว แต่มีหลายกระแสบอกว่าไม่ต้องตั้ง ผมจึงเงียบๆไป ตอนนี้คงเจอกันบ้างแล้ว อาการที่เป็นคือ เริ่มมีอาการเครื่องสั่นตอนสตารท์ตอนเครื่องเย็น นั้นคืออาการเริ่มต้น และรู้สึกว่า รถ วิ่เงไม่ได้ดีเหมือนเดิม มีไฟจเอ็นจิ้นขึ้น ตอนวิ่งเครื่องเริ่มกระตุก (อาการจะเริ่มเป็นขึ้นทีระนิดเรียงจากที่แจ้งไป) เลขไมล์หลังจากติดตั้ง ที่ 50000 กม เป็นระที่เหมาะสมที่สุดในการตั้งวาวล์ เพราะหากเกินจากนี้ไปจะทำให้ เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนวาวล์มากขึ้นซึ่งจะทำให้ราคาในการตั้งนั้นสูงขึ้นไปอีก จากเคสที่เจอมาหลายเคส ที่เลย 60000 มาหลาย กม. ก็จะเกิดอาการวาวล์คต คือ วาวล์ชิดจนทำให้วาวล์นั้นรั่ว จะทำให้ต้องเปิดฝาสูบ ซึ่งจะทำให้ต้องเสียค่าประเก็นเพิ่ม 2 ชิ้น ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเปิดฝานั้นก็จะสูงขึ้น จากปกติที่ตั้งที่ 3500 ก็อาจเพิ่มเป็น 8000-12000 แล้วแต่อาการ
     ดังนั้น มีการป้องกัน 1 วิธี และการแก้ไข 1 วิธี
     การป้องกันคือ การใส่ตัว ปรับองศาไฟจุดระเบิด เนื่องจากองศาไฟจุดระเบิดของ pajero sport v6 นั้นมีค่าต่ำมาก และเมื่อใช้แก๊ส ที่มีค่า อ๊อกเทน 105 จึงทำให้มีการเผาเชื้อเพลิงไม่หมด และ ทำเกิดการไปเผาต่อที่หน้าวาวล์ไอเสีย ซึงตรงงนี้จะทำให้ กำลังในการใช้แก๊ส lpg ลดลง 3-5 % แต่ลูกค้าไม่สามารสัมผัสค่าการศูนย์เสียของกำลัง และเชื้อฟเพลิง ได้ สิ่งที่จะรู้ได้คือการวัดผลบนไดโน่เทส ซึ่งเรามีเช็คในร้าน เรื่องการปรับองศาไฟจุดระเบิดนั้น มีให้อ่านตามกระทู้ทั่วไป
ลองหาใน google คำว่า timing advance processor ผมขอไม่ลงรายระเอียดนะครับ
     แล้วทำไมไม่ใส่ตั้งแต่ตอนแร?  ใน pajero 2.4 นั้น ไม่มีเซ็นเซอร์ที่จะให้ปรับองศาไฟจุดระเบิด จึงมีกล่องที่ต้องพ่วงกับคอลย์จุดระเบิดทั้ง 4 หัวเพื่อหลอกให้ระบบสั่งให้จุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน (ก็คือการเพิ่มองศาไฟจุดระเบิดนั้นเอง) ในขณะนั้นนี้คือวิธีเดียวที่จะเพิ่มองศาไฟจุดระเบิดได้ใน pajero 2.4 แต่ทางหงส์ทอง ไม่ได้นำระบบนั้นเข้ามาใช้ แต่ทางผมมองว่า เราเขาไปเอาสัญญาญจากคอลย์จุดระเบิด ทั้ง 4 หัว เวลาหากเกิดคอยล์เสีย จะทำให้ศูนย์บอกว่า แก๊สทำให้เสีย ซึ่งผมเกียดประโยคนี้มาก (ไม่ใช่ว่าระบบที่กล่าวไม่ดีนะครับ ก็มีการใช้กันอย่างแพร่หลายและก่อนหน้านี้ก็เป็นเพียงระบบเดียวที่ใช้ได้) ตอนที่ทางเรามีวิธีที่ไม่ต้องตัดสัญญานที่คอลย์แล้วจึงรับทำ และ สิ่งที่สำคัญการจูน tap นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ไม่ใช่แค่ใส่เพื่อให้วิ่งดีเท่านั้น แต่การเพิ่ม องศาไฟนั้น จำเป็น ต้องวัดค่าอุณหภูมิไอเสียหรือ exhaust temp รายระเอียดที่เว็ปนี้อธิบายได้ดี http://www.techniccar.com/exhaust-analyzer/ ดังนั้น การปรับองศาไฟจุดระเบิดนั้น จะเป็นดาบ 2 คม จุดประสงค์ ในการปรับองศาไฟจุดระเบิดสำหรับรถใช้แก๊ส lpg นั้น จะมีวัตถุประสงค์อยู่ คือ
     ไปดึงพลังงานที่เผาทิ้ง กลับมาใช้ซึ่งจะส่งผลให้
1   ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้น เพราะไปเอาส่วนที่เผาไหม้ไม่หมด มาใช้ให้สมบูรณ์
2   อัตราเร่งดีขึ้น ได้กำลังในส่วนทีสูนย์เสียไป 3-5% กลับมา
3   ความร้อนที่ลามไปเผาต่อหน้าวาวล์ไอเสีย ที่เป็นสาเหตุทำให้วาวล์ยัน ยืดอายุออกไป 40-80% จากการใช้งานปกติที่ไม่ได้ปรับองศาไฟจุดระเบิด อยู่ที่การขับขี่
4   ทำให้อุณหภูมิไอเสีย ลดลงซึ่งต้องใช้เครื่องมือพิเศษวัดเท่านั้น
มันมีแต่ข้อดีใช่ไหม ใช้ ถ้าทำถูกวิธ๊ แล้วถ้าทำผิดวิธีละ
1   เครื่องยนต์จะเกิดการ knoc การน๊อคนั้นไม่ใช่แค่มีสียง แต่หากฟังแต่เสียง นั้นก็หมายความว่าเกิดการสึกหรอกับเครื่องยนต์ไปแล้ว และการ น๊อค เกิดโดยตรงกับลูกสูบ คือการระเบิดภายในห้องเผาไหม้
2   หากทำไม่ถูกวิธี จะทำให้อุณหภูมิไอเสียสูงขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลเสียกับ catalytic converter http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2
จุดที่สมบูรณ์นั้นจะมีจุดเดียว ใช่หูฟังเสียงไมได้ ต้องใช้เครื่องมีอเฉพาะในการจับค่าเหล่านั้น หากจูนไม่ต้องเยอะก๊จะไม่ส่งผลเสียใช่หรือไม่ ใช่ครับ นอกจากไม่ส่งผลเสีย แล้วยังไม่เกิดประโยชน์อีกด้วย
3   หากทำผิดวิธี ทำให้เกิดการน๊อค นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายแล้ว จะทำให้กำลังหายไปด้วย lms.mju.ac.th/courses/155/locker/Engineer-system/10/10.pdf
    จุดที่ดีที่สุด มีจุดเดียว ต้องใช้เครื่องมือหลายตัวในการวัด ในแต่ละย่านความเร็วรอบแต่ระรอบใช้องศาไฟจุดระเบิดต่างกัน และในแต่ระรอบ มีการจ่ายเชื่อเพลิงที่ต่างกัน
       สิ่งที่ยากคืออะไร
1   การจูนแก๊สธรรมดาให้สมบูรณ์
2   ต้องมาปรับองศาไฟจุดระเบิดเพื่อเผาแก๊สให้สมบูรณ์
3   ต้องกลับมาปรับแก๊สให้สมบูรณ์อีกครั้ง ให้เหมาะกับองศาไฟที่ทำไป
นี้คือวิธีการป้องกัน และยืดอายุของการตั้งวาวล์ออกไป แต่รถที่วิ่งไปแล้ว 30000-50000 กม ไม่ได้ช่วยให้วาวล์ที่ยันไปแล้วหายยัน ก็ยังคงต้องตั้งวาวล์อยู่ดี แต่หากหลังจากตั้งวาวล์ไปแล้ว ใส่ระบบนี้จะทำให้ครั้งต่อไปที่ต้องตั้งวาวล์

เนื่องจากระบบทั้งการตั้งวาวล์ และการปรับองศาไฟจุดระเบิด ต้องใช้เวลามาก ดังนั้นเราจึงรับทำเฉพาะ ลูกค้าของเราเท่านั้น
   ขั้นตอนที่จะทำในรถลูกค้าคือ
1   การเทสแรงม้าบนไดโนเทสก่อน 1 รอบ ก่อนทำ
2   ปรับจูนแก๊สให้สมบูรณ์บนไดโน่
3   ใส่ระบบการปรับ องศาไฟจุดระเบิด
4   เทสบนไดโน่อีกครั้งเพื่อให้เห็นความแตกต่าง และท่านจะได้ผลเทสบนไดโน่กลับบ้านไป
 ราคา 4000 บาท สำหรับ การปรับองศาไฟจุดระเบิด และการจูนบนไดโน่ และการเทสไดโน่ 2 รอบ ซึ่งจะทำให้รถท่าน วิ่งดีขึ้น แรงม้าเพิ่ม แรงบิดเพิ่ม ประหยัดแก๊สเพิ่ม (การประหยัดจะเกิดเมื่อเอาไปขับเหมือนเดิม ไม่ใช่แรงขึ้นแล้ว ขับเร็วขึ้น) รับทำเฉพาะลูกค้าที่ติดตั้งกับเราไปแล้วเท่านั้น รับวันละไม่เกิน 3 คัน ใช้เวลาคันละ 3-4 ชม ต่อคัน
     และการตั้งวาวล์ ราคา 3500 เฉพาะลูกค้าเรา รับไม่เกินวันละ 2 คัน ใช้เวลา 5 ชม ต่อคัน
และตอนนี้ ทางหงส์ทองแก๊ส มีโปรให้สำหรับรถที่ติดตั้งใหม่ ผ่อน 0% 10 เดือน กับ pajero 2.4 และ v6  กับบัตร เครดิต กสิกร กรุงศรี เซ็นทรัลกาด โลตัส ขอบคุณครับ  สาธุ  สาธุ สาธุ



หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: aszaultz ที่ สิงหาคม 25, 2014, 10:46:15 am
สอบถามครับ 6 สูบแถว V  นี่จำเป็นต้องติด TAP เหมือน 4 สูบ หรือเปล่าครับ  eie


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ สิงหาคม 25, 2014, 11:02:15 am
 like like like  ข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 25, 2014, 12:17:06 pm
 V6 2012 6000  km.  ตั้งไปแล้ว  ของผมที่ 60000 km.  ยันสุดแล้วครับยืนยัน... ยอมรับตัวเลขเรื่องเวลาทีรับได้วันละ 2-3 คันได้ครับป๋า S  ผมตั้งกันเองรื้อ 10 โมงเช้า จบที่บ่าย 4  :D :D :D
แหมถ้าไม่ไกลไปหาแล้ว  ได้เอารถไปวิ่งบนหลัง ไดโนเสาร์ ด้วย อิ..... 

แต่ป๋า S ถ้าไหนไหนจะรับทำเรื่องนี้ด้วย  เอาหัวเทียนเบอร์เดียวกับ V6 NGK มาเป็น Option ให้ลูกค้าเลือกด้วยนา   มันหาซื้อไม่ได้ง่ายเลย  0 Mitsu มี แต่ 5 พันบาท Up  และบางลูกค้าหากมีเจตนาอยากเปลี่ยนก็จัดในเวลาเดียวกันได้เลย  โดยเฉพาะรถ Pa V6  ที่จะชนแสนโล   ได้เวลาพอดี    เอาเป็น Option ให้ลูกค้าเขาเลือกด้วยนะ  พวกเราเข้าใจว่ามันราคาสูง  แต่มีเป็น option ให้เราเลือกด้วยนะ   มันเปลี่ยนยากมาก 


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 25, 2014, 12:46:57 pm
ใน 2.4 ไม่ต้องตั้งวาวล์ ดังนั้นการใส่ tap จึงสมควรอย่างยิ่ง ใน v 6 แต่ที่ผ่านมาทำไมไม่ทำ เพราะ ทำไม่ได้ เพิ่งทำได้ตอนนี้ครั


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 25, 2014, 02:05:13 pm
ป๋า S มีเวลาเมื่อไร   Review ..Tap ที่ติด V6 ด่วน  เอา ตัวอย่าง สิค้า  ออกมาดูหน้าตานิดสิ  อยากเห็น   การเดินสายไปตัดต่อ   เชื่อถือได้ระดับไหนช่วยยันด้วย   พวกเราชอบแบบ ไม่มีคำว่า  สายหลวม  สายขาด  ตัดต่อไม่ได้  หรืออยากยกเลิก Tap แล้วกลับมาที่เก่าไม่ได้     อุปกรณือยู่ตรงไหนเด๋วพวกเรารอดู Review ก็ได้ครับผม  แต่ขอดู Product มันหน่อยสิ  ชื่อสินค้าและรุ่น  Ok.. Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Tangpajero ที่ สิงหาคม 25, 2014, 02:24:45 pm
2.4 ของผมติดแก๊สกับหงษ์ตอน 1500 ตอนนี้ 70000 กว่าแล้ว ยังไม่มีอาการใด ๆ  แต่ถ้าจะให้ไปตั้งวาวล์ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอาการนี่ ทำใจยากมากเลยครับ เพราะเท่าที่อ่านดูมันต้องผ่าเครื่องใช้มั้ยครับ (ความรู้้น้อยครับ) หรือไปติด TAP อย่างเดียวก็พอ 4000 ก็ได้ จิง ๆ สนใจมากครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ สิงหาคม 25, 2014, 03:41:49 pm
ใน 2.4 ไม่ต้องตั้งวาวล์ ดังนั้นการใส่ tap จึงสมควรอย่างยิ่ง ใน v 6 แต่ที่ผ่านมาทำไมไม่ทำ เพราะ ทำไม่ได้ เพิ่งทำได้ตอนนี้ครั


ป๋าเอสครับ สรุปว่า 2.4 ไม่ต้องตั้งวาล์ว เพราะเป็นแบบไฮดรอริค แต่ให้ควรติด TAP ใช่ไหมครับ  สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 25, 2014, 03:58:01 pm
 :D

ของผมวิ่งมาแล้ว 30000 โล สนใจอยากเป็นหนูลองยาให้ครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ สิงหาคม 25, 2014, 07:07:39 pm
ต้องไปเช็คบ้างแล้ว


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟŧ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 25, 2014, 07:45:56 pm
แสนโล  ซื้อหัวเทียนไปเปลี่ยนด้วยป๋า  6 หัว 0 Mitsu มี หัวละ 700   กว่า + VAT


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 25, 2014, 09:20:23 pm
 
:D

ของผมวิ่งมาแล้ว 30000 โล สนใจอยากเป็นหนูลองยาให้ครับ
ไม่มีหนูลองยาที่ หงษ์ทองครับ เพราะผมมีหนูที่ร้านทั้ง 3 ตัวครับ (ปา 2.4 v 6 ดีเซล
ใน 2.4 ไม่ต้องตั้งวาวล์ ดังนั้นการใส่ tap จึงสมควรอย่างยิ่ง ใน v 6 แต่ที่ผ่านมาทำไมไม่ทำ เพราะ ทำไม่ได้ เพิ่งทำได้ตอนนี้ครั


ป๋าเอสครับ สรุปว่า 2.4 ไม่ต้องตั้งวาล์ว เพราะเป็นแบบไฮดรอริค แต่ให้ควรติด TAP ใช่ไหมครับ  สาธุ สาธุ
) ใช่ครับ 2.4 ไม่ต้องตั้งวาวล์ แต่สามารถใส่ tap ได้ครับ
2.4 ของผมติดแก๊สกับหงษ์ตอน 1500 ตอนนี้ 70000 กว่าแล้ว ยังไม่มีอาการใด ๆ  แต่ถ้าจะให้ไปตั้งวาวล์ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอาการนี่ ทำใจยากมากเลยครับ เพราะเท่าที่อ่านดูมันต้องผ่าเครื่องใช้มั้ยครับ (ความรู้้น้อยครับ) หรือไปติด TAP อย่างเดียวก็พอ 4000 ก็ได้ จิง ๆ สนใจมากครับ
2.4 ไม่ต้องตั้งวาวล์ครับ แต่มีโอกาส ที่วาวล์ ไฮโดรลิค ค้างได้ แต่ยังไม่เคยเจอครับ ใน fortuner เคยเจอกับรถที่วิ่งเกิน 150000 ไปแล้วครับ ไม่ใช่ว่าไม่ต้องตั้ง แต่ระบบอาจทรุดด้วยตัวมันเอง แต่เจอน้อยครับ หากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตรงตามระยะ ระบบไฮโดรลิคจะไม่ค่อยค้างครับ
ป๋า S มีเวลาเมื่อไร   Review ..Tap ที่ติด V6 ด่วน  เอา ตัวอย่าง สิค้า  ออกมาดูหน้าตานิดสิ  อยากเห็น   การเดินสายไปตัดต่อ   เชื่อถือได้ระดับไหนช่วยยันด้วย   พวกเราชอบแบบ ไม่มีคำว่า  สายหลวม  สายขาด  ตัดต่อไม่ได้  หรืออยากยกเลิก Tap แล้วกลับมาที่เก่าไม่ได้     อุปกรณือยู่ตรงไหนเด๋วพวกเรารอดู Review ก็ได้ครับผม  แต่ขอดู Product มันหน่อยสิ  ชื่อสินค้าและรุ่น  Ok.. Ok.. Ok..
ต้องขอโทษด้วยครับ พี่ punpun ผมคงไม่ได้รรีวิวอะไรทั้งนันครับ และกล่องอะไรที่ว่า คงไม่ได้เอามาโชว์ให้ดู แต่จะมีแต่ผลของการเทสแรงม้า กับแรงบิด มาให้ดูเท่านั้นครับ และผมคงไม่ลงเอง ผลเป็นอย่างไร หากสมาชิกที่ ที่ลองแล้วอยากรีวิวผมคงไม่ห้าม อีกอย่างไมอยากทำเยอะครับ เพราะมันเสียเวลา แต่ที่แจ้ง เพียงเพื่อให้ทราบว่าผมได้ทำสิ่งที่ได้ตั้งใจที่จะทำใน pajero sport จบไปอีก 1 เรื่อง ส่วนวิธีการในการทำ คือ การอธิฐานจิต และบริกรรมคาถา ที่ผมได้ไปร่ำเรียนมาจากเทือกเขาตอนใต้ของยูนาน จึงไม่อยากทำกันเยอะครับ เพราะเดียวธาตุไฟจะเข้าแทรก แต่ทำเพื่ออยากให้รู้ว่า เรา ไม่เคยหยุดพัฒนาเกียวกับ pajero เลย  สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 25, 2014, 09:45:59 pm
อยากติด Tap มั่งแต่ยังไม่ว่างป๋า  เด๋วเล่น Premium obd จนจบก่อน  แล้วค่อยไปจัดสักหน่อย  จะเอาผล OBD Adaptive ไปวิ่งหลังไดโนเสาร์ สักกะหน่อย อิ.....  ว่าแต่ว่า  ชุด Prins  มีของเล่นใหม่มามั่งยังป๋า  Ok.. Ok.. Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 25, 2014, 10:46:45 pm
 :D

ป๋า Ed ครับ
TAP ของป๋า Ed นั้นจะทำการปรับองศาการจุดระเบิด เฉพาะตอนที่ใช้แก๊ส เท่านั้นใช่มั๊ยครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ สิงหาคม 25, 2014, 11:39:22 pm
ใช่ครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 27, 2014, 12:39:23 pm
ใครไปทำมาแล้วมาโชว์ Review กันหน่อยเร๊ววว.... อยากเห็น....  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ สิงหาคม 27, 2014, 02:59:49 pm
โทรคุยกับคุณนัท แล้วคิวเต็มถึงวันเสาร์ เดี๋ยวเตรียมหัวเทียนไปให้เรียบร้อย ค่อยนัดวันตั้งวาล์ว+ติด TAP  kiki


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 27, 2014, 04:01:35 pm
 smile..

ถ้าได้ไปทำแล้วจะเอามา review ครับป๋า PUNPUN

ต้อง Clear คิวของตัวเองก่อน


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: nong01 ที่ สิงหาคม 27, 2014, 10:24:43 pm
2.4 จะเเรงเเละประยัดกว่าเดิมไช้ไหมครับ สาธุ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 29, 2014, 02:22:33 pm
 :D

รายงานสดครับ
ตอนนี้ผมอยู่ที่หงษ์ทองครับ
กำลังให้ทางทีมงานจัด TAP สำหรับ PAJERO V6 ให้อยู่ครับ
ชุดแก๊สของผม AC STAG-300ISA2 + HANA + KME BLACK
วิ่งมา 294XX กม. ใช้รถมา 8 เดือนกว่าๆ
เพิ่งส่งรถไปขึ้นเขียงเมื่อกี้ครับ จากการสอบถามใช้เวลาราวๆ 2 ชม.ในการกระทำชำเราครับ
อ้อ ตอนนี้ทางหงษ์ทอง เค้าย้ายงานติดตั้งชุดแก๊สใหม่ และ งานติด TAP ไปอยู่ที่ SHOP ใหม่นะครับ
อยู่ด้านหลังปั๊มแก๊สที่ติดกับ SHOP เดิมนะครับ ขับรถเข้าปั๊มแก๊ส และขับทะลุกำแพงออกไปด้านหลังปั๊มแก๊สได้เลย
SHOP ใหม่โอ่โถงกว้างขวางดีครับ ข้าวของเครื่องมือดูคล้ายกับศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไปเลย
ส่วน SHOP เก่าเค้าปรับเอาไว้ให้ใช้ในส่วน SERVICE อย่างเดียวเลยครับ
เดี๋ยวเสร็จยังไงจะมาต่อครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ สิงหาคม 29, 2014, 05:31:19 pm
 good ตั้งวาล์วด้วยมัยครับ ยันหรือยัง


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 29, 2014, 08:35:27 pm
good ตั้งวาล์วด้วยมัยครับ ยันหรือยัง

ของผมยังไม่ได้ตั้งวาล์วครับ
ในความรู้สึกส่วนตัวผมเอง มันน่าจะยังไปได้อีกหน่อยน่ะครับ กะว่าอาจราวๆ 50000 กม. ประมาณนี้ค่อยไปจัดการเรื่องตั้งวาล์วน่ะครับ
เครื่องรถผมมันยังไม่แสดงอาการอะไรที่จับได้ว่าแย่แล้วน่ะครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 29, 2014, 09:01:25 pm
 smile..

ตอนนี้สำเร็จเรียบร้อยโรงเรียนหงษ์ทองไปละครับ
กับการติดตั้งตัวปรับองศาไฟจุดระเบิด
ตอนรับรถ มองเผินๆหรือมุดฝากระโปรงดู ก็ไม่รู้ว่าทางหงษ์ทองเค้าได้ทำอะไรไปกับรถผมบ้าง
ซึ่งผมก็อยากรู้ว่าทางหงษืทองได้ทำอะไรไปบ้าง ยังไงบ้าง
ผมเลยหันไปถาม พี่ๆทีมงานส่งรถ แกก็เลยต่อสายตรงหา ป๋า ED เลย
ป๋า ED บอกว่า ลองไปวนขับดูซักรอบครับพี่ แล้วเดี๋ยวกลับมาคุยกันที่ร้าน
ผมก็จัดเลย หันรถออกจากหงษ์ทอง กดคันเร่ง บึ่งออกไปด้วยความอยากรู้ว่ามันจะขนาดไหนกันเชียว
ผมดันเกียร์ไว้ที่โหมด เปลี่ยนเกียร์เอง
ทันทีที่ออกรถ เกียร์ 1 ผมกดคันเร่งไปเต็มแรง รถพุ่งทะยานออกไปอย่างรวดเร็ว รอบเครื่องกวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว เข็มไมล์ก็ตามมาติดๆ
ซึ่งผมเผลอกดคันเร่งค้างนานไปหน่อย ลืม เปลี่ยนเข้าเกียร์ 2 รอบไปสุด red line จนตัดหัวทิ่มเลย
ผมก็เลยนึกได้ว่า เออ ลืมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นนี่หว่า ตกใจเลยทีเดียว เพราะปกติ ไม่เคยกดคันเร่งจน รอบเครื่องตัดเลย
ผม ตั้งสติ เอาใหม่ กดคันเร่งลงไปใหม่ พอรอบเครื่องไปอยู่ที่ราวๆ 5000 ผมก็เปลี่ยนเกียร์ 2 และกดออกไปอย่างต่อเนื่อง แต่วิ่งได้ไม่เร็วนักเพราะรถเยอะมาก
ตอนนั้นก็เป็นเวลา 4 โมงเย็นแล้ว ผมก็วิ่งไปวนจนเลยทางร่วมที่ ถ.บรมราชชนี มาบรรจบกับ ถ.เพชรเกษม แล้วก็กลับรถกลับมาที่ร้านหงษ์ทอง
พบกับป๋า ED ตัวเป็นๆเลย
ป๋า ED ก็บอกว่าไปวิ่งอีกรอบครับพี่ เด๊่ยวผมโชว์ให้ดูว่าทำอะไรไปบ้าง
หันรถออกไปลุยกันอีกรอบ พร้อมอาวุธครบมือ (เครื่องอ่าน OBD , note book ของผม และสายจูน)
ป๋า ED ก็เล่ารายละเอียดต่างๆ พร้อมทั้งได้ทำการปรับจูนแก๊สให้เหมาะสมอีกครั้ง
หลังจากวิ่งไปวนกลับมาอีกรอบ ก็ลงมานั่งคุยกับป๋า ED อีกพักใหญ่ ครับ
รายละเอียดในเชิงลึกของตัวอุปกรณ์และวิธีการปรับองศาจุดระเบิด ป๋า ED ขอปิดเป็น Know how ของ หงษ์ทอง ซักพักนึงครับ
ความรู้สึกหลังจากที่ได้ติดตั้งไปเรียบร้อย และทำการปรับจูนด้วย OBD SCANNER แล้ว
รถวิ่งดีขึ้นชัดเจน รอบเครื่องมาไว อัตราเร่งดีกว่าเดิม แบบรู้สึกได้
ซึ่งก่อนหน้านี้ผมจูนแก๊สเอง ส่วนผสมค่อนข้างบางในรอบสูง (อ่านค่า STFT ,LTFT จาก OBD SCANNER ได้ค่าถึง +18 ตอนคิ๊กดาวน์ ซึ่งค่าที่ควรจะเป็นคือ +3 ,-3 ประมาณนั้น จากคำแนะนำของป๋า ED)
สำหรับผมถือว่าคุ่มค่ากับการทำครับ กับการปรับองศาไฟจุดระเบิดตามแบบฉบับของหงษ์ทอง
เดี๋ยวถ้าได้ลองทางไกล ยาวๆ จะเอา อัตราสิ้นเปลือง มาแชร์ต่อครับผม


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: V_SIX_LPG ที่ สิงหาคม 30, 2014, 10:03:10 am
วันนี้นำรถเข้ามาตั้งวาล์ว เลขไมล์ 127184
แต่ต้องไปทำอีกที่แถวโลตัสสามพราน
แล้วค่อยกลับมาเปลี่ยนกรองแก๊สที่ร้าน
อาการคือรอบเดินเบารู้สึกว่าเครื่องสั่น



หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: V_SIX_LPG ที่ สิงหาคม 30, 2014, 10:06:26 am
โทรคุยกับคุณนัท แล้วคิวเต็มถึงวันเสาร์ เดี๋ยวเตรียมหัวเทียนไปให้เรียบร้อย ค่อยนัดวันตั้งวาล์ว+ติด TAP  kiki
ดูแล้วน่าจะใช้เวลาทั้งวันนะครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 30, 2014, 10:32:00 pm
 :D

มีป๋าๆท่านใดไปทำมาแล้วบ้างครับ อัพเดต อาการของรถกันหน่อยครับ

ว่าดี หรือ ไม่ดี ยังไงบ้างครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: V_SIX_LPG ที่ สิงหาคม 31, 2014, 09:21:19 am
ติดมาแล้วครับ ติดมาโดยไม่ได้ตั้งหลัก
ตอนแรกตั้งใจไปแค่ตั้งวาล์วอย่างเดียว
ตั้งเสร็จใกล้จะกลับแล้วเจอคุณเอส
บอกให้ลองขับรถที่ร้านที่ติดไว้แล้วเท่านั้น
กลับจากลองรถมาเสร็จเลยจัดเข้าประจำการทันที
ผลจากติดตั้งก่อนติดวิ่งรถจากหงษ์กลับบ้านแก๊สจะเหลือแค่
เม็ดเขียวเม็ดเดียวแต่หลังติดกลับมาจากหงษ์ถึงบ้าน
แก๊สพึ่งจะหมดแค่เม็ดเดียวโดยที่ขับแบบเร่งแซงตลอด
ใช้ความเร็วประมาณ120 ขับสนุกขึ้น
ถ้าใครยังไม่มั่นใจขอลองขับรถที่ร้านก่อนก็ได้ครับ
เปรียบเทียบกับรถของตัวเองแล้วค่อยตัดสินใจ
 suadyod


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 ที่ สิงหาคม 31, 2014, 11:19:50 am
 Ok.. Ok.. Ok..


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ กันยายน 02, 2014, 10:58:26 am
รายงานสมาชิก Pajero V6  ติด LPG ของ Prins
เมื่อวานผมไปติดตั้งตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดที่หงษ์ทองมาแล้วครับ ขอเรียกว่า TAP แล้วกันนะครับ

เนื่องจากทางหงษ์ทองขอเก็บข้อมูลนี้เป็น Know how ของทางบริษัทก่อน ผมเลยไม่ได้เดินไปดูตอนติดตั้ง ไม่เห็นตัวอุปกรณ์ด้วยครับ
คุณเอสบอกว่าใช้เวลาคิดและพัฒนาร่วมกับเมืองนอกมาจนกว่าจะได้อุปกรณ์ตัวนี้ร่วม 2 ปี จึงอยากทำให้เฉพาะลูกค้าที่ติดแก๊สกับหงษ์ทองก่อน

รถผม Pajero V6 MY13 ใช้แก๊ส Prins เลขไมล์ 24,000 KM ใกล้เวลาเชคระยะแก๊สที่ 3 หมื่นโลพอดี เลยถือโอกาสเข้าไป service เปลี่ยนกรองแก๊ส พร้อมกับติดตั้ง TAP ทีเดียว

เลย  รวมเวลา 2 ชมเสร็จ

ความรู้สึกหลังจากติดตั้ง TAP รู้สึกว่ารถแรงขึ้น เหยียบคันเร่งเบาๆ รถก็พุ่งแล้ว
ยังจำความรู้สึกก่อนติดได้ว่า ถ้าจะออกตัวเร็วๆ เวลาออกตัวต้องกดคันเร่งลึกกว่านี้ เพื่อให้รถมีกำลังแรงบิด รอบเครื่องจะสูงกว่านี้ (ม้ามารอบสูง)

แต่หลังติด TAP เวลาเหยียบคันเร่งไม่ต้องกดลึกมาก แต่รถพุ่ง จิ๊ดจ๊าดมากกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ไม่ได้อุปทาน โดยเฉพาะที่เกียร์ 2 3 รู้สึกได้ชัดเจน  (ม้ามาไว)
Happy ครับ

ส่วนเรื่องความประหยัด อันนี้เด๋วผมจะลองจับเลขไมล์ คำนวณดูว่าจะประหยัดขึ้นจริงหรือเปล่า ขอลองสัก 2-3 อาทิตย์ (ขับเหมือนเดิม ไม่ซิ่งกว่าก่อนติด TAP)
เพราะผมคิดว่า ความแรงกับความประหยัดน่าจะสวนทางกัน รถแรงแต่ประหยัดเป็นไปได้หรือ? 

แต่คุณเอสบอกว่าตามทฤษฏี เนื่องจากน้ำมันมีออกเทน 95 , แต่ LPG มีออกเทน 105 ทำให้ก่อนติด TAP การเผาไหม้ LPG ไม่หมด ยังเหลือ LPG ทิ้งไปบางส่วน
หลังการติด TAP ทำให้เราเผาไหม้ LPG ได้หมด  จึงไม่สูญเสีย LPG ส่วนนี้ไปเปล่าๆ  ทำให้ประหยัดขึ้น แรงขึ้น ได้กำลัง ได้ม้ามาเพิ่ม

ถ้าข้อมูลเทคนิคผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กันยายน 02, 2014, 11:18:38 am
ตายละหว่าแล้วเราจะได้คิวที่เท่าไรนี่.... รู้กันหมดแล้ว   ถ้าเฉพาะหงส์ทองติด V6 ก็ปาเข้าไปเกิน700 คันละมัง   แล้ววันละ 2-4 คัน  ต้องต่อคิวกันถึงปีหน้าไหมนี่  ป๋า....  kiki kiki kiki kiki


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: KUIV6rayong ที่ กันยายน 02, 2014, 11:38:14 am
โทรนัดแล้ววันศุกร์นี้จะไปติดตั้งTABบ้างละตรับ
 kiki kiki


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ กันยายน 03, 2014, 12:09:38 am
 :D

รายงานอัตราสิ้นเปลืองแก๊สหลังจากติดตัวปรับองศาจุดระเบิดสูตรหงษ์ทองไปนะครับ

ติดตั้งเมื่อวัน ศูกร์ ที่ 29 สค. 57 และมีโอกาสได้เดินทางไกลไป จ.บุรีรัมย์ ในวันเสาร์ที่ 30 สค. 57 กลับวันที่ 31 สค. 57

รถผม Pajero v6 ติดแก๊สชุด AC STAG-300 ISA2 + หัวฉีด HANA + หม้อต้ม KME BLACK วิ่งมาแล้ว 294xx กม.

เติมแก๊สเต็มแล้วออกเดินทางกด set trip A เป็น 0

ถังที่ 1      PTT นางรอง               500 บ. / 37.04 ล. (ลิตรละ 13.50 บ.)       ระยะทางบนทริปมิเตอร์     329.7     กม.
ถังที่ 2      เวิลด์แก๊ส ประโคนชัย  320 บ. / 23.38 ล. (ลิตรละ 13.69 บ.)       ระยะทางบนทริปมิเตอร์     170.1     กม.
ถังที่ 3      PTT สีคิ้ว                   700 บ. / 51.84 ล. (ลิตรละ 13.50 บ.)       ระยะทางบนทริปมิเตอร์     359.1     กม.
ถังที่ 4      PTT วิภาวดี                450 บ. / 34.80 ล. (ลิตรละ 12.93 บ.)       ระยะทางบนทริปมิเตอร์     214.7     กม.

ระยะทางรวม  1073.6  กม. เติมแก๊สไปทั้งหมด  1970  บ. /  147.06  ล.

อัตราสิ้นเปลือง LPG เฉลี่ย  7.3 กม. / ล. หรือ  1.83 บ. / กม.

ความเร็วเดินทางโดยเฉลี่ยประมาณ 100 - 120 กม. มีโอกาสได้ใช้ cruise control ประมาณ 30% ของระยะทางวิ่ง ที่ความเร็ว 120

เร่งทำเกือบ top Speed 2 รอบ แถวลำตะคอง สภาพอากาศตอนเที่ยง ถึง บ่าย ร้อนจัด พอช่วง 5 โมงเย็น เจอฝนตกหนัก สลับ เบา

อ้อ และก็มีไฟ Engine โชว์ 1 รอบ ตอนขากลับ และหายไปตอนผมกดน้ำมันออกจากปั๊มแก๊สที่ วิภาวดี วิ่งไปจนถึงรัชโยธิน ผมออกจาก บุรีรัมย์ 4 โมง และกลับถึงบ้านราวเที่ยงคืน

ไม่แน่ใจว่าไฟ Engine ที่ขึ้น เกิดจาก ส่วนผสมมัน หนาบาง ไปรึเปล่า


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: first01 ที่ กันยายน 12, 2014, 01:58:51 pm

เรียบร้อยไปแล้วเหมือนกันครับ
หาอุปกรณ์ไม่เจอไม่รู้ว่าไปอยู่ตำแหน่งใด โอ๊ยมึน
แต่ความรู้สึกเปลี่ยนไปจริงๆครับรอบมาไวขึ้นมาก ช่วงเปลี่ยนเกียรแทบจะไม่รู้สึก (มองไม่เห็นแต่รู้สึกได้ครับ ทนไม่ได้)
เรื่องการใช้พลังงานยังไม่ได้ทดสอบครับ
เรื่อมติดตั้งพร้อมตั้งวาว์ล ประมาณ 10.00 เสร็จ ประมาณ 18.00 น.
แต่ผมไม่ได้ ผลการเทสบนไดโน่ ซึ่งอยากได้มาเปรียบเทียบดูครับ
มีบันทึกผลเก็บไว้หรือปล่าวครับเพราะนี่เป็นข้อมูลเดียวที่ยืนยันได้ว่าติด TAP ไปแล้วจริงๆครับ อยากได้จริงๆครับป๋า Ed  สาธุ 


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ กันยายน 15, 2014, 02:11:45 am
    ถ้าอยากได้ผลเทสแจ้งล่วงหน้าก่อนติดตั้งได้ครับ เพราะต้องเทสก่อนติด แต่ ถ้ารถวิ่ง 40000 กม ไปแล้วยังไม่เปลี่ยนยาง ไม่อยากทำให้เลย วันนั้นมียางแตก ใจตกไปอยู่ตาตุ้ม
ตั้งแต่วันนั้น ยังไม่กล้าเดินผ่านไดโนเลย เพราะ pajero มันต้องวิ่งเป็น 200 เลย ครับ และวันนั้นก็เจอรถลูกค้าน้ำมันเครื่องขาด ความร้อนขึ้นสูง วันเดียว เจอ  2 แบบ ครั้งแรกเลยครับที่เจอ ขอสงบสติอารมณ์ศักอาทิตย์ละกันครับ เดียวผมกล้าใหม่แล้วค่อยมาเทสอีกรอบนะครับ 555
    และหลังจากเหตุการนั้น เลยต้องทำหนังสือ ให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม ก่อน ขึ้นเทสครับ ไม่เคยเจอเลย วันนั้นเลย ช๊อคนิดๆ ขอไม่เดินผ่านไดโนซักอาทิตย์ละกันครับ  
   ไอ้ส่วนสงสัยว่าไม่ได้ติดให้ ถ้าไม่ติดวิ่งไม่ได้ขนาดนั้นหลอกครับ และหากใครใช้แล้วไม่ขอบ 1 เดือนก็มาถอดคืนได้ครับ คืนตังค์ให้ครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ กันยายน 15, 2014, 10:26:10 am
 suadyod  ว่างเมื่อไรจะโทรมัดอีกทีครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ กันยายน 15, 2014, 02:34:00 pm
พี่เอ็ดครับ ผมขอติดด้วยคนนะครับ ส่วนเวลา เดียวหาฤกษ์สะดวก ทั้งผมทั้งช่าง นะครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: first01 ที่ กันยายน 17, 2014, 04:06:16 pm
   ถ้าอยากได้ผลเทสแจ้งล่วงหน้าก่อนติดตั้งได้ครับ เพราะต้องเทสก่อนติด แต่ ถ้ารถวิ่ง 40000 กม ไปแล้วยังไม่เปลี่ยนยาง ไม่อยากทำให้เลย วันนั้นมียางแตก ใจตกไปอยู่ตาตุ้ม
ตั้งแต่วันนั้น ยังไม่กล้าเดินผ่านไดโนเลย เพราะ pajero มันต้องวิ่งเป็น 200 เลย ครับ และวันนั้นก็เจอรถลูกค้าน้ำมันเครื่องขาด ความร้อนขึ้นสูง วันเดียว เจอ  2 แบบ ครั้งแรกเลยครับที่เจอ ขอสงบสติอารมณ์ศักอาทิตย์ละกันครับ เดียวผมกล้าใหม่แล้วค่อยมาเทสอีกรอบนะครับ 555
    และหลังจากเหตุการนั้น เลยต้องทำหนังสือ ให้ลูกค้าเซ็นต์ยินยอม ก่อน ขึ้นเทสครับ ไม่เคยเจอเลย วันนั้นเลย ช๊อคนิดๆ ขอไม่เดินผ่านไดโนซักอาทิตย์ละกันครับ  
   ไอ้ส่วนสงสัยว่าไม่ได้ติดให้ ถ้าไม่ติดวิ่งไม่ได้ขนาดนั้นหลอกครับ และหากใครใช้แล้วไม่ขอบ 1 เดือนก็มาถอดคืนได้ครับ คืนตังค์ให้ครับ  สาธุ

 good good good good



หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ ตุลาคม 03, 2014, 02:25:09 pm
รายงานสมาชิก Pajero V6  ติด LPG ของ Prins
เมื่อวานผมไปติดตั้งตัวปรับองศาไฟจุดระเบิดที่หงษ์ทองมาแล้วครับ ขอเรียกว่า TAP แล้วกันนะครับ

เนื่องจากทางหงษ์ทองขอเก็บข้อมูลนี้เป็น Know how ของทางบริษัทก่อน ผมเลยไม่ได้เดินไปดูตอนติดตั้ง ไม่เห็นตัวอุปกรณ์ด้วยครับ
คุณเอสบอกว่าใช้เวลาคิดและพัฒนาร่วมกับเมืองนอกมาจนกว่าจะได้อุปกรณ์ตัวนี้ร่วม 2 ปี จึงอยากทำให้เฉพาะลูกค้าที่ติดแก๊สกับหงษ์ทองก่อน

รถผม Pajero V6 MY13 ใช้แก๊ส Prins เลขไมล์ 24,000 KM ใกล้เวลาเชคระยะแก๊สที่ 3 หมื่นโลพอดี เลยถือโอกาสเข้าไป service เปลี่ยนกรองแก๊ส พร้อมกับติดตั้ง TAP ทีเดียว

เลย  รวมเวลา 2 ชมเสร็จ

ความรู้สึกหลังจากติดตั้ง TAP รู้สึกว่ารถแรงขึ้น เหยียบคันเร่งเบาๆ รถก็พุ่งแล้ว
ยังจำความรู้สึกก่อนติดได้ว่า ถ้าจะออกตัวเร็วๆ เวลาออกตัวต้องกดคันเร่งลึกกว่านี้ เพื่อให้รถมีกำลังแรงบิด รอบเครื่องจะสูงกว่านี้ (ม้ามารอบสูง)

แต่หลังติด TAP เวลาเหยียบคันเร่งไม่ต้องกดลึกมาก แต่รถพุ่ง จิ๊ดจ๊าดมากกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ไม่ได้อุปทาน โดยเฉพาะที่เกียร์ 2 3 รู้สึกได้ชัดเจน  (ม้ามาไว)
Happy ครับ

ส่วนเรื่องความประหยัด อันนี้เด๋วผมจะลองจับเลขไมล์ คำนวณดูว่าจะประหยัดขึ้นจริงหรือเปล่า ขอลองสัก 2-3 อาทิตย์ (ขับเหมือนเดิม ไม่ซิ่งกว่าก่อนติด TAP)
เพราะผมคิดว่า ความแรงกับความประหยัดน่าจะสวนทางกัน รถแรงแต่ประหยัดเป็นไปได้หรือ? 

แต่คุณเอสบอกว่าตามทฤษฏี เนื่องจากน้ำมันมีออกเทน 95 , แต่ LPG มีออกเทน 105 ทำให้ก่อนติด TAP การเผาไหม้ LPG ไม่หมด ยังเหลือ LPG ทิ้งไปบางส่วน
หลังการติด TAP ทำให้เราเผาไหม้ LPG ได้หมด  จึงไม่สูญเสีย LPG ส่วนนี้ไปเปล่าๆ  ทำให้ประหยัดขึ้น แรงขึ้น ได้กำลัง ได้ม้ามาเพิ่ม

ถ้าข้อมูลเทคนิคผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ


ตามสัญญาครับ หลังจากที่ใช้งานมาครบ 1 เดือนลองมาดูสถิติ อัตราสิ้นเปลืองกัน
เรื่องความประหยัด ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างมากนัก อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 7.xx โลลิตรครับ
ที่เห็นผลชัดเจนเป็นเรื่องความแรง กำลัง ความกระฉับกระเฉง คันเร่งเบาขึ้นมากกว่า

รถที่ใช้เป็นน้องปา 2013 V6 ติดแก๊สชุด Prins นะครับ
วิ่งใช้งานเข้าเมือง บางใหญ่ - ด่วนงามวงศ์วาน -  สุขุมวิท - อโศก  มีติดนรกบ้างในบางวัน

สลับกับวิ่งนอกเมือง บางใหญ่ - พระราม 2 - ด่วนสุขสวัสดิ์ - บางนา รถไม่ค่อยติดวิ่งยาวๆ สลับกันไป
เป็นคนขับรถไม่เร็วนะครับ ถ้าใช้ความเร็วได้ ความเร็วเฉลี่ยวิ่งอยู่ไม่-เกิน 100-110
นอกจากรีบๆ ก็ 120 ไม่บ่อย

สังเกตข้อมูลที่ลงไว้ตรงลูกศรนะครับ (ระยะทางที่คำนวณลบระยะทางที่วิ่งด้วยน้ำมันออกแล้ว)

ทางซ้ายคือ ข้อมูลเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มติดแก๊ส Nov 2013 - Oct 2014 
= แก๊ส 1 ลิตรวิ่งได้ 7.49 กิโล / เฉลี่ยกิโลละ 1.7 บาท

ทางขวาคือ ข้อมูลเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มติด Tap เพิ่ม 1 Sep - 1 Oct
= แก๊ส 1 ลิตรวิ่งได้ 7.7 กิโล

(http://upic.me/i/uo/r2gas.png) (http://upic.me/show/52968998)


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ ตุลาคม 03, 2014, 04:21:05 pm
 suadyod

เยี่ยมเลยครับ ป๋า Petchy ใช้โปรแกรมแบบนี้ละเอียด ชัดเจน สุดยอดเลยครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ ตุลาคม 20, 2014, 10:23:20 am
มาตามนัด ตั้งวาล์ว ติดTAP เปลี่ยนกรอง หัวเทียน 110,000 km ทำไมมันอึดดจริงๆ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 20, 2014, 12:09:16 pm
ป๋ายังอยู่ที่ร้านไหมครับ

แจ้งอาการเลย   ....ยังไงมันมีทางแก้ไขป๋า AC 300 ISA2  ปรับจูนไม่ยากให้ร้านดูให้ใหม่เลยป๋า  มันจะต้องไม่อืดไปกว่าเดิมป๋า  ถ้าออกมาแล้วเลี้ยวกลับไปหน่อยก็คุ้มนะ  วันเดียวไหนไหนก็ไหนไหน


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ ตุลาคม 20, 2014, 02:43:08 pm
 kiki ขออภัยป๋า Punpun ยังไม่เสร็จเลย..มาก่อนเปิดร้าน จะ 15 น.ละ คือแอบชื่นชมปาของเรามันอึดทน ใช้คุ้มเลย  suadyod


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 20, 2014, 04:42:53 pm
 :D :D :D ผมอ่านอึดป็น อืด ไปเองป๋า 5555...


ป๋านี่เจออะไรดีดี  ลองมันหมดทุกอย่างเลยนะนี่   ผมว่ารถป๋านี่ติดอันดับต้นต้น ใช้งานหนักของ V6 เลยนะนี่ 


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ ตุลาคม 20, 2014, 09:10:53 pm
เพิ่งถึงบ้านคับ รถติดฝนตก  โอ๊ยมึน 8 โมงเช้า เสร็จเกือบหกโมงเย็น สุดยอดเลย  ขากลับรู้สึกเหมือนม้ากระโดดเลยตอนออกตัว แรงงงง  หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยนสภาพก็พอดูได้นะ   kiki


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 20, 2014, 09:52:30 pm
งานนี้แสดงว่า ป๋าเรา มาจัดเรื่อง Tap หรือ ตั้งปรับระยะวาวล์ไอดี+เปลี่ยนหัวเทียนที่ 110000 โล  หรือ ทุกอย่างทีกล่าวมาครับ...
และหัวเทียนราคาหรู ก็ใช้งานได้ถึง 100000 โล จนได้....

และผมจำได้ว่ารถป๋าคือ 300ISA2 หม้อ KME Gold หัวฉีด Hana .. ยังไงงวด service ครั้งหน้าที่ร้านแก็สก็ดูแลหม้อต้ม  และพวกสายออ่นในห้องเครื่องด้วยนะ  ไม่แพง ไม่แพง สายออ่นภายในห้องเครื่อง  ส่วนหม้อต้มถ้าถึงเวลาที่มันจะแย่แล้วหรือไม่ก็  ถามช่างดู   ถ้าจะเปลี่ยนใหม่เลยไม่ซ่อม   ก็ลองดู KME Gold Turbo ฝาดำนะป๋า  สวยดี ทอง+ดำ  ตอนนี้หงส์เขามีให้เลือกทั้ง 2 อย่างเลย  ถ้า 100000 โล ไม่เคยล้างหม้อเลย  มันก็นานเกินแล้ว  ว่างเมื่อไรก็เอาสักทีนะป๋า  ล้าง+ชุดซ่อม  หรือใหม่เลยก็ว่ากันไป  แต่ป๋าใช้รถหนักหน่วง  ลูกใหม่ไปเลยก็ดีนะ  

ตกลงรถ V6 เราชน 110,000 กันแล้ว เย้.... พิสูจน์แล้วว่าวิ่งแก็ส 1 แสนโลกันแล้ว  :D :D

รูป..1 KME Gold ที่ป๋าใช้อยู่
รูป..2 KME Gold Turbo สีดำ  สวยดี


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ ตุลาคม 20, 2014, 10:21:07 pm
 suadyod

รอป๋า PUNPUN จัด TAP อยู่นะครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ ตุลาคม 21, 2014, 07:57:47 am
จัดไปครบสูตรครับป๋า Punpun ตั้งวาล์ว ติดTAP เปลี่ยนหัวเทียน นมค. ครบเลย 1.1 หมื่นบาท กับ 1.1 แสนกิโล kiki  รอบหน้าคงจะเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ท่อยาง ท่อแก๊ส ครับ


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 23, 2014, 08:55:07 pm
suadyod

รอป๋า PUNPUN จัด TAP อยู่นะครับ

เรื่อง Tap คงยังไม่มีเวลาไปละครับป๋า    มีความจำเป็นที่จะต้องไม่ติดก่อนครับ  เพราะกำลังจะทำการทดลอง อีก 2-3 อย่างเรื่องหม้อต้ม และ  ecu เด๋วผลการทดลองมันจะไม่เป๊ะ   ก็เลยต้องหยุดไว้ก่อน   เด๋วรอทดสอบนั่นนี่เสร็จเสียก่อนอาจจะมีเวลาไป   แต่บอกตรงตรงนะ   ไม่มีอคติใดใดป๋า   โดยส่วนตัวผมทำใจไม่ได้กับการเอารถไปติดอะไรแล้ว    ผมไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไร  อยู่ตรงไหน  ทำหน้าที่อะไร  และเข้าไปยุ่มย่ามกับมันไม่ได้   เพราะผมไม่ได้เป็นผู้บริโภคอย่างเดียว  อิ... ผมชอบอยากรู้ไปหมด   และต้องควบคุมมันได้   ถ้าแบบว่าไม่รู้ว่าติดอะไรมันคืออะไรแล้ว   ทำใจไม่ได้ครับป๋า   แต่เด๋วว่างไปหาป๋า S แก  ผมคงได้ข้อมูลบ้าง   ไม่งั้นรับได้ยากครับผมชอบให้ทุกอย่าง Control ได้ อิ.....  smile.. smile.. smile.. 


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: bang332 ที่ ตุลาคม 25, 2014, 08:22:52 am
ตอนนี้รถกำลังอยู่บนเขียง ได้ติดด้วยความไม่ตั้งใจครับ
เอารถมาเช็คระยะ 30,000 เปิดงานเสร็จกำลังเดินกลับมาห้องพักลูกค้า ก็บังเอิญมีพี่ที่ร้านทักแล้วก็บอกรายละเอียดตัวปรับองศาจุดระเบิด อ่านไปได้ซักพักเลยบอกแกว่าขอมาคิดดูก่อน มานั่งที่ห้องพักลูกค้าก็เปิดเข้าเวบและหาข้อมูลในบอร์ดทันใด อีก 1 นาทีถัดมาก็เดินไปบอกให้เริ่มติดตั้งเลยครับ  ii


หัวข้อ: Re: การแก้ปัญหาวาวล์ยัน และการปรับองศาไฟจุดระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ ตุลาคม 25, 2014, 08:40:43 am
suadyod

รอป๋า PUNPUN จัด TAP อยู่นะครับ

เรื่อง Tap คงยังไม่มีเวลาไปละครับป๋า    มีความจำเป็นที่จะต้องไม่ติดก่อนครับ  เพราะกำลังจะทำการทดลอง อีก 2-3 อย่างเรื่องหม้อต้ม และ  ecu เด๋วผลการทดลองมันจะไม่เป๊ะ   ก็เลยต้องหยุดไว้ก่อน   เด๋วรอทดสอบนั่นนี่เสร็จเสียก่อนอาจจะมีเวลาไป   แต่บอกตรงตรงนะ   ไม่มีอคติใดใดป๋า   โดยส่วนตัวผมทำใจไม่ได้กับการเอารถไปติดอะไรแล้ว    ผมไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไร  อยู่ตรงไหน  ทำหน้าที่อะไร  และเข้าไปยุ่มย่ามกับมันไม่ได้   เพราะผมไม่ได้เป็นผู้บริโภคอย่างเดียว  อิ... ผมชอบอยากรู้ไปหมด   และต้องควบคุมมันได้   ถ้าแบบว่าไม่รู้ว่าติดอะไรมันคืออะไรแล้ว   ทำใจไม่ได้ครับป๋า   แต่เด๋วว่างไปหาป๋า S แก  ผมคงได้ข้อมูลบ้าง   ไม่งั้นรับได้ยากครับผมชอบให้ทุกอย่าง Control ได้ อิ.....  smile.. smile.. smile.. 

ชอบคำว่า "ผมชอบให้ทุกอย่าง Control ได้" ครับ good