หัวข้อ: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Surached kan ที่ มิถุนายน 02, 2015, 11:35:39 pm ตื่นเช้ามาสตาร์ทไม่ติด เชคดูสวิตซ์ไม่ทำงาน เนื่องจากฟิวตัด พอจะมีวิธีการใดบ้างคับป๋า ให้รถติดเพื่อขับไปอู่
ปล.การเป็น1วันสังเกตุอาการเหมือนสวิตซ์แก็สรวนๆ แก็สหมดใช้น้ำมันแต่สวิตซ์ตัดเข้าแก็สตลอดเลยคับ หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 03, 2015, 10:32:10 am โดยทั่วไปรถแก็สหัวฉีดนี้ หากเวลาเราปลดไฟเลี้ยงระบบแก็สหรือฟิวส์ขาดขั้วหลุดต่างต่าง การ start วิ่งน้ำมันมันก็จะเป็นเรื่องปรกติที่ทำงานได้
สังเกตุอาการเหมือนสวิตซ์แก็สรวนๆ แก็สหมดใช้น้ำมันแต่สวิตซ์ตัดเข้าแก็สตลอดเลยคับ สาเหตุที่เป็นแบบนั้น น่าจะมีเหตุมาจาก ตอนมันตัดไปน้ำมันเวลาแก็สหมด หากเราไม่อยากให้เกิดอาการแบบที่กล่าว เนื่องจากพอแรงดันในถังท่อจ่ายแก็สมันมีมาสะสมเพียงพอ รอบถึงที่เราตั้งไว้มันก็ย่อมตัดไปหาแก็สไปมาอยู่แล้ว ทางแก้คือกดเป็นน้ำมันไปเลยเหรือปิด switch ให้ไฟบอกปริมาตรแก็สดับไปเลย ก็จะกลายเป็น Mode ของน้ำมันอย่างเดียวเลย ไม่ตัดกลับมาแก็ส จนกว่าจะดับเครื่องแล้วเริ่มใหม่ ส่วนเรืองแรกคือ start ไม่ติดนี่ เพื่อเอาไปซ่อมที่ร้านแก็ส ผมเดาเหตุน่าสงสัยนะ หัวฉีดแก็สน่าจะมีอาการรั่วเก็บแก็สไม่ปิดสนิท ตื่นเช้ามามีไอแก็สอยู่ในท่อร่วมมาก พอ start รถไมว่าจะเชื้อเพลิงใดก็ตามมันก็หนามากและติดยากหรือไม่ติด หากเป็นเรื่องนี้นะเดาเป็นขั้นแรกไปก่อนดูก่อนว่าใช่ไหม ทางแก้ ก็ หากว่า start ไล่แก็สไปหลายเที่ยงแล้วก็ยังไม่มีวี่แววจะติด ก็ดูแลเหมือนระบบรถน้ำมันทั่วไปช่างเครื่องทั่วไป แต่หากจะหยุดระบบแก็สให้แก็สในท่อที่ค้างหมดไปและไม่เพิ่มมาใหม่แบบแน่แน่เลย ก็ปิด switch แก็สที่เกจ์วัดแก็สให้ดับเลยเป็น mode น้ำมัน แล้วก็ทำการดูแลเหมือนรถน้ำมันทั่วไปที่ start ไม่ติด แต่อาการดังกล่าวที่ว่ามาหากลองแล้วและรถติดได้แล้วเพราะแก็สที่ค้างอยู่ในท่อร่วมมันหลุดออกไปหมดแล้วในช่วง start หลายครั้ง แบบว่าตอนนี้ติดเครื่องได้แล้ว ตอนไป Service ระบบแก็สดูเรื่องหัวฉีดเก็บปิดไม่สนิทเวลาทำงานด้วย หรือที่เรียกว่าหัวฉีดแก็สรั่ว อาจจะเกิดจากคราบเหนียวไปหนืดแกนหัวฉีดแก็เอง ช่างเขาอาจดูจากการผ่ากรองละเอียดแก็สมาดูเนื้อกรองว่าชุ่มด้วยน้ำมันเหนียวมากหรือไม่ หากมากมีโอกาศไปหาหัวฉีดได้มากเลย จากการที่ผมอ่านตามกระทู้ป๋ามาตลอด หากผมเดานะนี่ก็เป็นส่วนนึงด้วยที่ทำให้ cat ของป๋าละลายไหม้และตัน เดาเอานะป๋า ไม่ได้อยู่หน้างาน ยังไงร้านแก็สน่าจะดูเรื่องหัวฉีดรั่วให้ดีนะกรณีนี้มีเค้ารางให้เห็น และป๋าสังเกตุดูสิพอดูแลเสร็จวันนี้ วิ่งด้วยน้ำมันรถป๋ามีอาการดีปรกติไหม หากน้ำมันก็ไม่ปรกติด้วยก็ไล่ดูแลโดยฝ่ายซ่อมเครื่องยนต์เหมือนรถน้ำมันทั่วไป ยังไงระบบน้ำมันต้องสมบูรณ์ดีก่อน ไม่งั้นจะไล่โจทย์ไปหาแก็สได้ไม่แม่น พอรถ start ได้แล้วลองวิ่งลองจอด ลอง start ด้วยน้ำมันหรือปิดแก็สวิ่งดูไปเลย หากไม่พบอาการใดใดผิดปรกติ ก็ไปอัดเรื่องแก็สแบบเต็มรูปแบบไปเลยดังนี้ --- ไล่ดูกรองแก็ส หากไม่ได้เปลี่ยนนานแล้ว เอาใหม่ใส่ เอาเก่ามาผ่าดูสิ ถึงไม่มีฝุ่นแต่หากมีคราบเมือกเหนียว ก็เป็นเหตุได้ --- ดูหัวฉีดว่าเก็บแก้สได้ดีไหม โดยร้านแก้สดูแลให้ เราคงไม่รู้ --- และไหนไหนก็มาร้านแก็สแล้ว ดูแลปรับจูนพร้อมวิ่งทดสอบด้วย หากมีไฟ Engine โชว์ และหากป๋าสามารถมีตัวอ่าน Obd Reader หาซื้อจากในเวบเราได้ ป๋าก็สามารถอ่าน code ออกมาแล้วเอามาคุยกันในนี้ได้ หรือ Search จาก Internet เพื่อดูความหมายมันเช่น P-??? อะไรก็ว่ามากัน --- แต่หากอ่าน Error Code ออกมาแล้ว ต้องแยกให้ออก 2 อย่างของกรณีไฟ Engine ของรถป๋า เพราะรถป๋ายังไงก็น่าจะเก็บ Pending code เกี่ยวกับ CAT หายไปไว้ด้วย มันจะออกมามากกว่า 1 code ให้เห็น เราก็ต้องแยกว่า code ไหน Report เรื่อง Cat หายไป Code ไหน เกี่ยวกับการเผาไหม้ที่อาจมีปัญหาเพิ่มขึ้นมา เช่นในกรณีหัวฉีดรั่ว (หากใช่) --- อย่าตีความหมายไปว่า ไฟ Engine โชว์เกิดจาก CAT อย่างเดียวที่หาย อาจจะมีเรื่องการเผาไหม้แก็สที่ไม่สมบูรณ์แบบสุดโต่งปนอยู่ด้วยก็ได้ เพราะฉนั้นอย่าเชื่อร้านแก็สแบบว่า ไฟโชว์เพราะไม่มี CAt ก็ใช่แต่อาจมีอีกเรื่องนึงที่ ECU รถพยายามจะบอก แต่ไม่มีไฟ Engine ดวงที่ 2 ให้ขึ้น มันก็ไม่รู้จะทำยังไง กรณีรถป๋า ลองหา Obd Reader มาใช้งานสะเลยจะดีกว่า เพราะจะได้ดูและลบ code หากจบการแก็ไขแล้วได้ทันที ไม่ต้องถอดขั้วแบทบ่อย เสียเวลาตั้งค่าวันเวลา วิทยุและอื่นอื่นมาก ลองหาที่เข้ากันได้กับ 2.4 ในคลับเราที่ใช้กันดู ราคาผมว่าไม่น่าจะเท่าไร ป๋าลองพิจารณาดูนะครับ ลองติดต่อป๋า เอก ในห้องซื้อขายดูก็ได้ ถามหารุ้นที่เข้ากันได้ดี 2.4 เราเลยครับ ขอบ่นส่วนตัวนิดครับ ทำไมเวลารถแก็สมีปัญหาถึงเจอยี่ห้อที่ผมไม่รู้จักหรือเคยใช้เลย ถ้าเป็นที่ใช้อยู่ ผมมีข้อมูลมากมายที่พอจะช่วยได้บ้างนะ eie eie eie หรือว่าที่ผมใช้ปัญหามันจะน้อยไป หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: w1800 ที่ มิถุนายน 03, 2015, 01:27:13 pm เยี่ยมเลยป๋า Punpun
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Surached kan ที่ มิถุนายน 03, 2015, 02:05:53 pm ได้ความล่ะคับ สรุปเซนเซอตัวบนช็อตคับ ลงกาว มันเลยเซฟตัวเองโดยการตัดฟิว ทำให้สตาร์ทไม่ติด สาเหตุมาจากเกียวเซนเซอล้มคับ พอดีมีอู่รุ้จักมีอะไหล่พอดีเสียไป500บาท โทหาศูนเบิกห้างตก3000-5000บาทคับ^_^
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 03, 2015, 02:19:57 pm สรุปไม่เกี่ยวกับระบบแก็สอะสิ... good good
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Gri J Ffh ที่ มิถุนายน 03, 2015, 04:28:43 pm กลับมาเป็นปกติแล้ว ดีใจด้วยครับ smile..
หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Surached kan ที่ มิถุนายน 03, 2015, 08:01:15 pm งานนี้ซื้อฟิวมาเสียบเล่นไป10ตัว สนุกกันเลยทีเดียว กว่าจะเจอตัวปัญหา
สรุปเจอช่างที่ทะลวงcatทำเกลียวเซนเซอร์ล้ม โดนไป 80+200+500=780 บาท ตัวเบาไป^_^ ขอบคุณป๋าๆที่คอยเป็นห่วงคับ หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 03, 2015, 10:21:23 pm ป๋า ถ้าหมายถึง ออกซิเจน เซนเซอร์ ตัวบน (upsteam Ox. Sensor ) ละก็ ป๋าเก็บมันเอาไว้ก่อนนะตัวที่ถอดมาน๊ะ ถ่ายรูปมาให้ดูหน่อยครับ สายมันไหม้ช๊อทหรือยังไง เพราะหากใช่ Ox Sensor ดังกล่าว ราคามันคือ 5000 ขึ้นครับ เผื่อมันยังไม่เสียหายอะไรแค่สายไหม้ทำนองนั้น อีกอย่างที่ป๋าบอกว่า เอามือสองมาใส่นั้น ค่า Voltage มันอาจจะคนละอย่างกันในการปล่อยสัญญานไฟไปหา ECU มันอาจจะทำให้ป๋าเจอเรื่องไฟ Engine ที่จัดการแก้มันยากในอนาคตหากมันเริ่มมีมาให้เห็นแล้ว แต่หากมันฟลุ๊คลงเข้ากันได้ก็แล้วไป
แต่ยังไงก็แล้วแต่ป๋าถ่ายรูปตัวที่มีปัญหามาดูกันนิดสิ ในอนาคตป๋าอาจต้องใช้มันเมื่อตอนมี CAT ใหม่เข้ามา ผมไม่เคยเห็น Cat ตัวบนแรกของ 2.4 แต่หากมันออกมานอกท่อร่วมไอเสียแบบ 4-1 แล้ว มามี Cat บางทีหากมีเนื้อที่พอให้เราเลือกใส่ CAT อเนกประสงค์ลงไปแทนได้ อย่างพวก Magnaflow อะไรทำนองนี้ ราคามันใหม่เอี่ยมไม่น่าเกิน 5 พันบาทครับ ลอง Search ใน Internet ดุครับ และหากวันไหนเกิดมี 2.4 ปล่อย Cat1 ลูกสวยออกมาหาซื้อกันได้ ป๋าอาจจะต้องพึ่ง OX.1 ตัวบนนี้ตัวเดิมอีกครั้ง หากตัวที่ใส่ค่า Voltage มันคนละเรื่องกัน แต่ละ OX มันจะมี Range ของ การปล่อยกระแสไฟ ต่ำกว่า 1 Volt ออกมา แต่ละแบบรุ่นอาจแตกต่างกันเล็กน้อย มันจะส่งผลเรื่องการชดเชยเชื้อเพลิงต่างกันจากค่าที่ ECU ของเราคำนวณออกมาแบบ Ox ตัวเดิมก็เป็นได้ หากเป็นแบบนั้นจ่ายหนาไปนิด บางไปนิด ก็อาจจะเกิดได้เช่นกัน อันนี้แค่เดาไปตามเงื่อนไขทางทิสดีเท่านั้นครับป๋า Note... ไม่รู้ว่า เซนเซอร์ที่ป๋าว่ามานั้นใช่ ออ๊กซิเจน เซนเซอร์ ตัวบนก่อนแคทตาไลติคนี่ไหมครับ ผมกลัวโน่น กลัวนี่มากไปหน่อยไหมเอ่ย ?... เป็นห่วงตั้งแต่ป๋าถามมาวันเดียวรุ่งขึ้นทะลวงเข้าไปสะแล้วครับ เสียดายตาม ว่าแต่ว่าป๋าครับ หากรถตอนนี้วิ่งน้ำมันก็ดี แก็สก็ดี ป๋ามีไฟ Engine มาให้เห็นไหมครับ ยังไงก็ขอบอกไว้ก่อนนะครับป๋า กลัวเจอเชียร์ให้ถอดหลอดไฟ Engine Check Light ละก็ ไม่เอานะครับ เด๋วบานยาวไปใหญ่ อย่าว่าผมกวนใจเลยนะครับ ผมเห็นอะไรที่มันสายไปมาเยอะแล้ว อดเป็นห่วงไม่ได้ครับ eie eie eie หัวข้อ: Re: รถสตาร์ทไม่ติด สวิตซ์แก็สไม่ทำงาน ทำงัยดีคับป๋า เริ่มหัวข้อโดย: Surached kan ที่ มิถุนายน 04, 2015, 11:50:15 am ใช่คับตัวบน มันช็อตตรงจานครอบดำเลยครับ พอถอดออกมาเกลียวเซนเซอมันล้มคับสืบเนื่องจากการทะลวงcat ส่วนการวิ่งนั้น น้ำมันและแก็สปกติคับ แต่ไฟยังโชว์ยุคับเนื่องจากที่ไปทะลวงcatคับ งานต่อไปคือไฟโชนี้แหละคับจะทำงัยต่อ เพราะเปนcatตัวบน ที่กาญจนบุรี หาร้านทำยากมากคับป๋า ป๋มละเพลีย นี้เบอผมครับเผื่อมีอะไรชี้แนะเด่วผมโทกลับนะคับ 0879978447 คับป๋าpun pun
|