หัวข้อ: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ เริ่มหัวข้อโดย: nitivut ที่ สิงหาคม 28, 2015, 06:17:27 pm โทษนะครับขอปรึกษาหน่อยคับ
พอดีผมได้สั่งสาย IAT ที่เป็นปลั๊กตรงรุ่นไปเสียบตรง air flow ไปติดตั้งคับ (ในคลับเราก็มีขายครับ) มีคุณสมบัติดังนี้คับ - สายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า) ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ >>> เพิ่มอัตราเร่ง ต้น,ปลาย >>> เพิ่ม Rolling รถสามารถไหลได้ยาวขึ้นหลังจากยกคันเร่ง >>> คันเร่งตื้นขึ้น >>> ลดเขม่า สะสมในท่อร่วมไอ >>> ลดควันดำ ในระยะยาว เบื้องต้นผมชอบมากครับ รู้สึกว่ารอบต้นมาไวขึ้นเยอะครับ แต่มีปัญหาตรงที่ว่าเวลาดับเครื่องยนต์แล้วจะเกิดอาการสั่นของเครื่องยนต์ครับ ผมเลยลองหาข้อมูลในเน็ตดูส่วนใหญ่บอกว่าการทำให้ลิ้นผีเสื้อเปิดตลอด เวลาดับเครื่องจะมีการสะบัดของเครื่องยนต์ ไม่ทราบว่าจริงรึเปล่าคับ แล้วถ้าจิงผมใช้สายนี้ไปนานๆจะมีผลต่อเครื่องยนต์รึเปล่าคับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ เริ่มหัวข้อโดย: jobnacab ที่ กันยายน 05, 2015, 12:29:33 pm จิงๆสายนี้หลอกค่า อุณภูมิไอดี ให้ตํ่ากว่าปกติ ซึ่งจะเป้นค่าคงที่ เข่น 2องศา หรือแล้วแต่จะตั้งค่า ( IAT2 ของสมาทเกจ )
จะมีผลทำให้กล่อง ECU มองว่า อากาศเข้าเย็น EGR ก็จะปิด และจ่ายนํ้ามันให้มากขึ้น ส่วนข้อเสียนั้นก็ไม่สามารถตอบได้ ต้องรอผู้รู้มาตอบ หรือลองถามคนขายสินค้านั้นดูคับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กันยายน 05, 2015, 01:46:15 pm จิงๆสายนี้หลอกค่า อุณภูมิไอดี ให้ตํ่ากว่าปกติ ซึ่งจะเป้นค่าคงที่ เข่น 2องศา หรือแล้วแต่จะตั้งค่า ( IAT2 ของสมาทเกจ ) จะมีผลทำให้กล่อง ECU มองว่า อากาศเข้าเย็น EGR ก็จะปิด และจ่ายนํ้ามันให้มากขึ้น ส่วนข้อเสียนั้นก็ไม่สามารถตอบได้ ต้องรอผู้รู้มาตอบ หรือลองถามคนขายสินค้านั้นดูคับ ขอบคุณครับป๋า ได้ความรู้ like เยี่ยยม หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ กันยายน 05, 2015, 02:04:18 pm รอติดตามด้วยคนครับ สงสัยเหมือนกัน ถ้าเราหลอก ecu ว่าอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ ระบบ egr ปิด แล้ว ecu สั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม แล้วก็คงกินน้ำมันมากขึ้นด้วยใช่มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องสาย IAT มีผลกับเครื่องยนต์ในระยะยาวรึเปล่าคับ เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กันยายน 05, 2015, 03:18:49 pm อ่านๆ ดูหลักการวาว์ล EGR จะเปิดเมื่ออุณหภูมิห้องไอดีต่ำ (รึเปล่า) เพื่อทำให้อุณหภูมิการเผาใหม้สูงพอ และเมื่อสูงพอแล้วก็จะปิดเพื่อรักษาอุณหภูมิห้องเผาใหม้
รอฟังผู้รู้อธิบายเพิ่มเติมด้วยนะครับ eie
|