หัวข้อ: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: pornchai_u ที่ ตุลาคม 25, 2014, 10:31:01 pm ป๋าของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 26, 2014, 11:12:00 am มันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้หม้อต้มของอะไร หัวฉีดรูจ่ายแค่ไหน และการปรับจูนแก้ไขและอื่นอื่นด้วยครับป๋า
ผมเอาตัวอย่าง specification ของหม้อลูกนึงมาให้ดู มันจะบอกถึง Working Pressure ที่เหมาะสมกับการทำงานของหม้อ แต่ไม่ได้ตายตัวว่าต้องไปตั้งตรงตามนั้นแบบเป๊ะครับ เพราะโจทย์มันดิ้นได้ไปตามหลายอย่าง เช่นขนาดของรูการจ่ายของหัวฉีด ., etc.. เด๋วผมว่างผมจะมาช่วยทำโจทย์ของป๋าให้แตกประเด็น จนเข้าใจเห็นภาพโดยรวมให้ครับ มันมีมากกว่าแค่ตั้งที่เท่าไร ตามที่ถามมาครับ เอา Spec ตัวอย่างมาดูกันก่อนนะครับ โดยปรกติเราจะเริ่มตั้งแรงดันหม้อต้มตาม Working Pressure ของ spec. ของหม้อที่เราใช้ก่อน โดยหัวฉีดที่ใช้ก็จะถูกคำนวณคร่าวคร่าวว่าควรจะใช้เบอร์อะไรดี หรือหากเป็นหัวฉีดแบบเจาะรูเอง ก็จะดูจากเสปคจาก Ecu ในเรื่องควรเจาะรูการจ่ายของหัวฉีดเท่าไรที่จะพอเหมาะกับขนาดของกระบอกสูบรถเราทั้งหมด แล้วส่วนใหญ่ที่มักจะทำกันก็เอาค่าจาก Working Pressure ในเสปคของหม้อ มาร่วมคำนวณการจ่ายและเจาะรูหรือเลือกเบอร์หัวฉีดร่วมกัน ยกตัวอย่างใช้หม้อ KMe Gold แรงดันที่เป็นค่าที่เหมาะสมกับการทำงานของมันอยู่ที่ 1.2 bar ตามเสปคมัน แต่หากเราใช้หัวฉีดที่มีรูการจ่ายเล็กไปใหญ่ไป เราก็จะทำการปรับตั้งแรงดันที่หม้อต้มให้มันสมมาตรกัน ทำงานร่วมกันได้ดี โดยโปรแกรมการจูนใน ECU จะบอกเราได้ว่าเราควรจะใช้หัวฉีดขนาดรูการจ่ายอย่างไร และควรจะปรับเพิ่มแรงดันแค่ไหนถึงจะสมมาตรกันดี มันเป็นเรื่องความสัมพันธ์กันของ --- แรงดัน Working Pressure ที่ตั้งใช้ จากการปรับแบบมือที่หม้อต้ม (Passive Tune) --- ขนาดรูการจ่ายของหัวฉีด มี 2 แบบดังนี้ ------------- 1.1 แบบกำหนดขนาดรูมาจากโรงงานแบบเบอร์เลย เช่นพวก Keihin, Hana, อื่นอื่น อีกมาก ------------- 1.2 แบบ ECO คือเราจะเลือกเจาะขนาดรูการจ่ายเอง กำหนดเอง โดยดูว่าเราใช้หม้อต้มที่มี Working Pressure แนะนำจากผู้ผลิต และดูขนาด CC ของรถเราโดยแต่ละสูบกี่ CC. มีกี่สูบ ดูรูปตัวอย่างที่ 3 เด๋วมาต่อเรื่อยเรื่อยครับ... Pajero ของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ? ไม่มีคำตอบที่ฟันธงแบบนั้นได้ครับป๋า ขึ้นอยู่กับใช้อุปกรณ์ร่วมอะไร ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดนิดนึงครับ -------------------------------------------------------------------------- รถ Pajero V6 พัทยาคันนึง กับอีกคัน ป๋าที่เพชรบูรณ์ ระบแก็สมีเสปคเหมือนกันหมด แต่มีหัวฉีดที่ขนาดเบอร์ต่างกัน คันนึง Keihin Yellow 73 cc. อีกคัน Prins/Kehin จำเบอร์ไม่ได้ คัน Keihin ใช้แรงดัน 1.2 bar อีกคัน Prins/Kehin ใช้แรงดันที่ 1.5 bar รถทั้ง 2 ใช้ ECU 300ISA2 หม้อต้ม KME Gold ติดร้านเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกันต่างกันที่ขนาดรูการจ่าย (หรือการจ่ายปริมาณแก็สในระยะเวลการยกที่เท่ากัน ) รถทั้งสองจึงใช้แรงดันที่ตั้งจากหม้อต้ม (แบบ Static) ที่ ต่างกัน แต่ตอนจบขั้นตอนการทำงาน จึงมีประสิทธิภาพออกมาใกล้เคียงกัน -------------------------------------------------------------------------- ส่วนเรื่องการปรับตั้งแรงดันนั้นจึงต้องมีความสัมพันธ์กันแบบสมมาตรของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ระหว่างหม้อต้ม กับ หัวฉีด เราจึงอนุโลมให้ปรับแรงดัน เพื่อไปแก้อาการของขนาดรูการจ่าย แต่ตามเสปคของหม้อต้มแต่ละอันก็จะบอก Working Pressure ที่ แนะนำมาให้ว่า ถ้าเราสามารถเลือก set ให้ลงตัวได้ดีที่ Working Pressure เท่านี้ หม้อต้มจะทำงานได้ดีมากจากการทดสอบของเขา เราจึงมักเลือกปรับรูการจ่ายให้ลงตัวตามแรงดันที่แนะนำ แต่เมื่อมันไม่ลงตัวเราก็เลือกที่จะปรับหม้อต้มตามสภาพโดยรวมแทน แต่ก็ไม่ควรเกิน + - Working Pressure มากเกินไปหากทำได้ โดยการเลือกเบอร์ขนาดหัวฉีด หรือเจาะรูเล็กหรือใหญ่ปรับตามกันไป ที่ตอบยาวมาเพราะอยากทิ้งสิ่งที่เป็นประโยชน์มากสุดกับสมาชิกไว้ในห้องแก็สเราครับ มันเป็นคำถามที่สั้น แต่น่าจะมีการได้ขยายาความแบบจริงจัง เพราะมันเป็นข้อสงสัยตั้งต้นที่ดีเพื่อมุ่งไปสู่ความเข้าใจเรื่องหม้อต้มและแรงดันครับ อาจจะเขียนขาดตกไปบ้างแต่ขออภัยนะครับ เพราะตอบแบบลำตัดเลย แบบสดสด เพียวเพียว ไม่ได้เียบเรียงแบบบทความครับ... หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ ตุลาคม 26, 2014, 03:28:09 pm suadyod
สุดยอดส์จริงๆครับอาจารย์ปันปัน good หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 26, 2014, 07:39:21 pm เพิ่มเติมครับ..
แรงดันในอุดมคติของระบบแก็สที่มาจากหม้อต้ม ก็คือแรงดันที่จ่ายมาได้นิ่งดี มีการสวิงน้อย และเรื่องการปล่อยแรงดันที่เรียบนิ่งได้ดี ก็จะแสดงประสิทธิภาพของมันก็ตอนที่มีการเรียกใช้แบบ dynamic หรือ น้อยบ้าง มากบ้าง อย่างฉับพลันบ้าง แต่โดยปรกติมันจะมีการสวิงอยู่เสมอ ECU แก็สจะรับรู้ว่าแรงดันสวิงมากน้อยอย่างไร มันมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า Map Sensor จะคอยวัดแรงดันที่ผ่านจากหม้อต้มก่อนวิ่งมาสู่หัวฉีดโดยผ่านกรองละอียดมาก่อน เมื่อแรงดันที่อ่านค่าได้สวิงไปอย่างไร ECU ก็สามารถรับรู้ได้ เพี่อเอาไปคำนวณหาระยะเวลาชดเชยเวลาการยกของหัวฉีด คอยปรับช่วยเหลือแก้อาการให้หม้อที่มีการสวิงมากอยู่ด้วย เช่นปรกติ ECU รับรู้ว่าแรงดันปรกติสมมุติอยู่ที่ 1.20 bar เพื่อเป็นการคำนวณในพื้นฐานแรก แต่พอ Gas Pressure มันสวิง แบบ 1.12-1.34 bar หรือมากน้อยกว่านั้น ECU บางตัวสามารถท่จะเอาค่าสวิงในขณะนั้นมาหักลบหรือเพิ่มเวลาการยกหัวฉีดได้ด้วย ยกตัวอย่าง.. หม้อปล่อยแรงดันแก็สมา 1.20 bar ที่รอบ 640 rpm. หัวฉีดแก็สได้เวลาการยกที่ 2.7 ms. แต่พอแรงดันสวิงด้วยเหตุผลกรองตันกระพร่องกระแพร่ง ในขณะที่กำลังถึงรอบการจ่ายเวลาให้หัวฉีดยก แต่แรงดันสวิงลดลงไปที่ 1.10 bar ดังนั้น ECU ที่ฉลาดบางตัวก็สั่งชดเชยเพิ่มระยะเวลการยกหัวฉีดมากขึ้นช่วยอีก สมมุติเป็น 3.1 ms. การที่ ECU บางตัวที่ทำเช่นนี้ได้ ก็เท่ากับว่า ecu ได้มีส่วนช่วยในเรื่องแรงดันสวิงได้บ้าง จะเห็นว่า เมื่อแรงดันต่ำลงกว่าที่ทำการ คาริเบทไว้ในตอน set ระบบ หากไม่มีการปรับแรงดันชดเชยด้วยวิธีนี้ การจ่ายปริมาณแก็สของแต่ละรอบการจ่ายจะทำให้ output พลังงานหลังเผาไหม้ออกมาไม่เท่ากัน แต่หากขดเชยข่วยได้บ้างก็จะดูได้ที่ Output ตอนเผาไหม้ออกมาได้พอเท่ากัน ไม่บางไปหรือหนาไปตามแรงดันที่สวิง แต่อย่างไรก็แล้วแต่ การเลือกที่จะให้หม้อต้มและกรองแก็สที่ไม่ตันปล่อยแรงดันมาแบบค่อนข้างวสม่ำเสมอก็เป็นการแก้ไขที่กายภาพ ที่จะลดภาระกับ ECU ที่ทำการชดเชยด้วยระบบ Active และช่วยได้มากกับ ECU ที่ไม่มี Option การชดเชยแบบนี้ หลุดมานอกเรื่องนิดครับ... แต่มันไหลมาเองก็หยวนหยวนนิดครับ พยายามจะเลี้ยวเข้าจุดและเดาใจว่า ทำอย่างไรถึงจะแจงให้เห็นภาพว่ามันทำงานอย่างไร แต่ขอเดาคำถามแรกนิดนะครับ ที่ตั้งถามมานี้ผมเดาว่า กำลังจะเข้าถึงว่า กลัวว่าแรงดันที่เราใช้หากมากไปกว่าคนอื่นนี่ จะมีผลทำให้กินแก็สหรือไม่ ? ถ้าเป็นแบบนั้นผมจะช่วยอธิบายให้เห็นภาพชัดอีกนะครับ การที่รถเราถูกตั้ง set ระบบมาครั้งแรกนั้น ช่างเขาจะต้องผ่านขั้นตอนที่เรียกว่า คาริเบท หรือ Autotune ก่อน แล้ว ECU ก็จะจำค่าแรงดันที่เริ่มต้นนั้น เป็นฐานในการคำนวณทั้งหมด เช่น ECU อาจจะจำไว้ว่าการคำนวณเริ่มต้นจะถูกเอาเป็นฐานแรก สมมุติ --- แรงดันที่ 1.26 bar --- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 c. เวลา ECU มันเริ่มคำนวณ มันก็เอาตัวเลขเหล่านี้มาคำนวณร่วมเป็นฐานไว้ก่อน แต่พอ Map Sensor ได้ผลตัวเลขปัจจุบันมาใหม่ มันก็เอาไป บวกเพิ่ม หรือลดลง ออกจากฐานนั่นเอง เพราะฉนั้นหากรถเราถูกตั้งแรงดันที่เหมาะสมไว้ที่ 1.40 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินมากกว่ารถที่เหมือนกัน อีกคันที่ตั้งแรงดันไว้ที่ 1.10 หรือหากเป็นอีกประเด็นนึง ก็คืออยากให้รถเรามีค่าแรงดันที่ถูกต้อง ? ตรงนี้แหละที่เราไม่สามารถเอาเรื่องแรงดันแก็ส มาเทียบกันได้ ยกเว้นเสียแต่ว่า อุปกรณ์ เช่นหม้อต้ม ขนาดท่อ ขนาดหัวฉีด ทุกอย่าง ต้องเหมือนกันเลย ก็อาจจะพอเทียบได้ ท้ายสุดก็ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้มากครับ.. ที่ตั้งประเด็นดีดีที่ผมเคยผ่านมาตอนเล่นแก็สใหม่ใหม่แล้วขบคิดอยู่นาน ก็เลยอยากออกมาช่วยแจงให้ตรงประเด็น เป็นคำถามที่ผมก็เคยถามตัวเองในตอนเริ่มเล่นเหมือนกัน ก็เลยไปค้นไปหาจนเข้าใจเลยเอามาแชร์กันครับ ถ้าผู้อ่านชอบหรือติดใจสงสัยอีก Factor นึงที่น่าสนใจก็คือเรื่อง Gas Temperature ละก็ สะกิดมาได้ครับ จะช่วยแจงประเด็นตามที่พอทราบครับ มันก็คล้ายกับแรงดันนี่แหละคับ มาทางเดียวกันเลย Map Sensor นี่อีกนั้นแหละที่เป็นตัวรับรู้และทำงานรูปแบเดียวกัน หากชอบอ่านสะกิดมานะครับ เอา 5 หน้ากระดาษเลยก็ยังไหวครับ.... จะได้เป็นห้องแก็สที่มีคุณภาพคับแก้วครับ หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: pornchai_u ที่ ตุลาคม 26, 2014, 07:53:40 pm ขอบคุณมากครับกับเกล็ดความรู้ พอดีของผมวันแรกที่ติดตั้งมาตั้งไว้ที่ 1.3 bar พอนำไปเปลี่ยนกรองแก๊สแล้วมีการบันทึกในสมุดคู่รถเปลี่ยนเป็น 1.45 bar ก็เลยเกิดความสงสัยว่าสามารถปรับลดเพิ่ม เพื่อให้ประหยัด หรือจ่ายให้มากๆ รถก็จะแรงมากยิ่ง ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือผิดครับ
หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ ตุลาคม 26, 2014, 08:06:16 pm เดานะครับว่า 1.3 ตอนแรก พอเปลี่ยนกรองแล้ว มีการปรับตั้งคาริเบทใหม่ หรือ Autotune ใหม่หรือไม่ครับ หากทำใหม่ทางร้านก็บันทึกตามโปรแกรมที่ทำการจูนละครับ ก็ไม่ผิดอะไร แต่เราก็ไม่ควรปรับเองโดยไปปรับที่หม้อต้มเองครับ เพราะเราไม่รู้ว่ามีการทำ คาริเบทใหม่หรือไม่
แต่หากไม่มีการทำเช่นนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะโปรแกรมทำการใช้ฐานที่ 1.3 อยู่ แล้วพอเปลี่ยนกรอง แรงดันไหลดี หรือสปริงตัวปรับหม้อเคลื่อนไปบ้างไปอยู่ที่ 1.45 ก็เท่ากับว่า ไม่ได้ดูค่าเก่าเลย (จากโปรแกรมที่บันทึกไว้) และไม่ยอมปรับกลับมาให้คืนที่ 1.3 bar หากไม่นับเรื่องแรงดันที่สวิงลงขึ้นบ้างในบางเวลา การปล่อยแรงดันมากกว่าที่โปรแกรมบันทึกก็เท่ากับว่า จะมีการจ่ายเชื้อเพลิงออกไป ค่อนข้างหนานิดจากเดิม แต่อาจจะพอดีหากบางอยู่แล้ว หรือถ้าหนาอยู่ก็จะหนาไปอีก เอางี้ป๋าหากตอนเปลี่ยนกรองแล้วร้านไม่ได้ทำการปรับจูนด้วยคอม ก็ควรจะปรับหม้อมาที่ 1.3 ----หมายเหตุ .. เรื่องแรงดันที่มากกว่านิดนิด น้อยกว่านิดนิด ในสายตาร้านแก็สอาจจะเห็นว่าเล็กน้อย แต่จริงแล้วมันเป็นแบบนี้เลยดูรูป จะเห็นว่าผลต่างมันอยู่ถึง 11.5 % + - แต่ก็อีกนั่นแหละ แรงดันที่ใช้งานจริงมันสวิงไปมาบ้างอยู่แล้ว ตัวเลขมันก็นัวเนียกันไปพอได้ เพราะบางเวลาก็อาจได้ค่า 1.30-1.45 ยังไงฏ้ลองแวะร้านแก็สเดิมคุยกันครับ ถ้าป๋าสามารถเปิดโปรแกรมดูเองได้ก็จะเห็นค่าที่ ECU บันทึกไว้แล้วก็ปรับตามนั้นครับ หัวข้อ: Re: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ พฤศจิกายน 10, 2014, 03:55:21 pm strive
มีทุกคำตอบจริงๆ ผู้ชายคนนี้
|