หัวข้อ: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2015, 09:52:05 pm ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2015, 10:03:39 pm อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน
ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง smile.. หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2015, 11:46:42 pm อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง smile.. ii สงสัยคงต้องลองตามที่ป๋า พูดมาแล้วแหละ ลองสลับตัวเซ็นเอร์ดู ยอดเยี่ยม หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 07:42:26 pm ลองตรวจเช็คเบรคหน้าด้วยก็ดีครับ เผื่่อเป็นที่เบรค
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:17:27 pm ลองตรวจเช็คเบรคหน้าด้วยก็ดีครับ เผื่่อเป็นที่เบรค ตกใจ เกี่ยวกับเบรค? ระยะเบรคแนบชิดกับจานเกินไป??? หรือยังไงเหรอครับป๋า สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:23:34 pm turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:26:18 pm ลองสลับตัวเซ็นเซอร์ดูแล้ว........ก็เหมือนเดิมครับ ล้อด้านหน้าฝั่งคนขับ อุณหภูมิ และความดันลมยางเวลาใช้งาน มักจะสูงกว่า ล้ออื่นๆ 2-3 psi โดยประมาณ บางทีไป 4 psi กันเลยทีเดียว ตกใจ...... หรือเพราะด้านซีกขวาหน้าฝั่งคนขับเป็นช่วงเครื่องยนต์ที่ส่งความร้อน ไอลมร้อน มากกว่าอีกฝั่ง(คนนั่ง).......หรือป่าว โอ๊ยมึน
........ส่วน 3 ล้อที่เหลือใกล้เคียงกัน ห่างกันไม่เกิน 1-1.5 psi น่าจะถือว่า ไม่ผิดปกติอะไร หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:27:21 pm turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว smile.. ถ้าเป็นอย่างนั้นนน ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ขอบคุณมากครับ smile.. หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2015, 08:54:23 am ได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณป๋ารุจและป๋ากุ้ง ครับ suadyod
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2015, 10:02:15 am heart สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: Vapex ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2015, 03:58:48 pm ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kittitorn2523 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2015, 04:12:05 pm ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: Ton Korat ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2015, 10:23:03 am ไหนๆก็ได้ลองแล้ว ลองหาคนนั่งไปด้วยแล้ววัดดูอีกทีครับ คือผมคิดว่าด้านไหนมีโหลดมากกว่า ยางก็จะเกิดการบิดและยุบตัวจนเกิดความร้อนมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ ส่วนไนโตรเจนก็ใช่ว่ามันจะไม่ขยายตัวเมื่อร้อนนะครับ แต่ก็จะน้อยกว่าลมปกติตามที่ป๋าข้างบนว่าแหละครับ ได้ผลยังไงรบกวนแชร์กันด้วยนะครับ สนุกดี
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ มีนาคม 04, 2015, 01:12:25 am ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ สาธุ สาธุ สาธุ ขออบคุณครับป๋าที่เข้ามาช่วยตอบ smile.. ผมเองไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่เติมลมในโตรเจนที่ ACT ทั้ง 4 ล้อเลยครับ ......หลังๆ เริ่มค่าลมยางสวิงน้อยลง มากสุดขึ้นไปที่ 36-37.5 psi (แรงดันลมยางเดิมอยู่ที่ 34psi ) อาจจะเพราะ เบาเท้าลง ทั้งเร่ง ทั้ง เหยียบเบรค ความร้อนเลยน้อยลง ไม่แน่ใจ eie (เดิมซื้อตัววัดลมยางแบบบเรียลทามมา คนขายบอกว่า เอาเข้าจริงๆ ลมไนโตร กับลมธรมดา การค่าสวิงของลมยางพอกันๆ ตกลงเลยไม่รู้จะฝันธงเชื่อที่สำนักไหนดี crying ) หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: kung246 ที่ มีนาคม 04, 2015, 01:15:08 am ไหนๆก็ได้ลองแล้ว ลองหาคนนั่งไปด้วยแล้ววัดดูอีกทีครับ คือผมคิดว่าด้านไหนมีโหลดมากกว่า ยางก็จะเกิดการบิดและยุบตัวจนเกิดความร้อนมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ ส่วนไนโตรเจนก็ใช่ว่ามันจะไม่ขยายตัวเมื่อร้อนนะครับ แต่ก็จะน้อยกว่าลมปกติตามที่ป๋าข้างบนว่าแหละครับ ได้ผลยังไงรบกวนแชร์กันด้วยนะครับ สนุกดี สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: Vapex ที่ มีนาคม 05, 2015, 11:41:02 am ถ้าสวิงอยู่แค่นี้ก็น่าจะ ok แล้ว เพราะความดันที่เปลี่ยนจะมาจากการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของยางเป็นหลัก กระแทกหลุม หรือเบรค เลี้ยว ส่งผลต่อรูปทรงของยางอย่างทันทีทำให้แรงดันเพิ่มอย่างรวดเร็ว
หัวข้อ: Re: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ มีนาคม 05, 2015, 04:43:04 pm ผมกำลังคิดถึงลูกปืนล้อว่ามันฝืดหรือป่าวน้อ ล้อเลยลากๆกว่าล้ออื่นเลยร้อนกว่าล้ออื่น kiki
|