หัวข้อ: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jatudech ที่ พฤษภาคม 24, 2015, 06:46:40 pm ปา2.4 ติด er obd 2ปี4เดือนวิ่ง62000 กิโล ตอนนี้ พอวิ่งแก๊สหมดสีแดง รถเร่งไม่ขึ้นแต่เครื่องไม่ดับต้องกดสวิทปิดแก๊สกลับมาใช้น้ำมันถึงวิ่งได้ปกติ
แต่พอเติมแก๊สเพิ่มก็วิ่งได้ปกดติ เพิ่งเป็นครับ ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย มีใครพอแนะนะำได้บ้างไหมครับ ว่าจูนแก๊สใหม่จะหายไหม หรือว่าจะเสียที่แมพเซนเซอร์ ร้านบอกว่าราคาแมพ3พัน รูสึกว่าราคาสูงไป ถ้าขับจะเป็นอันตรายไหม หรือแค่อย่างปล่อยให้แก๊สหมดถังต้องเติมก่อน ปกติชอบขับให้เกลี้ยงถังให้ตัดเข้าน้ำมันเองค่อยเติมมีผลเสียไหมครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 24, 2015, 07:39:57 pm ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย
ตรงนี้สะดุดใจครับ ลองซื้อกรองแก็สมาเปลี่ยนเองอีกสักลูก พอทำเองได้ไหมครับ แล้วดูอาการใหม่ หรือจะเปลี่ยนตามร้านที่ใกล้บ้านลองดูก่อนไหมครับ อาการมันคงชี้ไปที่ประเด็นแรงดันตกเมื่อแก็สใกล้หมดถัง หมื่นกว่าโลก็ไม่ถือว่าน้อยหากไปเจอแก็สสกปรกมีคราบเหนียวกรองก็ไปก่อนเวลาได้ อาการที่บอกว่าเร่งไม่ขึ้นนี่น่าจะมีอาการตื้อตื้อร่วมด้วย เร่งรอบไม่ค่อยขึ้นเพราะมันน่าจะเผาไหม้บาง เนื่องจากแรงดันมันตกในระหว่างนั้น แต่หากลากไปยาวอีกนิด ไฟ Engine น่าจะโชว์ร่วมด้วย และอ่าน code มาน่าจะเป็นประเภท Too lean เรื่องเชื้อเพลิง จำพวกนั้น ส่วนใหญ่หากไม่ได้ซื้อกรองแก็สมาหัดลองเปลี่ยนเอง เวลาไปเปลี่ยนทีก็มีค่าใช้จ่ายแพงนิด แต่กลุ่มที่ศึกษาเปลี่ยนเองหากเป็นกรองที่ไม่มีตรา ener. ก็แค่ 200 บาท เข็มขัด 2ตัว 50 บาท แต่หากอยากได้กรอง ENER~แบบที่ใส่อยู่ก็หาซซื้อใน net ได้ แต่กรองแก็สละเอียดก็ไม่ได้มีคุณภาพแตกต่างกันมากจากราคา 200 บาท อาจจะดูใหญ่กว่า อ้วนกว่าก็เท่านััน ยกเว้นพวก Prins เป็นอีกประเภทนึง ถ้าขับต่อจะเป็นอันตรายไหม ...? ถ้าแก็สใกล้หมดแล้วอาการตื้อแบบนั้นมาอีก หากยังไม่มีที่เติมแก็ส ก็ขับน้ำมันก่อนก็ดีในช่วงที่ยังไม่ได้ทำอะไรแก้ไขครับ แหมอยากให้ลองเปลี่ยนกรองละเอียดดูจัง อาการน่าจะ ok หากไม่ ค่อยมาว่ากันต่อว่าเป็นที่ส่วนไหน เรื่องนี้หากเกิดขึ้นกับ กลุ่มสมาชิกที่เปลี่ยนกรองเอง ต้นทุนอยู่แค่ 2-300 บาท เท่านั้นเอง เสียเวลานิดเดียวไม่กี่นาที จบเอาออกไปลองได้เลย เพราะเมื่อก่อนผมยังละออ่น เปลี่ยนกรองแก็สที่ ขั้นต่ำก็ 500 แต่บางร้านเล่นผมถึง 1000 ก็มี แค่กรองตัวยาวขึ้นนิดเดียว ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้ ผ่าออกมาก็เหมือนเหมือนกัลเล๊ย... หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jatudech ที่ พฤษภาคม 24, 2015, 09:40:44 pm ก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนกรองแก๊สกับหม้อต้มมาได้หมื่นกิโลแล้วรู้สึกรถวิ่งกินแก๊สมากกว่าเดิมด้วย ขอบคุณมากครับป๋า ผมก็ว่าจะเปลี่ยนเองเหมือนกันเพราะราคาที่ร้านสูงมากแต่ก่อนหน้านี้ต้องทนเปลี่ยนที่ร้านเพราะต้องการประกันอุกปรณ์ส่วนอื่นที่2ปี ตอนนี้ประกันหมดคงต้องทำเองบางอย่างครับ ป๊าpun pun น่าจะรีวิว วิธีเปลี่ยนกับคลิป แบบละเอียดให้สมาชิกได้ทำตามบ้างนะครับ ทั้งเรื่องยี่ห้อกรอง การถอดการใส่กรอง และการตรวจสอบรั่วซึม รอติดตามนะครับ ขอบคุณมาก ตอนนี้ว่าจะลองอัพเฟริมแวย์ตัวใหม่ก่อนเพราะร้านบอกฟรี อิอิตรงนี้สะดุดใจครับ ลองซื้อกรองแก็สมาเปลี่ยนเองอีกสักลูก พอทำเองได้ไหมครับ แล้วดูอาการใหม่ หรือจะเปลี่ยนตามร้านที่ใกล้บ้านลองดูก่อนไหมครับ อาการมันคงชี้ไปที่ประเด็นแรงดันตกเมื่อแก็สใกล้หมดถัง หมื่นกว่าโลก็ไม่ถือว่าน้อยหากไปเจอแก็สสกปรกมีคราบเหนียวกรองก็ไปก่อนเวลาได้ อาการที่บอกว่าเร่งไม่ขึ้นนี่น่าจะมีอาการตื้อตื้อร่วมด้วย เร่งรอบไม่ค่อยขึ้นเพราะมันน่าจะเผาไหม้บาง เนื่องจากแรงดันมันตกในระหว่างนั้น แต่หากลากไปยาวอีกนิด ไฟ Engine น่าจะโชว์ร่วมด้วย และอ่าน code มาน่าจะเป็นประเภท Too lean เรื่องเชื้อเพลิง จำพวกนั้น ส่วนใหญ่หากไม่ได้ซื้อกรองแก็สมาหัดลองเปลี่ยนเอง เวลาไปเปลี่ยนทีก็มีค่าใช้จ่ายแพงนิด แต่กลุ่มที่ศึกษาเปลี่ยนเองหากเป็นกรองที่ไม่มีตรา ener. ก็แค่ 200 บาท เข็มขัด 2ตัว 50 บาท แต่หากอยากได้กรอง ENER~แบบที่ใส่อยู่ก็หาซซื้อใน net ได้ แต่กรองแก็สละเอียดก็ไม่ได้มีคุณภาพแตกต่างกันมากจากราคา 200 บาท อาจจะดูใหญ่กว่า อ้วนกว่าก็เท่านััน ยกเว้นพวก Prins เป็นอีกประเภทนึง ถ้าขับต่อจะเป็นอันตรายไหม ...? ถ้าแก็สใกล้หมดแล้วอาการตื้อแบบนั้นมาอีก หากยังไม่มีที่เติมแก็ส ก็ขับน้ำมันก่อนก็ดีในช่วงที่ยังไม่ได้ทำอะไรแก้ไขครับ แหมอยากให้ลองเปลี่ยนกรองละเอียดดูจัง อาการน่าจะ ok หากไม่ ค่อยมาว่ากันต่อว่าเป็นที่ส่วนไหน เรื่องนี้หากเกิดขึ้นกับ กลุ่มสมาชิกที่เปลี่ยนกรองเอง ต้นทุนอยู่แค่ 2-300 บาท เท่านั้นเอง เสียเวลานิดเดียวไม่กี่นาที จบเอาออกไปลองได้เลย เพราะเมื่อก่อนผมยังละออ่น เปลี่ยนกรองแก็สที่ ขั้นต่ำก็ 500 แต่บางร้านเล่นผมถึง 1000 ก็มี แค่กรองตัวยาวขึ้นนิดเดียว ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้ ผ่าออกมาก็เหมือนเหมือนกัลเล๊ย... หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 25, 2015, 10:50:32 am นี่เลย อ่านของป๋าท่านนี้ ไม่รู้ว่าอยู่ตะวันออกกลางอะเปล่า ท่านนี้.. สมาชิกผู้ริเริ่มกระทู้เปลี่ยนกองแก็สกันเอง
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=17437.0 หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤษภาคม 25, 2015, 10:58:56 am แต่ถ้าเราเข้าใจกันว่า กรองแก็สก็คือกรองแก็ส เหมือนกับกรองน้ำมันเครื่องก็คือกรองน้ำมันเครื่อง แต่แน่ละแท้ แท้เทียม เทียมเทียม มันก็ต่างกันไม่มากอยู่ดี ก็เอายี่ห้อไหนก็ได้ แบบทั่วไปที่ทุกร้านแก็สนิยมใช้ก็ certools - 200 บาท ผมก็ใช้อยู่ กรองแอร์ กรองอากาศผมก้ใช้ของเทียม แท้เทียม ทั้งนั้น พวกแท้แท้ อะไรนี้ผมไม่ค่อยชอบใช้ อิ...
หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: aszaultz ที่ พฤษภาคม 25, 2015, 11:41:16 am ตอนออกมาจาก 0 แก๊สก็ใช้ของดี เห็นเปลี่ยนไส้ละแพง เลยจับ certool ถูกๆ เปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องเอาที่ 8000 โล จำง่ายดี อิอิ kiki kiki
หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jatudech ที่ พฤษภาคม 25, 2015, 06:37:02 pm Ok..
หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jatudech ที่ มิถุนายน 03, 2015, 10:31:33 am จากการแก้ไขอาการแก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน เกิดจากecu error รีเซ็ตค่าเอง
ช่างทำการอัพเฟริมแวร์แล้วตั้งค่าให้ใหม่ มีคำถามตามมาว่าปกติ ระบบจะไม่รีเซ็ตเอง นอกจาก กดรีเซ็ต หรือ ถอดแบตนานๆ แต่กรณีรถผมไม่มีการทำอะไรทั้งนั้น แต่มีประเด็นนึงที่น่าสนใจคือ ช่วงก่อนที่จะเกิดการรีเซ็ต ได้จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ช่วงที่อุณหภมิภายนอกแถวนั้น41องศา อาจมีผลให้เกิดการรีเซ็ต เพราะจอดตากแดดทุกวัน9.00-16.00 เลยฝากเตือนสมาชิกที่ใช้หมั่นตรวจสอบระบบหรืออัพเฟริมแวร์ บ้างนะครับเผื่อความปลอดภัยในการขับขี่ อย่าใช้รถจนลืมตรวจสอบ ระบบแก๊สมีหลายส่วน ตรวจสอบบ่อยๆก็ปลอดภัยมากขึ้น ครับ Ok.. หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 03, 2015, 10:45:37 am ผมขอแจมอีกนิดนะป๋า .. เผื่อจะช่วยได้กับสมาชิที่เจอคล้ายกัน
โดยปรกติรถติดแก็สแบบพวกเรานั้น เป็นกล่อง ecu ที่มีสายไฟเดินมาหาที่ Bat เราโดยตรง ทั้งบวกและลบเลย ลองมองหาที่ขั้วแบทจะเห็นว่ามี มีฟิวส์แยกต่างหากโดยส่วนใหญ่ ตรงจุดนี้เองที่เท่าที่ผมเจอมา ขั้วบวกและลบของระบบแก็สบางคันจะเล็กจะออ่นจะหลวมคลอนมากมาก บางทีที่เรียกว่าหางปลากำลังจะขาดล่องแล่งอยู่แล้ว นี่ก็เป็นเหตุให้เกิดการ reset ของ ECu แก็สได้เช่นกัน ป๋าที่ผมเจอมีเบอร์โทรลับของผมเวลาเจอปัญหาระบบแก็ส ผมเจออยู่ 2 ท่านแล้ว ก็จัดการไปร้าน dynamo ไฟฟ้ารถยนต์ จัดการแข็งแรงดีกว่าที่แถมมากับระบบอีก คุยกันตั้งนานไปจบลงตรงนั้น เล่นสะเหนื่อย แต่ ECu รุ่นที่ผมใช้อยู่กับป๋าที่กล่าว หากเกิดเหตุแบบนั้น การ Reset จะเป็นแค่ soft reset บางส่วนเท่านั้น ไม่ไปรวมถึงค่า setting ซึ่งหากเป็นแบบ reset แบบไปสู่ Default เลยนี่ผมว่าน่ากลัวนิดนิดนะ หัวข้อ: Re: ปา2.4 er obd แก๊สหมดไม่ตัดเข้าน้ำมัน (เร่งไม่ขึ้นต้องปิดสวิทแก๊สเอง) เริ่มหัวข้อโดย: jatudech ที่ มิถุนายน 03, 2015, 07:07:13 pm ผมขอแจมอีกนิดนะป๋า .. เผื่อจะช่วยได้กับสมาชิที่เจอคล้ายกัน ขอบคุณป๋าที่ช่วยเสริม ช่างที่ติดตั้งก็พูดถึงขั้วแบตอาจจะหลวมหรือแบตเสื่อมก็เป็นสาเหตุของการรีเซ็ตเหมือนกัน ผมลงรายละเอียดไม่ชัดเจน ส่วนตัวecu ของรถผมรีเซ็ตไม่แน่ใจว่าทั้งระบบหรือป่าวแต่คิดว่าน่าจะรีเซ็ตเฉพาะค่าที่ตั้งให้ตัดเข้าน้ำมันมันหายไป ช่างพูดมาประมานนี้ อาจทำให้สมาชิกอ่านแล้วความหมายคาดเคลื่อนไป เพราะรถผมยังใช้งานทุกอย่างปกติยกเว้นไม่ตัดเข้าน้ำมันตอนแก๊สหมด ผมเลยเหมาเอาว่ามันรีเซ็ตไม่คิดว่าจะแยกออกมาเป็นแบบรีเซ็ตทั้งระบบและรีเซตบางค่า ตอนนี้ใช้งานได้ปกติดีแล้ว ต้องขอบคุณป๋าpunpun. ที่ช่วยเข้ามาให้ข้อมูลที่ละเอียดเพิ่มขึ้น โดยปรกติรถติดแก็สแบบพวกเรานั้น เป็นกล่อง ecu ที่มีสายไฟเดินมาหาที่ Bat เราโดยตรง ทั้งบวกและลบเลย ลองมองหาที่ขั้วแบทจะเห็นว่ามี มีฟิวส์แยกต่างหากโดยส่วนใหญ่ ตรงจุดนี้เองที่เท่าที่ผมเจอมา ขั้วบวกและลบของระบบแก็สบางคันจะเล็กจะออ่นจะหลวมคลอนมากมาก บางทีที่เรียกว่าหางปลากำลังจะขาดล่องแล่งอยู่แล้ว นี่ก็เป็นเหตุให้เกิดการ reset ของ ECu แก็สได้เช่นกัน ป๋าที่ผมเจอมีเบอร์โทรลับของผมเวลาเจอปัญหาระบบแก็ส ผมเจออยู่ 2 ท่านแล้ว ก็จัดการไปร้าน dynamo ไฟฟ้ารถยนต์ จัดการแข็งแรงดีกว่าที่แถมมากับระบบอีก คุยกันตั้งนานไปจบลงตรงนั้น เล่นสะเหนื่อย แต่ ECu รุ่นที่ผมใช้อยู่กับป๋าที่กล่าว หากเกิดเหตุแบบนั้น การ Reset จะเป็นแค่ soft reset บางส่วนเท่านั้น ไม่ไปรวมถึงค่า setting ซึ่งหากเป็นแบบ reset แบบไปสู่ Default เลยนี่ผมว่าน่ากลัวนิดนิดนะ
|